Google Trends Là Gì? Các Cách Sử Dụng Google Trends Hiệu Quả Cho SEOer

Google Trends không còn là một thuật ngữ xa lạ, đặc biệt là với các SEOers. Nếu bạn là một newbie và vẫn đang thắc mắc rằng: Google Trends là gì? Đối với một SEO thì nó sẽ mang lại lợi ích gì và nên sử dụng ra sao để đem lại hiệu quả công việc cao nhất? Mời bạn tham khảo bài viết sau đây của SEODO để hiểu hơn về Google Trends nhé!

1. Google Trends là gì ?

Google Trends Google Trends là gì ?

Google Trends là công cụ tìm kiếm trực tuyến, cho phép chúng ta xem được tần suất của các từ khóa, chủ đề hoặc các cụm từ cụ thể mà bạn đã truy vấn trong khoảng thời gian xác định. Nguyên tắc hoạt động của Google Trends đó là phân tích một phần tìm kiếm của Google và tính toán số lượt tìm kiếm các cụm từ mà bạn đã thực hiện, liên quan đến tổng số lượng tìm kiếm đã được thực hiện trên Google trong một khoảng thời gian.

Google Trends không cho phép tìm kiếm của cùng một người lặp lại trong một khoảng thời gian ngắn, để đảm bảo có thể cung cấp độ phổ biến với độ chính xác tương đối nhất. Bên cạnh đó, Google xu hướng cũng có thể cho bạn thấy được mức độ tìm kiếm của Query phổ biến như thế nào trong những khung thời gian nhất định.

2. Những lợi ích mà Google Trends mang lại trong SEO

Google Trends là một trong những “trợ thủ đắc lực” cho các SEOer, bởi công cụ này giúp người làm SEO dễ dàng nắm bắt được xu hướng, xác định địa điểm đang được ưa chuộng, lựa chọn được từ khóa hiệu quả và còn có thể phân tích các đối thủ. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu chi tiết hơn về những lợi ích này nhé!

2.1 Nắm bắt xu hướng (trend)

Với Google Trends thì việc theo dõi các thông tin hay những xu hướng mới nhất trên thế giới là chuyện rất đơn giản. Công cụ Google Trends cung cấp dữ liệu giúp những người làm Marketing dễ dàng nắm bắt và đưa ra các chiến lược hợp lý. Google xu hướng còn giúp doanh nghiệp theo dõi và đo lường hiệu suất Marketing và mức độ nhận biết thương hiệu.

2.2 Nắm bắt được khu vực được ưa chuộng nhất

Công cụ Google Trends cho phép bạn xem những thông tin liên quan đến các khu vực, địa điểm và kể cả là các quốc gia có mức độ quan tâm và phổ biến cao liên quan đến từ khóa của bạn. Nhờ tính năng này bạn hoàn toàn có thể xác định được khách hàng tiềm năng của mình để đưa ra những kế hoạch Marketing hiệu quả nhất.

2.3 Lựa chọn từ khóa hiệu quả trong SEO

Google Trends sẽ giúp bạn tìm những từ khóa được nhiều người tìm kiếm nhất, cập nhập những xu hướng nhiều người dùng quan tâm. Nhờ đó, bạn có thể lựa chọn từ khóa hiệu quả, việc lên ý tưởng và triển khai các bài viết trở nên dễ dàng hơn.

Google Trends Google Trends

2.4 Phân tích đối thủ cạnh tranh

Khi bắt đầu triển khai một kế hoạch SEO, thì việc phân tích đối thủ cạnh tranh là việc rất quan trọng. Tuy Google Trends không phải là công cụ chuyên dụng để phân tích đối thủ cạnh tranh, công cụ này cung cấp những số liệu như: Tần suất search sản phẩm, dịch vụ của đối thủ,.. cũng giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thị trường.

