“Bắt sóng” xu hướng Sport Marketing cùng các giải đấu năm 2022

Sau thời gian “đóng băng” do tác động của dịch COVID-19, bóng đá khu vực và thế giới đang trở lại với nhiều giải đấu kinh điển. Đây là tín hiệu tích cực cho sự “dậy sóng” của thị trường truyền thông, cụ thể là Tiếp thị Thể thao (Sport Marketing).

Cùng giải mã tiềm năng của thị trường Sport Marketing và khám phá những giải pháp nổi bật giúp thương hiệu tạo sự đột phá trong năm 2022.

Sport Marketing đã xuất hiện từ cuối thế kỷ 20 và là một trong những thị trường tỉ USD được quan tâm. Năm 2020, Thị trường Thể thao (Sports Market) toàn cầu đạt giá trị 388,3 tỉ USD, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 3,4% kể từ năm 2015. Trong đó, doanh thu từ tài trợ thể thao chiếm 57 tỉ USD và được dự đoán sẽ đạt 89,6 tỉ USD vào năm 2027.

Độ nóng của lĩnh vực thể thao, đặc biệt là bóng đá, không chỉ dừng lại ở việc đông đảo người hâm mộ bàn luận trên các mạng xã hội và trang tin, mà còn gây sốt bởi cuộc đua khốc liệt của hàng loạt nhãn hàng để “tranh” suất quảng cáo và tài trợ trong các trận cầu đỉnh cao cùng sự thăng hạng của những cầu thủ nổi tiếng. Sức nóng của các trận cầu thể thao chính là chìa khóa mở ra cánh cửa cho các chiến dịch Sport Marketing “bùng nổ” và trở thành lựa chọn hàng đầu của nhiều thương hiệu trong những năm qua.

Các thương hiệu Việt tranh suất quảng cáo trong trận chung kết AFF Cup 2018 giữa Việt Nam và Malaysia

Trong giai đoạn diễn ra các mùa giải lớn, hàng triệu người hâm mộ Việt Nam “ăn bóng đá, ngủ bóng đá, khóc cười cùng bóng đá”. Theo số liệu từ CSM Media Research và Kantar Media Vietnam, hơn 5,3 triệu khán giả, tức gần một nửa trong số 11,4 triệu khán giả truyền hình ở Việt Nam đã xem trận chung kết U23 Việt Nam và U23 Uzbekistan trong giải đấu U23 Châu Á 2018. Các giải đấu quốc tế như Euro 2020 cũng thu hút hơn 1 triệu khán giả Việt thức xem trận chung kết.

Đặc biệt, người hâm mộ bóng đá không chỉ đam mê xem màn biểu diễn của các cầu thủ mà còn nóng lòng theo dõi tin tức, sự kiện trước và sau những trận cầu kinh điển. Chỉ riêng chuyên mục bóng đá tại website 24h.com.vn đã thu hút đến 10 triệu lượt xem trang mỗi ngày. Giai đoạn 2018 - 2020, website 24h.com.vn dẫn đầu về lượt xem với những chiến dịch Sport Marketing đồng hành cùng sự kiện thể thao lớn như SEA Games 30 (2019), Vòng Chung kết U23 Châu Á 2018, 2020 và World Cup 2018 nhờ mang lại nhiều giá trị cho thương hiệu.

Cụ thể, thương hiệu Pocari Sweat bứt phá ngoạn mục với hiệu quả truyền thông vượt mức dự kiến, đạt 357%; chiến dịch của Red Bull với thông điệp “Húc tung thách thức, chinh phục ước mơ” đạt 205%; Sabeco với thông điệp “Lên như Rồng, chiến thắng như Rồng” đạt 203%; Samsung Mobile đạt 180%; Highlands Coffee với thông điệp “Tinh thần đất Việt chẳng ngại bước tiếp” đạt 145% so với hiệu quả dự kiến trước chiến dịch. Những số liệu nổi bật này đã phần nào chứng minh hiệu quả và những giá trị tích cực mà hoạt động Sport Marketing mang lại cho thương hiệu ở nhiều ngành hàng khác nhau.

Tuy nhiên, trong giai đoạn 2020 - 2021, sự xuất hiện của đại dịch COVID-19 đã làm thay đổi mọi mặt đời sống xã hội, trong đó có lĩnh vực thể thao. Các quy định đóng cửa và hạn chế đi lại trong nước và quốc tế buộc nhiều giải đấu bóng đá phải tạm hoãn hoặc huỷ bỏ để đảm bảo an toàn cho cầu thủ và người hâm mộ. Điều này khiến hoạt động Sport Marketing sụt giảm đáng kể. Bước sang năm 2022, khi dịch bệnh đang được kiểm soát hiệu quả hơn cùng sự tiếp diễn của các giải đấu thể thao, thị trường Sport Marketing sẽ trở lại ra sao?

