YouNet Media Index: Bảng xếp hạng thương hiệu tháng 3/2022

Vào thời điểm tháng 3/2022, các ngành hàng đang có “nhịp nghỉ”, không ghi nhận nhiều chiến dịch được triển khai. Tuy nhiên, một số ngành hàng đã bắt đầu rục rịch trở lại “đường đua” chiến dịch mùa hè.

Một số hoạt động nổi bật trong tháng 3/2022

  • Ngành bảo hiểm ghi nhận tăng trưởng gần 200% tổng thảo luận, trong đó tạo ra thảo luận sôi nổi nhất là Generali với nhiều hoạt động nổi bật trong tháng.
  • Ngành sữa bột có những hoạt động tích cực khi tung ra các chiến dịch truyền thông, trong đó phải kể đến Enfa khi cộng đồng mạng nổ ra loạt thảo luận về việc chọn “Dinh dưỡng từ sớm” hay “Dạy con từ từ”.
  • Ngành thương mại điện tử ghi nhận tổng lượng thảo luận kỷ lục với 22,4 triệu thảo luận toàn ngành hàng và tăng 21% so với tháng 2/2022. Trong đó, Lazada ghi nhận hơn 13 triệu thảo luận.
  • Ngành bia ghi nhận sự sụt giảm hơn 50% tổng thảo luận, trong đó thương hiệu Trúc Bạch nổi bật khi gia tăng 6 bậc trong bảng xếp hạng tháng này.

Giới thiệu sơ lược về YMI – Scope of the Report

Bảng xếp hạng Thương hiệu YMI dựa trên các chỉ số Brand Mention Score (hệ số của lượng thảo luận có nhắc đến thương hiệu), Sentiment Score (hệ số giữa thảo luận tích cực & tiêu cực), Buzz Score (hệ số của tổng lượng thảo luận về thương hiệu) và Audience Scale Score (lượng audience thực tế tạo nên thảo luận). Các thương hiệu xuất hiện trong bảng xếp hạng đều phải thỏa tiêu chí đạt chỉ số Sentiment dương.

*Số liệu trong Bảng xếp hạng Thương hiệu tháng 2.2022 được thống kê bởi Nền tảng SocialHeat của YouNet Media – Công ty dẫn đầu về Nền tảng và Dịch vụ phân tích dữ liệu mạng xã hội (Social Media Analytics).

Brand Ranking theo ngành hàng và sơ lược về các hoạt động nổi bật của các thương hiệu

1. Các chỉ số toàn ngành bia

Trong tháng 3/2022, toàn ngành bia ghi nhận sụt giảm 51% về tổng lượng thảo luận. Đội tuyển Việt Nam tranh tài trong vòng loại thứ 2 World Cup 2022 khu vực Châu Á là một sự kiện nổi bật mà các thương hiệu bia tận dụng làm chất liệu truyền thông để không bỏ lỡ cơ hội tương tác với người dùng.

Dù toàn ngành đang trong giai đoạn nghỉ giữa hiệp, bia Trúc Bạch bất ngờ gia tăng 6 bậc trên bảng xếp hạng YMI tháng 3/2022 khi là thương hiệu có chỉ số cảm xúc (sentiment) gần như tuyệt đối với đa số thảo luận tích cực. Thương hiệu cũng tích cực với loạt hoạt động minigame kêu gọi mọi người tham gia dự đoán tỉ số các trận đấu, không quên tôn vinh ngày Quốc Tế Phụ Nữ và tung ra các Chương trình khuyến mãi săn deal trong tháng với nhiều ưu đãi hấp dẫn, kèm voucher và loạt chương trình flashsale theo khung giờ.

