Tiếp cận tri thức thế giới: Tìm nguồn đâu cho chuẩn?

Theo kịp với sự chuyển động của thế giới là nhu cầu và áp lực nâng cao tri thức và thay đổi bản thân mỗi ngày để thích nghi và phát triển. Việc này đòi hỏi sự sẵn có của nguồn tài liệu tham khảo không chỉ ở Việt Nam mà còn từ các nguồn tài nguyên hữu ích quốc tế. Trước sự thay đổi đa chiều trong thế giới thông tin ngày nay, xác định được đâu là nguồn đáng tin cậy là câu chuyện khó với bất cứ ai trong thời điểm này.

Nhìn từ góc độ giáo dục, những năm qua, quốc tế hóa giáo dục được xem là nền tảng then chốt đưa nền giáo dục Việt Nam đến gần hơn với những chuẩn mực tri thức và xu thế phát triển của thế giới. Đi cùng với hướng đi này chính là yêu cầu khắt khe và nhanh chóng về sự đổi mới, phát triển chương trình đào tạo của các cơ sở giáo dục đào tạo đại học và cao đẳng tại Việt Nam nói chung. Trong đó, khả năng học tập suốt đời, sự thích nghi và thay đổi để phát triển của thế hệ trẻ Việt Nam ngày nay trước những chuyển biến nhanh chóng của xã hội trong thời gian qua chính là yêu cầu cốt yếu của xu hướng này.

Quan Dinh H. | Quan Dinh Writer | Content Writer | Content Editor Quan Dinh H. | Quan Dinh Writer | Content Writer | Content Editor

Và đó cũng chính là cái mà thế hệ trẻ Việt Nam chúng ta đang có. Theo báo cáo Global Skills Report từ Coursera – nền tảng giáo dục trực tuyến hàng đầu thế giới – về xu hướng học tập dựa trên nguồn dữ liệu sẵn có năm 2021, thật tự hào khi được biết rằng Việt Nam nằm trong top 3 các quốc gia học tập trực tuyến trên nền tảng này. Báo cáo còn cho biết, 88% người Việt Nam lựa chọn học về Kinh tế và Công nghệ, và 61% lựa chọn nghiên cứu về Khoa học Dữ liệu. Những con số này cho thấy nhu cầu tiếp cận tham khảo nguồn tri thức từ quốc tế của người Việt là rất lớn.

Vậy bên cạnh Coursera, người Việt thường tiếp cận tri thức khoa học qua những kênh nào? Đặc biệt là những tài liệu nghiên cứu phân tích chuyên sâu cho từng lĩnh vực?

Với sự phát triển của công nghệ số, chúng ta gần như không gặp nhiều khó khăn trong việc tra cứu và tiếp cận thông tin trên Internet với vô vàn nền tảng thông tin khác nhau, nhưng để xác định đâu là nguồn tin đáng tin cậy trong giới ma trận này lại là một câu chuyện vô cùng khó khăn. Hai năm không thể quên của đại dịch COVID-19 với nạn tin giả lẫn lộn là minh chứng sống động cho câu chuyện này.

Quan Dinh H. | Quan Dinh Writer | Content Writer | Content Editor Quan Dinh H. | Quan Dinh Writer | Content Writer | Content Editor

Thông thường, thư viện hoặc các trung tâm học liệu của các cơ sở giáo dục đại học là kho tham khảo truyền thống để cung cấp tư liệu giảng dạy và học tập cho giảng viên sinh viên. Tuy nhiên, không phải cơ sở nào cũng đáp ứng đầy đủ tiêu chí về việc phục vụ tài liệu nghiên cứu quốc tế.

Đối với nguồn tài thiên về tính ứng dụng hơn như sách báo và tạp chí quốc tế của nhà phát hành uy tín như The Economist, Nikkei, …, việc tiếp cận là có thể nhưng sẽ phát sinh một số rào cản nhất định như thời gian, chưa kể đến uy tín và thủ tục của đơn vị trung gian. Với bối cảnh cuộc sống thay đổi và sự phát triển của nhiều ngành nghề, đặc biệt là năng lực ngoại ngữ của người Việt Nam đang dần cải thiện, nhu cầu tiếp cận tham khảo nguồn tri thức từ quốc tế là rất lớn.

Nên tìm nguồn tài liệu tạp chí quốc tế ở đâu?

Có nhiều cách để nhiều độc giả có thể tiếp cận nguồn tạp chí quốc tế. Thông thường là qua các trang thương mại điện tử, kênh bán hàng trực tuyến từ nước ngoài, hoặc thông qua các nhà xuất bản hoặc đại diện của các nhà phát hành nước ngoài tại Việt Nam.

Quan Dinh H. | Quan Dinh Writer | Content Writer | Content Editor Quan Dinh H. | Quan Dinh Writer | Content Writer | Content Editor

Ra đời từ năm 2007, Global Book Corporation là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực cung cấp các sách báo, ấn phẩm nước ngoài tại Việt Nam, điển hình như tạp chí Nikkei Asia và tạp chí the World Ahead (thuộc Economist Group). Gần đây nhất, từ tháng 3/2022, Global Book Corporation rất vinh dự khi trở thành đại diện của The New York Times in Education tại Việt Nam nhằm cung cấp một nguồn tư liệu có giá trị cho việc giảng dạy và học tập tại Việt Nam.

Kể từ khi thành lập, Global Book Corporation luôn hoạt động với sự mệnh là cầu nối tri thức giúp cho người Việt Nam tiếp cận kiến thức thế giới nhanh nhất, chính xác nhất và đáng tin cậy nhất.

Bên cạnh đó, Global Book Corporation cũng là đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực truyền thông quốc tế tại Việt Nam. Cho đến nay, công ty chính là đại diện chính thức của các tập đoàn truyền thông hàng đầu như The Economist, CNBC, Nikkei, Nikkei Asian Review, Nikkei BP, The Wall Street Journal, The Washington Post, BBC, Smart Expo, Caixin, Inskin, Vice Media, Art 4d, Sawasdee, Business Traveller. The New York Times Shi Lifestyle Magazine, South China Morning Post, Singapore Press Holding.

Nếu bạn là người ham học hỏi và luôn có nhu cầu tìm hiểu, tham khảo nguồn tạp chí quốc tế uy tín, đừng ngần ngại liên hệ với Global Book Corporation qua thông tin dưới đây hoặc tham khảo cách đặt mua tạp chí nước ngoài giá tốt tại Việt Nam nhé.

Global Book Corporation

Địa chỉ: 448 Tên Lửa, phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân, TP.HCM

Điện thoại: 0902 932 392

Fax: (028) 3924.5452

Email: [email protected]

Website: https://globalmedia.com.vn/

Quan Dinh H.