Marketer Đặng Công Sang
Đặng Công Sang

Senior Journalist @ Tạp chí Nhịp Cầu Đầu Tư

Digital Transformation #29 – Chuyển đổi số ngành bất động sản: Khi thị trường định hình công nghệ 

Dù mới gia nhập thị trường proptech (công nghệ bất động sản) 2 năm, Houze Group hiện là công ty duy nhất xây dựng nền tảng phục vụ cả 3 đối tượng: chủ đầu tư – môi giới – khách hàng ở thị trường Việt Nam. Thị trường định hình công nghệ là kim chỉ nam của Houze Group khi tham gia vào ngành có tính truyền thống rất cao là bất động sản ở Việt Nam.

Đâu là các vấn đề của ngành mà chuyển đổi số có thể giải quyết được? Công nghệ sẽ thúc đẩy tính thanh khoản của thị trường như thế nào trong bối cảnh bất động sản Việt Nam đang đi vào chu kỳ giảm sau một thời gian tăng trưởng nóng? Brands Vietnam đã có buổi trao đổi chuyên sâu với ông Đoàn Tùng – Thành viên Ban Chiến lược, Phó Tổng Giám đốc Tiếp thị và Tăng trưởng Houze Group.

* Brands Vietnam: Đánh giá của Houze Group về lĩnh vực chuyển đổi số cho bất động sản hiện nay như thế nào, thưa ông?

Ông Đoàn Tùng
Thành viên Ban Chiến lược, Phó Tổng Giám đốc Tiếp thị và Tăng trưởng Houze Group

Ông Đoàn Tùng: Đã có rất nhiều dấu hiệu tích cực, chúng ta thấy nhiều proptech tham gia hơn, số lượng vốn huy động cũng nhiều hơn so với 5 năm trước. Tuy nhiên, quan sát của chúng tôi bất động sản là một ngành đặc thù ở Việt Nam, tính đặc thù địa phương rất cao nên các mô hình thành công thế giới có thể chưa phù hợp.

Cụ thể, về phía nội tại doanh nghiệp, có khá nhiều doanh nghiệp bất động sản truyền thống mong muốn triển khai chuyển đổi số nhưng chưa đủ điều kiện về nhân lực và tài chính để thực hiện. Chuyển đổi số đòi hỏi sự thay đổi toàn diện từ phân bổ lại trách nhiệm công việc, mục tiêu, chiến lược, vai trò trong tổ chức… đòi hỏi cần phải thực hiện trong một thời gian dài hạn, cũng như chi phí đào tạo nhân sự rất lớn.

Trong khi đó, với các công ty startup proptech đã sớm bắt nhịp việc vận hành trên nền tảng công nghệ, tuy nhiên lại chưa hiểu đủ sâu về thị trường bất động sản – vốn là loại hàng hoá rất đặc biệt, giao dịch rất phức tạp, dữ liệu thông tin nhiều cũng như chịu sự tác động lớn từ những điều chỉnh của liên tục của thị trường bất động sản Việt Nam. Ngay cả những tập đoàn bất động sản hàng đầu có tiềm lực tài chính mạnh cũng đã tham gia cuộc đua về công nghệ, tuy nhiên cũng chưa thật sự đi sâu vào quá trình vận hành, giao dịch của bất động sản truyền thống.

Về trải nghiệm khách hàng, bất động sản được xem là tài sản có giá trị rất lớn nên dù công nghệ ngày càng ảnh hưởng nhưng con người vẫn là yếu tố quyết định. Ở đây, lực lượng môi giới bất động sản đóng vai trò quan trọng, kết nối giữa chủ đầu tư dự án, sàn giao dịch và khách hàng. Tâm lý lo sợ việc không minh bạch trong giao dịch là một rào cản lớn, sẽ cần thời gian dài để khách hàng quen và có niềm tin với việc chuyển đổi giao dịch từ trực tiếp (offline) sang trực tuyến (online).

* Vậy Hệ sinh thái Houze đã hình thành và phát triển như thế nào trong bối cảnh đó? Ông có thể chia sẻ các cột mốc doanh nghiệp đạt được ?

Là một ngành đặc thù nên khi xây dựng nền tảng công nghệ vào bất động sản, Houze đã xác định vấn đề lớn nhất sẽ là “Thị trường định hình công nghệ”. Hệ sinh thái Houze được ra đời dựa trên sự thấu hiểu sâu lĩnh vực bất động sản để đem đến những giải pháp công nghệ, giúp gỡ bỏ những điểm khó mà thị trường và các doanh nghiệp truyền thống đang gặp phải.

