Young Agencies #12 – B-Rise: “Lột xác” liên tục để tìm ra giải pháp marketing hiệu quả cho SME

“B-Rise cung cấp các giải pháp quảng cáo Growth Hacking trên nền tảng digital để giúp doanh nghiệp SME tối ưu hoá ngân sách marketing, đạt được kết quả kinh doanh nhanh chóng”.

Đó là chia sẻ của anh Mai Thanh Bình – Co-founder & CEO và chị Mai Hồng Ngọc, Co-Founder & COO tại B-Rise trong series Young Agencies của Brands Vietnam. Trong vòng khoảng 2 năm với 3 lần “lột xác”, B-Rise đã có thể tìm ra mô hình dịch vụ hỗ trợ các doanh nghiệp SME làm marketing với ngân sách nhỏ.

Young Agencies là series do Brands Vietnam sản xuất nhằm giới thiệu những agency trẻ, triển vọng trong lĩnh vực tiếp thị, truyền thông và quảng cáo của Việt Nam hiện nay. Bởi những nhân tố trẻ, tài năng cần được trao cơ hội để làm mới cũng như nâng cao chuẩn mực của ngành.

Nếu bạn là một agency trẻ thoả mãn hai điều kiện sau: Founder khởi nghiệp trước 30 tuổi và Agency hoạt động dưới 3 năm, hãy gửi portfolio cho chúng tôi qua email: [email protected]. Có thể bạn sẽ trở thành nhân vật tiếp theo của series này.

“Lột xác” liên tục để tìm ra mô hình dịch vụ phù hợp

* Đầu tiên, anh chị hãy chia sẻ về cơ duyên thành lập B-Rise?

Chị Ngọc: Với nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong môi trường client và agency, tôi và Bình nuôi trong mình hoài bão thành lập một marketing agency. Lựa chọn đối tượng khách hàng là SME vì chúng tôi nhận thấy những khó khăn mà họ phải đối mặt nhưng chưa có cách giải quyết thoả đáng.

Chị Mai Hồng Ngọc, Co-Founder & COO tại B-Rise

Khó khăn đầu tiên phải kể đến là ngân sách marketing hạn hẹp vì chủ doanh nghiệp SME cần dành phần nhiều ngân sách để duy trì hoạt động kinh doanh hàng ngày. Không những vậy, phần lớn chủ doanh nghiệp SME không có chuyên môn marketing. Hoặc thậm chí nếu có kinh nghiệm làm marketing, họ cũng không có nhiều thời gian để tập trung tìm kiếm giải pháp tối ưu với hiện trạng doanh nghiệp. Một điều đáng lưu tâm khác là chủ doanh nghiệp thường gặp nhiều rủi ro khi không may tìm đến những đội ngũ cung cấp dịch vụ quảng cáo thiếu chuyên nghiệp.

Do đó, chúng tôi muốn vận dụng kinh nghiệm, kiến thức mà bản thân tích luỹ được vào B-Rise, để đồng hành cùng các doanh nghiệp SME giải quyết những khó khăn trên.

* Những kinh nghiệm từ công việc trước đó đã giúp anh chị như thế nào trong quá trình xây dựng và vận hành B-Rise?

Chị Ngọc: Trước khi thành lập B-Rise, tôi có 8 năm công tác tại Dentsu Redder. Tại Dentsu Redder, dù ở bất cứ vai trò nào, nhân viên đều phải có tư duy chiến lược. Nghĩa là mỗi người cần xác định được mục đích của công việc đang làm, và hiểu rõ điều đó giúp giải quyết vấn đề gì cho khách hàng, tổ chức.

