Sensor Tower Report: Thực trạng của MOBA Mobile Game (P2)

Trong phần 1, chúng ta đã có cái nhìn tổng quan về thị trường của dòng game MOBA, biết thêm về doanh thu, số lượt tải của dòng game này. Ở phần 2 của loạt bài viết này, hãy cùng AppROI khám phá tựa game cụ thể nào thu hút được số lượng lớn người chơi và tựa game MOBA nào đang thành công nhất trên thế giới.

Top MOBA Mobile game tại Hoa Kỳ - Phân tích các tựa game hàng đầu theo doanh thu và lượt tải

Brawl Stars là tựa game MOBA hàng đầu ở Hoa Kỳ vào năm 2021

Trong năm thứ ba hoạt động, Brawl Stars là tựa game MOBA có thu nhập cao nhất ở Hoa Kỳ, tích lũy được 51 triệu đô la chi tiêu của người chơi, 75% trong số đó đến từ App Store.

Chiến lược của Supercell là tập trung vào cơ chế chơi đơn giản hơn so với nhiều tựa game khác và mang phong cách nghệ thuật hoạt hình 3D để đưa thể loại này đến với nhiều đối tượng hơn, đặc biệt là ở Hoa Kỳ, nơi trước đây thể loại này đã phải vật lộn nhằm thu hút người dùng.

Mobile Legends đứng thứ 2 về chi tiêu của người chơi, đóng góp hơn 43 triệu đô la vào năm 2021, tăng 17,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

League of Legends: Wild Rift, bắt đầu thử nghiệm mở ở Hoa Kỳ vào tháng 3 năm 2021, đã nhanh chóng trở thành tựa game MOBA kiếm tiền nhiều thứ 3 trên thị trường, thu về 16,9 triệu đô la trong năm nay. Không giống như Brawl Stars, Google Play chiếm phần lớn doanh thu với 62%.

Wild Rift thẳng tiến đến vị trí số 1 về lượt cài đặt tại Hoa Kỳ

League of Legends: Wild Rift là tựa game MOBA được tải nhiều nhất tại Hoa Kỳ trong năm 2021, có thể tận dụng IP nổi tiếng và đóng góp 3 triệu lượt cài đặt. Tựa game này đánh dấu lần thứ ba Riot sử dụng tên tuổi của Liên Minh Huyền Thoại trong danh mục mobile của mình, sau khi phát hành Teamfight Tactics và Huyền thoại Runeterra, trong đó Wild Rift là tựa game được cài đặt nhiều nhất trong ba trò chơi.

Mặc dù doanh thu của Wild Rift tại Hoa Kỳ trên Google Play chiếm 62%, nhưng App Store chiếm 56% số lượt cài đặt. Điều này mang lại xu hướng điển hình, nơi Google Play ghi nhận số lượng tải mobile game lớn, trong khi App Store chiếm tỷ trọng lớn hơn trong chi tiêu của người chơi.

Brawl Stars thống trị Thị trường MOBA Hoa Kỳ trên thiết bị di động

Kể từ khi phát hành vào tháng 12 năm 2018, Brawl Stars đã liên tục là tựa game MOBA được xếp hạng số 1 tại Hoa Kỳ theo chi tiêu của người chơi.

League of Legends: Wild Rift lọt vào bảng xếp hạng ở vị trí thứ 3 vào năm 2021 sau khi ra mắt bản beta ở Mỹ vào tháng 3.

Mặc dù Arena of Valor cực kỳ phổ biến ở Trung Quốc và đã chứng kiến ​​mức chi tiêu của người chơi tăng lên trong năm qua, nhưng tựa game này đã không thể lặp lại mức độ thành công đó ở Hoa Kỳ.

Liên minh huyền thoại chiếm vị trí số 1 về lượt tải tại Hoa Kỳ

League of Legends: Wild Rift đã trực tiếp vươn lên vị trí dẫn đầu về lượt tải trên tựa game MOBA tại Hoa Kỳ sau khi trình làng bản beta mở vào tháng 3 năm 2021, soán ngôi Brawl Stars đã thống trị kể từ năm 2019.

MOBA phổ biến nhất thế giới, Honour of Kings (được gọi là Arena of Valor ở phương Tây), đã vượt ra khỏi top 5 lượt tải hàng đầu tại Hoa Kỳ với sự thành công của Wild Rift.

Insights về Sở hữu trí tuệ của các tựa game MOBA

MOBA dựa trên IP chiếm gần một nửa số lượt cài đặt tại Hoa Kỳ

Khoảng 43% lượt tải tựa game MOBA của Hoa Kỳ trong 8 tháng đầu năm 2021 dành cho các trò chơi sử dụng IP được cấp phép.

