Sensor Tower Report: Báo cáo ứng dụng BĐS tại Mỹ năm 2021 – Bài học cho ứng dụng BĐS Việt Nam (P1)

Mỹ đã vượt qua thời kỳ đại dịch COVID-19, sự sụp đổ của thị trường chứng khoán, sự trượt dốc của bất động sản, nền kinh tế Mỹ tiếp tục đứng đầu thế giới và ảnh hưởng sâu rộng tới nền kinh tế toàn cầu.

Đó cũng là lý do mà không chỉ Việt Nam, nhiều nước trên thế giới đều coi Mỹ như một kẻ dẫn đường trong nhiều lĩnh vực. Sự phát triển của ngành công nghệ phần mềm tại Mỹ cũng là một tấm gương sáng mà mọi người có thể phân tích, tham khảo và nhìn nhận để học hỏi cũng như rút kinh nghiệm từ những sai lầm không đáng có của nước bạn.

Thị trường bất động sản (BĐS) tại Mỹ trong những năm vừa qua đã đánh dấu một bước nhảy vọt với mức tăng về nhu cầu nhưng cung không đủ để đáp ứng khiến giá nhà tăng vọt. Sự cạnh tranh gay gắt tiếp tục sẽ tạo nên cơn sốt nhà đất tại Mỹ, đồng thời đẩy mạnh sự phát triển của nhóm mobile apps về bất động sản và nhà ở. Báo cáo dưới đây sẽ phác hoạ tình hình chung và xu hướng các app này phát triển trong tình hình đại dịch hoành hành tại nước Mỹ.

Tổng quan thị trường mobile app tại Mỹ

Biểu đồ lượt tải hàng quý của các ứng dụng bất động sản hàng đầu tại Hoa Kỳ trên App Store và Google Play

Các ứng dụng bất động sản và nhà ở của Mỹ đã đánh dấu một kỷ lục mới trong quý 1/2021, với tổng 12 triệu lượt tải dành cho 30 ứng dụng hàng đầu. Mặc dù không nhận thấy sự tăng trưởng tương tự vào quý 2/2021, nhóm app này cũng đã thu về 11 triệu lượt tải trong quý, tăng 7% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong bối cảnh thị trường nhà ở tiếp tục bùng nổ tại Mỹ, nhu cầu mua nhà ngày càng tăng, các ứng dụng bất động sản hàng đầu đóng một vai trò quan trọng trong việc giảm bớt quy trình trải nghiệm mua nhà cho tất cả các bên.

Zillow nắm giữ thị phần ổn định trong số các ứng dụng bất động sản hàng đầu

Ứng dụng của Zillow liên tục thống trị các bảng xếp hạng download

Các ứng dụng do Zillow sở hữu chiếm 44% lượt tải ứng dụng bất động sản hàng đầu trong nửa đầu năm 2021. Mặc dù ghi nhận ​​mức giảm từ 46% vào năm 2020 và 48% vào năm 2019, Zillow vẫn tiếp tục là thương hiệu mobile app hàng đầu dành cho người mua và thuê nhà giữa thị trường bất động sản đang bùng nổ. Zillow Real Estate và Zillow Rental là hai ứng dụng hoạt động hiệu quả nhất của Zillow, vượt qua 6,4 triệu lượt tải và 1,3 triệu lượt tải, tương ứng trong nửa đầu năm 2021. Trulia Real Estate và Trulia Rental có thêm tổng cộng 1,6 triệu lượt cài đặt trong cùng kỳ.

Tỷ lệ cài đặt các ứng dụng do Zillow xuất bản trong số 30 ứng dụng bất động sản hàng đầu tại Mỹ

Thị phần của Zillow tăng lên trong sự cạnh tranh

Zillow Real Estate chiếm 37% thị phần trong số 10 app bất động sản hàng đầu tại Mỹ trong nửa đầu năm 2021. Ứng dụng này đã duy trì thị phần ngay từ đầu và giữa đại dịch và đã ghi nhận ​mức tăng trưởng 4% kể từ năm 2018. Redfin là một trong những ứng dụng bất động sản phát triển nhanh nhất ở Hoa Kỳ. Thị phần Redfin tăng 4% so với năm 2018, tăng lên 10% trong nửa đầu năm 2021.

Tỷ lệ cài đặt của 10 ứng dụng nhà đất hàng đầu tại Mỹ

Mức độ chấp nhận app bất động sản tăng vọt trong các danh mục phụ

Các ứng dụng bán & cho thuê nhà chiếm phần lớn tổng ứng dụng và trong danh mục phụ đã gia tăng vào năm 2021. Tỷ lệ cài đặt ứng dụng bán & cho thuê nhà đã tăng 7% so với cùng kỳ năm trước trong nửa đầu năm 2021, đạt 12 triệu lượt tải trong số 5 ứng dụng hàng đầu. Ứng dụng thường trú (resident app – loại ứng dụng dành riêng cho cư dân của 1 khu vực, giúp quản lý các vấn đề phát sinh, như điện, nước, phí quản lý, gửi xe...) là một trong những danh mục con phát triển nhanh nhất trong các ứng dụng bất động sản ở Mỹ.

