Bích Phương xứng đáng được gọi tên là “con nhà brands” dịp Tết – Đâu là lý do?

Tết này không giống Tết xưa, không còn là con nít, phải chăng chúng ta đang dần lo lắng hơn về mọi thứ – về mái tóc mẹ cha dần bạc, về tài chính sự nghiệp... Nhưng thôi, “Nô lo đi”, tạm gác lại bộn bề năm cũ sang một bên, Tết này ta không bàn về câu chuyện con nhà người ta nữa mà hãy bàn về “con nhà brands”.

Vừa “bỏ túi” thêm MV Tết mới nhất – “Tết Nô Lo” vào bộ sưu tập quảng cáo Tết khổng lồ, Bích Phương tiếp tục khiến người hâm mộ cảm thán: “Chà, đây đích thực là con nhà brands mùa Tết rồi”.

Bộ sưu tập quảng cáo Tết của Bích Phương “khủng” đến cỡ nào?

Có thể nói, Bích Phương là một trong những cái tên sở hữu bộ sưu tập quảng cáo Tết lớn hàng đầu làng nhạc Việt, có thể kể đến:

Tết 2016: MV “Tết Nhẹ Nhàng” (Bích Phương x TEA+ Plus)

Tết 2018: MV “Bao giờ đến Tết?” (Bích Phương x Tiki)

Tết 2019:

  • MV “Tết này em không có gì để mặc” (Bích Phương x Comfort)
  • MV “Bao giờ hết bận” (Bích Phương x Samsung)
  • MV “Chuyện cũ bỏ qua” (Bích Phương x Mirinda)

Tết 2020:

  • MV “Tết đâu cũng là nhà” (Bích Phương x Viettel)
  • MV “Em chào Tết” (Bích Phương x Co.opmart)

Tết 2022:

  • MV “Tết Nô Lo” (Bích Phương x TEA+ Plus)

Bên cạnh đó, Bích Phương cũng sở hữu những sản phẩm đậm chất Tết của riêng mình:

  • Tết 2017: MV “Bao giờ lấy chồng?”

  • Tết 2020: MV “Tuổi gì mà chẳng thích lì xì” (Bích Phương ft. Bình Gold)

Vì sao các nhãn hàng lại chọn Bích Phương để “gửi vàng”?

Khoan bàn quá sâu về các yếu tố mang tính chuyên môn trong âm nhạc, ở bài viết này, hãy cùng bàn về lý do khiến không ít nhãn hàng đã chọn đồng hành cùng Bích Phương trong quảng cáo Tết của họ.

Hình mẫu chuẩn “con gái nhà người ta”

Có lẽ ấn tượng đầu của hầu hết người hâm mộ về Bích Phương đều là diện mạo thanh tú, xinh đẹp, dịu dàng, đằm thắm chuẩn “con gái nhà người ta”. Sinh năm 1989, bén duyên với con đường sự nghiệp hiện tại từ Vietnam Idol 2010, trong suốt 12 năm gắn bó với nghề, dường như người xem chỉ thấy Bích Phương ngày một trẻ ra và duyên dáng thêm.

Ở Bích Phương, sự “duyên” của cô ca sĩ này còn gắn liền với sự dí dỏm, nhí nhảnh trong tính cách. Sở hữu biểu cảm đa dạng cùng nét diễn tự nhiên, không phải không có lý do mà Bích Phương được biết đến với biệt danh “thánh lầy” của showbiz Việt. Điều này được thể hiện trong chính những chia sẻ thường nhật cũng như âm nhạc của nữ ca sĩ.

Xét về ca từ trong các sản phẩm của Bích Phương (mà “gần” nhất là các MV Tết kể trên), chúng ta có thể kể đến một số đoạn hát “4 phần nhí nhảnh hiện đại, 6 phần đậm chất cô con gái cưng của mẹ và ba”.

“Cô con gái” Bích Phương được “cưng” như thế nào?

Cùng đến với đoạn lyric sau:

“Đã từ rất lâu chẳng còn chẳng còn ai lì xì em nữa

Cha mẹ ngó lơ mà còn bắt em lì xì chứ

Anh chị em họ hàng ai cũng làm ngơ”

(MV “Tuổi gì mà chẳng thích lì xì” (Bích Phương ft. Bình Gold))

Rõ ràng, suy nghĩ này chỉ có thể xuất hiện ở cô con gái cưng: “Đang yên đang lành” khi mà năm nào cũng được mẹ ba dành cho muôn vàn ưu ái, từ bé đến lớn chưa từng thiếu một chiếc lì xì nào, ấy vậy mà mấy năm gần đây kể từ khi gán mác “người đi làm” bỗng bị “cho ra rìa”; không còn là “con gái cưng” thì thôi (khi ông bà cũng bắt đầu lì xì các cháu nhỏ trước – MV Bao giờ lấy chồng), đằng này lại còn bị “ngó lơ” và “bắt lì xì” ngược lại. Qua đoạn hát cùng biểu cảm có phần… hờn dỗi tủi thân trong MV, ta càng thấy Bích Phương diễn rất tròn vai.