Mặc dù phần lớn lượt cài đặt (57%) đến từ các trò chơi không có IP nổi tiếng sẵn, các tựa game như Mobile Legends và Arena of Valor (Honour of Kings) đã từng sử dụng những hình tượng nổi tiếng sẵn để thu hút một lượng người xem lớn bằng cách bổ sung các hero mới - như nhân vật của loạt phim Transformers vốn dĩ đã rất nổi tiếng .

Pokémon Unite vượt qua 15 triệu lượt tải sau 2 ngày

Pokémon Unite là tựa game được ra mắt thành công nhất từ ​​trước đến nay trên các thiết bị di động, vượt qua mốc 15 triệu lượt tải chỉ trong vòng hai ngày sau khi phát hành vào tháng 9. Trong khi đó, Brawl Stars đã mất 7 ngày để đạt được kết quả tương tự.

Một ngày sau phát hành, Pokemon Unite đã được xếp hạng là trò chơi iPhone được tải nhiều nhất trên App Store ở 59 quốc gia. Trong tuần đầu tiên, tựa game này đã thu về hơn 30 triệu lượt tải trên toàn thế giới.

League of Legends: Wild Rift đã có một đợt phát hành toàn cầu thành công đáng kinh ngạc, bắt đầu ở Châu Á vào tháng 10 năm 2020 trước khi ra mắt ở Châu Mỹ vào năm 2021.

Số lượng game có IP Pokémon trong thể loại Strategy tăng trưởng gấp đôi

Pokémon GO đã đạt được thành công lớn trong thể loại Geolocation AR, liên tục đóng góp phần lớn lượt tải có IP liên quan đến Pokémon kể từ khi ra mắt vào tháng 7 năm 2016. Thể loại RPG - sub-genre được xây dựng theo hình thức franchising - xếp thứ 2 về lượt tải, phần lớn nhờ vào các tựa game như Pokémon Master và Pokémon Quest.

Để đa dạng hóa các dịch vụ trên thiết bị di động, Công ty Pokémon hiện đang chú trọng đến thể loại Strategy với sự ra mắt của Pokémon Unite và Pokémon Trading Card Game Live trong tương lai.

Tìm hiểu sâu về các tựa game MOBA thành công nhất trên thiết bị di động

Tổng quan về sản phẩm

Có thể phân loại tất cả các tựa game MOBA trên thị trường thành 4 dạng dựa trên 2 yếu tố chính: độ phức tạp và mức độ cạnh tranh

1. Dạng game phức tạp: Thể loại mang tính cạnh tranh cao

- Skin chỉ mang tính thẩm mỹ và không ảnh hưởng đến các chỉ số nhân vật

- Các item được tạo ra trong quá trình chơi game và chỉ tồn tại trong 1 trận đấu

-Có tính cạnh tranh cao, có thể tạo tiềm năng trở thành eSports

- Có cơ chế phức tạp với tổ hợp hơn 6 nút hành động

- Hơn 70 hero

- Bao gồm các chế độ 5v5, 3v3 và 1v1

2. Dạng game phức tạp: thể loại có lợi thế trả phí (Pay-2-Win)

- Skin có thể mua bằng tiền thật và sửa đổi chỉ số của các hero. Điều này cung cấp cho người chơi một lợi thế cạnh tranh nếu họ chi tiền trong trò chơi

- Các item được tạo ra trong quá trình chơi game và chỉ tồn tại trong 1 trận đấu

- Hơn 100 hero

- Có cơ chế phức tạp với tổ hợp hơn 6 nút hành động

3. Dạng game đơn giản (tập trung vào lối chơi khác lạ so với thể loại truyền thống): thể loại có lợi thế trả phí

- Skin chỉ mang tính thẩm mỹ

- Các vật phẩm được mua bằng tiền in-game và có thể được nâng cấp bằng Aeos Gems (tiền thật). Các vật phẩm được nâng cấp sẽ sửa đổi số liệu thống kê của Pokémon, đóng góp lợi thế cạnh tranh có trả phí.

- Chỉ có hơn 30 hero nhưng hơn 100 hero sẽ được thêm vào theo các mùa mới

- Cơ chế trò chơi được đơn giản hoá.

- Trải nghiệm chơi game sáng tạo: Đi rừng leo núi thả Pokéballs để ghi điểm

4. Dạng game đơn giản (tập trung vào lối chơi khác lạ so với thể loại truyền thống): thể loại siêu đơn giản

- Skin chỉ mang tính thẩm mỹ

- Không có item

- Chế độ chơi đa dạng (PvP và PvE) phù hợp để thu hút nhiều đối tượng hơn. Các chế độ chơi bao gồm: 3v3, Showdown (Battle Royale), Siege, Heist, Boss Fight và Robo Rumble (PvE), Big Game.