Cách sử dụng google trends Phân tích đối thủ cạnh tranh

3. Cách dùng Google Trends hiệu quả cho SEOer

Như bạn có thể thấy, Google Trends tích hợp rất nhiều những tiện ích góp phần giúp các SEOer có thể làm việc một cách trơn tru hơn. Cách dùng Google Trends sao cho hiệu quả vẫn là câu hỏi của nhiều bạn. Sau đây mời bạn tham khảo 8 cách sử dụng giúp tăng hiệu quả SEO mới nhất nhé!

3.1 Cập nhật ngay lập tức và tối ưu hóa các chủ đề nóng

Seasonal Trends là một chủ đề nhất quán và đáng tin cậy, nó cung cấp các bài báo mà mỗi năm bạn có thể viết. Khi lượng tìm kiếm tăng, một vài từ khóa thu hút hơn, để tận dụng bạn có thể tối ưu hóa nội dung có sẵn hoặc tạo mới về những chủ đề đó khi mức độ phổ biến đạt đỉnh. Để biết chính xác khi nào độ phổ biến của query đạt đỉnh thì bạn có thể tham khảo ví dụ này:

Ví dụ: Đây là dữ liệu khi bạn search từ khóa “umbrella” tại Mỹ do Google Trend cung cấp.

Google trends Google Trend cho từ khóa “umbrella” ở Mỹ

Còn đây là kết quả xu hướng tại Úc:

Google Trends là gì Google Trend cho từ khóa “umbrella” ở Úc

Qua 2 biểu đồ ta có thể thấy từ khóa “umbrella” phổ biến vào tháng 6/2021 tại Mỹ, còn tại nước Úc thì tháng cao điểm là tháng 1/2021. Đây khoảng thời gian mùa mưa tại các quốc gia này bắt đầu và xu hướng mọi người cần ô để tránh bị ướt.

Vậy nên, nếu sản phẩm của doanh nghiệp của bạn phụ thuộc vào các mùa. Thì bạn có thể ước tính được điểm cao nhất và thấp nhất của doanh nghiệp thông qua phân tích các truy vấn được tìm kiếm có liên quan trên Google Trends

Tiếp đó, bạn có thể sử dụng những dữ liệu đã phân tích bằng 2 cách. Cách đầu tiên là vào thời điểm cao điểm, doanh nghiệp bạn bắt đầu tạo những nội dung liên quan đến query. Hoặc cũng vào thời gian đó, bạn tối ưu hóa những nội dung có liên quan tại các trang web hiện có.

3.2 Tìm chủ đề theo xu hướng

Bạn muốn giữ chân, thu hút được các đọc giả thì cần nắm chắc, một cách bao quát các sự kiện hiện tại. Họ sẽ phụ thuộc vào bạn vì bạn có những thông tin mà họ đang quan tâm. Công cụ Search Trends là công cụ tìm các chủ đề theo xu hướng, nó sẽ giúp bạn tìm các query đã có độ phổ biến tăng nhiều nhất trong 24h ở bất cứ vị trí nhất định nào bạn muốn.

Ví dụ:

google trends Xu hướng tìm kiếm từ khóa "phụ nữ"

Đây là biểu đồ khi chúng ta search từ “phụ nữ” trên Google Trends, bạn có thể thấy lượng tìm kiếm từ này tăng vọt vào ngày 20/10 nhưng lại giảm ngày lập từ chỉ trong 1 ngày. Trong những trường hợp này nếu bạn không chuẩn bị nội dung liên quan đến “Phụ nữ Việt Nam” trước thì bạn sẽ không thể bắt kịp “trend” được.

Để biết được một thuật ngữ trends đã đạt đỉnh chưa, bạn có thể xem xét những dữ liệu lịch sử và dự đoán khả năng tăng giảm của sự quan tâm đối với một chủ đề. Bạn cũng có thể đưa ra quan điểm trái ngược về chủ đề đó như vậy một vòng quay mới mẻ và độc đáo sẽ khiến khán giả bị thu hút và nhấp chuột nhiều hơn.