Ghi nhận thảo luận “khủng” nhất ngành bia tháng 3/2022 với hơn 154 nghìn lượt thảo luận, gần gấp đôi so với tháng 2, bia Tiger đã tích cực triển khai hoạt động quảng bá sản phẩm thông qua kết hợp cùng nhiều gương mặt influencer như Only C, Đỗ Kim Phúc với thông điệp “Bia của năm mãnh hổ – Năm hổ phải uống bia hổ”.

Bia Hà Nội tiếp tục tạo bất ngờ khi tăng lên 5 bậc so với tháng 2/2022. Tận dụng sức nóng các trận đấu vòng loại World Cup của đội tuyển Việt Nam, Bia Hà Nội cũng năng suất triển khai loạt minigame dự đoán tỉ số tiếp sức cùng đội tuyển bóng đá quốc gia. Không chỉ vậy, thương hiệu còn hết sức “chiều fan” khi hợp tác cùng ca sĩ Soobin Hoàng Sơn quảng bá dòng bia Hanoi Hold & Hanoi Light, mang về gấp 3 lần lượng thảo luận của người dùng.

Bia Saigon cũng không bỏ lỡ cơ hội ghi điểm trong mắt người tiêu dùng khi kết hợp cùng người nổi tiếng như Đông Nhi – Ông Cao Thắng, Da LAB, Anh Tú và loạt sao đình đám trong sự kiện Secret Lounge với chuỗi hoạt động sôi nổi đánh dấu sự trở lại của Bia Saigon Special giúp thương hiệu tăng 2 bậc trong bảng xếp hạng.

Đồng hành cùng chương trình “Running Man Vietnam” là hoạt động nổi bật của bia Larue trong tháng 3, bia Larue giữ nguyên vị thế của mình khi đứng hạng 5 trên “đường đua” đầy cạnh tranh của các đối thủ đáng gờm, khi mà một số “tay đua” đã bị loại khỏi top 5 trong YMI Ranking tháng 3.

Top 5 thương hiệu ngành bia:

2. Các chỉ số toàn ngành sữa – nhóm sữa nước

Ngành sữa nước tháng 3/2022 trên social media không có nhiều chiến dịch nổi bật. Vì vậy, toàn ngành ghi nhận sụt giảm 31% tổng lượt thảo luận so với tháng 2. Hầu hết các thảo luận về các nhãn hàng đến từ kênh Earned & Paid Media. Milo vẫn được xem là “tay đua” sôi nổi nhất với “Kế hoạch 7 ngày năng động”, đồng hành cùng Tiền Phong Marathon tổ chức sự kiện “Năng động Việt Nam“ với giải chạy trực tuyến MILO Erun.

Top 5 thương hiệu ngành sữa nước:

3. Các chỉ số toàn ngành sữa – nhóm sữa bột

Ngành sữa bột tháng 3/2022 có sự thay đổi giữa các thương hiệu nhưng không đáng kể, ghi nhận thảo luận toàn ngành tăng 22% với nhiều hoạt động sôi nổi.

Friso vẫn giữ vững vị trí dẫn đầu bảng xếp hạng YMI Ranking tháng 3.2022, thương hiệu tích cực tổ chức cuộc thi “Lần đầu suôn sẻ, bụng khỏe cứ chơi” kêu gọi các ông bố bà mẹ chia sẻ những khoảnh khắc lần đầu ngây ngô đáng yêu của con. Trong tháng 3.2022, NAN triển khai livestream "NAN INFINIPRO A2 - 3 Khám phá sự kết hợp chưa từng có" trên fanpage và Concung.com. Enfa tích cực hơn hết trong chặng đua lần này khi tạo ra một chủ đề thảo luận lớn có sự tham gia tranh luận của nhiều bà mẹ, hot mom như Thủy Tiên, Lan Phương… về chủ đề “Liệu mẹ có đang cho con một nửa?” đánh vào quan điểm nuôi dạy trẻ, nổ ra thảo luận giữa các bà mẹ về việc chọn #Dạy dỗ từ từ hay #Dinh dưỡng từ sớm.

