YouNet Media Index: Bảng xếp hạng thương hiệu tháng 12/2021

Mùa lễ hội cuối năm cùng không khí Tết đã phủ khắp các cuộc thảo luận trên mạng xã hội (MXH) tháng 12/2021 với hàng loạt chiến dịch truyền thông mùa Tết sôi động. Thời điểm vàng đã đến, những cái tên lớn thuộc mọi ngành hàng đang nhanh chóng tăng tốc, vậy thương hiệu nào đang dẫn đầu bảng xếp hạng YouNet Media Index (YMI) tháng 12/2021?

Hãy cùng YouNet Media khám phá các hoạt động truyền thông & thứ hạng của các thương hiệu trên bảng xếp hạng (BXH) thương hiệu tháng 12/2021.

Một số hoạt động nổi bật của các ngành hàng:

  • Tổng thảo luận toàn ngành bia ghi nhận hơn 3 triệu thảo luận trong tháng 12/2021, đây tiếp tục là ngành hàng sôi động nhất mùa cuối năm và dẫn đầu về số lượng chiến dịch Tết. Larue & Bia Việt bất ngờ cùng gia tăng 3 bậc trên BXH.
  • Không ngoài dự đoán về sức nóng của các sàn thương mại điện tử (TMĐT) trong mùa mua sắm trực tuyến cuối năm, tổng thảo luận về ngành đạt trên 14 triệu thảo luận, với sự cạnh tranh quyết liệt giữa 2 thương hiệu Shopee & Lazada cho vị trí dẫn đầu.
  • Toàn ngành sữa bột trong tháng 12 ghi nhận sự tăng trưởng vượt trội về tổng lượng thảo luận lên đến 243% nhờ triển khai hàng loạt promotion thúc đẩy nhu cầu mua sắm.

Giới thiệu sơ lược về bảng xếp hạng YMI

Bảng xếp hạng thương hiệu YMI dựa trên các chỉ số Brand Mention Score (dựa trên lượng thảo luận có nhắc đến thương hiệu), Sentiment Score (hệ số giữa thảo luận tích cực & tiêu cực), Buzz Score (dựa trên tổng lượng thảo luận về thương hiệu) và Audience Scale Score (lượng audience thực tế tạo nên thảo luận). Các thương hiệu xuất hiện trong bảng xếp hạng đều phải thoả tiêu chí đạt chỉ số sentiment dương.

Số liệu trong bảng xếp hạng thương hiệu tháng 12/2021 được thống kê bởi Nền tảng SocialHeat của YouNet Media – Công ty về Nền tảng và Dịch vụ phân tích dữ liệu mạng xã hội (Social Media Analytics).

1. Các chỉ số toàn ngành bia

Với tổng thảo luận toàn ngành được ghi nhận là 3 triệu trong tháng 12/2021, tăng trưởng 91% so với tháng trước, ngành bia tiếp tục là ngành hàng sôi động nhất mùa cuối năm và dẫn đầu về số lượng chiến dịch Tết được triển khai. Những hoạt động nổi bật phải kể đến như Đại nhạc hội thực tế ảo Tiger Remix 2022 của Tiger; chiến dịch “Tết yêu đời không cần đợi” của Larue, “Tết Việt khởi sắc” bởi Bia Việt; Heineken triển khai chiến dịch “Đón lễ hội kỳ diệu” với chuỗi livestream tặng quà hàng tuần…

Trong khuôn khổ khởi động chiến dịch Tết “Xuân Mãnh Hổ, Năm Bùng Nổ”, Tiger tiếp tục đẩy mạnh chương trình bằng sự kiện thường niên Đại nhạc hội Tiger Remix 2022, giúp thương hiệu dẫn đầu BXH thương hiệu YMI tháng 12/2021 với hơn 977.000 thảo luận được ghi nhận. Giữa tháng 12, Tiger ra mắt minigame “Thử thách nghệ sĩ bùng nổ” trên fanpage kết hợp cùng các nghệ sĩ như Đông Nhi, Sơn Tùng M-TP, rapper Đen Vâu... đã thu hút lượng lớn người dùng tham gia. Bên cạnh đó, các bài đăng trên hot fanpage như VnGAG, FC Đông Nhi Toàn Quốc, Hóng Hớt Showbiz… cũng góp phần mang lại lượng thảo luận lớn & tích cực cho thương hiệu.