3.3 Đảm bảo mức độ phổ biến của từ khóa tránh sai lệch

Để bạn không lãng phí thời gian cho việc tạo những nội dung không phù hợp và tránh chọn các keyword sai lệch. Bạn cần kiểm tra chủ đề đó bằng Google Trends để chọn được một chủ đề hay cho những phần nội dung tiếp theo.

Ví dụ: Theo Ahrefs Keywords Explorer, thuật ngữ “yoyo” có search volume trung bình mỗi tháng là 31.000 nghìn lượt, còn thuật ngữ “fidget spinner” thì được tìm kiếm trung bình mỗi tháng là 7.300 nghìn lượt.

google trends Search Volume trung bình hàng tháng

Dù độ khó của cả hai từ khóa này hoàn toàn tương đương nhau, nhưng nếu là một SEOer thì chắc chắn bạn sẽ chọn tạo nội dung với thuật ngữ “yoyo” thay vì thuật ngữ kia. Và sau đây là bảng so sánh của 2 thuật ngữ trên trong Google Trends.

Google xu hướng So sánh của cả hai thuật ngữ trong Google TrendsGoogle trends So sánh của cả hai thuật ngữ trong Google Trend tại Việt Nam

Vào tháng 8/2021, bạn có thể thấy mức tăng đột biến của độ phổ biến của “fidget spinner”, nhưng sau đó thì sự quan tâm cũng giảm, sự quan tâm của khách hàng với thuật ngữ “yoyo” vẫn ổn định. Trên thực tế, bạn cũng dễ dàng thấy rằng “yoyo” phổ biến hơn rất nhiều so với “fidget spinner”.

Không những vậy, bạn còn có thể phân tích được website của đối thủ, để biết được đối thủ đang muốn tối tư hóa keywords nào, để tìm hiểu và cân nhắc xem từ khóa ấy có thể trở thành một xu hướng mới không. Nếu có khả năng, hãy tối ưu SEO để đuổi kịp hoặc bỏ xa đối thủ.

3.4 Đánh giá nhu cầu về sản phẩm, dịch vụ ở các khu vực cụ thể

Để sử dụng thời gian và tài nguyên của doanh nghiệp được sử dụng hiệu quả hơn, bạn cần xác định đúng khách hàng tiềm năng. Sau đó, tìm các vị trí mà từ khóa đó phổ biến, bắt đầu chạy các chiến dịch Google Adword. Qua các chiến dịch cụ thể bạn có thể tối ưu hóa các từ khóa về sản phẩm, dịch vụ đến từng khách hàng vào thời điểm họ có nhu cầu cao nhất.

google trends Kết quả khi tìm kiếm từ áo khoác

Ví dụ: Một cửa hàng áo khoác muốn đẩy mạnh việc kinh doanh. Thì việc đầu tiên họ cần làm đó chính là xác định đúng khi nào nhu cầu khách hàng là cao điểm. Sau đó theo dõi độ phổ biến của từ khóa “ Áo khoác mùa đông” của từng khu vực, thời điểm. Điều đó giúp họ lựa chọn được thời điểm cần thúc đẩy và đối tượng họ cần hướng đến là ai.

3.5 Tìm hiểu nguyên nhân của việc giảm lưu lượng truy cập tự nhiên

Những keyword được xếp hạng có thể sẽ làm giảm đi mức độ phổ biến với khán giả. Khi bạn cần xác định tại sao lưu lượng Organic Traffic (lưu lượng truy cập tự nhiên) của bạn bị tuột dốc, thì Google Trends sẽ giúp bạn có một cái nhìn rõ ràng hơn.

Cách sử dụng google trends Google Trends cho phép chúng ta cập nhập những xu hướng mới

Google Trends sẽ xếp hạng các bài đăng của bạn dựa vào cách sử dụng những từ khóa hàng đầu. Nhờ Google xu hướng bạn có thể biết được xu hướng phổ biến của keyword đó theo thời gian và biết được khi nào cần cập nhập bài đăng hay khán giả đang mất dần hứng thú với các từ khóa của bạn.