Theo báo cáo Thị trường Thể thao toàn cầu năm 2021: Tác động của COVID-19 và phục hồi đến năm 2030, Thị trường Thể thao dự kiến sẽ đạt 599,9 tỉ USD vào năm 2025 với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 8%. Trong đó, Thị trường Thể thao bao gồm việc bán các dịch vụ thể thao và hàng hoá liên quan; sản xuất, quảng bá hay cung cấp các sự kiện thể dục thể thao trực tiếp cho khán giả hoặc kinh doanh tập trung vào lĩnh vực thể thao. Báo cáo cũng cho biết, Thị trường Thể thao sẽ được hưởng lợi từ sự tăng trưởng kinh tế ổn định của nhiều nước phát triển và đang phát triển. Khi các tổ chức, doanh nghiệp dần hồi phục sau đại dịch, hoạt động Sport Marketing cũng gia tăng và bứt phá trở lại.

Sự “hồi sinh” của các giải bóng lớn trong năm 2022 sẽ tạo bước đệm vững chắc để các thương hiệu gia nhập “đường đua” Sport Marketing. Bên cạnh những sự kiện bóng đá thế giới phải kể đến trong năm như World Cup, Champions League (Cúp C1), Premier League (Ngoại Hạng Anh); các sự kiện thể thao kinh điển với sự góp mặt của đội tuyển Việt Nam như Vòng loại 3 World Cup, SEA Games, Vòng chung kết U23 Châu Á cũng được tổ chức. Đặc biệt, mở đầu năm thể thao 2022, đội tuyển Việt Nam đã mang đến 3 chiến thắng bất ngờ và đầy tự hào cho người hâm mộ trong những ngày đầu năm mới: Đội tuyển bóng đá nữ lần đầu tiên giành vé tham dự World Cup; Đội tuyển bóng đá nam chiến thắng Trung Quốc đầy thuyết phục tại Vòng loại 3 World Cup; và đội tuyển U23 giành cúp vô địch tại giải U23 Đông Nam Á. Khởi đầu một năm đầy sôi động của thể thao nói chung và những thắng lợi của đội tuyển Việt Nam nói riêng hứa hẹn sẽ khiến thị trường Sport Marketing “bùng nổ” trong năm 2022.

Những thắng lợi của đội tuyển Việt Nam hứa hẹn sẽ khiến thị trường Sport Marketing “bùng nổ” trong năm 2022

Ngoài ra, các hoạt động gia tăng tài trợ cũng như sự phát triển của công nghệ di động và phương tiện trực tuyến sẽ góp phần làm “bùng nổ” thị trường Sport Marketing. Theo đó, những chuyên trang tin tức thể thao không ngừng thoả mãn người hâm mộ bằng các tuyến nội dung trước, trong và sau trận đấu một cách nhanh chóng, kịp thời. Một trong những nền tảng tin tức thể thao, bóng đá hàng đầu đang “tạo đà” bứt phá cho các chiến dịch Sport Marketing là website 24h.com.vn. Sở hữu “chuyên mục vàng” – chuyên mục Bóng đá với lượng tiếp cận trên 12 triệu người dùng mỗi tháng cùng tương tác lên đến hơn 75%, website 24h.com.vn thường xuyên cập nhật tin tức thể thao, các hình ảnh/video bắt trọn khoảnh khắc “đỉnh cao” tại mùa giải; cung cấp bản quyền video highlight từ các giải đấu hàng đầu khu vực và thế giới; phát triển các tính năng để đáp ứng nhu cầu giải trí ngày càng cao của độc giả. Đặc biệt, website 24h.com.vn còn đóng vai trò là “người đồng hành” đưa ra những tư vấn, gợi ý và mang lại nhiều giải pháp truyền thông đa nền tảng sáng tạo, giúp nhãn hàng tương tác với người dùng một cách hiệu quả và đạt được mục tiêu truyền thông đề ra.

Với lợi thế về lượng truy cập và sức lan toả, đồng thời là đơn vị tiên phong tại Việt Nam sở hữu bản quyền video highlight từ các giải đấu hàng đầu, website 24h.com.vn mở ra những “cánh cửa” rộng giúp thương hiệu lan tỏa và tiếp cận gần hơn đến nhóm khách hàng mục tiêu trong năm 2022. Các nhãn hàng đang tận dụng sức hút của môn thể thao vua để quảng bá tên tuổi tại các giải đấu được mong chờ nhất năm 2022, gồm: SEA Games (12/5 - 23/5), Vòng Chung kết U23 Châu Á (1/6 - 19/6), giải vô địch bóng đá thế giới – World Cup (21/11 - 18/12), giải vô địch bóng đá Đông Nam Á AFF Cup 2022 (dự kiến tháng 12/2022).

