Marketer Tạ Ngọc Thu Trang
Tạ Ngọc Thu Trang

Content Writer Intern @ BrandsVietnam

Agency World W28/2022: Sinh viên Việt thắng giải tại D&AD, IPA Effectiveness Awards 2022 công bố Shortlist

Chiến dịch “Non-Fungible Effort” do các bạn sinh viên từ đại học KHXH&NV, RMIT, và học viện nghệ thuật Lasalle thực hiện đạt giải thưởng New Blood Awards 2022 của D&AD. IPA Effectiveness Awards 2022 công bố Shortlst với 28 đề cử. Và nhiều tin tức thú vị khác được cập nhật trong Agency World tuần 28/2022.

* Bản tin Agency World là chuỗi nội dung được cập nhật hàng tuần về những hoạt động, dự án, thay đổi nhân sự, đấu thầu (pitching) của các agency trên thế giới và cả Việt Nam. Thông tin do Brands Vietnam tổng hợp từ nhiều nguồn, bao gồm Agency Mania (thế giới), Campaign Asia (Châu Á) và thông tin do thành viên cung cấp (Việt Nam).

Tin nổi bật

IPA Effectiveness Awards là giải thưởng được tổ chức định kỳ 2 năm một lần nhằm vinh danh những agency, media owner, advertiser thành công minh chứng hiệu quả của các chiến dịch truyền thông. Mùa giải IPA Effectiveness Awards năm nay, BTC vừa công bố Shortlist với 28 chiến dịch nổi bật.

Nhìn chung, các chiến dịch lọt vào Toplist đến từ 5 quốc gia. Trong đó, dam & eveDDB là agency đứng đầu với bốn đề cử, tiếp theo là Bartle Bogle Hegarty (Advertising Agency), Manning Gottlieb OMD (Media Agency), McCann Manchester (Marketing Communications Agency), Mother (Advertising Agency), UM (Media Agency). Đặc biệt, Manchester và VCCP là hai đại diện hai lần xuất hiện tại mùa giải 2022. Về ngành hàng, ngành Thực phẩm và Đồ uống có 10 chiến dịch vào Shortlist và ngành Bán lẻ xếp sau với 4 chiến dịch.

Bên cạnh đó, IPA Effectiveness Awards 2022 mở rộng danh sách đề cử với hạng mục Not-For-Profit vinh danh các chiến dịch có tác động tích cực đến xã hội và môi trường; và 3 hạng mục Global Market, Regional Market, Single Market. Trong đó, có bốn chiến dịch ghi tên vào danh sách Shortlist hạng mục Not-for-profit.

Ông Harjot Singh, Trưởng ban Giám khảo IPA Effectiveness Awards 2022 và Global Chief Strategy Officer tại McCann cho biết: "Những case-study này sẽ cung cấp kiến ​​thức vô giá cho ngành công nghiệp Marketing và trở thành xương sống cho hoạt động nghiên cứu trong tương lai nhằm thúc đẩy hiệu quả thực thi các chiến dịch Marketing”.

BTC sẽ công bố danh sách thắng giải vào ngày 10/10. Mời bạn xem Shortlist đầy đủ tại đây.

Nguồn: IPA

New Blood Awards 2022 là cuộc thi do D&AD tổ chức dành cho đối tượng sinh viên còn đang ngồi trên ghế nhà trường, mới tốt nghiệp, và newbie trong ngành sáng tạo. Người dự thi sẽ "giải" brief của những thương hiệu lớn trên thị trường. Theo đó, brief trong cuộc thi năm nay đến từ Audible, BBC, Doulingo, Google Fonts, Netflix, Penguin, và Snapchat. Brief chủ yếu tập trung vào việc giải quyết các thách thức về thương mại, xã hội trên nhiều lĩnh vực bao gồm UX/UI, hoạt hình (animation), quảng cáo, Typography, và PR.

Đáng chú ý là chiến dịch Duolingo: Non-Fungible Effort của sinh viên Việt Nam thành công thắng giải Yellow Pencil. Non-Fungible Effort là dự án được thực hiện bởi các bạn sinh viên từ Đại học KHXH&NV, học viện nghệ thuật Lasalle College of Art, và đại học RMIT. Mục tiêu chiến dịch là tạo động lực học tập cho người dùng GenZ khi sử dụng ứng dụng học tiếng Anh Duolingo. Cụ thể, theo nghiên cứu, các bạn thấy rằng người dùng Duolingo thường có xu hướng chán nản và không muốn quay trở lại bài học khi có gián đoạn. Chiếm phần lớn người học là Gen Z (từ 18-24 tuổi) thích khoe thành tính của mình trên mạng xã hội. Trong đó có 27% người dùng "mê đắm" NFT, và việc sở hữu NFT cũng được họ xem là một thành tựu để có thể đi khoe khoan với bạn bè.

