Khám phá xu hướng truyền thông thương hiệu cùng giải bóng đá hàng đầu

Bắt sóng với xu hướng Sport Marketing – quảng bá thương hiệu và sản phẩm cùng các sự kiện thể thao, marketers đã đưa ra những giải pháp truyền thông sáng tạo để tiếp cận đối tượng mục tiêu, đặc biệt là trong lĩnh vực bóng đá. Với sức hút “vượt mọi biên giới”, môn thể thao Vua này luôn có chỗ đứng nhất định trong lòng khán giả cũng như khả năng thúc đẩy quảng bá doanh nghiệp hiệu quả.

Lượng người hâm mộ lớn mạnh: Fan bóng đá ở khắp mọi nơi

Theo Most Popular Sports, tính đến năm 2021, ước tính có 3,5 tỉ người hâm mộ bóng đá, phổ biến nhất ở Châu Âu, Phi, Á, Mỹ. Đơn cử, các giải đấu như Ngoại hạng Anh, UEFA Champions League (Cúp C1) năm 2021 đã thu hút lượng người hâm mộ “khủng” đến từ nhiều đội bóng nổi tiếng như: Manchester United (73,2 triệu người), Chelsea (49 triệu người), Manchester City (40 triệu người), Arsenal (37 triệu người) – dựa trên số fan trên trang Facebook chính thức của đội bóng.

Tại Việt Nam, người hâm mộ không thể nào quên những thành tích và danh hiệu đầy tự hào mà Đội tuyển Việt Nam gặt hái tại các đấu trường khu vực và châu lục như: Vô địch AFF CUP 2018, Huy chương vàng bộ môn bóng đá SEA Games 30, Á quân VCK U23 Châu Á 2018, Top 4 đội bóng xuất sắc thuộc bộ môn bóng đá nam tại kỳ ASIAD 2018 và gần đây nhất là chiếc vé tiến vào Vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực Châu Á (diễn ra từ tháng 9/2021 đến tháng 3/2022).

Đội tuyển Việt Nam đã có những trận đấu nảy lửa tại Vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực Châu Á

Xem bóng đá trực tuyến đã thành xu hướng

Báo cáo Nielsen Sports 2020 chỉ ra tỷ lệ người xem bóng đá trên TV có xu hướng giảm, trong khi đó các nền tảng OTT gia tăng mạnh mẽ (chiếm 40%). Trong đó, xu hướng xem bóng đá trên thiết bị di động nổi bật hơn trên PC hay laptop nhờ sự tiện lợi trong việc cập nhật các tỷ số và theo sát diễn biến trận đấu tại bất cứ nơi đâu. Đây là cơ hội “vàng” để nhãn hàng có đa dạng lựa chọn về hình thức truyền thông, song hành cùng các nội dung bản quyền trên nền tảng phù hợp với từng đối tượng khán giả.

Emotional Marketing: Những trận cầu thăng hoa “chạm” trái tim khán giả

Ngoài những con số đầy thuyết phục về hiệu quả của các trận cầu trong chiến dịch truyền thông, thì yếu tố cảm xúc chính là “cú sút” ghi bàn tuyệt đối để Sport Marketing trở thành một chiến dịch Emotional Marketing ý nghĩa và sáng tạo cho nhãn hàng. Theo đó, việc sử dụng các thông điệp tác động vào cảm xúc con người sẽ dễ dàng tạo ra kết nối sâu sắc với khán giả nhằm thực hiện mục tiêu của nhãn hàng. Douglas Van Praet – tác giả của cuốn sách nổi tiếng “Xây dựng thương hiệu trong vô thức – Thần kinh học có thể trao quyền và truyền cảm hứng cho marketing như thế nào” (Unconscious Branding: How Neuroscience Can Empower (and Inspire) Marketing) từng viết: “Chúng ta cảm nhận theo cách của mình và giải thích tất cả mọi chuyện theo hướng chúng ta cảm nhận. Cảm xúc là nền tảng cấu thành mọi thứ!”.

Ngoài yếu tố cảm xúc thì niềm tự hào dân tộc trong các trận cầu có sự góp mặt của đội tuyển Việt Nam, hay sự gay cấn đến từ các giải đấu lớn như Ngoại Hạng Anh – được xem là giải bóng kịch tính và hấp dẫn nhất hành tinh ở cấp câu lạc bộ, cũng tạo sức hút đặc biệt cho người xem.

