Dự án Blockchain Việt tiên phong trong việc "xanh hóa" công nghệ và thế giới thực

Ngoài mục tiêu phát triển những công nghệ xanh trong môi trường kỹ thuật số, dự án BHO còn đặt ra mục tiêu “xanh hoá” cuộc sống thực. Do đó, BHO vừa công bố việc hợp tác với Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia trồng 1.000 cây xanh ở rừng Bến En, Thanh Hóa vào tháng 3 năm 2022.

CEO BHO Phan Đức Nhật công bố kế hoạch trồng 1.000 cây rừng ở Vườn quốc gia Bến En - 1

Như đã biết, các blockchain truyền thống hoạt động theo cơ chế Proof-of-work (POW) – tiêu biểu là Bitcoin – tiêu tốn rất nhiều năng lượng khiến điều này trở thành vấn đề nhức nhối thu hút sự quan tâm của đông đảo mọi người.

Một trong những nguyên nhân điển hình là việc sử dụng card đồ hoạ hay GPU cao cấp để xử lý tính toán nhanh chóng trong quá trình khai thác Bitcoin. Điều này đồng thời khiến PC nóng lên nhanh chóng và đòi hỏi điện năng tương ứng để chạy quạt tản nhiệt.

Theo BBC, các nhà khoa học từ Đại học Cambridge gần đây đã công bố một công cụ phân tích nhằm đưa ra con số về năng lượng sử dụng trong quá trình khai thác tiền điện tử Bitcoin. Kết quả của nghiên cứu này cho thấy tổng mức tiêu thụ năng lượng hàng năm của Bitcoin là khoảng 130 TWh - gần tương đương năng lượng của toàn bộ đất nước Argentina (125 TWh). Công cụ của Cambridge cũng xếp hạng mức tiêu thụ điện của Bitcoin cao hơn Hà Lan (108,8 TWh) và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (113,20 TWh). Điều này đã khiến cho nhiều người lo ngại các ứng dụng của blockchain sẽ gây ảnh hưởng lớn đến môi trường, trở thành rào cản để các dự án phát triển.

Mặc dù các blockchain công nghệ cũ tiêu hao rất nhiều năng lượng, nhưng không phải blockchain nào cũng vậy, đặc biệt là các dự án blockchain nền tảng sử dụng cơ chế đồng thuận Proof of Stake (POS). Cơ chế này sử dụng thuật toán để quyết định xem ai xác thực block tiếp theo, thay vì giải mã các bài toán mật mã sử dụng sức mạnh tính toán để xác minh các giao dịch, nhờ đó có thể tiết kiệm năng lượng tới hơn 99% so với blockchain Bitcoin.

Nhiều dự án blockchain nền tảng hàng đầu thế giới đã áp dụng cơ chế này, có thể kể đến như Ethereum, Binance Smart Chain, Solana… Trong đó, có dự án BHO - một nền tảng blockchain do đội ngũ các kỹ sư Việt Nam phát triển. BHO đặt mục tiêu trở thành một nền tảng blockchain hàng đầu Đông Nam Á trong việc tạo, mã hóa và ứng dụng các tài sản kỹ thuật số, và cung cấp các giải pháp tài chính phi tập trung cho những doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Ngay từ khâu thiết kế và định hình dự án, BHO đã chọn áp dụng thuật toán Nominated Proof of Stake (nPOS) cho nền tảng của mình. Đây là phiên bản mở rộng hơn của cơ chế đồng thuận Proof of Stake (POS). Vì vậy, nền tảng BHO có được các ưu điểm tốc độ xử lý giao dịch cao, phí gas rẻ, bảo mật và vẫn kế thừa được tính tiết kiệm năng lượng.

Ông Phan Đức Nhật, Đồng Sáng lập và Giám đốc của dự án BHO phát biểu: “Là một dự án blockchain nền tảng, chúng tôi đề cao giá trị phát triển bền vững. Ở khía cạnh công nghệ, dự án BHO đã chủ động lựa chọn và phát triển những công nghệ mang lại hiệu quả tối ưu cho người dùng. Ở khía cạnh đời sống thực, chúng tôi cũng mong muốn mang lại những giá trị tích cực cho cộng đồng, tiêu biểu nhất là hoạt động góp phần bảo vệ môi trường sống.”

Ngoài việc lựa chọn công nghệ xanh, để hiện thực hóa những mục tiêu này, BHO đã hợp tác với Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia – một tổ chức khoa học kỹ thuật không vì lợi nhuận hoạt động trong lĩnh vực trồng rừng, bảo tồn thiên nhiên. Qua sự hợp tác này, BHO sẽ cùng Gaia trồng 1000 cây xanh ở rừng Bến En, Thanh Hóa vào tháng 3 năm 2022.

Bà Đỗ Thị Thanh Huyền - Giám đốc trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia chia sẻ: “Sự đóng góp của dự án BHO là vô cùng ý nghĩa. Tại vườn quốc gia Bến En, có khoảng 3.000 ha diện tích rừng nghèo kiệt, cần phải được phục hồi thành rừng. Việc chúng ta cùng nhau trồng rừng sẽ góp phần cải thiện những khu rừng này, tăng chức năng sinh thái của rừng, tạo ra nơi ở cho các loài động vật hoang dã và góp phần chống biến đổi khí hậu.”

Việc hợp tác này mới chỉ là chương mở đầu trong hành trình kết nối không gian Metaverse và thế giới thực. Từ mong muốn phát triển bền vững và mang lại những giá trị tích cực cho cộng đồng, BHO đã nâng tầm dự án của mình với một sứ mệnh rộng lớn hơn khi gắn kết trách nhiệm dự án với môi trường sống.