“Hầu như bài nào của Phương mình đều thích nghe. Thích cô gái nũng nịu đáng yêu như lời nhạc sĩ Quốc Trung nhận xét Phương ở Vietnam Idol năm nào” – Trích bình luận của một bạn netizen trên bài đăng của Bích Phương.

Hoặc chúng ta có thể kể đến đoạn lời khác trong MV “Chuyện cũ bỏ qua” (Bích Phương x Mirinda):

“Mẹ ơi con nghe

Hình như ở cuối phố

Có ai cãi nhau

Hoà trong tiếng pháo ồn ào

Vài đứa loắt choắt

Lại gây thêm chuyện phá phách

Mấy người hàng xóm

Mặt sao nhăn nhó cồn cào”

Tinh thần hóng biến đậm chất “Drama Queen” cùng sự thoải mái đem “tình báo” trong phố về tám chuyện với mẹ của Bích Phương một lần nữa chứng tỏ tình cảm khăng khít của nữ ca sĩ với nhân vật “mẹ” trong ca khúc của mình. Hỏi con gái cưng của “mẹ” là ai, hỏi tính cách cởi mở thoải mái mà lại có phần hơi… lầy của Bích Phương có phải nhờ người “mẹ” trong MV không, chắc hẳn chúng ta đều đã có câu trả lời.

Nét suy nghĩ hiện đại

Đến với các ca khúc khác (ngoài các ca khúc Tết nêu trên), chúng ta cũng có thể thấy được nét hiện đại trong suy nghĩ của nữ ca sĩ. Với “Bùa Yêu” (2018), Bích Phương cho thấy mình chẳng phải một cô nàng bẽn lẽn thẹn thùng trong chuyện tình cảm – khía cạnh mà thời kì trước đây, chúng ta sẽ khó thấy ở một người con gái:

“Tin không em đang thật lòng

Em nghe đây anh nói đi anh”

Và tương tự, sự hiện đại trong suy nghĩ của Bích Phương cũng được thể hiện qua một trong các bản hit đầu tiên của cô gái đất mỏ. Với “Mình Yêu Nhau Đi” (2014), chúng ta có thể kể đến câu hát kinh điển:

“1 2 3 5, anh có đánh rơi nhịp nào không?
Nếu câu trả lời là có, anh hãy đến ôm em ngay đi”

Và cứ như vậy, mang trong mình nét suy nghĩ của cô nàng hiện đại cùng hinh ảnh có phần giống với “cô con gái rượu”, có thể nói: Ngày Tết, khi cả nhà quây quần bên nhau, thấy Bích Phương tươi cười cùng những câu hát vui mừng chào xuân (mà thỉnh thoảng sẽ khiến người nghe phải gật gù vì như thấy bản thân cùng gia đình trong đó) khiến người xem cảm giác như thấy cô con gái nhỏ trong nhà, thấy thêm một người chị, người em gái nữa.

Chất giọng ngọt ngào

Không ngừng trau dồi từ khi bén duyên với nghề, hiện tại, nhắc đến Bích Phương, chúng ta có thể nhắc đến một chất giọng ngọt ngào tình cảm. Thêm vào đó, vào tháng 7/2021, tạp chí âm nhạc Bandwagon – tạp chí âm nhạc có tiếng nói ở khu vực Đông Nam Á, chuyên đưa tin về lĩnh vực giải trí trong khu vực và được nhiều tờ báo danh tiếng trên thế giới trích dẫn như The New York Times, Elle, Teen Vogue... đã đăng một bài viết với tiêu đề “Bandwagon’s guide to the Vietnamese music scene: 9 artists you need to know”. Trong bài viết đó, Bích Phương được “gọi tên” trong vị trí “main pop girl” – cụm từ chỉ các nữ ca sĩ nhạc Pop nổi tiếng và có sức ảnh hưởng sâu rộng đến văn hóa đại chúng trong một thời điểm nhất định.

Từ đó, chúng ta cũng hiểu thêm phần nào lý do cho việc các thương hiệu chọn mặt gửi vàng vào Bích Phương trong dịp Tết. Thứ nhất, tiếp tục liên quan đến sự phù hợp với thời điểm – chất giọng ngọt ngào của Bích Phương là một lựa chọn hợp lý cho những màn hình TV gần như bật xuyên suốt dịp đầu năm. Thứ hai, rõ ràng Bích Phương cũng là nữ ca sĩ có ảnh hưởng trong làng nhạc Việt. (Với “Bùa Yêu” (2018), MV từng giữ vị trí #1 trên top trending YouTube Việt Nam, #9 trên top video được xem nhiều nhất thế giới với hơn 5 triệu lượt xem sau 1 ngày ra mắt). Từ đó, các nhãn hàng cũng có thể thông qua “influencer” Bích Phương mà tăng awareness cho chiến dịch Tết của mình.

