Lovemark: Xiaomi và hành trình "chinh phục" tớ!

Thị trường điện thoại thông minh (smartphone) hiện nay đang dần trở nên đầy khốc liệt, cạnh tranh hơn bao giờ hết. Nhắc đến smartphone, ta dường như chỉ nhắc đến những “ông lớn” như Apple, Samsung, hay Oppo, những hãng đã và đang chiếm lĩnh phần lớn thị phần điện thoại thông minh cũng như tạo ra hình ảnh thương hiệu in sâu vào tiềm thức người tiêu dùng qua cả thập kỉ nay. Đứng giữa áp lực rất lớn đến từ các đối thủ cũng như chịu sự bất lợi lớn khi không thể mang các dòng máy cao cấp của mình đến một trong những thị trường mang lại lợi nhuận cao nhất, Mỹ, Xiaomi đã trở thành một hãng điện thoại đặc biệt ấn tượng khi đã từ một hãng phần mềm tầm thường vượt qua vô số những khó khăn trên, vươn lên trở thành một trong những thương hiệu smartphone lớn nhất thế giới, cạnh tranh trực tiếp với những đối thủ tầm cỡ nêu trên. Với mình, sự không ngừng nỗ lực và hướng đi ‘táo bạo’ của Xiaomi chính là yếu tố đã thuyết phục mình hoàn toàn trở thành một “fan” của hãng này.

Khác với phần lớn các hãng điện thoại hiện nay chỉ nhắm vào phân khúc cận cao cấp đến cao cấp để tối ưu lợi nhuận, Xiaomi chọn cho mình vị trí ở phân khúc tầm trung đến giá rẻ để tập trung phát triển. Đây quả là một nước đi hết sức khôn khéo đến từ Xiaomi, bởi việc cạnh tranh với các hãng như Apple và Samsung ở các phân khúc cao hơn đối với một công ti mới “chân ướt chân ráo” bước vào sản xuất điện thoại là một điều không thể. Mình còn nhớ như in hồi cấp 2 được theo chân bố bước vào các cửa hàng phân phối điện thoại ở Lăng Cha Cả. Giữa vô vàn các chiếc máy có giá lên đến 15-20 triệu đồng, mình thật sự bất ngờ với những chiếc máy Xiaomi Redmi Note 7, Note 8 chỉ từ 5-6 triệu đồng, mà vẫn đem lại trải nghiệm sử dụng cực kì ấn tượng. Chính những chiếc máy đấy đã khơi dậy niềm đam mê công nghệ bên trong mình, và đưa mình lên hành trình tìm hiểu về smartphones, về cái cách mà Xiaomi có thể tạo ra những chiếc máy như vậy.

Ở phân khúc giá rẻ, Xiaomi đã trở thành thương hiệu “quốc dân”, không chỉ với thị trường Trung Quốc, mà còn cả Việt Nam. Những dòng máy đời 7, 8 đã trở thành một “huyền thoại” đối với nhiều sinh viên Việt Nam, chứng tỏ sức hút của những mẫu điện thoại này là rất lớn. Mình thật sự tôn trọng và khâm phục tinh thần và sự chỉn chu của Xiaomi, dù sản xuất những dòng máy giá rẻ, lợi nhuận thấp, nhưng vẫn rất chu đáo, tận tâm đối với từng sản phẩm. Trước đây cũng đã từng có các hãng như Oneplus cũng đi theo hướng đi như Xiaomi, nhưng cũng không trụ lại được lâu mà phải chuyển qua hướng kinh doanh điện thoại phổ thông cận cao cấp đến cao cấp. Điều này cho thấy rằng Xiaomi không những đã chọn một mảng kinh doanh rất mạo hiểm, mà còn kiên trì và rất quyết tâm đi theo con đường mình đã chọn. Không phải tập đoàn nào cũng có thể làm như vậy.

Khoảnh khắc chiếc điện thoại Redmi Note 11 Pro ra mắt ở Trung Quốc, mình đã thật sự bị Xiaomi thuyết phục. Chưa bao giờ trong đời mình cảm thấy một chiếc điện thoại thông minh lại cuốn hút, hấp dẫn đến thế, vượt xa những chiếc điện thoại đắt đỏ ngoài kia. Mình yêu từ những thứ rất nhỏ bé như bộ vi xử lý, chiếc loa, hay phụ kiện đi kèm, cho đến màn hình, bộ sạc, hay cả thiết kế tổng quan của em nó. Qua chiếc điện thoại ấy, mình đã có thể nhìn thấy rõ sự trưởng thành của Xiaomi dưới cương vị là một hãng điện thoại thực thụ, và thật sự cảm phục sự cố gắng và tầm nhìn xa của họ trên con đường họ đã chọn. Đó chính xác là cột mốc mà mình đã “đổ” hãng điện thoại này!

Kể từ sau lần ra mắt mẫu máy “hoàn hảo” ấy, các phiên bản hệ điều hành MIUI 12, 13, hay các dòng điện thoại được nhập về Việt Nam sau này đối với mình không còn được hấp dẫn như trước nữa. Dưới góc độ kinh doanh của 1 tập đoàn lớn, sự ra đời của những dòng máy mới này là hoàn toàn hợp lí, bởi chúng dễ dàng có khả năng đem lại lợi nhuận tốt hơn so với các dòng máy giá rẻ như trước đây. Chúng phù hợp với đại đa số công chúng, mang theo mình những tính năng chỉ “tạm được” cùng với giá thành cũng chỉ “tạm ổn” nốt. Song, giá trị mà chiếc máy đem lại so với đồng tiền người tiêu dùng bỏ ra bỗng trở nên kém thu hút, kém ấn tượng hơn. Dẫu vậy, mình vẫn tin rằng với những gì Xiaomi đã có thể làm được trước đây, những dòng sản phẩm tiếp theo của hãng sẽ hứa hẹn đạt được kỳ vọng của người tiêu dùng.

Sau cùng, dù biết mục đích tồn tại của một doanh nghiệp cốt lõi cũng chỉ là để tạo ra được đồng tiền, mình vẫn không thể không phủ nhận được sự cố gắng của Xiaomi trong việc tạo dựng nên một hình ảnh thương hiệu tốt và hỗ trợ cộng đồng trong việc tiếp cận những công nghệ cao cấp chỉ với mức giá phải chăng. Dù chỉ là một trong số vô vàn người tiêu dùng khác, mình vẫn luôn cảm nhận được sự chỉn chu, thấu đáo qua từng sản phẩm, từng dịch vụ của hãng. Qua thái độ làm việc, qua cách hãng đã vươn lên vị trí hàng đầu thế giới từ một xuất phát điểm tương đối khiêm tốn, Xiaomi đã thật sự chiếm trọn tình cảm của mình, và sẽ mãi là một hãng điện thoại đặc biệt để lại dấu ấn sâu trong tiềm thức của những người dùng như mình!

“Đôi khi không nhất thiết phải là những khoảnh khắc ấn tượng hay những kỉ niệm nồng ấm bên nhau. Đôi khi, chỉ sự tồn tại của đối phương thôi cũng đã đủ để khiến trái tim một người rung động...”

Mình xin cảm ơn!

Đăng