Spoiler Alert: Video streaming là kẻ chiến thắng" trong thị trường app năm 2021

Truyền hình và phim không xuất hiện ở phòng khách nữa mà thay vào đó, chúng xuất hiện trên điện thoại. Tổng chi tiêu toàn cầu của 20 ứng dụng video streaming hàng đầu trong năm 2021 đã vượt 7,8 tỷ đô la trong khi live streaming cũng đang ảnh hưởng tới mạng xã hội.

Ở thung lũng Silicon, Netflix là một kỳ lân công nghệ hiếm hoi thay đổi định hướng không chỉ 1 mà tới 3 lần, cuối cùng họ quyết định phát triển ứng dụng để linh hoạt đáp ứng đồng thời nhiều sở thích của người dùng.

Công ty bắt đầu với dịch vụ cho thuê đĩa DVD. Khi mô hình này đang chạy, họ lại chuyển hướng sang phát trực tuyến nội dung phim. Năm 2011, họ lại chuyển hướng một lần nữa, không còn cấp phép cho nội dung của một bên thứ ba mà tự tạo ra nội dung trên nền tảng của họ. Trên thực tế, họ đã có riêng một studio sản xuất phim mang tầm cỡ quốc tế.

Netflix nhận ra rằng “nội dung là vua- content is king". Vì vậy, Netflix tự tạo ra những danh sách phim độc quyền “phải xem" của riêng họ, điều này phần nào thúc đẩy chiến lược kinh doanh thành công của công ty. Ngày nay, Netflix có hơn 221 triệu lượt đăng ký trên tất cả các thiết bị. Chỉ riêng trên điện thoại, ở nhóm dịch vụ OTT (over the top) trong năm 2021, Netflix chiếm vị trí đầu tiên xét về lượt tải và số lượng người dùng hoạt động trung bình mỗi tháng. Những bom tấn độc quyền như The Crown, Tiger King, Money Heist là các lý do khiến người dùng tiếp tục sử dụng dịch vụ. Thực tế, Netflix chi hơn 13,6 tỷ đô la mỗi năm để sản xuất nội dung.

Một số bằng chứng khác về chiến lược tập trung vào nội dung trong báo cáo State of Mobile năm 2022 của data.ai cho thấy sau 30 ngày đầu ra mắt Squid Game vào tháng 9 năm 2021, số lượng tải Netflix tăng 6%. Một số series phim khác cũng ghi nhận ảnh hưởng lớn (mặc dù kết luận dựa trên mẫu khách hàng nhỏ hơn). Khi HBO ra mắt Made for Love, số lượng tải ứng dụng HBO Max đã tăng 61%. Công ty này cũng ghi nhận sự gia tăng tương tự từ các bộ phim như And Just Like That và Friends: The Reunion. Nhu cầu tìm kiếm những nội dung độc quyền ngày càng tăng, trở thành yếu tố quan trọng để các nhà phát hành ứng dụng video streaming thu hút người dùng trên thế giới.

Người dùng ứng dụng chi tiêu hơn 7,8 tỷ đô la để đăng ký các nền tảng video streaming trong năm 2021, tính trên nhóm 20 ứng dụng hàng đầu

Nhìn chung, hiện tại video streaming cùng với mạng xã hội đang thống trị nền kinh tế ứng dụng (non-gaming ) trên điện thoại.

Uy thế này bắt đầu với sự ra mắt của màn hình điện thoại lớn với độ phân giải cao, sự phổ biến của 4G và các gói data có giá cả phải chăng. Khi có cả 3 điều kiện này, các tên tuổi khổng lồ về streaming có thể chuyển mục tiêu của họ ra khỏi phòng khách và đưa phim cùng truyền hình vào điện thoại. Để thực hiện được điều này, họ thường xuyên hợp tác với nhà mạng tạo ra nhiều dịch vụ đặc biệt.

Theo báo cáo State of Mobile 2022, tính theo chi tiêu người dùng, 9 trên 10 ứng dụng non-gaming hàng đầu là các nền tảng video streaming (cụ thể đến từ các công ty bán những gói đăng ký premium để truy cập những nội dung dạng video hoặc lựa chọn in-app purchases).

Nhìn chung, tính trên 20 ứng dụng hàng đầu, tổng giá trị chi tiêu toàn cầu vào video streaming đã đạt 7,8 tỷ đô la trong năm 2021, tăng 60% so với con số 4,9 tỷ đô cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, thời gian sử dụng những ứng dụng này tăng 32% so với thời kỳ trước đại dịch vào năm 2019. Ở một số quốc gia, thời kỳ đỉnh cao này còn đáng chú ý hơn. Ví dụ chỉ trong 2 năm, người dùng ở Indonesia đã tăng gấp đôi thời gian của họ cho các nền tảng video streaming (tăng 93%).