Lượt tải hàng quý của Mỹ cho 5 ứng dụng bất động sản hàng đầu theo danh mục phụ

Lượng cài đặt 5 ứng dụng thường trú hàng đầu đã tăng 50% so với cùng kỳ năm ngoái, từ 930.000 trong nửa đầu năm 2020 lên 1,4 triệu trong nửa đầu năm 2021. Ứng dụng thường trú và trung tâm thường trú (Resident Center) là một trong những ứng dụng thường trú phát triển nhanh nhất trong thời kỳ đại dịch, lần lượt chiếm mức tăng trưởng 192% và 126% so với cùng kỳ năm trước trong nửa đầu năm 2021.

Thị trường bất động sản tại Mỹ

Số lượng tài khoản của các ứng dụng bán & cho thuê nhà đối với thị trường là rất lớn

Tỷ lệ cài đặt của 20 ứng dụng về thị trường bất động sản hàng đầu theo danh mục phụ tại Mỹ

Các ứng dụng bán & cho thuê nhà tiếp tục chiếm thị phần lớn với 68% lượt cài đặt ứng dụng trên thị trường app bất động sản trong nửa đầu năm 2021, so với 32% đối với các ứng dụng thuê nhà để tìm kiếm nhà và căn hộ. Các ứng dụng như Zillow, Realtor.com và Redfin là những ứng dụng hàng đầu có cả dịch vụ bán và cho thuê. Mặt khác, Apartments.com và Zillow Rentals lần lượt là ứng dụng tìm kiếm nhà thuê số 1 và số 2 về lượt tải ở Mỹ. Các ứng dụng lần lượt chiếm 28% và 23% tỷ lệ cài đặt ứng dụng trong số 6 ứng dụng cho thuê hàng đầu.

HomeSearchNOW lần đầu tiên xuất hiện trong Top 10 sau khi phát hành vào năm 2020

Người mua nhà đổ xô đến Zillow khi doanh số bán nhà tăng vọt

Zillow đã đạt được 6,4 triệu lượt tải trong nửa đầu năm 2021, tăng 16% so với nửa đầu năm 2020. Tháng đỉnh điểm của app này là tháng 8/2020, đạt 1,3 triệu lượt tải chỉ trong tháng đó. Lượt tải tăng đột biến tương ứng với một tháng bán nhà kỷ lục ở Mỹ, vì lãi suất thấp đã khuyến khích nhiều người mua nhà chuyển sang sử dụng mobile app để tìm ngôi nhà tiềm năng tiếp theo của họ. Ngoài Zillow, tỷ lệ tiếp nhận người dùng mới hàng tháng trung bình của các ứng dụng bán và cho thuê nhà khác vẫn ở mức dưới 500.000 người trong khoảng thời gian từ năm 2019 đến nửa đầu năm 2021. Trong số các đối thủ cạnh tranh của Zillow, Redfin là một ứng dụng bán nhà nổi bật khác cần theo dõi. Lượt cài đặt ứng dụng Redfin đã tăng 51% so với cùng kỳ năm ngoái trong khoảng thời gian từ 1H20 đến 1H21, vượt qua 1,75 triệu trong nửa đầu năm 2021.

Ứng dụng mua bán nhà cho thấy độ tuổi trung bình của người dùng cao hơn

Zillow và Trulia là những ứng dụng phổ biến cho nhiều người mua và thuê nhà. Trong khi nhắm mục tiêu đến cả hai nhóm người dùng, các ứng dụng này có độ tuổi người dùng trung bình tương đối thấp so với các ứng dụng chỉ bán nhà như Redfin. Độ tuổi người dùng trung bình của Zillow đã tăng từ 33,3 tuổi trong quý 1/2021 lên 34,4 vào quý 1/2021, trong khi Trulia tăng từ 34,1 lên 35,7 so với cùng kỳ. Trong thời kỳ cao điểm của doanh số bán nhà vào quý 1/2021, tất cả các ứng dụng tìm kiếm nhà đều có sự gia tăng về số lượng người dùng cùng với sự gia tăng về độ tuổi người dùng. Điều này cho thấy rằng người dùng lớn tuổi đã đổ xô đến các ứng dụng này khi họ sẵn sàng tìm kiếm ngôi nhà tiếp theo của mình. Đặc biệt, Redfin đã chứng kiến số lượng người dùng cao nhất trong số các ứng dụng tìm nhà hàng đầu, nơi mỗi người dùng trung bình đã sử dụng ứng dụng này 47 lần mỗi tháng trong quý 1/2021.

