Sensor Tower Report: Tổng quan và dự báo thị trường mobile app 2022 (Phần 2)

Phần 1 là cái nhìn toàn cảnh về thị trường mobile app, xem xét một vài dự báo về thị trường app theo từng khu vực và quốc gia. Trong phần 2 này, hãy cùng khám phá trong năm 2022, danh mục app nào sẽ nổi bật và xu hướng phát triển của mobile app diễn ra như thế nào.

Dự báo thị trường: Danh mục – Dự báo danh mục cho năm 2022

Subscription là động lực thúc đẩy tăng trưởng doanh thu mạnh mẽ cho các app non-game

Dự báo về chi tiêu và lượt tải xuống của người dùng giữa game và non-game

Doanh thu của các app non-game được dự đoán sẽ tăng hơn gấp đôi so với tốc độ của game, hình thức subscription tiếp tục thúc đẩy sự tăng trưởng nhanh chóng cho các danh mục bao gồm Entertainment, Social Networking, Health & Fitness. Về số lượt tải, cả game và non-game sẽ có sự tăng trưởng trở lại mạnh mẽ hơn sau khi số lượt cài đặt được duy trì kể từ đợt tăng đột biến vào năm 2020 do COVID-19.

Kỳ vọng tăng trưởng doanh thu đáng kể trên các danh mục hàng đầu

Dự báo chi tiêu của người dùng cho các danh mục non-game hàng đầu trên App Store và Google Play

Dự báo của Sensor Tower cho thấy, trong năm 2022 doanh thu trên toàn thế giới tăng ít nhất 30% so với cùng kỳ năm ngoái cho tất cả các danh mục non-game hàng đầu.

Mức tăng trưởng của danh mục Productivity và Books sẽ vượt 40% trong năm 2022

Các danh mục tăng trưởng hàng đầu về chi tiêu tiêu dùng dự kiến hàng năm

Productivity và Books được dự đoán sẽ có mức tăng trưởng cao nhất trong số 10 danh mục hàng đầu với 43%. Các danh mục trong top 5 non-game dự kiến sẽ có mức chi tiêu của người dùng tăng hơn 1 tỉ USD so với cùng kỳ năm ngoái vào năm 2022.

Top danh mục hàng đầu chứng kiến mức tăng trưởng một chữ số

Dự báo về lượt tải xuống của các danh mục non-game hàng đầu, trên App Store và Google Play

Lượt install cho các danh mục hàng đầu được dự đoán sẽ có sự tăng trưởng chậm khi mọi người chuyển sang “bình thường mới” sau đại dịch.

5 danh mục dự kiến sẽ đạt được ít nhất 500.000 lượt install trong năm 2022

Top danh mục có mức tăng trưởng lượt tải xuống dự kiến qua từng năm

Một số danh mục đã chứng kiến lượng install giảm trong năm 2021, đặc biệt là những danh mục có mức tăng mạnh nhất trong thời kỳ đại dịch bao gồm Business, Education và Productivity. Những danh mục này được kỳ vọng sẽ có sự tăng trưởng lượt tải xuống tích cực cho các danh mục hàng đầu vào năm 2022.

Các xu hướng chính: Các xu hướng nổi bật cần theo dõi trong năm 2022 và sau đó

  1. Thị trường social audio mới nổi: Sau khi Clubhouse phát triển nhanh chóng trong năm 2021, các app hàng đầu đã bắt đầu đầu tư vào việc bổ sung các tính năng social audio.
  2. Cryptocurrency thúc đẩy xu hướng Fintech: Finance là một trong những danh mục phát triển nhanh nhất theo lượt tải xuống vào năm 2021, do sự quan tâm tăng vọt đối với cryptocurrency.
  3. Livestream bán hàng tạo cú hit tại Mỹ: Livestream bán hàng, vốn đã phổ biến ở Trung Quốc, đã nổi lên như một xu hướng chính ở Mỹ.

Sự đi lên nhanh chóng của Clubhouse đã tiết lộ một thị trường cho Social Audio

Số lượt cài đặt hàng tuần trên toàn thế giới của Clubhouse

Thành công lớn của Clubhouse vào đầu năm 2021 cho thấy thị trường chưa được khai thác cho các social audio app. Clubhouse đã chứng kiến một sự tăng trưởng đột biến lớn khác vào cuối tháng 5 khi app ra mắt trên Google Play.

Các app hàng đầu ở nhiều danh mục khác nhau sẽ nhanh chóng bổ sung Social Audio

Lượt tải xuống trên toàn thế giới của Clubhouse và các app hàng đầu khác đang khai thác tính năng social audio

Spotify đã mua lại social audio app Locker Room và đổi tên thành Spotify Greenroom. Trong khi các app hàng đầu khác đã thêm tính năng này vào phiên bản app cốt lõi của mình.

Các app hàng đầu ở nhiều danh mục khác nhau đã nhanh chóng phản ứng trước “cơn sốt” social audio, chứng minh rằng các công ty nhìn thấy tiềm năng phát triển của loại hình phương tiện này.