Những nền tảng tại các địa phương giữ vững vị thế trước nhiều tên tuổi khổng lồ từ Hollywood

Xét về khía cạnh các công ty, những cái tên khổng lồ về video streaming của Mỹ được dự đoán sẽ xuất hiện rộng rãi ở mọi thị trường. Netflix là cái tên có dấu ấn lớn nhất trên toàn cầu và dự kiến sẽ vượt mốc 1 triệu lượt tải ở 60 quốc gia trong nửa đầu năm 2022. Trong khi đó, Disney+ và Amazon Prime Video cũng sẽ đạt tới mốc 1 triệu lượt tải ở hơn 28 quốc gia trong năm 2022.

Dù vậy, lĩnh vực này không hoàn toàn bị thống trị bởi Hollywood. Điều này có thể thấy từ biểu đồ theo khu vực trong năm 2021. Ví dụ như ở thị trường châu Á - Thái Bình Dương, kết quả không hề đồng nhất. Đa số công ty lớn của Mỹ có xuất hiện nhưng phải chia sẻ thị trường với nhiều nền tảng riêng của các nước như bilibili, iQIYI, Tencent Video, Viu, TVer và các cái tên khác. Châu Á là một khu vực thể hiện nhiều văn hoá địa phương và những kịch bản liên quan tới nội dung này có xu hướng phổ biến ngang với các bộ phim bom tấn phòng vé toàn cầu.

Nền tảng live streaming xoá nhoà khoảng cách giữa xã hội và giải trí

Điện thoại thông minh và 4G với giá phải chăng xuất hiện không chỉ giúp Netflix có mặt trên điện thoại mà còn thay đổi bản chất của xã hội.

Những dịch vụ như Facebook hay Instagram phát triển nhanh chóng và không chỉ là nền tảng nhắn tin hay chia sẻ hình ảnh. Twitch là cái tên đi đầu trong chuyển hướng live streaming khi ra mắt trên điện thoại năm 2011. Tới năm 2014, các ứng dụng như musical.ly (sau đó được mua bởi Tiktok) ra mắt. Năm 2015, Facebook ra mắt Facebook Live. Và năm 2016, BIGO LIVE cùng nhiều cái tên khác gia nhập thị trường. Tất cả những nỗ lực này đã khởi đầu cho sự chuyển dịch sang nội dung video.

Năm 2022, nền tảng live streaming video thống trị mạng xã hội. Theo báo cáo State of Mobile 2022, thời gian sử dụng 25 ứng dụng live streaming dần vượt và cao hơn thị trường mạng xã hội tới khoảng 9 lần. Đó là sự tăng trưởng tới 40% so với cùng kỳ năm trước, trong khi con số của ứng dụng mạng xã hội chỉ là 5%. Chi tiêu của người dùng cũng tăng đáng kể. Tổng chi tiêu toàn cầu của người dùng vào live streaming video trên điện thoại của 25 ứng dụng hàng đầu tăng từ 2,4 tỷ đô la trong năm 2020 tới 3,8 tỷ đô la vào năm 2021. Con số này tăng 55% so với cùng kỳ năm trước và gấp hơn 4 lần so với năm 2019.

Tik Tok là ứng dụng được hưởng lợi lớn từ chiến lược ưu tiên nội dung dạng video ở cả hình thức live streaming trực tiếp và video ngắn. Năm 2018, người dùng của nền tảng này dành khoảng 4,2 tiếng mỗi tháng sử dụng ứng dụng (tính trên quy mô toàn cầu, ngoài Trung Quốc). Đến năm 2021, con số này đã tăng tới 19,6 tiếng.

Tik Tok không chỉ tạo ra sự chú ý cùng những cái tên khác như Twitch, họ đã thay đổi thói quen của người dùng và tạo ra một nền kinh tế mới. Tại đó, họ cung cấp cơ hội cho các nhà sáng tạo nội dung kiếm thù lao thông qua quà tặng, mua sắm, tiền tip,... Một điều có thể chắc chắn: mạng xã hội và ứng dụng streaming video đã cho thấy chiến thắng vag dội trong năm vừa qua.

Nguồn: AppROI team biên dịch

Về AppROI.co

Growth Marketing Agency hàng đầu có thế mạnh về Digital Performance Marketing với năng lực triển khai và tối ưu hiệu quả marketing trên nền tảng công nghệ mang lại khách hàng thực sự, giúp khách hàng đo lường giá trị lâu dài sau khi mua sản phẩm hoặc dịch vụ. Hiện tại, AppROI đang đồng hành cùng các đối tác lớn như Google, Tiktok, Facebook, Cốc Cốc, Appsflyer, Adjust, CleverTap, Insider,...cùng nhiều đối tác lớn

E-mail: [email protected]

Hotline: 0789.99.66.88