Theo nghiên cứu của Nielsen Sports, người dùng đang ngày càng dành nhiều thời gian trên các kênh kỹ thuật số để xem và thảo luận về thể thao. Trong giai đoạn bình thường mới, Sport Marketing có nhiều thay đổi so với thời điểm trước, nổi bật là sự gia tăng tài trợ và sự tăng tốc chuyển đổi kỹ thuật số trong lĩnh vực thể thao, đặc biệt là bóng đá. Điều này đặt ra thách thức lẫn cơ hội cho các nhãn hàng, đòi hỏi nhãn hàng phải ứng dụng các chiến lược tiếp thị kết hợp để thúc đẩy trải nghiệm kỹ thuật số và cá nhân hoá, gia tăng tương tác với người hâm mộ.

Các marketer có thể tham khảo những giải pháp truyền thông dưới đây để “ghi bàn” trong các trận cầu và giúp chiến dịch Sport Marketing “lên ngôi” trong năm 2022:

Sportainment: Thể thao kết hợp giải trí hướng đến một định nghĩa mới về tiếp thị thể thao. Nhãn hàng có thể đa dạng hoá hình thức quảng bá phù hợp trên các kênh truyền thông, lồng ghép các yếu tố giải trí như tổ chức mini game, tặng quà... song hành cùng những giải đấu & sự kiện bóng đá, thể thao đỉnh cao để mang đến những trải nghiệm thú vị, ấn tượng và thu hút đối tượng mục tiêu.

Clear Men tổ chức mini game trong thời gian diễn ra EURO trên website 24h.com.vn

Liên kết với các trang tin tức bóng đá và thể thao hàng đầu: Xác định và lựa chọn liên kết với các trang tin tức hàng đầu về lĩnh vực bóng đá, thể thao hay các cộng đồng về bóng đá, câu lạc bộ nổi tiếng trên mạng xã hội tại Việt Nam để thu hút sự quan tâm của cộng đồng người hâm mộ, đồng thời truyền tải nội dung và triển khai các hoạt động tương tác một cách hấp dẫn.

Nhờ nội dung được đầu tư chất lượng, sở hữu lượt theo dõi lớn, website 24h.com.vn là một trong những trang tin dẫn đầu về bóng đá được nhiều nhãn hàng lựa chọn trong các chiến dịch Sport Marketing. Nhãn hàng có thể liên kết với 24h.com.vn để quảng bá thương hiệu, thu hút khách hàng tiềm năng và gia tăng tương tác với họ thông qua nhiều hình thức truyền thông sáng tạo và nổi bật như:

  • Quảng cáo hiển thị với bộ Banner Premium nổi bật tại chuỗi bài viết đặc sắc xoay quanh sự kiện.
  • Quảng cáo TVC trong tuyến video highlight độc quyền/bản quyền mùa giải.
  • Tài trợ nội dung “Clip 1 phút Bóng đá” do 24H độc quyền sản xuất.
  • Tài trợ chuỗi Talkshow cùng khách mời là các BLV bóng đá và thể thao hàng đầu.
  • Đồng hành cùng chuỗi mini game được tổ chức và truyền thông rộng rãi trên nhiều nền tảng: Microsite, Social... để tăng cường tương tác và thu hút hàng nghìn người chơi tham gia.

Bia Việt liên kết với website24h.com.vn trong giải đấu AFF Cup

Tài trợ: Tài trợ độc quyền cho các sự kiện trực tiếp hoặc trực tuyến như talkshow, họp báo trước và sau trận đấu... góp phần nâng tầm giá trị thương hiệu.

Là đơn vị đầu ngành tại Việt Nam sở hữu bản quyền video highlight từ các giải đấu hàng đầu khu vực và thế giới, website 24h.com.vn sẽ giúp nhãn hàng tạo dấu ấn thông qua các hoạt động tài trợ online hiệu quả. Nhãn hàng có thể tài trợ các nội dung bản quyền đặc sắc trên 24h như bài tường thuật trực tiếp, bài highlight sau trận, bài họp báo trước và sau mỗi trận đấu, bài phân tích và nhận định từ các chuyên gia...

Castrol Power1 tài trợ Talkshow Việt Nam – Thái Lan: Siêu kinh điển Đông Nam Á

Content: Tâm Thương