Cách các app khiến người dùng đồng ý cho phép theo dõi

Từ khi Apple bật tính năng App Tracking Transparency (ATT) – tính minh bạch theo dõi ứng dụng, AppsFlyer đã tiến hành đánh giá một số app để tìm kiếm câu trả lời cho câu hỏi: “Liệu người dùng iOS có đồng ý để được theo dõi không?” và nhận được kết quả tốt hơn mong đợi.

Xét về tổng thể, hơn 45% người dùng nhìn thấy lời nhắc cấp phép ATT đồng ý để được theo dõi. Điều đó có nghĩa là gần một nửa số người dùng đủ tin tưởng chủ sở hữu app để cho phép họ thu thập dữ liệu khi người dùng nhấp vào các ứng dụng và trang web.

Có nhiều cách để các nhà phát triển ứng dụng giành được sự tin tưởng của người dùng, trong số đó công cụ được nhiều app sử dụng là lời nhắc trước (pre-prompt). Lời nhắc trước là thông báo popup, hiển thị trực tiếp với người dùng trước lời nhắc ATT của Apple.

Không giống như lời nhắc của Apple, lời nhắc trước cho phép bạn linh hoạt trong thiết kế và nội dung, mang lại cho các nhà phát triển khả năng cá nhân hoá tracking pitch (lời kêu gọi chấp nhận theo dõi). Dưới đây là lời nhắc trước sáng tạo từ 8 app hàng đầu. Mỗi ví dụ cho thấy chiến lược xây dựng lòng tin giúp người dùng nhấp vào nút “cho phép”.

HelloFresh – Làm nổi bật những trải nghiệm được cá nhân hoá

Với một chút chỉnh sửa về ngôn ngữ, dịch vụ giao bữa ăn HelloFresh cho người dùng mới biết rằng họ sẽ bỏ lỡ điều gì nếu hạn chế quyền theo dõi.

HelloFresh muốn người dùng tránh quảng cáo kiểu cũ và khuyến khích chọn tham gia để có được trải nghiệm được cá nhân hoá hơn
Nguồn: attprompts

Vì sao cách này hiệu quả:

HelloFresh đã đánh vào tâm lý không muốn bị thua thiệt của người dùng – nỗi sợ mất mát điều gì đó thậm chí còn lớn hơn cả việc dự đoán về lợi ích sẽ đạt được.

Điểm cộng khác từ lời nhắc trước này:

Nội dung đã lấy người dùng làm trung tâm. Thay vì tập trung vào những gì HelloFresh muốn (ở đây là khả năng theo dõi người dùng), tiêu đề “Chỉ dành cho bạn?” khiến người dùng suy nghĩ về những gì họ sẽ nhận được.

adidas – Làm cho lời nhắc trở nên trực quan sinh động

Thương hiệu quần áo và giày dép thể thao gợi lên cảm giác làm việc nhóm trong lời nhắc trước ATT bằng một hình ảnh nổi bật.

Lời nhắc trước ATT của adidas ghi điểm với hình ảnh tràn đầy năng lượng của hai vận động viên thể hiện teamwork
Nguồn: attprompts

Vì sao cách này hiệu quả:

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng hình ảnh có khả năng thu hút sự chú ý của con người một cách nhanh chóng và hỗ trợ người dùng trong quá trình ra quyết định. Các nhà khoa học thần kinh của MIT phát hiện rằng bộ não của con người có thể xác định một hình ảnh chỉ trong 13 mili giây. Trong khi nghiên cứu từ Đại học Michigan chứng minh bộ xử lý thị giác của não (vỏ não thị giác) thực sự có khả năng giúp con người đưa ra quyết định.

Lời nhắc trước với hình ảnh ấn tượng có thể ảnh hưởng đến quyết định của người dùng nhanh hơn so với việc họ có thể nhấp vào “Yêu cầu ứng dụng không theo dõi”.

Điểm cộng khác từ lời nhắc trước này:

Nội dung cung cấp cho người dùng cái nhìn phía sau việc theo dõi, giải thích IDFA và cách dữ liệu thu thập sẽ được sử dụng.

Nike – Lựa chọn được “thời điểm hoàn hảo”

Nike đặt lời nhắc trước ATT vào cuối quá trình onboarding, vì vậy sẽ có cơ hội để app tạo được thiện cảm với người dùng trước khi đặt câu hỏi về quyền riêng tư.