Friso, Enfa, PediaSure duy trì các chương trình quà tặng, minigame kết hợp cùng sàn TMĐT hoặc thương hiệu nhà bán lẻ trong tháng.

Cuối cùng sự xuất hiện thương hiệu Colosbaby – một cái tên mới trong bảng xếp hạng YMI Ranking 3/2022 khi đánh bật các đối thủ khác và ngồi vào vị trí thứ 5 của bảng xếp hạng. Chiến dịch “Miễn dịch khoẻ – Tự tin đến trường” của Colosbaby mang đến một lượng lớn sự chia sẻ của các ông bố bà mẹ về những khoảnh khắc của bé khi đến trường.

Top 5 thương hiệu ngành sữa bột:

4. Các chỉ số toàn ngành Thương mại điện tử (TMĐT)

Ngành TMĐT sau chuỗi hoạt động trước và trong Tết dường như chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi ghi nhận hơn 22,4 triệu tổng thảo luận toàn ngành, cao kỷ lục tính đến hiện tại và tăng 121,6% so với tháng 2/2022.

Các sàn TMĐT không dừng lại trên đường đua mà tiếp tục tăng tốc với các chương trình sale khủng mega campaign và Lương về. Nắm bắt nhu cầu mua sắm người dùng tăng nhanh, các sàn TMĐT đã nhanh chóng đẩy mạnh truyền thông, thu hút thảo luận, thúc đẩy mua sắm trên các kênh, trong đó đẩy mạnh thêm kênh TVC. Bên cạnh đó, trên fanpage của mình, các sàn TMĐT liên tục triển khai minigame, bài đăng tương tác, bài đăng giải trí hoặc cổ vũ tinh thần người dùng mùa dịch…

Bảng xếp hạng YMI ghi nhận Lazada giữ vững vị trí thứ nhất và sự thay đổi nhỏ khi có sự lùi về hạng 2 của Shopee. Ngoài ra, nổi bật giữa tháng 3, Lazada thông báo tăng phí ship (+50%), phí ship của Shopee cũng tăng (phần lớn do ảnh hưởng từ giá xăng), cũng gây ra nhiều ý kiến đa chiều trong cộng đồng nhưng Tiki có “cú twist” lội ngược dòng: giảm 40% phí ship và được khen ngợi nhiều nhưng chỉ duy trì trong thời điểm nhất định rồi hạ nhiệt. Dù không thay đổi vị thế, Tiki cũng đã mang về lượng thảo luận tăng trưởng gấp 3 lần so với tháng 2.

Top thương hiệu ngành thương mại điện tử:

5. Các chỉ số toàn ngành ngân hàng

Ngành ngân hàng ghi nhận sự sụt giảm gần 50% về tổng lượt thảo luận. Bất ngờ nhất là cái tên BIDV đã dẫn đầu BXH YMI Ranking tháng 3/2022 khi là thương hiệu có lượng thảo luận (Buzz Volume), lượng đề cập đến thương hiệu (Brand mention) và lượng khách hàng đề cập (Audience Scale) cao nhất toàn ngành.

VPBank cũng vượt qua 6 thứ hạng để đặt chân vào vị trí “á quân”, sôi nổi với loạt hoạt động mà Dragon Capital trở thành cổ đông và đồng hành với VPBank Hanoi Marathon cùng nhà tài trợ XTEP trong sự kiện ra mắt mẫu giày 160X.

ACB duy trì vị thế của mình khi liên tiếp nhận 3 giải thưởng lớn danh giá, là nhà tài trợ cuộc thi kinh tế học – Tầm nhìn bạn và tôi 2022 với chủ đề “Bước tiến tương lai”. Không chỉ vậy, thương hiệu còn tất bật đẩy mạnh truyền thông và kêu gọi cài đặt app ONE, một ứng dụng giúp những người sử dụng được trải nghiệm tiện lợi trong thanh toán. Ngoài ra, thương hiệu còn chăm chỉ đưa ra một loạt các chương trình minigame thu hút nhiều người tham gia.

