Sales mà Facebook Tracking: Có thật sự sai tại thị trường Việt Nam và thị trường POD/Dropshipping nước ngoài?

Khoảng vài tháng gần đây, Bigbom thường nghe anh em ca thán về việc sai lệch lượng Sales từ ông Mark đổ về. Hôm nay mạn phép bàn về hành vi và Insight của 2 thị trường này. Từ đó anh em sẽ có cách tối ưu phù hợp với lối tư duy của cá nhân.

BẮT NGUỒN TỪ TƯ DUY VÀ HÀNH VI…

Theo thực tế, ở VN chỉ một phần nhỏ các fanpage bán hàng có website riêng. Tức tư duy kinh doanh đa phần chưa lâu dài dẫn đến không chú trọng xây dựng Brand. “Ăn xổi” cho mau, cho lẹ. Và vì không chú trọng xây dựng thương hiệu, thị trường VN rất sợ công khai GIÁ – yếu tố hàng đầu trong việc chi phối mua hàng của người Việt. Vì chính sách mua hàng, hoàn trả đều không rõ ràng khiến việc kinh doanh không mang nhiều lợi thế cạnh tranh. Người Việt phải inbox fanpage mới biết được giá thật sự của sản phẩm.

Tại thị trường POD/ Dropshipping quốc tế, việc kinh doanh online đều phải đăng ký rõ ràng với luật pháp. Đồng thời hành vi mua hàng xem xét kỹ càng các brand uy tín ăn sâu vào máu, khiến tư duy kinh doanh rõ ràng, mạch lạc. Website, chính sách,… đều được minh bạch. Cạnh tranh công khai, công bằng. Đây mới là hình thức phát triển lâu dài.”Gốc cứng thì cây mới khỏe”. Bigbom luôn quan niệm như vậy.

Và điều này minh chứng rất rõ ràng vào những lần Facebook, Google,… thay đổi thuật toán hay “quét rác”. Nhiều Fanpage sập, TKQC đỏ rực, Camp đang win thì phải tắt,… Hay lần gần đây nhất, toàn bộ hệ thống Meta bị sập. Lúc này, những fanpage “ăn xổi” gần như “ăn shit”. Trong khi khách hàng bên mình, những người có nhận định phát triển Inbound lâu dài, nguồn doanh thu vẫn khá ổn định dù Ads bị tạm ngưng.

Để ỔN ĐỊNH NGUỒN DOANH THU, ĐA KÊNH và có Website để tự động hóa việc mua hàng là việc bắt buộc việc phải làm.

…DẪN ĐẾN METRIC KHÁC BIỆT, SALES DATA TỪ ADS CHƯA CHUẨN

Hành vi cùng lối tư duy khác biệt khiến 2 thị trường có cách quảng cáo không đồng nhất về mặt hình thức. Việt Nam chạy Mess nhiều, POD chạy chuyển đổi. Vậy thì? Khi chạy Mess, ta không cần dùng Pixel. Khi hoàn thành đơn hàng, nhân viên chỉ cần tích hoàn thành đơn trên Pancake (or một nền tảng khác…) là hệ thống Ads đo đúng lượng Sales. Nếu có sai sót, chỉ cần check trên hệ thống chat.

Còn POD, phải sử dụng Pixel/GA để tracking ads, trong khi hành vi mua hàng của khách là không cố định. Mỗi người mỗi khác. Nhưng trong cái rủi có cái may. Khi tiếp xúc với camp win, theo quan sát cá nhân của Bigbom, 50 – 70% khách ở US hoặc ở châu Âu đều có hành trình mua hàng đơn giản: Tiếp xúc Ads –> Lựa chọn –> Mua hàng luôn. Cái này không bàn tới.

Nhưng có đến 20 – 40% khách khi truy cập trang web sẽ không mua hàng. Và đây chính là vấn đề của Pixel. Với mô hình Tracking Ads của Pixel cùng sự tác động của IOS 14.5, Pixel sẽ ghi nhận nhiều Order hơn thực tế vì hiểu nhầm các event. Lượng sai số càng cao thì đốt tiền vô ích càng nhiều. Chưa kể, Pixel còn trả dữ liệu trễ vì mô hình 7-day click, càng khiến việc đốt tiền trầm trọng vì không tắt Ads kịp. Giải pháp là chỉ cần sử dụng GA Universal để tracking là được. Với cách tracking theo UTM, nếu khách không hoàn thành đơn hàng trên Website, GA sẽ không ghi nhận. Vấn đề tạm được giải quyết!

Còn lại 10 – 20% khách nảy sinh băn khoăn trước mua hàng sau khi tiếp xúc mua hàng. Tức khách xem website, out web, vô lại web hay refresh website… khiến mô hình Tracking của GA rối loạn, không thể báo đúng Sales về từng Ads. Vậy giải pháp sẽ là gì? HÃY XEM STORE! Đây là cách duy nhất cho bạn.

ĐÚC KẾT LẠI…

Khi xem xét lượng Order trên 1 CAMP/ ADSET/ AD, ta sẽ có công thức tính lượng order cho thị trường POD/ Dropshipping – chạy chuyển đổi như sau:

Lượng Order thực tế (xem trong Store) = Order từ khách mua ngay (đo bằng GA) + Order sau khi khách cân nhắc

Lượng Order theo Pixel (khá sai thực tế) = Lượng Order trên Store Online (thực tế) + lượng Order ảo (tự Pixel ghi nhận dù khách không mua)

Tính theo công thức này, bạn có thể đánh giá độ sai lệch dữ liệu của GA và Pixel đối với quảng cáo của bạn. Từ đó có cách Tracking sao cho nhanh nhất, đỡ mệt mỏi nhất cho chính mình. Lưu ý, dù có sai lệch dữ liệu, nhà quảng cáo vẫn nên sử dụng song song Google Analytics và Pixel cho chắc ăn. Không quá tin bất kỳ nền tảng nào!

Ae có thắc mắc nào, hãy liên hệ cộng đồng Bigbom. Chúng tôi sẽ có gắng giải đáp cho bạn!

Nguồn: https://bigbom.com/facebook-ads/facebook-tracking-sai-luong-don-hang/