Trong thể thao, thời gian là tất cả. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi Nike biết thời điểm chính xác để đưa ra thông điệp nhắc nhở trước ATT nhằm tối đa hoá hiệu suất
Nguồn: attprompts

Vì sao cách này hiệu quả:

Các app chỉ có thể hiển thị lời nhắc Apple và lời nhắc trước 1 lần duy nhất, nhưng lại có thể hiển thị vào bất cứ lúc nào. Và việc nắm bắt đúng thời điểm để hiển thị lời nhắc trước đóng vai trò quan trọng trong việc thuyết phục người dùng đồng ý cho phép theo dõi.

Việc Nike lựa chọn đợi cho đến khi kết thúc quá trình onboarding giúp app có thêm thời gian để xây dựng mối quan hệ và thể hiện giá trị của việc cá nhân hoá trước khi yêu cầu người dùng đồng ý theo dõi.

Điểm cộng khác từ lời nhắc trước này:

Liên kết “Tìm hiểu thêm – Learn More” giúp người dùng cảm thấy thoải mái hơn thông qua việc cung cấp thêm thông tin cho họ.

Domino’s – Mang đến văn phong phù hợp

Domino’s được biết đến với các hoạt động marketing vui nhộn, sáng tạo và lời nhắc trước ATT của họ cũng thể hiện văn phong hài hước đó.

Lời nhắc trước của Domino’s ATT bắt kịp với tiếng nói thương hiệu
Nguồn: attprompts

Vì sao cách này hiệu quả:

Một tiếng nói thương hiệu nhất quán, thú vị không chỉ thu hút sự chú ý của người dùng mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến việc ra quyết định.

Theo khảo sát của Sprout Social, 1/3 người dùng tin rằng cá tính riêng biệt của thương hiệu là yếu tố khiến thương hiệu nổi bật. 68% marketer tin rằng tính nhất quán của thương hiệu dẫn đến 20% tăng trưởng doanh thu của công ty – Theo một nghiên cứu của Lucidpress.

Điểm cộng khác từ lời nhắc trước này:

Không nhập nhằng trong nội dung, Domino’s thể hiện rõ lợi ích của việc đồng ý cho phép theo dõi, người dùng có thể dễ dàng hiểu được dù chỉ đọc lướt qua.

Roku – Sắp xếp quảng cáo mang lại lợi ích bất ngờ

Trong lời nhắc trước ATT, nhà sản xuất digital media player Roku cho người dùng biết việc chọn đồng ý cho phép theo dõi có thể cắt giảm các quảng cáo gây phiền nhiễu như thế nào.

Roku khai thác việc đa số người dùng đều không thích các quảng cáo lặp đi lặp lại để khuyến khích tăng tỷ lệ opt-in
Nguồn: attprompts

Vì sao cách này hiệu quả:

Đã bao giờ bạn thấy bực bội khi nghe đi nghe lại cùng một quảng cáo (hoặc tệ hơn, quảng cáo một cách liên tục)? Trên thực tế, 69% người xem nói rằng quảng cáo trực tuyến lặp lại quá nhiều lần.

Roku đã đưa ra một giải pháp, đó là, trong lời nhắc trước của họ, Roku nói với người dùng rằng việc chọn opt-in có thể làm giảm quảng cáo lặp lại. Đó là một lợi ích bất ngờ, thú vị mà hầu hết người xem sẽ đánh giá cao.

Điểm cộng khác từ lời nhắc trước này:

Roku nêu bật “tính chuyên nghiệp” vốn có của nội dung miễn phí để đổi lấy việc xem quảng cáo. Nhiều app hoạt động dựa trên doanh thu quảng cáo, vì vậy đó là một thông điệp hiệu quả mà bạn có thể học hỏi.

New York Post cho người dùng biết việc chọn tham gia không phải là vĩnh viễn

Chỉ với một câu ngắn gọn, New York Post giảm đi nỗi lo của người dùng về việc chọn tham gia theo dõi có thể là một tình trạng lâu dài.

N.Y. Post chia sẻ với người dùng có thể thay đổi cài đặt quyền riêng tư của họ bất kỳ lúc nào
Nguồn: attprompts

Vì sao cách này hiệu quả:

Người dùng không muốn bị mắc kẹt mãi trong quyết định mà họ đã đưa ra. Đó là lý do tại sao việc có thể chỉnh sửa được hành động cho phép theo dõi của họ là một cách để tăng chuyển đổi.

