Thương hiệu “ráo riết” tìm kiếm travel influencer cho chiến dịch mùa hè 2022

Sau thời gian chững lại vì đại dịch COVID-19, ngành du lịch đang dần “hồi sinh” với những tín hiệu tích cực. Các thương hiệu nhanh chóng trở về trạng thái bình thường mới. Để quảng bá cho các chiến dịch du lịch mùa hè 2022, nhiều nhãn hàng đang “ráo riết” tìm kiếm travel influencers có sức lan toả mạnh mẽ với khách hàng trên social media như thế nào?

Một chiến lược Influencer Marketing đúng người, đúng thời điểm luôn là chìa khoá thành công cho các chiến dịch truyền thông, giúp thương hiệu thu hút khách hàng và nâng cao doanh số, đặc biệt là với ngành du lịch trong vài năm trở lại đây.

Du lịch Việt Nam đang sôi động trở lại trong năm 2022

Sau một “giấc ngủ dài” vì dịch bệnh, ngành du lịch trong nước đã trở lại và sẵn sàng “bùng nổ” trong thời gian sắp tới. Trong quý I/2022, hoạt động du lịch tại nhiều địa phương khởi sắc khi lượng khách du lịch quốc tế tăng cao (> 8.000 khách) và dự báo sẽ tiếp tục có nhiều điểm sáng trong mùa hè tới vì đây là mùa cao điểm du lịch. Thêm vào đó, việc gỡ bỏ các rào cản phòng chống dịch trên khắp thế giới giúp quá trình thông quan của du khách trở nên dễ dàng hơn rất nhiều (Nguồn: Vietnamplus).

Hiện nay, nhiều cơ hội mới mở ra cho ngành du lịch khi việc ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động truyền thông đang ngày càng trở nên phổ biến. Các kênh social media trở thành phương tiện quảng bá hiệu quả với sự xuất hiện của nhiều loại hình marketing. Trong đó, Influencer Marketing được đánh giá là “chìa khoá vàng” của ngành du lịch lữ hành khi sử dụng tầm ảnh hưởng của những KOL/Travel Blogger trên mạng xã hội để tiếp thị du lịch cho các thương hiệu trong và ngoài nước.

Travel influencer – “Nam châm hút khách” hấp dẫn của các thương hiệu

Travel influencer là những người có tầm ảnh hưởng mạnh mẽ trong lĩnh vực du lịch. Họ có niềm đam mê về du lịch, thích thăm thú, khám phá các vùng đất, địa điểm du lịch mới mẻ. Travel influencer thường ghi lại những trải nghiệm, cảm nhận cá nhân của mình (bằng bài viết, hình ảnh, video…) về các chuyến du lịch và chia sẻ đến cộng đồng thông qua các kênh cá nhân như blog, Facebook, Instagram, YouTube, TikTok…

Travel influencer được coi là những “đại sứ thương hiệu” ngành du lịch, có sức hút lớn với khách hàng. Họ kết hợp với nhãn hàng để trải nghiệm các tour du lịch, nghỉ dưỡng và PR, quảng bá hình ảnh về chuyến đi, mang về cho doanh nghiệp nhiều cơ hội mới:

  • Truyền cảm hứng du lịch mạnh mẽ tới khách hàng
  • Truyền thông đúng nhóm Target Audience
  • Tăng trưởng mạnh lượng tiếp cận khách du lịch vào mùa lễ
  • Tăng niềm tin qua những bài post, clip review địa điểm du lịch

Thương hiệu “ráo riết” tìm kiếm travel influencer cho chiến dịch mùa hè 2022

Travel influencer – “Nam châm hút khách” hấp dẫn của các thương hiệu
Nguồn: Tổng hợp

Các lĩnh vực nào cần sự xuất hiện của các travel influencer?

Du lịch được xác định là một ngành kinh tế tổng hợp, bao gồm nhiều nhóm ngành nhỏ với hàng nghìn thương hiệu lớn nhỏ trên thị trường. Vậy những lĩnh vực nào hiện nay là “mảnh đất màu mỡ” mà các travel influencer có thể tận dụng được sức ảnh hưởng của mình?

1. Ngành bất động sản (cơ sở lưu trú, khu nghỉ dưỡng)

Mở cửa du lịch quốc tế giúp ngành du lịch khởi sắc và kéo theo đó là sự đi lên của bất động sản nghỉ dưỡng. Nhu cầu booking các hình thức lưu trú như nhà nghỉ, khách sạn, homestay, resort… tăng cao, khách du lịch có xu hướng tìm kiếm các bài post review về nhà ở từ các travel influencer.

Bên cạnh đó, nhiều người còn tìm kiếm các cơ hội đầu tư bất động sản ven biển khi nhận thấy tiềm năng từ các dự án này. Sự hấp dẫn của cảnh quan biển hoang sơ do thiên nhiên ban tặng kết hợp với độ phủ truyền thông từ các KOL/Influencer sẽ tạo ra sức hút lớn cho loại hình bất động sản du lịch này.

