Marketer ACCESSTRADE Vietnam
ACCESSTRADE Vietnam

Marketing team @ ACCESSTRADE Vietnam

Cẩm nang marketing cho cộng tác viên bán hàng online

Khác với tự kinh doanh online, trở thành cộng tác viên bán hàng dường như có phần dễ dàng hơn mà vẫn duy trì thu nhập thụ động đều đặn. Tuy nhiên để kiếm được lợi nhuận hàng trăm triệu đồng mỗi tháng thì các cộng tác viên (CTV) phải biết những điều này.

Khái niệm CTV bán hàng online hiện nay đã không còn quá xa lạ. Ngày càng có nhiều người muốn trở thành CTV bán hàng với mục đích kiếm thêm thu nhập, có nguồn thu nhập thụ động ổn định. Thậm chí, có người còn xem đây là công việc toàn thời gian khi họ có thể kiếm được cả trăm triệu đồng mỗi tháng.

Đặc biệt hơn, với một số nền tảng, CTV không cần phải bỏ vốn nhập hàng, không cần lo khâu vận chuyển hay trữ hàng (ACCESS D2C với ứng dụng DiMuaDi là một ví dụ). Do đó, số lượng CTV ngày càng tăng cho thấy sức hấp dẫn của công việc này. Nhưng để trở thành một CTV bán hàng online thành công với mức thu nhập “khủng”, bạn cần lưu ý những điều sau.

Lựa chọn đúng sản phẩm

Lựa chọn nguồn hàng chất lượng là chiến lược được đặt lên hàng đầu. Nguồn hàng tốt và chất lượng là điều kiện cần để đảm bảo uy tín và giúp bạn phát triển lâu dài. Một số nền tảng mà các CTV có thể tham khảo như BCA Solutions, ACCESS D2C, Chatukchak Việt Nam…

Điển hình như ứng dụng DiMuaDi của nền tảng ACCESS D2C, cung cấp rất nhiều SKU với nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Dù mới ra mắt cách đây 1 năm nhưng ACCESS D2C đã có hơn 1.000 thương hiệu hợp tác cùng cộng đồng 1,5 triệu CTV. Đối tác của họ bao gồm những tên tuổi lớn như Juno, Samsung, Elsa, Concung…

Ngoài ra, nền tảng này còn có mức chiết khấu cao dành cho các cộng tác viên bán hàng, lên đến 50% và thường xuyên có những chiến dịch thưởng thêm hay hoa hồng bonus cho cộng tác viên. Thu nhập cao nhất mà một publisher có thể kiếm được một tháng nhờ ứng dụng DiMuaDi lên tới hơn 100 triệu đồng (anh Trọng Nghĩa – CTV thân thiết của ACCESS D2C đạt được con số này vào đỉnh điểm mùa dịch năm 2021).

Đúng chiến dịch và đúng thời điểm

Trong tình hình dịch COVID-19 bùng phát lần thứ tư, ACCESS D2C đã cho ra mắt chiến dịch “Chống dịch khó quá – Phí ship cứ để DiMuaDi lo”. Nền tảng này cũng cho ra mắt bộ sưu tập các sản phẩm phòng chống virus với mức chiết khấu hấp dẫn và chương trình freeship. Điều này giúp thu hút nhiều khách hàng để cộng tác viên nỗ lực đẩy số, thu về nhiều lợi nhuận hơn.

Trong tháng 3/2022, ứng dụng DiMuaDi còn có chiến dịch “Mua hàng nửa giá” với hàng loạt sản phẩm chăm sóc sức khoẻ, làm đẹp, thời trang ưu đãi mua 1 tặng 1 và giảm giá đến 50%.

Một chiến dịch của DiMuaDi

Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu

Để xác định đúng đối tượng khách hàng mục tiêu, CTV cần mở rộng mạng lưới và nền tảng tiếp cận trong thời gian đầu. Sau khi đã có đầy đủ dữ liệu và xác định được đối tượng khách hàng, bạn có thể xác định nơi họ thường xuyên “lui tới” trên internet và đẩy mạnh tiếp thị tại những nơi đó.

Thêm một mẹo nhỏ để dễ dàng xác định tệp khách hàng phù hợp với chiến lược kinh doanh, đó là nghiên cứu đối thủ cạnh tranh và tìm hiểu khách hàng của họ là ai. Điều này cho phép CTV tìm ra những thiếu sót trong quy trình của đối thủ, từ đó đưa ra hướng đi mới hoàn thiện hơn cho chiến lược của mình.