Vai trò của tôi tại Dentsu Redder là Impact Driving Manager, tương đương với vai trò Account tại các agency khác. Account được gọi là Impact Driver vì mức độ tham gia sâu vào hầu hết các mảng công việc trong một dự án. Bên cạnh làm việc sát sao với các team trong và ngoài agency, Impact Driver còn quản lý nhiều dự án trong cùng một khoảng thời gian. Điều này giúp tôi trau dồi khả năng phân tích, ứng biến, và kiểm soát công việc. Và khi bản thân đạt được độ “chín” trong công việc, tôi có cơ hội đào tạo nhân sự thuộc nhiều cấp bậc khác nhau. Những thế mạnh mà bản thân xây dựng được như quản lý dự án, tư duy chiến lược, khả năng đào tạo nhân sự… được tôi tận dụng để xây dựng và vận hành B-Rise.

Hơn nữa, việc đồng hành cùng Dentsu Redder từ những ngày đầu thành lập và chuyển sang nhiều mô hình khác nhau đã giúp tôi phần nào hình dung được những trở ngại sẽ gặp phải khi thành lập B-Rise. Nhờ đó, chúng tôi chủ động đón nhận thử thách và tìm cách giải quyết nhanh chóng hơn.

Có xác định được mô hình kinh doanh, agency mới có thể phát triển đội ngũ nhân sự phù hợp với mô hình đó.

Anh Bình: Khác với chị Ngọc làm việc tại một agency trong thời gian dài, tôi lại chuyển công tác khá nhiều, và chủ yếu làm việc trong mảng digital marketing. Song song với công việc chính, tôi còn từng hỗ trợ cho một số chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ về performance marketing. Xuyên suốt thời gian đó, tôi đúc kết được một số giải pháp giúp khách hàng sử dụng phối hợp các kênh digital sao cho tối ưu kết quả kinh doanh.

Thoạt nhìn, khởi điểm và mindset của tôi và chị Ngọc có vẻ “chọi nhau”, nhưng thực tế, chúng tôi kết hợp với nhau sẽ tạo thành một tổ hợp hiệu quả trong công việc.

* Ý tưởng của tên thương hiệu B-Rise đến từ đâu thưa anh chị?

Chị Ngọc: Khi nghĩ đến đối tượng khách hàng là các doanh nghiệp SME chưa tiếp xúc nhiều với môi trường quảng cáo, chúng tôi cho rằng tên agency cần dễ hiểu và làm rõ ngay dịch vụ mà agency cung cấp. Chính vì thế, chúng tôi chọn gieo từ “digital” vào tên gọi. Ngoài ra, doanh nghiệp SME chủ yếu tập trung vào “growth” (sự phát triển) khi làm marketing. Vậy để truyền tải ý nghĩa “Digital to Growth”, chúng tôi quyết định chơi chữ “growth” với “go”. Đó là ý niệm đằng sau tên thương hiệu B-Rise.

* Những khó khăn đầu tiên B-Rise gặp phải khi thành lập là gì và đã giải quyết chúng như thế nào?

Chị Ngọc: Theo đuổi mục tiêu hỗ trợ doanh nghiệp SME làm marketing, chúng tôi đã phải “lột xác” liên tục để tìm ra mô hình phù hợp nhất. Bởi có xác định được mô hình kinh doanh, agency mới có thể phát triển đội ngũ nhân sự phù hợp với mô hình đó.

Câu chuyện xác định mô hình kinh doanh bắt đầu từ sự việc một khách hàng là thương hiệu bỉm, sữa ngoại tiếp cận B-Rise với mong muốn xây dựng một phòng marketing thuê ngoài. Việc bị nhìn nhận như phòng marketing thuê ngoài đã giới hạn sự tăng trưởng của B-Rise. Bởi vì agency cần tiếp xúc và phục vụ nhiều khách hàng khác nhau. Do đó, chúng tôi thay đổi cách tiếp cận khách hàng theo hình thức mới: gói dịch vụ.

Nguồn: B-Rise

Trong giai đoạn tiếp theo, chúng tôi thiết kế các gói dịch vụ gồm xây dựng và triển khai kế hoạch từ 1-3 tháng. Với từng hạng mục triển khai sẽ có rate-card riêng. Ban đầu, việc cung cấp dịch vụ theo gói khá hiệu quả nhờ sự ủng hộ từ các anh chị chủ doanh nghiệp SME trong mạng lưới quan hệ của chúng tôi.