2. Ngành F&B

Dịch vụ ăn uống là một phần không thể thiếu trong ngành du lịch. Du khách không chỉ muốn trải nghiệm những vùng đất mới, khám phá những cảnh đẹp mới lạ mà còn muốn có những giây phút thư giãn, thưởng thức ẩm thực.

Để quảng bá về thương hiệu và hấp dẫn du khách ghé thăm, rất nhiều nhãn hàng F&B đã sử dụng tầm ảnh hưởng của các KOL/Travel influencer để review về không gian, món ăn, chất lượng dịch vụ… Đây được đánh giá là bước đi khôn ngoan của thương hiệu khi chỉ một lời khen, điểm đánh giá từ các đối tượng này có thể tác động vào hành vi tiêu dùng của du khách gấp nhiều lần so với hình thức quảng cáo thông thường.

3. Ngành hàng không

Các review về lịch trình bay, giá vé, chất lượng dịch vụ trên mỗi chuyến bay luôn là điều mà khách du lịch quan tâm. Và trải nghiệm từ các travel influencer chính là cuốn “cẩm nang” tham khảo hữu ích mà họ đặt niềm tin. Thông qua các video du lịch mà travel influencer đăng tải, người xem có thể quan sát được quá trình di chuyển bằng máy bay của họ, thấy được không gian, thái độ phục vụ của nhân viên, chất lượng đồ ăn trên chuyến bay đó.

4. Ngành vui chơi giải trí

Các chuyến du lịch thường gắn liền với các hoạt động vui chơi giải trí. Để tìm ra các địa điểm vui chơi ngon, bổ, rẻ, khách du lịch thường tham khảo review từ các travel influencer đình đám qua các bài post, stories, video vlog… được họ đăng tải trên các kênh cá nhân (Facebook, Instagram, YouTube, TikTok).

Những tấm hình đẹp mắt cùng các video được edit hấp dẫn kích thích mong muốn trải nghiệm, khám phá của du khách. Họ ghi lại những địa điểm vui chơi giải trí mà các KOL/Travel influencer đã review và cho vào list địa điểm không thể bỏ lỡ trong chuyến du lịch sắp tới của mình.

Một số case tiêu biểu thành công trong việc sử dụng tầm ảnh hưởng của các travel influencer

1. VinWonders

VinWonders là thương hiệu vui chơi giải trí đến từ tập đoàn Vingroup, có tiền thân là thương hiệu Vinpearl Land, bao gồm hệ thống các khu vui chơi tại: Phú Quốc, Nha Trang, Hội An, Hà Nội.

Ra mắt vào giữa năm 2020 – thời điểm sau đợt bùng phát dịch COVID-19 đầu tiên, VinWonders vẫn tạo ra làn sóng khuấy động trên nhiều nền tảng mạng xã hội. Tính đến nay, đã có rất nhiều travel influencer tham gia chiến dịch quảng bá cho chuỗi công viên này.

Các kênh triển khai:

  • Facebook:
    • Thời gian: 2021
    • Những hình ảnh thăm quan, trải nghiệm của gia đình Hồ Ngọc Hà – Kim Lý tại VinWonders Phú Quốc được đăng tải trên fanpge Phú Quốc United Center
    • Nguồn: Fanpage Phú Quốc United Center
  • YouTube:
    • Thời gian: 2021-2022
    • Các sao Việt và travel blogger đăng tải các video review các trò chơi tại VinWonders trong chuyến du lịch Phú Quốc: Quang Vinh, Phạm Quỳnh Anh, Issac, Diệu Nhi, Hữu Khám Phá...
    • Nguồn: YouTube VinWondersSafari
  • TikTok:
    • Thời gian: 2020
    • VinWonders hợp tác với những influencer để khởi động challenge cover điệu nhảy “VinWonders – 100% Vui” với hashtag #tramphantramvui, bằng những video ngắn. Một loạt KOL như ca sĩ Jun Phạm, ca sĩ Trọng Hiếu, TikToker Trà Đặng, dancer Nhàn Pato… đã tham gia thử thách này và tạo ra sức lan toả lớn trên TikTok. Tính đến thời điểm hiện tại, hashtag #tramphantramvui đã thu về 332,6M lượt xem cho thấy sự thành công mà chiến dịch Influencer Marketing này mang lại.
    • Nguồn: TikTok

Thương hiệu “ráo riết” tìm kiếm travel influencer cho chiến dịch mùa hè 2022

VinWonder tạo ra làn sóng khuấy động trên nhiều nền tảng mạng xã hội thông qua các travel influencer
Nguồn: Tổng hợp

2. NovaWorld Phan Thiết

NovaWorld Phan Thiết có quy mô 1.000 ha cùng hàng trăm tiện ích đẳng cấp được kỳ vọng trở thành điểm đến hàng đầu khu vực. Ngoài các tổ hợp vui chơi giải trí, nơi đây còn là một trong những điểm thu hút các nhà đầu tư bất động sản ven biển.

Trước và sau thời điểm dịch COVID-19 bùng phát, NovaWorld Phan Thiết vẫn khẳng định lợi thế và sức hút truyền thông của mình thông qua hình thức Influencer Marketing.

