8 cách tìm kiếm khách hàng mới trên Facebook & Instagram (Cập nhật 2022)

Bán hàng Online năm 2022 là sự lên ngôi của xu hướng Social Commerce Khi người dùng chuộng tính tiện lợi: Vừa xem vừa mua sắm trên chính nền tảng mạng xã hội mà họ đang theo dõi, tham gia mà không cần phải chuyển đổi sang bất kỳ nền tảng nào khác. Vì thế đòi hỏi chủ shop cần xây dựng quy trình từ việc tìm kiếm người theo dõi (Followers) chuyển đổi thành khách hàng (Customers) chứ không đơn thuần là dựng 1 fanpage, viết content, chạy quảng cáo là có khách hàng và bán được hàng.

Chủ shop của năm 2021 bán hàng trên Facebook, Instagram còn đối mặt với hàng loạt vấn đề khác như:

  • Làm sao tìm kiếm khách hàng mới khi đối thủ cũng livestream, sản xuất video, chạy seeding, chạy ads giống mình?
  • Chạy quảng cáo ra bình luận nhưng khó chuyển thành đơn hàng, bị cướp đơn. Lúc có khách thì trả lời không kịp, làm việc 24/7 tư vấn không kịp.
  • Quy trình bán hàng phức tạp: khách hỏi xong im lặng, khách tư vấn xong lười qua nền tảng khác để đặt đơn.
  • Bán trên quá nhiều kênh Fanpage, Instagram dễ sót bình luận, sai đơn hàng, mất khách hàng.

Bài viết dưới đây là tổng hợp kinh nghiệm bán hàng Online trên Facebook, Instagram của đội ngũ HaraSocial, giúp chủ shop:

  • Thiết kế lại quy trình bán hàng đa kênh Online tinh gọn, dễ dàng tìm kiếm khách hàng mới.
  • Giữ chân được khách hàng đã biết đến trang Facebook/Instagram, dễ dàng tăng tỷ lệ chuyển đổi.

Phù hợp với các chủ shop đã có kênh bán hàng Facebook, Instagram từ 50 - 1000 đơn/ngày với mức chi phí 10k/ngày.

1. Làm sao để tìm kiếm khách hàng mới trên Facebook/Instagram?

Đầu tiên, để bán hàng bền vững trên kênh Facebook, Instagram chủ shop cần xác định việc đầu tư duy trì những điều cơ bản trong mắt khách hàng:

  1. Xây dựng một trang fanpage chuyên nghiệp trong mắt khách hàng: Thông tin liên hệ, các đường link dẫn uy tín, lời giới thiệu rõ ràng.
  2. Xen kẽ nội dung bán hàng với nội dung giải trí, thú vị, mang giá trị và giải quyết được nỗi đau của khách hàng.
  3. Đầu tư nhiều hơn cho phần chất lượng hình ảnh, video
  4. Tổ chức các sự kiện, mini game để thu hút khách hàng, tương tác khách hàng thường xuyên.
  5. Có sản phẩm chất lượng, dịch vụ uy tín, tận tâm trong từng bình luận, tin nhắn.
  6. Quy trình bán hàng và chăm sóc khách hàng chân thành, chu đáo, được khách hàng cũ yêu thích và mua lại hàng.

Xây dựng “Nền móng” đã chắc chắn là bước đầu tiên để tìm kiếm khách hàng mời. Sau đó, mới là lúc chuẩn bị “vũ khí” là các công cụ giúp tăng trưởng hàng loạt, thu hút và chăm sóc khách hàng mới từ đa kênh bán hàng khác nhau.

2. Chiến lược Tìm kiếm khách hàng mới khi bán hàng 2022

Bán hàng Online, đặc biệt thu hút khách hàng về kênh bán Facebook, Instagram để chăm sóc và tư vấn bán hàng, không chỉ dừng lại ở việc tạo fanpage, chạy seeding, quảng cáo mà thiếu đi chiến lược cục bộ. Đây chính là vũ khí để giúp bạn tăng trưởng hàng loạt thay vì chỉ làm riêng lẻ, thiếu lộ trình phát triển. Năm 2022, đây là những nơi khách hàng tiềm năng của bạn có thể xuất hiện:

  • Trên Online:

_ Người dùng mạng xã hội (Facebook, Instagram, Tiktok)

_ Hội nhóm bán hàng đặc thù của Zalo, Facebook

_ Website của bạn, các diễn đàn, báo chí online

_ Sàn thương mại điện tử

  • Tại Offline:

_ Cửa hàng truyền thống, booth bán hàng di động

_ Các địa điểm công cộng: Bến xe bus, trường học, rạp chiếu phim

Sau khi khoanh vùng những nơi có khách hàng tiềm năng (Online & Offline), thay vì quản lý bán hàng cho từng kênh 1, bạn có thể ứng dụng công nghệ từ HaraSocial giúp bạn tăng trưởng cục bộ.

HaraSocial cung cấp cho bạn Công cụ Đường dẫn Ref. Đây là tính năng cho phép bạn tạo kịch bản Chatbot thu thập tự động số điện thoại & thông tin cơ bản của khách hàng.

Bước 1: Bạn chọn Công cụ Đường dẫn Ref trên HaraSocial


Bước 2: Tạo kịch bản chatbot đơn giản: Số điện thoại & mã khuyến mãi và bấm Xuất bản

Bước 3: Chọn Sao chép đường dẫn và đây là lúc bạn tăng trưởng khách hàng mới chỉ qua một lần thiết lập.