Giữ vị trí thứ hai trong tháng là thương hiệu Heineken với series livestream “Đón lễ hội kỳ diệu” đầy sôi nổi, được tổ chức thường xuyên vào thứ năm hàng tuần. Chuỗi sự kiện này kết hợp cùng loạt minigame trên fanpage như “Dự đoán khách mời tham gia livestream”; “Khoe căn cước dân chơi” là những hoạt động nổi bật giúp Heineken ghi nhận lượng thảo luận rất lớn với hơn 1 triệu thảo luận.

Không thua kém các đối thủ ngành bia khác, chiến dịch “Tết yêu đời không cần đợi” của Larue liên tục xuất hiện trong các bài đăng của KOLs như Trương Thế Vinh, Ngô Kiến Huy, Isaac… mang lại luồng thảo luận lớn & tích cực giúp Larue tăng liền 3 bậc trên bảng xếp hạng tháng 12/2021. Bên cạnh đó, các hoạt động quảng bá của chương trình “Running Man Việt Nam” cũng giúp bia Larue thu hút lượng thảo luận lớn từ người hâm mộ.

Nối tiếp hoạt động trong tháng 11/2021, Bia Saigon tiếp tục đồng hành cùng đội tuyển Việt Nam trong các trận cầu “đinh” với Thái Lan, Campuchia tại giải AFF Suzuki Cup 2020. Ngoài ra, các minigame “Dự đoán tỉ số” được triển khai trên fanpage và chương trình ưu đãi khi ra mắt sản phẩm bia Saigon Lager cũng là những hoạt động nổi bật của thương hiệu trong tháng 12.

Đồng hành cùng đội tuyển Việt Nam tại AFF Suzuki Cup 2020 còn có sự xuất hiện của Bia Việt, với các bài đăng trên các hot fanpage như Ghiền bóng đá, Theanh28, TOP Comment… thu hút thảo luận lớn. Bên cạnh đó, Bia Việt còn triển khai nhiều chương trình ưu đãi như “Bật nắp trúng SH”, “Bật nắp săn huy chương vàng”... giúp thương hiệu tăng 3 bậc và hiện đang giữ vị trí thứ 5 trên BXH YMI tháng 12/2021.

Top thương hiệu ngành bia:

Top 5 thương hiệu ngành bia dẫn đầu BXH YMI tháng 12/2021.
Xem chi tiết thứ hạng
tại đây.

2. Các chỉ số toàn ngành sữa nước

Ngành sữa nước trong tháng 12/2021 đã ghi nhận sự gia tăng 29,1% tổng thảo luận so với tháng trước, với các hoạt động nổi bật của Milo, TH True Milk và Vinamilk.

Milo tiếp tục dẫn đầu BXH với hơn 312.000 thảo luận khi đồng hành cùng chương trình “Bí quyết nuôi con năng động” dưới tư cách nhà tài trợ chính. Bên cạnh đó, thương hiệu còn nhận được luồng thảo luận lớn và tích cực khi xuất hiện nhiều trong các bài đăng của cộng đồng tuổi teen như Thổ dân Cục súc, Glucozo gì cơ...

TH True Milk cũng liên tục được nhắc tới trong các bài đăng nổi bật như “Nếu anh không phiền”, “Thật khó để khiến ai đó mua cho mình” trong các hội, nhóm cộng đồng tuổi teen. Vinamilk triển khai nhiều chương trình ưu đãi và minigame như “Double day 12.12”, “Tìm quà dinh dưỡng, tận hưởng Giáng sinh” trên fanpage giúp thương hiệu ghi nhận thêm lượng thảo luận lớn trong tháng.

