Phân biệt KOL, KOC & Brand Ambassador, đâu là sự lựa chọn tốt cho chiến dịch marketing của doanh nghiệp?

Khi nhắc đến mảng tiếp thị trực tuyến tại thị trường có sức ảnh hưởng lớn như Trung Quốc, các từ khóa như KOL, KOC và Brand Ambassador thu hút khá nhiều lượt tìm kiếm. Vậy Chính xác sự khác biệt giữa KOL, KOC và Brand Ambassador là gì? Làm thế nào để xác định những yếu tố này trong một chiến lược marketing?

Sự khác biệt giữa KOL, KOC và Brand Ambassador?

Nắm rõ sự khác biệt giữa KOL, KOC và Brand Ambassador rất cần thiết trong quá trình hình thành ý tưởng và triển khai một chiến dịch marketing.

KOL - Key opinion leader

KOL là thuật ngữ dùng để chỉ những người có tầm ảnh hưởng trong một lĩnh vực nào đó. Họ có khả năng lãnh đạo hoặc định hướng quan điểm.

Thực tế, ở phía tây bán cầu, các KOL thường là người có tiếng nói, sức ảnh hưởng nhất định trên mạng xã hội. Cụ thể, KOL có thể là một cá nhân hoặc tổ chức sở hữu chuyên môn về sản phẩm, dịch vụ liên quan đến lĩnh vực họ đang hoạt động.

KOL luôn được các nhóm lợi ích liên quan như doanh nghiệp cung cấp sản phẩm, dịch vụ liên kết hợp tác. Bởi với sức ảnh hưởng và chuyên môn của mình, các KOL hoàn toàn có thể tác động đến hành vi của người tiêu dùng.

KOC - Key Opinion Consumer

KOC chính là khách hàng, người trực tiếp trải nghiệm sản phẩm dịch vụ có khả năng tác động chính hành vi mua sắm của người dùng khác. Không giống với KOL, KOC có thể là bất kỳ ai sở hữu tài khoản trên mạng xã hội.

Nói theo cách dễ hiểu hơn, KOC cũng giống như tất cả khách hàng khác cùng trải nghiệm sản phẩm hay dịch vụ nào đó. Nhưng điều khác biệt của KOC so với khách hàng bình thường nằm ở chỗ họ có khả năng đưa ra đánh giá, nhận xét. Những đánh giá, nhận xét này sẽ là tham khảo cho khách hàng khác khi quyết định có nên lựa chọn sản phẩm hay dịch vụ nào đó không.

Tại thị trường tỷ dân Trung Quốc, KOC đang dần trở thành xu hướng marketing mới, chứng minh hiệu quả không kém KOL. Họ giữ một vai trò quan trọng trong quá trình tác động đến người xem, người mua hàng

Brand Ambassador - đại sứ thương hiệu

Đại sứ thương hiệu đơn giản là những người nổi tiếng được tổ chức doanh nghiệp thuê quảng bá thương hiệu. Một Brand Ambassador chuyên nghiệp phải biết cách thúc đẩy nhận diện thương hiệu với khách hàng. Từ đó, hỗ trợ cải thiện doanh số bán hàng.

Các đại sứ thương hiệu thường sở hữu lượng fan hâm mộ lớn, họ là người hưởng lợi trực tiếp từ việc sử dụng sản phẩm dịch vụ, quảng bá thương hiệu. Mỗi đại sứ thương hiệu không chỉ làm nhiệm vụ thu hút người tiêu dùng mà còn liên kết với thương hiệu về mặt hình ảnh.

Brand Ambassador đại diện cho bản sắc thương hiệu trên phương diện hình ảnh. Chính vì vậy người được chọn làm đại sứ thương hiệu phải thể hiện mức độ chuyên nghiệp trong công việc lẫn đạo đức.

Mức độ cần thiết và chi phí cho KOL, KOL và Brand Ambassador

Khi nắm rõ sự đặc biệt giữa KOL, KOC và Brand Ambassador, bạn chắc hẳn cũng phần nào nhận thấy tầm quan trọng của họ trong mỗi chiến dịch marketing.

Nếu chỉ so sánh giữa KOL và KOC, mức độ chủ động của hai đối tượng này chính là điểm khác biệt lớn nhất. Trong đó, KOL thường được doanh nghiệp chủ động tìm kiếm, hợp tác quảng bá sản phẩm dịch vụ. Nói chung, doanh nghiệp sẽ là bên đi thuê KOL.

Trong khi đó, KOC lại là bên chủ động. Họ có thể là bất kể là khách hàng không tên tuổi có cơ hội trực tiếp trải nghiệm sản phẩm dịch vụ, đưa ra đánh giá nhận xét để khách hàng khác tham khảo. Họ làm nhiệm vụ như người đề xuất (nếu doanh nghiệp thuê).

Trong 3 đối tượng KOL, KOC và Brand Ambassador thì Brand Ambassador luôn sở hữu lượng fan hâm mộ, lượng người theo dõi lớn hơn hai đối tượng còn lại. Tiếp đó là đến KOL và KOC.

Tuy nhiên nếu xét về mức độ tạo tin tưởng với khách hàng, KOC phải là đối tượng được nhiều khách hàng tin tưởng hơn. Bởi họ chính là người trực tiếp sử dụng sản phẩm dịch vụ và đưa ra đánh giá.

Còn về KOL, tuy rằng có chuyên môn và sức ảnh hưởng nhất định nhưng trong mắt khách hàng họ vẫn chỉ là người được thuê quảng bá. Ý kiến của nhóm đối tượng này vẫn có tính chất tham khảo với khách hàng nhưng lại không trực tiếp tác động đến nhận thức như KOC.

Việc tận dụng KOL hay KOC còn tùy thuộc vào tầm nhìn dài hạn của mỗi thương hiệu. Còn nếu xét về chi phí đầu tư, đại sứ thương hiệu sẽ báo giá theo từng trường hợp cụ thể.

Trong mỗi chiến lược marketing, 3 yếu tố này đều giữ một vai trò riêng tác động trực tiếp hoặc gián tiếp đến nhận thức khách hàng. Dựa vào các yếu tố và mục tiêu mà doanh nghiệp có thể chọn lựa giữa KOL, KOC hoặc Brand Ambassador để triển khai hoạt động marketing.

Optimise là công ty hàng đầu trong lĩnh vực Affiliate Marketing, trụ sở tại Anh và hiện có mặt tại 10 quốc gia Poland, India, Singapore, Hong Kong, Indonesia, Australia, Brazil, Philipines và Việt Nam.

Website: https://www.optimisemedia.com/

Optimise cung cấp giải pháp Performance Marketing theo mô hình CPA/CPL/CPS thông qua hệ thống đối tác Publishers, Influencers cho hơn 1000 nhà cung cấp, thương hiệu lớn và uy tín trong các lĩnh vực Thương mại điện tử, Du lịch, Tài chính như: Shopee, Lazada, Tiki, Watsons, Samsung, AliExpress, Adidas, Nike, Agoda, ...Trong đó, Optimise là đối tác Affiliate Marketing độc quyền của Watsons và Samsung trên 8 thị trường tập trung ở khu vực Đông Nam Á.