Tương tự với các công cụ khác của HaraSocial:

  • Facebook Comment: tự động nhắn tin và trả lời bình luận khi khách hàng bình luận trên 1 hoặc nhiều bài đăng trên Fanpage đang kết nối.
  • Customer chat: giúp bạn tích hợp live chat vào website dưới dạng chatbox.
  • QR Code: giải pháp kết nối khách hàng từ offline, cửa hàng lên online bằng cách dùng smartphone để quét mã QR Code.
  • JSON Ads: Tự động trả lời khi khách hàng của bạn tương tác với quảng cáo tin nhắn trên Facebook.
  • Đăng ký bằng tích chọn: giúp khách hàng nhận tin nhắn Messenger khi tích chọn vào biểu mẫu trên website.

Sau khi đã trang bị “nền móng” và “vũ khí” chuẩn chỉnh, đây là lúc bạn tăng lượng người đến với kênh Facebook & Instagram của mình.

3. 8 cách tăng lượng khách hàng mới trên Facebook và Instagram ứng dụng HaraSocial

Cách 1: Tìm khách hàng mới tại các cộng đồng Facebook/Zalo:

Bạn chọn đăng tải bài viết tại các cộng đồng có khách hàng tiềm năng của bạn. Sau đó đính kèm link kịch bản Chatbot trên với lời mời gọi thu hút về các khuyến mãi thay vì nhắn tin riêng, để lại bình luận đơn thuần.

Cách 2: Tìm khách hàng mới tại Website:

Khách đến cửa hàng Website của bạn xem các sản phẩm, trước khi khách rời đi vì cân nhắc mức giá, bạn hãy biến họ thành khách hàng mới của Facebook bằng cách gắn 1 link ref với chương trình khuyến mãi hấp dẫn tại phần Sản phẩm trên Website của bạn.

Cách 3: Tìm khách hàng mới tại banner pop-up:

Trên các pop-up, banner quảng cáo mà bạn đặt tại các trang Website, báo chí Online, thay vì để một đường link rườm rà, hãy đặt link ref Chatbot HaraSocial để tăng lượng khách hàng để lại thông tin và theo dõi fanpage của bạn.

Cách 4: Tìm khách hàng mới tại email marketing:

Các email chăm sóc khách hàng sẽ thường bị bỏ qua nếu nội dung nhàm chán và chỉ mang tính chất thông báo thông tin. Hãy để khách hàng quay lại fanpage của bạn bằng một chiếc QR Code, đường link ref tăng chuyển đổi cao.

Cách 5: Tìm khách hàng mới tại Livechat Website:

Đây là kênh chat thường bị bỏ qua của các shop. Thực chất, khách đến website là tệp khách hàng có nhu cầu cực cao qua hành vi: Phải tìm kiếm sản phẩm -> Chọn website -> Chọn xem sản phẩm. Đừng để lượng khách hàng tiềm năng này bằng mục Livechat Website có đính kèm lời tư vấn, mời chào.

Cách 6: Tìm khách hàng mới tại cửa hàng Offline:

HaraSocial cho phép bạn tạo nhiều QR Code khi khách hàng quét mã sẽ dẫn đến nhiều đoạn hội thoại Chatbot. Bạn chọn lấy QR Code dán lên các cửa hàng để không bỏ lỡ cơ hội tiếp cận khách hàng đến tham quan cửa hàng, chần chừ chưa mua hàng.


Cách 7: Tìm khách hàng mới từ Livestream Facebook
Livestream trở thành xu hướng bán hàng không thể bỏ qua của các shop kinh doanh Online. HaraSocial cũng giúp shop quản lý toàn bộ bình luận của khách Livestream. Giải pháp bán hàng livestream cũng rất hay, am hiểu thói quen người mua hàng nên gợi ý sẵn cấu trúc chốt đơn dễ nghe, dễ bình luận. Khách chỉ cần chốt gần đúng là trợ lý chốt đơn phát hiện ra ngay. Khách nào chốt thì hệ thống gom lại tự gom gộp thành đơn hàng nháp, giúp mình không cần thuê thêm nhân viên, xử lý đơn hàng rất nhanh.

Cách 8: Tìm khách hàng mới đến từ quảng cáo Facebook Ads
Cuối cùng không thể bỏ cách thu hút khách hàng mới bằng Facebook Ads. Nhân viên làm việc 8 tiếng/ngày, quảng cáo thì chạy 24/7. Chatbot HaraSocial giúp bạn tư vấn khách hàng mới ngay khi nhân viên nghỉ ngơi.

Giờ đây, tất cả các kênh bán hàng từ trên quản lý chỉ trên một nền tảng duy nhất. HaraSocial giúp bạn phân loại khách hàng qua bộ lọc & khả năng gắn nhãn giúp ưu tiên xử lý hội thoại các khách tiềm năng trước, tăng hiệu suất của nhân viên.


Đối với các đoạn hội thoại khách hàng im lặng mình có thể tạo sẵn kịch bản chatbot gửi đi tự động. Cứ tầm 15 đến 30 phút chatbot sẽ tự động gửi đi 1 tin nhắn để nhắc nhở khách quay lại kèm theo mã khuyến mãi. Như vậy thì tỉ lệ khách mua hàng sẽ cao hơn mà lại đỡ tốn công nhân viên.

2022 là năm của xu hướng Social Commerce. Thay vì tốn nhiều nguồn lực phát triển riêng lẻ, rời rạc, chủ shop hãy tham khảo giải pháp HaraSocial - Quản lý bán hàng mọi kênh Social chỉ tại một kênh, giúp shop có nhiều thời gian phát triển sản phẩm, nội dung giá trị cho khách hàng và không để lỡ bất kì cơ hội bán hàng nào.

Là đối tác Facebook Marketing Partner của Facebook, HaraSocial đồng hành cùng chủ shop bán hàng Online trong hành trình quản lý hiệu quả đa kênh bán hàng Facebook, Instagram, Livestream, Zalo. Trải nghiệm Miễn phí HaraSocial ngay hôm nay.