- Hơn 60 hero

- Cơ chế trò chơi được đơn giản hóa (chỉ gồm hai nút hành động).

Brawl Stars có mức độ tương tác dẫn đầu thị trường

Trong số các MOBA được phân tích, Brawl Stars có tỷ lệ giữ chân tại Ngày 60 (Retention Rate 60 - RR60) cao nhất so với các đối thủ cùng ngành, đạt mức 20%, nằm trong số những trò chơi tốt nhất trong ngành.

Thời gian Brawl Stars - một tựa game MOBA casual - được người dùng sử dụng hàng ngày chỉ bằng một nửa so với các tựa game theo phong cách truyền thống như Mobile Legends và League of Legends.

Lợi thế trả phí thúc đẩy RPD (Revenue Per Download - doanh thu trung bình trên mỗi lượt tải) tăng nhưng tác động đến rủi ro duy trì người dùng

Một số tựa game game kết hợp cơ chế lợi thế trả phí, cho phép người chơi mua các bản nâng cấp có thể tác động tích cực đến cơ hội chiến thắng của họ. Những trò chơi này có thể đạt được RPD cao hơn, nhưng cơ chế này có thể dẫn đến Retention Rate về lâu dài bị ảnh hưởng tiêu cực

Mặc dù mô hình monetization này phổ biến ở một số nước châu Á, nhưng không thành công ở các thị trường phương Tây.

Cách tiếp cận về lối chơi đơn giản và các phiên chơi ngắn của Brawl Stars giúp thu hút nhóm đối tượng audience rộng hơn, chính cách tiếp cận này đã giúp Brawl Stars xếp hạng 1 tính theo DAU tại Hoa Kỳ.

Kết luận

● MOBA là một trong những Strategy sub-genres tăng trưởng nhanh nhất. Doanh thu trong quý 2 năm 2021 tăng 14% so với quý trước, có mức tăng mạnh nhất trong năm qua. Trong nửa năm đầu 2021, các tựa game thuộc thể loại phụ này đã khiến người dùng chi tiêu khoảng 2 tỷ đô la trên toàn cầu.

● Cho đến nay, châu Á chiếm phần lớn doanh thu MOBA vào năm 2021, chiếm 84% chi tiêu của người chơi.

● Trò chơi MOBA tìm được lượng khán giả lớn ở các thị trường mới nổi. Brazil nổi bật là một trong những thị trường lớn nhất cho người dùng đang hoạt động, xếp hạng thứ 1 đối với DAU trong Liên minh huyền thoại, thứ 2 cho Brawl Stars và thứ 3 cho Mobile Legends.

● Ra mắt lần đầu vào năm 2015, Honour of Kings (Arena of Valor ở các thị trường phương Tây) đã trở thành mobile game đóng góp doanh thu cao nhất trên toàn cầu trên App Store và Google Play, với chi tiêu người dùng đạt 10 tỷ đô la.

● MOBA dựa trên IP chiếm gần một nửa số lượt cài đặt ở Hoa Kỳ. Các trò chơi không sở hữu IP, chẳng hạn như Mobile Legends và Arena of Valor, trong lịch sử đã sử dụng giấy phép để thu hút khán giả.

● Pokémon Unite lần ra mắt MOBA lớn nhất từ ​​trước đến nay trên thiết bị di động, vượt qua con số 15 triệu lượt tải chỉ trong hai ngày sau khi phát hành vào ngày 22/9/2021.

● Một số MOBA kết hợp cơ chế lợi thế trả phí với các bản nâng cấp để có thể có cơ hội thành công. Những trò chơi này có thể đạt được doanh thu cao hơn trên mỗi lượt tải, nhưng có thể thấy tỷ lệ giữ chân trong dài hạn thấp hơn.

Trên đây là một số thông tin tổng quan về thị trường của dòng game MOBA, mức chi tiêu của thể loại game này và các tựa game MOBA phổ biến trên thế giới. Cám ơn mọi người đã dành thời gian xem bài viết. Hy vọng report do AppROI Team chia sẻ sẽ hữu ích với marketer, cũng như những bạn đang quan tâm đến mobile games.

Về AppROI.co

AppROI.co là Growth Marketing Agency có thế mạnh về Digital Performance Marketing với năng lực triển khai và tối ưu hiệu quả marketing trên nền tảng công nghệ mang lại khách hàng thực sự, giúp khách hàng đo lường giá trị lâu dài sau khi mua sản phẩm hoặc dịch vụ. Hiện tại, AppROI đang đồng hành cùng các đối tác lớn như Google, TikTok, Facebook, Cốc Cốc, Appsflyer, Adjust, CleverTap, Insider... cùng nhiều đối tác lớn.