Twitter Spaces, Facebook Live Audio Rooms, Discord Stage Channels và Spotify Greenroom đều được phát hành từ tháng 5 đến tháng 6/2021. LinkedIn cũng đã bắt đầu thử nghiệm social audio vào tháng 3 và Reddit đang thử nghiệm tính năng Reddit Talk.

Tài chính là danh mục tăng trưởng nhanh nhất kể từ năm 2019

CAGR download giữa Q1/2019 và Q3/2021 của top 10 danh mục hàng đầu

Trong số 10 danh mục hàng đầu, không có danh mục nào có tốc độ tăng lượt tải xuống nhanh hơn Finance kể từ đầu năm 2019. Trong khi nhiều danh mục khác có mức tăng lớn nhất vào đầu năm 2020 khi bắt đầu đại dịch, số lượt cài đặt Finance đã tăng đột biến vào đầu năm 2021 khi sự phổ biến của cryptocurrency tăng vọt.

Mối quan tâm đến cryptocurrency thúc đẩy sự tăng trưởng của danh mục tài chính

Lượt tải xuống danh mục Finance hàng tháng so với giá Bitcoin

Lượt tải app tài chính tăng cùng với giá Bitcoin, cho thấy nhu cầu về mobile fintech gắn liền với tương lai của cryptocurrency như thế nào. Mobile đang ở một vị trí mạnh mẽ để tận dụng thị trường cryptocurrency so với ngân hàng truyền thống – vốn đã được thiết lập tốt ở các địa điểm ngoài đời thực.

Thành công gần đây của Robinhood gắn liền với cryptocurrency

Lượt tải xuống hàng tuần trên toàn thế giới của Coinbase và Robinhood

Robinhood, app quản lý tài sản được ưa chuộng ở Mỹ, đã chứng kiến thành công gần đây gắn liền với cryptocurrency. Mô hình cài đặt của app rất giống với app trao đổi cryptocurrency Coinbase.

Livestream bán hàng tăng trong thời gian diễn ra đại dịch

Lượt tải xuống hàng tháng tại Mỹ của top 5 app livestream bán hàng

Việc áp dụng livestream bán hàng ở Mỹ đã tăng tốc khi bắt đầu đại dịch và vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Các app hàng đầu có mức tăng trưởng YoY dương trong 10 tháng đầu năm 2021 (trừ tháng 3/2021).

Gần một nửa top app đang thử nghiệm tính năng Livestream bán hàng

Top 15 app theo lượt tải xuống ở Mỹ trong quý 1 đến quý 3/2021

6/15 app hàng đầu đã thử nghiệm các sự kiện livestream bán hàng hoặc đã công bố kế hoạch thử nghiệm mua sắm trực tiếp trong tương lai gần. Tất cả các app Shopping và Social Networking hàng đầu đang khám phá tích hợp livestream bán hàng như một động lực tiềm năng lớn cho bán lẻ trên mobile.

Những điểm chính rút ra từ nghiên cứu của Sensor Tower

Chi tiêu của người dùng toàn cầu đạt 160 tỉ USD trong năm 2022

Dự báo chi tiêu của người dùng trên toàn thế giới, trên App Store và Google Play

Chi tiêu của người dùng sẽ vượt 160 tỉ USD vào năm 2022, tăng 21% so với cùng kỳ năm trước. Mức tăng trưởng này dự kiến sẽ vượt qua mức tăng trưởng 20% vào năm 2021.

Tăng trưởng lượt cài đặt một cách tích cực để thích ứng hậu COVID-19

Dự báo lượt tải xuống trên toàn thế giới trên App Store và Google Play

Lượt install tăng đột biến trong quý 2/2020 vì người dùng sử dụng các thiết bị di động nhiều hơn trong thời kỳ đại dịch. Các app vẫn giữ được lợi nhuận trong năm 2021 và kỳ vọng mức tăng trưởng tích cực sẽ trở lại vào năm 2022.

Kết luận

  • Năm 2021 là một năm điều chỉnh hướng tới “bình thường mới” trong đại dịch COVID-19 sau sự tăng trưởng vượt bậc ở các ngành khác nhau trên môi trường di động trong năm 2020. Sensor Tower dự báo thiết bị di động sẽ đạt mức cao mới vào năm 2022 trên nhiều chỉ số bao gồm chi tiêu của người dùng, lượt tải, người dùng hoạt động và thời gian dành cho mobile.
  • Trong khi kỳ vọng mức tăng trưởng chi tiêu và lượt tải xuống của người dùng sẽ quay trở lại vào năm 2022, đại dịch đã thúc đẩy một số xu hướng như áp dụng hình thức mua sắm thông qua livestream ở Mỹ.
  • Các non-game app sẽ tiếp tục vượt xa game về mức tăng trong chi tiêu của người dùng, với các danh mục bao gồm Entertainment, Productivity và Books dẫn đầu.
  • Một vài xu hướng chính từ năm 2021 được kỳ vọng sẽ tiếp tục đạt được sức hút vào năm 2022. Ví dụ: sự gia tăng của mobile social audio và sự bùng nổ của cryptocurrency dự kiến sẽ có tác động đáng kể đến thị trường trong tương lai.

Xem báo cáo phiên bản đầy đủ tại đây.

* Nguồn: AppROI Marketing