Nếu các keyword hàng đầu của những bài đăng phổ biến thì mức độ nhận biết của bạn đang ổn định hoặc tăng lên, bạn chỉ cần cập nhập lại bài viết của mình bằng các thông tin mới hơn, toàn diện hơn. Còn khi độ phổ biến tư từ khóa bị giảm, cũng là lúc khán giả đang mất hứng thú với chủ đề đó và lúc này rất khó để tăng lưu lượng Organic Traffic.

3.6 Tìm các từ khóa “đuôi dài” (Long-Tail)

Google Trends với tính năng truy vấn liên quan không chỉ là một công cụ nghiên cứu keywords mà còn giúp phát triển toàn bộ nội dung của chiến lược. Để tối ưu hóa được tính năng này bạn hãy thử tham khảo các bước sau đây nhé:

  • Đầu tiên bạn gắn keyword vào Google Trends sẽ hiển thị đến 20 query có liên quan đang có xu hướng hàng đầu và thêm 25 query liên quan phố biến nhất cho bạn.
  • Tiếp theo, bạn có thể gắn các keyword này vào các phần mềm như Ahrefs hoặc SEMrush, để có thể kiểm tra độ phức tạp, tìm kiếm volume cũng như các từ khóa liên quan khác.
  • Cuối cùng, bạn có thể bao quát những chủ đề theo sự phổ biến và xu hướng, điều đó sẽ thu hút nhiều hơn lưu lượng truy cập.

google xu hướng Những query được đề xuất khi tìm kiếm từ khóa "content"

3.7 Xác định chủ đề có tốt cho video

Khi mức độ phổ biến của một từ khóa giảm dần trên một website, thì bạn cũng không nhất thiết phải loại bỏ nó khỏi toàn bộ bài viết. Và từ khóa đó thật sự có thể được nhiều sự quan tâm hơn trên thanh tìm kiếm của Youtube.

Ví dụ: Khi bạn quan sát biểu đồ Google Trends của từ khóa “Content Marketing” của Google, bạn có thể thấy sự tăng giảm ổn định của độ phổ biến keyword này trong năm 2021 vừa qua. Nhưng cũng từ khóa này khi gắn vào Google Trends của Việt Nam để search trên Youtube, thì bạn sẽ thấy một xu hướng hoàn toàn khác, độ phổ biến của từ khóa này tăng theo từng giai đoạn.

Google trends Biểu đồ Google Trends cho từ khóa “Content Marketing” của GoogleGoogle trends Từ khóa “Content Marketing” vào Google Trends để tìm kiếm trên YouTube

Qua đó bạn có thể thấy mức độ phổ biến của keyword luân chuyển từ tìm kiếm trên nền tảng Youtube sang trên web và ngược lại. Hay nói cách khác, những từ khóa này vẫn là chủ đề có giá trị. Bạn hoàn toàn có thể vừa viết bài trên web vừa làm video trên Youtube dựa vào những giai đoạn nghiên cứu trên Google xu hướng

3.8 Đăng ký nhận bản tin từ Google Trends

Bạn có thể đăng ký nhận bản tin bằng cách truy cập Google Trends để tìm kiếm thêm các thông tin hoặc chọn cách nhận thông tin về mail, bạn chỉ cần đăng ký nhận những thông tin nổi bật liên quan đến keyword mà bạn muốn. Đầu tiên bạn truy cập trang web của Google Trends, sau đó nhập từ khóa mà bạn quan tâm hoặc muốn biết thêm nhiều thông tin, chọn những địa điểm và tần suất bạn muốn theo dõi. Cuối cùng chỉ cần bấm “đăng ký” là đã hoàn thành.

Google Trends Giao diện khi đăng ký Google Trends

Bài viết trên SEODO đã giới thiệu cho bạn khái niệm, những lợi ích mà Google Trends mang lại cũng như cách để sử dụng công cụ này một cách hiệu quả nhất với những SEOer. Hy vọng bài viết sẽ hữu ích và đáp ứng được những thắc mắc của bạn về Google xu hướng.

Nguồn: https://seodo.vn/goc-kien-thuc/google-trends.html