Lovemark: "Thần dược"

Trái gió trở trời, đau lưng mỏi gối thì làm sao đây?

—------------------

Lúc còn bé, tôi hay nghe mọi người bảo rằng: “Con bé này nó khó nuôi thật, kén ăn, kén mặc, khó ngủ, dễ thức lại hay bệnh vặt nữa!”. Thú thật lúc ấy sức khỏe tôi không được tốt, dăm ba bữa lại bệnh này bệnh kia. Đặc biệt, tôi không thể ngửi được mùi dầu gió, mỗi lần nghe mùi là tim gan lộn hết cả lên. Có lẽ trời sinh tôi nhạy cảm từ bé!

Cứ nghĩ cả đời này mình sẽ không đụng đến thứ gọi là “dầu" ấy, cho đến một ngày tôi bị cảm nặng… Thời tiết năm đó lạnh hơn mọi năm, gió cũng thổi liên hồi từ sáng đến tối. Vốn sức đề kháng yếu hơn người bình thường nên tôi đã nhanh chóng đổ bệnh. Từ hắt hơi, sổ mũi, viêm họng đến sốt li bì mấy ngày liền. Tôi cảm thấy vô cùng mệt mỏi với cơ thể mình lúc này, cứ trở người là cứ như bị ai đánh, đầu óc nặng trĩu. Bà tôi nói, có lẽ tôi đã trúng “gió độc".

Uống thuốc suốt mấy hôm mà không khỏi, bà liền dùng phương pháp “cạo gió” dân gian giúp đứa cháu nhỏ mau khỏi bệnh. Sau khi cạo gió, bà thoa dầu cù là khắp người tôi để giữ ấm (với một lượng vừa đủ). Một đứa từ nhỏ rất ghét mùi dầu như tôi thì đây là lần đầu tiên sử dụng loại “thần dược" mà mọi người hay gọi này. Quả nhiên như mọi người ca tụng, tôi đã khỏi bệnh rất nhanh sau đó. Thế là tôi “từ ghét ghét thành nghiền nghiện” dầu kể từ dạo ấy.

Đến nay, sống giữa Sài Gòn hoa lệ, không còn trong vòng tay chăm bẵm của gia đình, tôi đã rất tự giác dùng dầu cù là để giữ ấm cơ thể mỗi khi trái gió trở trời. Hay khi “mùa dâu" về tôi lại dùng dầu cù là thoa phần bụng dưới để giảm đau, thoa khắp các đầu ngón tay và ngón chân để giữ ấm. Thật đúng với cái tên “thần dược" mà mọi người hay gọi, em nó đã đồng hành cùng tôi suốt mùa Covid gian khổ vừa qua (giữ ấm, trị cảm cúm, đau nhức cơ…). Đau mỏi cổ, vai gáy khi phải làm việc tại nhà tôi cũng dùng ẻm để xoa bóp lưu thông khí huyết.

Ai cũng có một bảo bối riêng, như một vật phòng thân luôn luôn mang theo bên mình. Với tôi đó chính là em dầu cù là - “thần dược của mọi nhà". Hay như các anh chị đang làm việc văn phòng, mỗi khi đối mặt với áp lực có thể mang em nó ra hít một hơi cho giải toả rồi chiến tiếp!