Vậy nên, để tăng tính thú vị cho việc học trên Duolingo, các bạn sinh viên đã tạo một nền tảng NFT riêng biệt cho người dùng. Cụ thể, hệ thống sẽ ghi lại những hoạt động và dữ liệu học tập của học viên. NFT sẽ ngày càng hoàn thiện theo tiến độ học tập của người dùng, theo đó, người dùng có thể chia sẻ chúng và khoe với bạn bè trên mạng xã hội.

Số liệu

Theo SensorTower, trong quý II/2022, số lần truy cập ứng dựng hằng ngày của Instagram (39%) cao hơn TikTok (29%) 10%. Theo sau đó là Facebook (27%), Snapchat (26%), YouTube (20%) và Twitter (18%) lần lượt xếp hạng từ 4-7.

Tuy "thua" Instagram về số lần truy cập ứng dụng nhưng thời gian dùng trung bình của TikTok cao hơn Instagram đến hơn 50%. Cụ thể, trung bình một người dùng TikTok dành hơn 1,5 tiếng trên ứng dụng. Con số này cao gấp 4 lần thời gian trung bình người dùng dành cho Snapchat (21 phút), gấp 3 lần so với Twitter (29 phút), gần gấp đôi so với Facebook (49 phút) và Instagram (51 phút). Còn YouTube là nền tảng xếp thứ 2 với thời gian người dùng sử dụng trung bình là 74 phút (Quý 2/2022).

Theo báo cáo "Social Media Update Q2/2022" của Insider Intelligence, doanh thu quảng cáo toàn cầu của TikTok sẽ tăng gấp 3 lần trong năm 2022. Theo đó, doanh thu của TikTok từng tăng đến 175% vào năm 2021 lên 3,88 tỷ USD. Con số này dự kiến sẽ chạm ngưỡng 200% trong năm nay, đưa doanh thu quảng cáo lên đến11,64 tỷ USD. Mức doanh thu này cao hơn cả tổng doanh thu quảng cáo của Twitter (5,58 tỷ USD) và Snapchat (4,86 tỷ USD) cộng lại.

Bất chấp sự tăng trưởng vượt bậc về doanh thu, TikTok vẫn giữ vị trí tương đối nhỏ trong thị trường quảng cáo kỹ thuật số toàn cầu với thị phần dự kiến là 1,9%. Còn vị trí dẫn đầu thuộc về Google với 29% và Meta là 21,4%.

Agency Review

AOR

Burberry, thương hiệu thời trang cao cấp của Anh, công bố tái khởi động media review trên phạm vi toàn cầu sau hai năm gián đoạn bởi đại dịch. Những agency tham gia review lần này bao gồm Dentsu, OMD, Wavemaker của GroupM và Stagwell Group. Được biết, Dentsu là global media agency, đơn vị đã đồng hành cùng thương hiệu từ năm 2013.

Trong năm tài chính 2021/2022, nhãn hàng cũng đã đạt được mức tăng trưởng doanh thu 21% lên 2,8 tỷ bảng Anh (3,3 tỷ đô la), lợi nhuận tăng 4% lên 543 triệu bảng Anh (646 triệu đô la). Trước đà phát triển đó, tập đoàn ước tính sẽ chi khoảng 100 triệu đô la cho quảng cáo trên toàn cầu. Tập trung chủ yếu vào các thị trường Anh, Trung Quốc, Nhật Bản và Mỹ.

Thay đổi nhân sự

Sau khi công bố hợp nhất mạng lưới agency mảng Creative và Health, Havas Group bổ nhiệm bà Donna Murphy làm Leader của Havas Creative bên cạnh vai trò Global CEO của Havas Health & You. Theo đó, bà Murphy đảm nhiệm lãnh đạo các hoạt động tinh giản hóa bộ máy tổ chức và tích hợp sâu hơn mạng lưới Health và Creative trên quy mô toàn cầu của công ty. Theo đại diện Havas Group, với 35 năm kinh nghiệm làm việc lại Havas Group, bà Murphy cùng đội ngũ nhân viên sẽ có thể đưa thương hiệu Havas vươn lên trở thành 1 trong những agency dẫn đầu.

Thu Trang / Brands Vietnam
* Nguồn: Tổng hợp