Năng lượng tích cực

Xét về nét diễn của Bích Phương trong các MV, công bằng mà nói, chúng ta sẽ khó tìm được một nữ ca sĩ sở hữu đa dạng biểu cảm mà không ít trong số đó khá “đặc sắc” cùng nét diễn… lầy lội như Bích Phương.

Cùng điểm qua một số “moments” như vậy của cô nàng:

Để ý trong khoảng thời gian từ 0:00 - 0:18

Để ý trong khoảng thời gian từ 0:10 - 0:31

Để ý trong khoảng thời gian từ 0:47 - 1:46

Nếu bạn vô tình quên bật tiếng khi xem chuỗi MV này và chỉ nhìn biểu cảm cùng nét diễn của Bích Phương có lẽ cũng khiến bạn thấy yêu đời. Với không khí Tết đến xuân sang – khi những năng lượng tích cực cần được trao đi và truyền tải, sự yêu đời thể hiện qua chuỗi biểu cảm… nhí nhảnh của Bích Phương chính là một lựa chọn tốt cho các nhãn hàng.

Chuyển tiếp đến với các chia sẻ của Bích Phương, trong những chia sẻ mới nhất, nữ ca sĩ đã viết:

“Phương chọn cuộc sống độc thân là tại vì Phương dành tình yêu lớn nhất cho sự nghiệp âm nhạc của mình ạ”.

Cụ thể hơn, trong video chia sẻ chân tình thuộc tập 5 của series podcast “Nằm xuống liu riu” – không gian Bích Phương dành ra để “hát cho mọi người nghe, ru mọi người ngủ”, cô đã nói:

“Ở những lứa tuổi khác nhau thì mình đến với những mối quan hệ tình cảm nó cũng khác nhau… Giống như các bạn đồng trang lứa với Phương cũng bảo Phương cũng hơi hâm hấp vì giờ này chưa lấy chồng. Thì Phương nghĩ những người chưa lấy vợ người ta cũng bị đánh giá là hơi “hấp hấp” hoặc là không có thời gian, hoặc mối quan tâm hàng đầu của họ không phải chuyện hôn nhân nữa… Phương chọn cuộc sống độc thân thì cái sự nghiệp lớn nhất của Phương, cái tình yêu lớn nhất của Phương là âm nhạc” (trích đoạn chia sẻ của Bích Phương).

Công bằng mà nói, trên thị trường có không ít ca sĩ khác dù đã lập gia đình nhưng tình yêu và sự nghiêm túc của họ dành cho âm nhạc cũng như các sản phẩm xoay quanh vẫn luôn cháy sáng rực, con đường sự nghiệp của họ vẫn đạt được không ít thành tựu đáng tự hào. Tuy nhiên, chúng ta hãy bàn về phía cá nhân Bích Phương. Rõ ràng, nếu dành thời gian xem hết toàn bộ chia sẻ của cô, chúng ta sẽ nhận thấy rằng nữ ca sĩ không hề cổ xuý hay chê bai bất cứ thứ gì mà thay vào đó là những chia sẻ gần gũi giản đơn nhưng chân thành. Với Bích Phương, dường như mỗi người sẽ có một quan điểm sống khác nhau. Về cá nhân nữ ca sĩ, sự nghiệp lớn nhất của cô chính là âm nhạc. Cứ như thế, Bích Phương truyền niềm đam ấy vào những sản phẩm bản thân có cơ hội tham gia, cùng với các nhãn hàng bắt tay tạo nên các MV Tết chỉn chu.

Tạm kết

Rốt cuộc thì, trong suốt chặng đường gắn bó cùng âm nhạc của mình, Bích Phương đã để lại những dấu ấn nhất định trong lòng người hâm mộ. Hiện tại, nhắc đến Bích Phương, chúng ta có thể nhắc đến những bản hit đình đám, những lần thay đổi hình ảnh, và cả những MV Tết có sự tham gia của nữ ca sĩ. Tuy nhiên, rốt cuộc thì việc chọn mặt gửi vàng ngoài dựa trên yếu tố con người – thời điểm còn cần dựa vào sự phù hợp trong hình ảnh Bích Phương với hình ảnh của chính nhãn hàng (Với các thương hiệu Bích Phương từng tham gia quảng cáo dịp Tết, chúng ta có thể điểm mặt kể tên TEA+ Plus, Mirinda, Comfort, Co.opmart, Tiki...). Và sau tất cả, chúng ta không thể không công nhận những cố gắng của Bích Phương cũng như sự tiến bộ qua từng mùa quảng cáo, bởi suy cho cùng, chính vì Bích Phương đã tạo được tiếng vang nhất định, các nhãn hàng mới chọn nữ ca sĩ để tiếp tục “gửi vàng” dịp đầu năm.

* Nguồn tham khảo: Bandwagon, các sản phẩm có sự góp mặt của Bích Phương

* Các thông tin trong bài được tổng hợp có chọn lọc từ Internet kèm theo nhìn nhận, quan điểm cá nhân. Trong trường hợp bạn đọc có bất kì thắc mắc, thảo luận cũng như đóng góp ý kiến nào, tác giả sẵn sàng lắng nghe và thay đổi nếu hợp lý.