Tuy nhiên, bởi vì đa phần khách hàng đến từ network của mình, nên chúng tôi chưa chủ động tìm kiếm khách hàng. COVID-19 xảy ra khiến hoạt động kinh doanh của các khách hàng hiện tại bị ảnh hưởng, họ cắt giảm ngân sách marketing. Điều này ảnh hưởng mạnh đến tình hình kinh doanh của B-Rise lúc bấy giờ.

Do đó, chúng tôi cần nguồn khách hàng ổn định hơn. Sau khi bàn luận, chúng tôi tiến đến tiếp cận khách hàng bằng gói thử nghiệm gồm các gói dịch vụ nhỏ lẻ, chạy trong khoảng từ 5-7 ngày. Không chỉ phù hợp với nhu cầu của khách hàng mục tiêu, gói thử nghiệm còn dễ dàng thu hút sự quan tâm của các doanh nghiệp SME. Như đã nói, ngân sách marketing của họ còn khá hạn hẹp, nên việc chạy thử rồi ra quyết định hợp tác lâu dài sẽ hạn chế rủi ro cho doanh nghiệp. Hơn nữa, việc dùng thử dịch vụ và tận mắt chứng kiến kết quả thực tế còn giúp gia tăng niềm tin ở khách hàng.

* Vậy hiện nay, B-Rise cung cấp những dịch vụ nào? Sự khác biệt về dịch vụ của B-Rise so với các digital agency khác là gì?

Cách thức chúng tôi “hack” để có khách hàng cũng chính là cách B-Rise giúp khách hàng tăng trưởng. Chúng tôi thuyết phục khách hàng bằng cách chỉ ra họ chính là động lực tăng trưởng của B-Rise.

Chị Ngọc: Hiện tại, B-Rise cung cấp các giải pháp quảng cáo Growth Hacking trên nền tảng digital để giúp các doanh nghiệp SME tối ưu hoá ngân sách marketing, đạt được kết quả kinh doanh tốt nhất.

Theo đó, chúng tôi áp dụng phương thức Plan-Do-Check cho chiến lược đánh nhanh thắng nhanh này. Trước hết, B-Rise cùng khách hàng thiết lập ưu tiên tăng trưởng (Plan). Dựa trên kế hoạch, chúng tôi đưa ra giả thiết và tiến hành thử nghiệm các chiến lược tăng trưởng sáng tạo (Do). Sau đó, chúng tôi phân tích, kiểm tra những gì hoạt động tốt để linh động điều chỉnh (Check).

Giả dụ, ngân sách marketing là 20 triệu đồng để chạy quảng cáo cho 5 dòng sản phẩm mới. Để xác định đâu là sản phẩm nên được đầu tư nhiều, chúng tôi dùng 1 triệu đồng để chạy quảng cáo cho mỗi sản phẩm. Kết quả doanh thu từ sản phẩm nào tốt nhất, chúng tôi sẽ dùng 15 triệu đồng còn lại tập trung quảng bá sản phẩm đó.

Sự phát triển của B-Rise là minh chứng cho chiến lược Growth Hacking

* Anh chị hãy chia sẻ cách B-Rise tiếp cận khách hàng mới?

Anh Bình: Có thể nói, bản thân chúng tôi chính là “nhân chứng sống” của chiến lược Growth Hacking mà B-Rise đang cung cấp cho khách hàng của mình. Nghĩa là cách thức chúng tôi “hack” để có khách hàng cũng chính là cách B-Rise giúp khách hàng của mình tăng trưởng. Chúng tôi thuyết phục khách hàng bằng cách chỉ ra họ chính là động lực tăng trưởng của B-Rise. Chẳng hạn, tại sao quảng cáo của B-Rise tiếp cận đúng họ, hay do đâu họ liên hệ với B-Rise, sử dụng gói thử nghiệm, rồi quyết định hợp tác lâu dài. Qua đó, có thể thấy được giải pháp mà B-Rise đề ra thực sự hiệu quả.