Top thương hiệu ngành sữa nước:

Top 5 thương hiệu ngành sữa nước dẫn đầu BXH YMI tháng 12/2021.
Xem chi tiết thứ hạng tại đây.

3. Các chỉ số toàn ngành sữa bột

Toàn ngành sữa bột đặc biệt sôi nổi và cạnh tranh trong tháng 12/2021 khi ghi nhận sự tăng trưởng vượt trội đến 243% tổng thảo luận so với tháng trước. Điều này đến từ việc các thương hiệu đồng loạt triển khai nhiều promotion thúc đẩy nhu cầu mua sắm cuối năm. Trong đó, Enfa gia tăng 2 bậc và cùng với NAN dẫn đầu BXH thương hiệu sữa bột. Similac giữ vị trí thứ 3 trong khi Friso và PediaSure duy trì thứ hạng lần lượt là hạng 4 và 5.

Enfa trở lại đầy mạnh mẽ trên BXH khi nắm giữ thị phần thảo luận lớn và ghi nhận lượng thảo luận tích cực về thương hiệu. Với các hoạt động nổi bật như: Chuỗi minigame, chương trình ưu đãi kết hợp với KidsPlaza, Concung, Shopee hay trên hot fanpage Hội những bà bầu không cô đơn; các bài đăng của các KOLs như diễn viên Bảo Thanh, Nguyễn Quỳnh Anh…

NAN cũng sôi nổi không kém khi liên tục triển khai loạt chương trình ưu đãi, minigame trên fanpage hay kết hợp cùng các nhà bán lẻ như KidsPlaza, Concung… Đây cũng là tactics (chiến thuật truyền thông) chính được các thương hiệu Similac, Friso và PediaSure thường xuyên triển khai trong tháng 12.

Top thương hiệu ngành sữa bột:

Top 5 thương hiệu ngành sữa bột dẫn đầu BXH YMI tháng 12/2021.
Xem chi tiết thứ hạng tại đây.

4. Các chỉ số toàn ngành thương mại điện tử:

Không ngoài dự đoán về sức nóng của các sàn TMĐT trong mùa mua sắm trực tuyến cuối năm, theo ghi nhận từ nền tảng SocialHeat, tổng thảo luận của toàn ngành đạt trên 14 triệu thảo luận, tăng 14% so với tháng 11/2021. Lượng thảo luận khổng lồ này không chỉ đến từ các chương trình sale do các TMĐT tổ chức mà còn đến từ chương trình ưu đãi của các thương hiệu đối tác quảng bá, thu hút người dùng tương tác trên mạng xã hội. Xu hướng kết hợp truyền thông giữa các nhãn hàng và sàn TMĐT này đã tạo nên làn sóng bùng nổ thảo luận trong suốt thời điểm dịch và đến nay vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Bên cạnh đó, tháng này tiếp tục ghi nhận sự so kè quyết liệt giữa Shopee và Lazada cho vị trí dẫn đầu BXH YMI khi cả 2 thương hiệu đều liên tục triển khai nhiều minigame, bài đăng viral thu hút thảo luận trên fanpage.

Top thương hiệu ngành TMĐT:

Top 5 thương hiệu ngành e-Commerce dẫn đầu BXH YMI tháng 12/2021.
Xem chi tiết thứ hạng tại đây.

5. Các chỉ số toàn ngành ngân hàng:

Ngành ngân hàng trong tháng 12/2021 ghi nhận tổng thảo luận toàn ngành gần 330.000 thảo luận, tăng nhẹ 8,4% so với tháng trước. Với các chủ đề nổi bật được nhiều người dùng quan tâm như “Thay đổi trong trật tự xếp hạng ngân hàng Việt Nam” trên fanpage Bankers có gì vui hay thông tin “34 ngân hàng chính thức tham gia mạng lưới thanh toán bằng VietQR” của fanpage Napas.