Đây chính là chìa khoá để mở ra cánh cửa cho các chiến dịch quảng cáo cảm xúc “chào sân” và tiếp cận độc giả trong tâm thế thoải mái, từ đó nhãn hàng dễ dàng truyền tải thông điệp một cách tự nhiên nhất đến các fan “ruột” của bóng đá và kể cả cộng đồng non-fan...

Hoạt động từ năm 2004 đến nay, 24h.com.vn là một trang tin tức sở hữu tuyến nội dung nổi bật về các sự kiện bóng đá và thể thao. Trong đó, Chuyên mục Bóng đá 24h thu hút đến 300 triệu lượt xem trang, tiếp cận trên 12 triệu người dùng mỗi tháng thuộc phân khúc độ tuổi từ 25 – 34 tuổi với 75% là độc giả nam, cùng tỷ lệ tương tác lên đến hơn 75%. Những con số hấp dẫn và không thể bỏ qua đối với các marketer đang quan tâm đến xu hướng Sport Marketing.

Đặc biệt, những giải pháp truyền thông từ 24h.com.vn hứa hẹn giúp marketers và nhãn hàng đẩy mạnh tên tuổi trong mùa giải “nối tiếp” giải hiện nay có thể kể đến như:

Với những giải pháp sáng tạo và đa dạng từ 24h, marketers và nhãn hàng có cơ hội tiếp cận lượng khán giả lớn, thúc đẩy độ nhận diện thương hiệu cao, đồng thời nâng cao uy tín thương hiệu nhờ kết nối với các trận bóng lớn trong khu vực và quốc tế.

Gần đây, Vòng loại cuối cùng khu vực Châu Á – World Cup 2022 đã thu hút nhiều sự chú ý của cộng đồng người hâm mộ bóng đá. Bên cạnh đó, hai giải đấu Ngoại Hạng Anh và UEFA Champions League (hay thường được gọi là Cúp C1) cũng thu hút sự quan tâm rầm rộ không kém từ giới truyền thông và lượng lớn người hâm mộ trên thế giới. Đặc biệt, sự kiện Ronaldo chính thức trở lại Manchester United và gây sốt trong nhiều trận đấu ở Ngoại hạng Anh, Champions League đã và đang “chiếm spotlight”.

Hưởng ứng sức nóng từ các sự kiện bóng đá hấp dẫn, cùng điểm qua case-study áp dụng thành công chiến thuật Sport Marketing mà nhãn hàng có thể tham khảo:

Castrol POWER1 – Thương hiệu dầu nhớt nổi tiếng với hơn 100 năm kinh nghiệm, đã đồng hành cùng rất nhiều sự kiện thể thao trong nhiều năm qua.

Với công thức “5 trong 1”, giúp động cơ đạt hiệu suất cao, Castrol POWER1 với sản phẩm Castrol POWER1 ULTIMATE đã khéo léo kết hợp giữa tính năng & thông điệp sản phẩm “Chiến thắng cực đỉnh, sút hết cỡ không bỏ lỡ”, song hành cùng nội dung Độc quyền bản quyền Ngoại Hạng Anh & bản quyền Vòng loại World Cup 2022 trên website 24h.com.vn. Chiến dịch đã lan toả khí thế hừng hực trong các trận cầu đinh, trở thành nguồn động lực để các cầu thủ và fan hâm mộ tiến xa với niềm đam mê bóng đá mãnh liệt.

Tuy nhiên, sức nóng của những trận cầu nếu tận dụng không đúng, đôi khi sẽ mang đến những hiệu ứng tiêu cực, đơn cử như vụ việc ngôi sao bóng đá Cristiano Ronaldo chỉ với hành động “tẩy chay” Coca-Cola trong ít phút tại một cuộc họp báo đã khiến cổ phiếu của công ty này “điêu đứng”. Nắm bắt những ưu nhược điểm của Sport Marketing, marketers sẽ có những tâm thế sẵn sàng để chinh phục khán giả với giải pháp truyền thông tối ưu & hiệu quả.

Tạm kết

Kết hợp với những ưu điểm vượt trội của Sport Marketing, Emotional Marketing cũng như xu hướng xem thể thao trực tuyến hiện nay, giải pháp xây dựng thương hiệu từ các trận cầu ngày càng chứng tỏ đây là một hình thức đầu tư sáng suốt và hiệu quả. Đặc biệt, đồng hành với một nền tảng tin tức thể thao, bóng đá như 24h, nhãn hàng sẽ tận dụng được những lợi thế về độ phủ, lượt tương tác và những giải pháp đa dạng để làm chủ cuộc chơi, mang đến những trải nghiệm mới mẻ và hấp dẫn đến cho khán giả trong các mùa giải sôi động.

*Content: Ngọc Anh