VietcombankVietinbank là hai thương hiệu có vị trí lần lượt ở top 4 & 5 trong BXH YMI tháng 3. Vietcombank nổi bật với hoạt động phát hành hoá đơn điện tử thay thế hoá đơn giấy cùng các hoạt động minigame trên fanpage. Vietinbank triển khai các hoạt động chào mừng kỷ niệm 91 năm thành lập đoàn TNCS Hồ Chí Minh cùng cuộc thi “Khoảnh khắc tuổi trẻ VietinBank”. Ngoài ra, tin tức 2 thương hiệu xuất hiện các vụ cướp ngân hàng cũng ghi nhận cộng đồng mạng bàn tán xôn xao tháng qua.

Top 5 thương hiệu ngành ngân hàng:

6. Các chỉ số toàn ngành bảo hiểm

Trong tháng 3, dường như các thương hiệu ngành bảo hiểm đều tăng tốc trong các hoạt động truyền thông. Toàn ngành bảo hiểm ghi nhận tăng trưởng 195% tổng lượng thảo luận so với tháng 2/2022.

Generali vẫn giữ nguyên phong độ vị trí đầu bảng xếp hạng với sự ra mắt gói Bảo hiểm VITA – Bảo hộ “con tim” cho khách hàng khi tỏ tình nhưng không được gật đầu. Hàng loạt hoạt động truyền thông đã được Generali triển khai như tung MV cùng show nghệ thuật “Lời cầu hôn thứ 2”. Kết quả này mang về cho nhà Generali gấp 2,5 lần lượt thảo luận so với tháng 2.

Chubb sôi nổi với các hoạt động ra mắt Brand music video “Vì Bạn là cả thế giới” khi có sự góp mặt của những cái tên đình đám Nguyễn Quang Dũng và Thái Đinh với thông điệp “Với thế giới này, bạn chỉ là một ai đó… nhưng với gia đình và những người thân yêu bạn là chính là thế giới của họ”. Thông điệp này đã ghi nhận phản hồi tích cực & yêu thích từ người dùng trong tháng 3.2022.

FWD nổi bật với các hoạt động tổ chức các chương trình Ngày hội phụ nữ hiện đại FWD, cuộc thi ảnh và các chương trình toạ đàm giúp phụ nữ trang bị kiến thức “tự bảo vệ” sức khoẻ thể chất, tinh thần, sắc đẹp và tài chính, khuyến khích những người phụ nữ mạnh dạn sống theo cách của mình.

AIA nổi bật với những hoạt động CSR đồng hành cùng quỹ bảo trợ trẻ em Việt Nam, trao tặng xe đạp và hợp đồng bảo hiểm miễn phí tới trẻ em khó khăn. AIA con ghi điểm với chiến dịch “Song hành cùng các bệnh nhân ung thư”, ghi nhận rất nhiều lượt chia sẻ về hành trình vượt qua căn bệnh của các bệnh nhân và sự đồng hành của người thân cùng đội ngũ y bác sĩ. Các hoạt động này giúp FWD và AIA lần lượt tăng thêm 1 hạng với vị trí 2 và 3.

Prudential nổi bật nhất với hoạt động kết hợp cùng dàn sao ra mắt bộ phim Web Drama “Chắc Mới Yêu”, podcast “Khi tình yêu đủ lớn”, siêu nhạc hội “Mùa xuân” cùng hàng loạt chương trình minigame. Prudential đã thu về sự tăng trưởng 140% tổng lượng thảo luận, tăng 2 vị trí và đưa thương hiệu vào top 5 bảng xếp hạng tháng này.

Top 5 thương hiệu ngành bảo hiểm:

Đón chờ cập nhật bảng xếp hạng YMI tháng 4/2022 cùng YouNet Media.