Thuận đà tăng trưởng, TPBank trở thành thương hiệu dẫn đầu trên BXH YMI trong tháng 12, nổi bật với chuỗi minigame và bài đăng quảng bá cho tính năng “Tạo nickname tài khoản ngân hàng” kết hợp cùng KOLs như Sơn Tùng M-TP, BTV Hà Vũ thu hút thảo luận lớn từ người hâm mộ. Ngoài ra thương hiệu còn xuất hiện nhiều trong các bài đăng có chủ đề về “Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo cuối năm qua tin nhắn” của các fanpage an ninh mạng.

Gia tăng 8 bậc trên BXH, BIDV gây được tiếng vang lớn khi thông báo “Miễn phí toàn bộ các loại phí trên kênh số” bắt đầu từ 1/2022. Thương hiệu cũng triển khai loạt minigame thu hút khán giả trên fanpage. Không hề kém cạnh, VietinBank cũng rất sôi nổi khi ra thông báo miễn mọi chi phí giao dịch trên kênh số từ năm 2022.

Tiếp tục duy trì vị trí trong top 5 bảng xếp hạng YMI, trong tháng 12 VPBank triển khai loạt hoạt động Chào xuân năm mới cũng như hoạt động quảng bá Ngân hàng số Cake by VPBank như minigame, Tặng quà đầu năm, Livestream webinar “F5 sự nghiệp cho người trẻ hậu COVID-19” hay Bài đăng chia sẻ tin tức Cake đạt 1 triệu người dùng….

MSB triển khai chuỗi livestream “Thẻ xanh tài chính” hay ra mắt viral kết hợp cùng Welax là hoạt động nổi bật của MSB trong tháng 12/2021.

Top thương hiệu ngành ngân hàng:

Top 5 thương hiệu ngành ngân hàng dẫn đầu BXH YMI tháng 12/2021.
Xem chi tiết thứ hạng tại đây.

6. Các chỉ số toàn ngành bảo hiểm

BXH thương hiệu ngành ngân hàng tháng 12/2021 nổi bật với việc Generali đã thay thế FWD để dẫn đầu; Bảo Việt và Prudential lần lượt tăng 2 bậc và 5 bậc để giữ vị trí thứ 3 và thứ 4.

Chuỗi đêm nhạc livestream “Để ngày mai luôn tới” với sự tham gia của nhiều nghệ sĩ như Văn Mai Hương, Tăng Phúc, nhóm Chillies… là hoạt động nổi bật nhất của Generali trong tháng 12. Bên cạnh đó, bộ Comic Series “Gia đình Gen” tiếp tục mang về lượng thảo luận lớn & tích cực cho thương hiệu.

FWD liên tục triển khai nhiều minigame như “Tự hào FWD Việt Nam”, “Tạo thiệp giáng sinh”; buổi Livestream cùng ca sĩ ST Sơn Thạch; cuộc thi FWD Idol 2021… giúp lan toả hoạt động của mình trên mạng xã hội.

Trong tháng 12, thương hiệu Bảo Việt triển khai chuỗi sự kiện Livestream “Khoẻ để An – An để Yêu” với sự tham gia của ca sĩ Ngọc Sơn và chương trình “Giáng sinh yêu thương” nhằm quảng bá cho chiến dịch “Nhịp sống mới, bình an tới”. Các hoạt động nổi bật này đã tạo nên những thông điệp phù hợp, thu hút lượng lớn người dùng thảo luận về Bảo Việt.

Minigame tặng quà, chuỗi Podcast “Yêu phải tính”, chương trình ưu đãi kết hợp cùng thương hiệu SeABank là những hoạt động nổi bật mang lại cho Prudential lượng thảo luận lớn và tích cực, giúp thương hiệu tăng liền 5 bậc trên BXH YMI 12/2021.

Top thương hiệu ngành bảo hiểm:

Top 5 thương hiệu ngành bảo hiểm dẫn đầu BXH YMI tháng 12/2021.
Xem chi tiết thứ hạng tại đây.

Đón chờ cập nhật bảng xếp hạng YMI tháng 1/2022 cùng YouNet Media.