New York Post xoa dịu nỗi sợ phải cam kết của người dùng, cho họ biết rằng có thể thay đổi quyết định chọn tham gia bất cứ lúc nào.

Điểm cộng khác từ lời nhắc trước này:

Tính minh bạch là điểm mấu chốt và The New York Post đã thể hiện rất tốt bằng cách đính kèm một liên kết đến chính sách bảo mật của họ.

Hopper – Lời hứa bảo mật dữ liệu người dùng

App du lịch Hopper cam kết sẽ không bán dữ liệu người dùng trong lời nhắc trước ATT của họ.

Hopper giúp người dùng an tâm với việc dữ liệu được bảo mật
Nguồn: attprompts

Vì sao cách này hiệu quả:

Đa số người dùng (ít nhất 51%, theo cuộc thăm dò của AppsFlyer) không muốn thông tin của họ bị bán cho bên thứ ba. Hopper cam kết sẽ không bao bán dữ liệu cá nhân là giải pháp phù hơp với nhóm người dùng thận trọng này.

Điểm cộng khác từ lời nhắc trước này:

Các nút vô hiệu hoá / cho phép của Hopper là một cách khiến người dùng đồng ý theo dõi trước khi có lời nhắc chính thức của Apple. Điều này giống như lời khẳng định về cam kết trước một đề xuất lớn.

Kohl’s – Không bao giờ xem nhẹ yếu tố đạo đức

Kohl’s, một cửa hàng bách hoá nổi tiếng với doanh số bán hàng tăng trưởng thường xuyên, đã nhấn mạnh về giải thưởng đạo đức danh giá trong lời nhắc trước ATT của họ.

Kohl’s dùng văn hoá hành vi đạo đức từng đoạt giải thưởng thay họ truyền tải thông điệp trong lời nhắc trước
Nguồn: attprompts

Vì sao cách này hiệu quả:

Niềm tin thương hiệu quan trọng hơn bao giờ hết, 70% số người phản hồi trong nghiên cứu của Edelman quan tâm đến chủ đề này.

Kohl’s sử dụng giải thưởng như sự xác minh của bên thứ ba rằng họ là một thương hiệu đáng tin cậy và họ thực hiện điều đó trong lời nhắc nhở trước ATT, ngay khi họ cần sự tin tưởng đó nhất.

Điểm cộng khác từ lời nhắc trước này

Kohl’s làm rõ quan điểm rằng theo dõi có nghĩa là chia sẻ danh tính của bạn với các app, củng cố ý tưởng rằng quyền riêng tư của người dùng và theo dõi app không đối lập nhau.

Sử dụng lời nhắc trước để nhận được nhiều opt-in ATT hơn

Để có được nhiều lựa chọn opt-in ATT hơn, các nhà phát triển cần cung cấp cho người dùng lý do thuyết phục để được theo dõi và đảm bảo rằng dữ liệu của họ sẽ được xử lý cẩn thận. Khi xem xét các cách để hoàn thành mục tiêu đó, hãy nhớ rằng:

  • Lời nhắc trước là thông báo popup mà bạn có thể hiển thị cho người dùng ngay trước lời nhắc ATT chính thức.
  • Lời nhắc trước cho phép bạn linh hoạt sáng tạo nội dung và thiết kế hơn so với lời nhắc ATT của Apple.
  • Lời nhắc trước tốt nhất nên xây dựng lòng tin, “educate” người dùng và thêm tiếng nói thương hiệu vào yêu cầu theo dõi.

Về AppROI.co

AppROI Marketing là Growth Marketing Agency, có thế mạnh về Digital Performance Marketing với năng lực triển khai và tối ưu hiệu quả marketing trên nền tảng công nghệ mang lại khách hàng thực sự, giúp khách hàng đo lường giá trị lâu dài sau khi mua sản phẩm hoặc dịch vụ. Hiện tại, AppROI đang đồng hành cùng các đối tác lớn như Google, TikTok, Facebook, Cốc Cốc, AppsFlyer, Adjust, CleverTap, Insider... cùng nhiều đối tác lớn

* Nguồn: AppsFlyer