* Anh chị hãy chia sẻ một vài dự án mà bản thân ấn tượng?

Chị Ngọc: Tôi sẽ chia sẻ một số dự án mà bản thân ấn tượng trong quá trình tìm kiếm “công thức” tăng trưởng phù hợp cho khách hàng.

Trong trường hợp hợp tác cùng một đại lý xe hơi, chúng tôi quan niệm rằng thiết kế bài đăng trên kênh digital cần chỉn chu, hút mắt. Thế nhưng, so với bài đăng được thiết kế bắt mắt, các bài đăng hình chụp thực tiễn lại mang về kết quả tốt một cách bất ngờ. Hay trong một dự án làm với thương hiệu trang sức, ban đầu chúng tôi cho rằng những bộ hình chụp thời trang với sản phẩm đẹp lộng lẫy, kèm câu chuyện thú vị sẽ thu hút sự chú ý của người mua. Ấy vậy, sau lần hợp tác đó, chúng tôi hiểu thêm về việc concept trang sức phong thuỷ mới thực sự tạo sức hút, đặc biệt với người miền Tây.

Nguồn: Là Nhà

Hay như thương hiệu nội thất Là Nhà, sau thời gian chạy quảng cáo chúng tôi nhận ra khách hàng có hai nhu cầu chính: (1) tìm kiếm một loại sản phẩm lẻ trong nhà mình còn thiếu, (2) tìm kiếm trọn bộ nội thất do nhà mình mới. Thì những quảng cáo đánh vào hai nhu cầu trên đã chuyển đổi 80% doanh số cho khách hàng trong suốt 3 năm gần đây.

Gần đây, B-Rise đảm nhận chạy quảng cáo cho sản phẩm thiết bị tích hợp điều hoà của một thương hiệu Tư vấn giải pháp và thiết kế thi công Nhà Thông Minh. Thiết bị giúp tối ưu các chỉ số của máy điều hoà đảm bảo sự thoải mái cho người dùng. Sản phẩm còn liên kết với ứng dụng trên smartphone giúp người dùng theo dõi hệ thống, và lựa chọn chế độ điều hoà. Theo chủ doanh nghiệp, thiết bị có 3 lợi ích: (1) tốt cho sức khoẻ của trẻ nhỏ vì thiết bị giúp tối ưu độ ẩm trong không khí đạt mức khuyến cáo của bác sĩ; (2) tiết kiệm điện năng; (3) chủ động phát hiện điểm bất thường trong hệ thống và cảnh báo sửa chữa kịp thời.

Chúng tôi quyết định chạy quảng cáo với nội dung sáng tạo là 3 lợi ích trên Facebook và Google. Sau khi thử nghiệm, chúng tôi nhận thấy người dùng Facebook đặc biệt quan tâm đến ích lợi tiết kiệm điện. Lúc này, nhằm đánh vào tâm lý chú trọng giá cả của người dùng, B-Rise cùng khách hàng làm rõ thêm khả năng tiết kiệm thành số tiền cụ thể mà người dùng có thể cắt giảm trong hoá đơn điện mỗi tháng. Chúng tôi chạy quảng cáo thử nghiệm với câu chuyện tiết kiệm một khoản phí mỗi tháng, người dùng sẽ hoàn vốn trong vòng chưa đến 12 tháng. Kết quả đạt được khá ấn tượng. Và hơn nữa, với những dữ liệu mà B-Rise thu thập và cung cấp, khách hàng sẽ tiến hành phân tích, khảo sát để chứng thực. B-Rise sẽ khai thác tiếp những thông tin được kiểm chứng đó để giúp doanh nghiệp đạt kết quả tốt về mặt doanh số.

Ươm mầm thế hệ lãnh đạo mới

* B-Rise xây dựng những giá trị cốt lõi nào khi phát triển doanh nghiệp?

