Survey True: Khách hàng chỉ có thể ghi nhớ tối đa 4 thương hiệu bảo hiểm nhân thọ

Năm 2022, Survey True đã thực hiện Báo cáo nghiên cứu ngành Bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam thông qua phỏng vấn nhóm và khảo sát định lượng với hơn 300 khách hàng bảo hiểm nhân thọ. Báo cáo đã chỉ ra một số insight thú vị trong ngành bảo hiểm nhân thọ, một trong số đó là: “Khách hàng chỉ có thể ghi nhớ tối đa 4 thương hiệu bảo hiểm nhân thọ”. Vì thế, để khách hàng cân nhắc sử dụng bảo hiểm nhân thọ, các thương hiệu cần chen chân vào danh sách top 4 thương hiệu bảo hiểm nhân thọ được ghi nhớ đầu tiên.

Căn cứ của Insight

Giai đoạn phỏng vấn nhóm

Thông qua phỏng vấn nhóm với 6 nhóm khách hàng tại Hà Nội & TP.HCM, Survey True nhận thấy khi được yêu cầu tự nhắc tên các thương hiệu bảo hiểm nhận thọ, hầu hết các khách hàng chỉ nhớ được tối đa là 4 thương hiệu bảo hiểm nhân thọ. 4 thương hiệu này hầu hết tập trung vào 5 thương hiệu bảo hiểm nhân thọ có mức độ phổ biến cao nhất, bao gồm: Dai-ichi Life, Manulife, Prudential, Bảo Việt Nhân Thọ, AIA. Đối với các thương hiệu bảo hiểm nhân thọ khác, khách hàng chỉ có thể nhớ ra khi có sự gợi ý từ phía phỏng vấn viên, hơn nữa tốc độ nhớ ra và mức độ liên tưởng về những thương hiệu này là tương đối mờ nhạt và không để lại ấn tượng.

Giai đoạn khảo sát diện rộng

Khi Survey True thực hiện khảo sát diện rộng với số lượng mẫu là 300 mẫu tại 2 thành phố lớn là TP.HCM và Hà Nội, kết quả lại càng củng cố thêm cho luận điểm: Khách hàng chỉ có khả năng ghi nhớ tối đa 4 thương hiệu bảo hiểm phổ biến nhất.

Cụ thể, Top 4 thương hiệu bảo hiểm nhân thọ có mức độ nhận biết cao nhất là: Dai-ichi Life (94%), Prudential (90%), Bảo Việt Nhân Thọ (85%), Manulife (82%). Top 4 có sự chênh lệch tương đối ít về tỷ lệ nhận biết. Điều này chứng minh hầu hết khách hàng tại 2 thành phố lớn đều nhận biết được 4 thương hiệu bảo hiểm nhân thọ này. Tuy nhiên, mức độ chênh lệch tỷ lệ nhận biết giữa các vị trí thứ 5, thứ 6 so với Top 4 là cao. Mức độ chênh lệch của thương hiệu vị trí thứ 5 (AIA) so với Top 4 là 12%, vị trí thứ 6 (MB Ageas Life) là 30%. Điều này chứng minh các thương hiệu Bảo hiểm nhân thọ nằm ngoài Top 4 về tỷ lệ nhận biết thương hiệu sẽ rất khó có cơ hội chen chân vào danh sách cân nhắc của khách hàng.

Tại sao khách hàng chỉ có khả năng ghi nhớ tối đa 4 thương hiệu bảo hiểm nhân thọ?

Lý do 1: Sản phẩm ngành bảo hiểm nhân thọ giống nhau, ít khác biệt.

Số liệu khảo sát diện rộng chỉ ra: Khi được hỏi về suy nghĩ đầu tiên khi nhắc đến bảo hiểm nhân thọ, có đến 66% người trả lời “Bảo vệ sức khoẻ”, cao hơn rất nhiều so với vị trí thứ 2: Tiết kiệm tích luỹ (22%), Yên tâm tài chính (15%).

Lý do 2: Mức độ nhận biết của khách hàng phụ thuộc lớn vào mức độ truyền thông – quảng cáo của thương hiệu.