Houze xây dựng chuỗi dịch vụ liên kết chặt chẽ trên một nền tảng chung, liên kết sức mạnh cộng hưởng từ hệ sinh thái các giải pháp dịch vụ bất động sản với hệ thống công ty thành viên bao gồm:

  • Houze Agent – Dịch vụ môi giới bất động sản trên nền tảng số
  • Houze Commerce – Nền tảng tích hợp đa tiện ích cho cư dân
  • Houze Invest – Giải pháp đầu tư bất động sản vốn nhỏ

Chuỗi giá trị dịch vụ bất động sản liên kết này sẽ giải quyết đúng vấn đề, đáp ứng lợi ích toàn diện cho các nhóm khách hàng khi tham gia trong hệ sinh thái, từ chủ đầu tư, nhà phát triển dự án, các đơn vị quản lý bất động sản, lực lượng môi giới và khách hàng sử dụng dịch vụ (user).

Hệ sinh thái Houze đem đến các giải pháp dịch vụ công nghệ bất động sản từ 3 mô hình kinh doanh Houze Agent, Houze Commerce, Houze Invest
Nguồn: houze.group

Chúng tôi đã có được những thành quả đáng ghi nhận trong thời gian ngắn. Điển hình như:

  • Houze Group nhận “Giải thưởng công nhận đặc biệt cho đổi mới sáng tạo” tại Dot Property Vietnam Awards
  • Houze Agent – Dịch vụ môi giới bất động sản trên nền tảng số có hơn 300 nhân sự cộng tác, trong đó có nhiều đối tác cá nhân đến từ House Map – một ứng dụng kết nối kinh doanh cho môi giới bất động sản với hơn 8.000 user
  • Houze Commerce nhận giải thưởng “Giải pháp cho toà nhà/căn hộ thông minh” tại Vietnam Smart City Award, hiện đang triển khai tại hơn 25.000 căn hộ chung cư.
  • Houze Invest – Giải pháp đầu tư bất động sản bằng nguồn vốn nhỏ đã huy động thành công tổng giá trị các bất động sản gần 21 tỉ đồng (tính đến tháng 5/2022).

Song song đó, chúng tôi nhìn nhận rằng cần nhiều thời gian để thị trường tiếp cận sức mạnh công nghệ. Chính vì thế, định kỳ ngày 12/12 hằng năm chúng tôi đã tổ chức Houze Day – Diễn đàn công nghệ bất động sản – quy tụ những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực Bất động sản – Tài chính – Công nghệ, đem đến những góc nhìn đa chiều về thị trường cũng như chuyển đổi số tại Việt Nam.

Houze Day 2021 với chủ đề “Proptech – Vị thế mới dẫn dắt thị trường bất động sản”
Nguồn: houze.group

* Ông có thể chia sẻ rõ hơn về một số giải pháp của Houze đã góp phần giải quyết vấn đề thị trường như thế nào?

Ông Đoàn Tùng: Chúng tôi giải quyết hai vấn đề lớn nhất của thị trường hiện nay là chuyên nghiệp hoá đội ngũ môi giới và thúc đẩy khả năng thanh khoản của thị trường.

Với đội ngũ môi giới, một trong các vấn đề hiện nay của môi giới bất động sản là chưa xây dựng được thương hiệu cá nhân và thiếu nguồn hàng – khách hàng. Houze đã phát triển ứng dụng House Map dành cho môi giới bất động sản giải quyết những điểm bất cập trên với các tính năng như: đăng tin kết nối nhu cầu, đăng tải chứng chỉ hành nghề, chat trực tiếp chăm sóc khách hàng 24/7… Từ đó, giúp cộng đồng môi giới kết nối và khai thác các cơ hội kinh doanh hiệu quả.

Mới đây, Chính phủ đã ban hành các nghị định quan trọng nhằm điều chỉnh hoạt động môi giới bất động sản. Thích ứng nhanh chóng, ứng dụng House Map đã chuyển thể các điều luật bất động sản thành game online nhằm giúp các cá nhân đang hành nghề môi giới có thể tìm hiểu và cập nhật kiến thức về luật bất động sản nhanh chóng, dễ dàng ngay trên chiếc điện thoại. Môi giới được nâng cao chất lượng sẽ góp phần giúp khách hàng được phục vụ tốt hơn và các chủ đầu tư, đơn vị phát triển dự án có được kênh bán hàng hiệu quả.

Game trắc nghiệm Luật dành cho Nhà môi giới trên ứng dụng House Map
Nguồn: houze.group

Thứ đến và cũng quan trọng nhất là tính thanh khoản của thị trường hiện nay, chính vì thế chúng tôi có Houze Invest – Giải pháp đầu tư bất động sản vốn nhỏ, các nhà đầu tư có dòng vốn ít, nhàn rỗi có thể tiếp cận dự án bất động sản với dòng vốn thấp hơn gấp nhiều lần giá trị tài sản, đồng thời vẫn được đảm bảo đã rà soát pháp lý dự án đầy đủ. Từ đó thúc đẩy thanh khoản thị trường thuận lợi hơn, giúp chủ đầu tư giải phóng được hàng tồn. Đồng thời, mô hình đầu tư này còn giúp các nhà môi giới linh hoạt trong việc chào bán sản phẩm đến khách hàng. Thay vì bán sản phẩm giá trị cao đến một khách hàng thì môi giới bất động sản có thể bán cho nhiều nhà đầu tư, tối ưu hoá nguồn khách hàng sẵn có.