Các kênh triển khai:

  • YouTube:
    • Thời gian: 2021
    • NovaWorld Phan Thiết lựa chọn một số gương mặt sao Việt tiêu biểu để quảng bá cho dự án siêu thành phố biển của mình, bao gồm ca sĩ Phạm Quỳnh Anh, MC Tuấn Tú, diễn viên Lã Thanh Huyền… Trong các video được nhãn hàng đăng tải trên kênh YouTube, các ngôi sao xuất hiện như một người dẫn đường giúp người xem có cái nhìn toàn cảnh về cảnh quan, không gian sống, các tiện ích cao cấp tại NovaWorld Phan Thiết.
    • Nguồn: YouTube NovaWorld
  • Facebook:
    • Thời gian: 2021
    • NovaWorld Phan Thiết đẩy mạnh hoạt động PR thông qua chia sẻ từ các KOl/Influencer ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Như MC Kiều Ngân, ca sĩ Phạm Quỳnh Anh, VĐV Lý Hoàng Nam, Hoa hậu Tiểu Vy...
    • Nguồn: Fanpage Dự án NovaWorld Phan Thiết – Novaland Group
  • TikTok:
    • Thời gian: 2022
    • Dịp lễ 30/4-1/5, Cô Em Trendy Khánh Linh đã kết hợp cùng NovaWorld Phan Thiết quảng bá cho Lễ hội NovaWorld Festival – Summer Call. Trên kênh TikTok, Cô Em Trendy đã đăng tải clip review về kỳ nghỉ của mình với các hoạt động vui chơi, giải trí tại NovaWorld Phan Thiết. Tính đến thời điểm hiện tại, video đã nhận về gần 500k views, 21.3k lượt yêu thích cùng hàng trăm phản hồi tích cực.
    • Nguồn: TikTok Cô Em Trendy
  • Instagram:
    • Trên trang instagram cá nhân, Cô Em Trendy cũng đăng tải một loạt hình ảnh xinh đẹp của mình check in tại NovaWorld Phan Thiết.
    • Nguồn: Instagram Cô Em Trendy

Thương hiệu “ráo riết” tìm kiếm travel influencer cho chiến dịch mùa hè 2022

NovaWorld Phan Thiết lựa chọn những gương mặt sao Việt tiêu biểu để quảng bá cho dự án siêu thành phố biển
Nguồn: Tổng hợp

3. Sun World Bà Nà Hill

Sun World Ba Nà Hills được mệnh danh là chốn bồng lai tiên cảnh của Đà Nẵng, là quần thể du lịch nghỉ dưỡng kết hợp vui chơi giải trí nổi bật tại Việt Nam thuộc tập đoàn Sun Group. Trong vài năm trở lại đây, địa điểm du lịch – nghỉ dưỡng này được biết đến nhiều hơn nhờ đẩy mạnh truyền thông từ các travel influencer.

Các kênh triển khai:

  • PR:
    • Thời gian: 2020
    • Sau đợt dịch COVID-19 đầu tiên, Bà Nà Hills dần trở lại với chương trình kích cầu du lịch đặc biệt mang tên “Yêu Việt Nam, du lịch Việt Nam”. Thông qua hoạt động PR báo chí, Bà Nà Hill đã tận dụng độ phủ của travel blogger Lý Thành Cơ – một trong những influencer có sức ảnh hưởng lớn trong ngành du lịch để gợi ý 5 địa điểm không thể bỏ lỡ khi đến Bà Nà.
    • Nguồn: Zingnews
  • YouTube:
    • Thời gian: 2021
    • Sun Word Bà Nà Hill vẫn là một trong những địa điểm du lịch hấp dẫn với các du khách nhờ vào chiến dịch quảng bá thông qua các travel influencer. Trên YouTube, một loạt các video vlog từ các blogger du lịch nổi tiếng như: Quang Vinh, Mike Pan TV, KBN Trippy Family… tiếp tục ghi nhận phản hồi tích cực từ phía người xem.
    • Nguồn: YouTube Quang Vinh, YouTube Mike PanTV

Thương hiệu “ráo riết” tìm kiếm travel influencer cho chiến dịch mùa hè 2022

Sunworld Bà Nà Hill tận dụng độ phủ của các travel influencer để kích cầu du lịch
Nguồn: Tổng hợp

Hình ảnh top 10 travel blogger nổi bật tại Việt Nam hiện nay

Dưới đây là những travel influencer có tầm ảnh hưởng trong ngành du lịch tại Việt Nam hiện nay.

Thương hiệu “ráo riết” tìm kiếm travel influencer cho chiến dịch mùa hè 2022

Top 10 travel blogger nổi bật tại Việt Nam hiện nay
Nguồn: Tổng hợp

Kết luận

Ngoài việc thúc đẩy du lịch phát triển, các travel influencer còn là “chìa khoá vàng” mở ra những tiềm năng mới cho các lĩnh vực như bất động sản, nhà hàng, khách sạn, hàng không, vui chơi giải trí. Khi thời kỳ bình thường mới dần trở lại, dự đoán việc sử dụng travel influencer sẽ tiếp tục là một trong những xu hướng làm truyền thông của ngành du lịch Việt Nam ở hiện tại và tương lai.