Truyền thông, quảng cáo tác động không nhỏ vào quyết định lựa chọn thương hiệu bảo hiểm nhân thọ của khách hàng. Kết quả khảo sát chỉ ra Top 3 thương hiệu có được khách hàng tiếp cận thông qua quảng cáo nhiều nhất cũng chính là Top 3 thương hiệu có mức độ nhận biết cao nhất. 3 thương hiệu đó là: Dai-ichi Life, Prudential và Manulife.

Việc tiếp cận với quảng cáo của các thương hiệu khiến khách hàng nhận biết đến logo, tên thương hiệu, màu sắc của thương hiệu, thông tin công ty bảo hiểm nhân thọ. Kết quả khảo sát cho ta thấy việc tăng cường truyền thông đối với khách hàng có thể giúp các thương hiệu bảo hiểm nhân thọ tăng tỷ lệ nhận biết, tăng cảm tình & ấn tượng của khách hàng với thương hiệu. Đó là một bước quan trọng để thương hiệu lọt vào danh sách cân nhắc của khách hàng.

Làm thế nào chen vào danh sách Top 4 thương hiệu bảo hiểm được khách hàng nhớ đến đầu tiên?

Đưa ra được định vị đủ khác biệt và cạnh tranh, phù hợp với bối cảnh ngành

Bảo hiểm nhân thọ là ngành không có nhiều sự khác biệt về sản phẩm. Vì thế, để khiến khách hàng nhớ đến mình, các thương hiệu bảo hiểm cần định vị đủ khác biệt và cạnh tranh, phù hợp với bối cảnh ngành. Survey True đề xuất các thương hiệu bảo hiểm nhân thọ nên định vị tập trung vào giá trị cảm tính và khác biệt về công nghệ & dịch vụ khách hàng.

Đầu tư vào truyền thông – quảng cáo

Để lọt vào danh sách cân nhắc của khách hàng, các thương hiệu Bảo hiểm nhân thọ cần tăng cường các hoạt động truyền thông để gia tăng mức độ nhận biết của thương hiệu. Các thương hiệu Bảo hiểm nhân thọ cần đẩy mạnh truyền thông – quảng cáo trên các kênh Online (Mạng xã hội, SEO, YouTube, TV /truyền hình…) cũng như offline (Quảng cáo ngoài trời, Quảng cáo trong toà nhà, Thang máy, Phương tiện công cộng…). Các thương hiệu cũng cần thường xuyên tung ra các chiến dịch truyền thông gây ấn tượng, đánh mạnh vào những giá trị cảm xúc của khách hàng và truyền tải đồng nhất định vị thương hiệu.

Thường xuyên đo lường mức độ nhận biết thương hiệu, hiệu quả chiến dịch truyền thông

Sau khi đầu tư vào hoạt động truyền thông, các thương hiệu bảo hiểm nhân thọ cũng cần chú trọng vào việc đo lường hiệu quả truyền thông. Các chỉ số mà thương hiệu cần tập trung đo lường là: Tỷ lệ nhận biết thương hiệu, Tỷ lệ nhận biết Top Of Mind (Thương hiệu nhớ đến đầu tiên), Liên tưởng cảm tính & lý tính của thương hiệu. Việc đo lường các chỉ số này sẽ giúp doanh nghiệp đánh giá được liệu hoạt động truyền thông có làm tăng mức độ nhận biết thương hiệu cũng như truyền tải đúng định vị thương hiệu hay không.

Tham khảo dịch vụ đo lường sức khoẻ thương hiệu của Survey True tại đây.

Tham khảo dịch vụ đo lường hiệu quả truyền thông của Survey True tại đây.

Survey True là công ty cung cấp giải pháp nghiên cứu thị trường toàn diện & chuyên sâu cho đa dạng ngành hàng/ lĩnh vực. Hàng năm, Survey True đã thực hiện trên 50 dự án nghiên cứu thị trường với khoảng 120.000 cuộc phỏng vấn cho các thương hiệu lớn ở nhiều các lĩnh vực khác như: Bảo hiểm, bất động sản, du lịch, ô tô, xe máy, bán lẻ, khách sạn...

Liên hệ số điện thoại 0934.466.870 hoặc Email: [email protected] để được hỗ trợ về các giải pháp nghiên cứu thị trường.