* Vì sao các công ty proptech Việt Nam hiện có lợi thế về quản lý và tiếp cận khách hàng giúp năng suất bán hàng của môi giới cao hơn so với mô hình truyền thống nhưng không có nhiều đơn vị có lợi thế về nguồn hàng độc quyền? Houze giải quyết bài toán này như thế nào?

Đây là một trong những điểm khó không chỉ của công ty proptech mà công ty truyền thống cũng gặp phải. Các chủ đầu tư luôn lựa chọn kỹ đối tác phân phối khi mở bán sản phẩm dựa trên nhiều tiêu chí, không chỉ đảm bảo chỉ tiêu bán hàng mà còn phải đảm bảo cả về mặt hình ảnh thương hiệu cho chủ đầu tư và dự án. Doanh nghiệp môi giới bất động sản đòi hỏi phải có uy tín với chủ đầu tư về năng lực triển khai tiếp thị & phân phối sản phẩm, kinh nghiệm và trải nghiệm sâu rộng với nhiều chu kỳ bất động sản.

Chiến lược của Houze Group là hợp tác với DKRA Vietnam để tạo lợi thế về nguồn hàng, tăng được độ bao phủ và tiếp cận dễ dàng hơn với khách hàng; đồng thời đáp ứng được nhu cầu cốt lõi của lực lượng môi giới là luôn có nguồn hàng và đa dạng sản phẩm.

* Mặc dù vậy, có thể nhận định là Houze khá tham vọng không khi tham gia cùng lúc 3 lĩnh vực khác nhau, trong khi nhiều đơn vị công nghệ khác chỉ tập trung vào lĩnh vực môi giới hoặc tài chính bất động sản?

Đúng như vậy, chúng tôi tin rằng để ngành công nghệ bất động sản đi nhanh hơn, cần một hệ sinh thái kết nối nhu cầu của ba bên với nhau là chủ đầu tư – môi giới – khách hàng.

Dĩ nhiên, chúng tôi có cơ sở để làm được điều đó vì Hệ sinh thái Houze được xây dựng trên nền tảng vững chắc của đội ngũ sáng lập và điều hành có kinh nghiệm trong lĩnh vực bất động sản – tài chính – công nghệ. Nói cách khác, chúng tôi cùng làm công nghệ bất động sản nhưng khác biệt ở chỗ đi từ những người có kinh nghiệm lâu năm.

Cụ thể, ông Phạm Lâm – Nhà sáng lập của Houze Group đã có hơn 15 năm kinh nghiệm, có nhiều đóng góp tích cực cho sự phát triển của ngành bất động sản nói chung và cho cộng đồng môi giới nói riêng khi điều hành Hệ thống DKRA Vietnam. Điều này giúp lộ trình phát triển của chúng tôi gắn liền với các điều chỉnh liên tục của thị trường bất động sản.

Triển khai cài đặt ứng dụng Houze cho cư dân tại các chung cư
Nguồn: houze.group

* Ông có thể chia sẻ một chút về chiến lược mở rộng của Houze trong thời gian tới?

Trên thị trường đang có rất nhiều ứng dụng cho lĩnh vực bất động sản nhưng lại phát triển riêng rẻ, rời rạc và chỉ tập trung vào một mục đích duy nhất. Trong khi thói quen và hành vi của người dùng ngày càng ưu tiên những trải nghiệm nhanh, đơn giản và hiệu quả. Họ không thích việc phải cài quá nhiều ứng dụng trên điện thoại để thao tác rườm rà, bất tiện.

Trong chiến lược phát triển lâu dài, Hệ sinh thái Houze sẽ ra mắt một siêu ứng dụng tích hợp đa dịch vụ, hứa hẹn sẽ mang đến trải nghiệm người dùng tốt hơn, đáp ứng nhiều nhu cầu của cộng đồng cư dân trong thời đại kỷ nguyên số. Chỉ với một ứng dụng, cộng đồng Houze sẽ có thể trải nghiệm đa dịch vụ như quản lý ngôi nhà, trải nghiệm dịch vụ tiện ích cho cư dân, tham gia đầu tư – giao dịch bất động sản… Sứ mệnh của Hệ sinh thái Houze là kiến tạo cộng đồng thịnh vượng từ mỗi ngôi nhà của người Việt Nam.

Nguồn: houze.group

Xem thêm bài viết cùng chuyên mục tại đây.

Công Sang / Brands Vietnam
* Nguồn: Brands Vietnam