Xác định đúng khách hàng mục tiêu là bạn đã thành công một nửa.

Tiếp nhận phản hồi của khách hàng giúp bạn càng ngày càng hoàn thiện dữ liệu hồ sơ khách hàng một cách chi tiết. Những thông tin đó sẽ được ghi chép lại và áp dụng vào các chiến dịch trong tương lai. Một số cửa hàng trực tuyến thậm chí còn đi trước một bước và đưa ra khảo sát chào đón ngắn gọn cho người dùng mới, để ghi chú lại nhu cầu của họ ngay khi bắt đầu.

Ngoài kỹ năng marketing, cũng cần kiến thức bán hàng

Trong lĩnh lực bán hàng online, cộng tác viên phải có kiến thức và hiểu về đặc thù kênh bán hàng của mình để vận dụng hiệu quả.

Bài đăng bán hàng là điều đầu tiên mà khách hàng nhìn thấy, có cảm nhận về sản phẩm, từ đó khơi gợi ý muốn mua hàng. Vì vậy, nội dung bài đăng phải hấp dẫn, làm nổi bật các ưu điểm của sản phẩm. Ngoài ra, CTV cũng cần đăng bài thường xuyên, đều đặn và biết chọn thời điểm thích hợp để tiếp cận khách hàng tiềm năng dễ dàng hơn.

Content thu hút cũng là điểm cộng to lớn để giữ chân khách hàng

Để mở rộng được phạm vi quảng bá của mình, CTV bán hàng online cần biết cách sử dụng các công cụ hỗ trợ bán hàng hiệu quả như Facebook hay Google. Ví dụ như đưa các sản phẩm của mình lên các diễn đàn, blog hoặc thường xuyên mở các mini game để thu hút nhiều khách hàng hơn.

Ngoài ra, Facebook còn cung cấp một số tính năng như lọc dữ liệu khách hàng, tìm hiểu sở thích thói quen của khách hàng, chạy quảng cáo... Đây cũng đều là những công cụ hưu ích hỗ trợ CTV bán sản phẩm hiệu quả hơn.

Bán hàng online không cần tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, nhưng không có nghĩa là bạn không cần kỹ năng giao tiếp. Bởi lẽ, đôi khi chỉ vì một vài câu chữ khi trả lời tin nhắn hay comment cũng làm khách hàng từ bỏ ý định mua sản phẩm. Do đó, bạn phải luôn giữ thái độ thiện chí, sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc của khách kể cả khi họ không mua hàng.

Trau dồi kiến thức, nắm bắt thị trường

Dù chỉ là cộng tác viên chứ không phải là chủ sở hữu doanh nghiệp, nhưng việc xây dựng thương hiệu cá nhân cũng rất quan trọng. Bạn cần không ngừng cập nhật kiến thức để có những hướng tiếp cận mới, hợp thời và đúng “trend” để content bán hàng của mình không nhàm chán, tiếp cận được nhiều khách hàng hơn nữa.

Khi trở thành cộng tác viên của ACCESS D2C, bạn có cơ hội trở thành học viên miễn phí của ACCESSTRADE Academy – Nền tảng đào tạo Affiliate Marketing thực chiến.

“Trường học” đầu tiên dành cho CTV bán hàng online

Khi gia nhập học viện này, bạn sẽ được:

  • Học hỏi từ những Top Publishers (những người kiếm tiền giỏi nhất)
  • Cập nhật những kiến thức chạy Affiliate mới
  • Đào tạo từ cơ bản đến nâng cao

Với nỗ lực không ngừng trong suốt thời gian qua, kênh ACCESSTRADE Academy đã đạt được con số khá ấn tượng với gần 30.000 subscriber trên YouTube. Ngoài ra, nền tảng này còn sở hữu nhiều cộng đồng với hơn 400.000 publisher tham gia.

Thông tin chi tiết vui lòng tham khảo tại đây.

Cộng tác viên bán hàng online là một trong những ngành nghề thu hút giới trẻ nhất hiện nay nhờ hình thức hoạt động linh hoạt không cần vốn. Hy vọng các thông tin trên đây sẽ giúp ích cho bạn đọc đặc biệt là những bạn đang quan tâm đến công việc này.