Ứng dụng bán hàng & cho thuê nhà tiếp tục có thêm nhiều người dùng nữ

Ứng dụng bán & cho thuê nhà đã thu được nhiều lợi nhuận nhất từ người dùng nữ trong vài năm qua. Trong số 5 ứng dụng hàng đầu, người dùng nữ chiếm hơn 50% cơ sở người dùng trong nửa đầu năm 2021. Tỷ lệ tổng người dùng nữ của các ứng dụng này đã duy trì trong khoảng 49 - 54% kể từ quý đầu tiên của năm 2018. Realtor.com ghi nhận tỷ lệ người dùng nữ cao nhất vào năm 2020 và nửa đầu năm 2021, trong đó người dùng nữ chiếm 56% cơ sở người dùng. Khác với những ứng dụng còn lại, HAR Texas Real Estate có tỷ lệ người dùng nam tương đối cao, 63% vào năm 2020 và 6 tháng đầu năm 2021.

Apartments.com và Zillow Rentals dẫn đầu các ứng dụng cho thuê chính theo lượt tải

Apartments.com ghi nhận kỷ lục vào tháng 7/2021

Apartments.com đạt mức cài đặt và sử dụng ứng dụng hàng tháng cao nhất vào tháng 7/2021 khi ứng dụng vượt qua 300.000 lượt tải. Sự tăng đột biến này có thể liên quan đến xu hướng thời vụ khi đây là thời điểm bắt đầu năm học mới của các trường đại học, ngoài việc văn phòng mở cửa trở lại sau lockdown trên diện rộng do sự bùng phát COVID-19, cả hai đều thúc đẩy việc sử dụng các ứng dụng cho thuê nhà. Tháng 1/2021 là tháng cao điểm đối với các ứng dụng cho thuê hàng đầu bởi người thuê nhà sử dụng các ứng dụng này để tìm kiếm căn hộ trong thời gian gia hạn hợp đồng thuê. Zillow Rentals đã sở hữu hơn 250.000 lượt tải vào tháng 1/2021, lập kỷ lục lượt tải cao hơn so với tháng 1/2019.

Xếp hạng năm sao của Apartments.com đã tăng vọt sau khi cập nhật

Apartments.com đã ghi nhận sự gia tăng xếp hạng năm sao vào tháng 2/2021 sau một loạt các bản cập nhật phiên bản để cải thiện trải nghiệm người dùng. Gần 20.000 xếp hạng năm sao, gấp 33 lần số xếp hạng năm sao trong tháng 1. Xếp hạng bốn sao cũng tăng đột biến trong cùng thời gian và chiếm hơn 1.300 đánh giá. Ứng dụng đã ra mắt nhiều bản cập nhật theo phản hồi của người tiêu dùng vào đầu năm 2021, bao gồm thêm thanh điều hướng dễ sử dụng, lưu mục yêu thích và theo dõi quá trình thuê. Apartment.com đã chứng kiến tỷ lệ xếp hạng một sao và hai sao của mình giảm xuống 0,4% vào tháng 2/2021, từ 4% và 2%, tương ứng vào tháng 1/2021.

Apartments.com đặt giá thầu thành công trên từ khoá tìm kiếm có liên quan

Apartments.com có lượt tải cao cho các từ khoá mục tiêu. Apartments.com đã đạt được 141.000 lượt tải thông qua việc tìm kiếm tên thương hiệu của mình trên App Store trong nửa đầu năm 2021. “Apartments.com” cũng là từ khoá tìm kiếm cao nhất cho ứng dụng, chiếm 98% SOV trong nửa đầu năm 2021. Các từ khoá khác mà Apartments.com đặt mục tiêu trong nửa đầu năm 2021 bao gồm “căn hộ”, “cho thuê”, “căn hộ” và “đường dễ đi”. Ứng dụng như Apartments.com cũng nên đặt mục tiêu cho các từ khoá chung chung như “công cụ tìm căn hộ”, “nhà cho thuê” và “căn hộ cho thuê” vì những từ khoá này đang cho thấy có organic download traffic và có khả năng tăng lượt tải ứng dụng bằng các nỗ lực ASO thích hợp.

Mời các marketer khám phá một số ứng dụng quản lý bất động sản và app có mức tăng trưởng cao trong phần 2.

Về AppROI.co

AppROI.co là Growth Marketing Agency có thế mạnh về Digital Performance Marketing với năng lực triển khai và tối ưu hiệu quả marketing trên nền tảng công nghệ mang lại khách hàng thực sự, giúp khách hàng đo lường giá trị lâu dài sau khi mua sản phẩm hoặc dịch vụ. Hiện tại, AppROI đang đồng hành cùng các đối tác lớn như Google, TikTok, Facebook, Cốc Cốc, Appsflyer, Adjust, CleverTap, Insider... cùng nhiều đối tác lớn.

Xem báo cáo đầy đủ tại đây.

* Nguồn: AppROI team biên dịch