Anh Bình: Giá trị hướng tới khách hàng và giá trị cốt lõi trong nội bộ doanh nghiệp là 2 nhóm giá trị chính mà B-Rise luôn nỗ lực xây dựng.

Với giá trị hướng tới khách hàng, trong ngắn hạn, B-Rise muốn cung cấp giải pháp digital marketing hiệu quả cho các doanh nghiệp SME. Còn về dài hạn, chúng tôi hướng tới trở thành platform digital marketing thông qua việc ứng dụng công nghệ trong quản lý dự án. Mỗi tháng, B-Rise có thêm khoảng 90 khách hàng mới; vì vậy, để quản lý hiệu quả và mang lại dịch vụ tốt nhất cho khách hàng, tận dụng công nghệ là điều cần thiết. Không những vậy, chúng tôi mong muốn giúp những khách hàng có ý định sử dụng gói thử nghiệm có thể chủ động yêu cầu, hoặc thậm chí thực hiện yêu cầu của họ ngay trên platform đó.

Nguồn: B-Rise

Còn giá trị cốt lõi trong doanh nghiệp, B-Rise ứng dụng mô hình 4E’s và 1P gồm: Execution, Edge, Energy, Education và Passion. Mỗi yếu tố hàm chứa những ý nghĩa như sau:

  • Execution: Mỗi người cần làm việc một cách có chiến lược, hiểu rõ mục đích công việc mà mình làm, đặc biệt là biết cách cân bằng giữa làm việc chăm chỉ và làm việc thông minh.
  • Edge: Thông thường, ở nước ngoài, nhân viên sẽ phải cạnh tranh nhau để giành lấy dự án mới. Tuy nhiên, văn hoá này không được phổ biến ở Việt Nam, nhân viên còn khá e dè và đợi chỉ định từ sếp. Tại B-Rise, chúng tôi muốn xây dựng tinh thần dám chấp nhận rủi ro, học cách thất bại để tiến lên phía trước.
  • Energy: Chúng tôi luôn cố gắng tạo ra môi trường làm việc tích cực, nhiều năng lượng. Có thể kể đến việc trang bị phương tiện giải trí như karaoke, nhiều loại thức uống, hay tổ chức ăn uống sau giờ làm…
  • Education: Tôi cho rằng dù ở bất kỳ giai đoạn nào của cuộc đời, hay cấp bậc nào, luôn có điều để chúng ta học hỏi. Việc bản thân phát triển và thành công không đồng nghĩa với việc ngừng học hỏi. Tại B-Rise, chúng tôi thường mời những anh chị có thâm niên từ nhiều lĩnh vực khác nhau để liên tục tổ chức các buổi chia sẻ kiến thức cho nhân viên.
  • Passion: Đam mê với nghề, mục tiêu, lý tưởng là “liều thuốc” giúp chúng ta luôn cảm thấy hứng thú khi làm việc. Đây cũng chính là động lực giúp tôi và Ngọc nỗ lực tìm cách xoay sở, tiếp tục xây dựng B-Rise mặc cho khó khăn chồng chất trong 2 năm qua.

* Vậy anh chị có kế hoạch xây dựng thế hệ kế thừa như thế nào?

Anh Bình: Về kế hoạch xây dựng thế hệ tiếp nối, chúng tôi chia thành 3 phần là tuyển dụng, trong quá trình làm việc, và môi trường làm việc.

Nói riêng về tuyển dụng, chúng tôi gọi những người làm việc cùng mình là Player với 4 cấp độ A, B, C, D. Player A là những người có thái độ và kỹ năng cực kỳ tốt. Player B là người có thái độ tốt, kỹ năng còn kém nhưng có thể cải thiện. Player C là người có kỹ năng chuyên môn giỏi nhưng thái độ không tốt. Còn Player D là không đạt chất lượng cả về kỹ năng lẫn thái độ. Đối tượng mà chúng tôi hướng tới là Player B – những thành viên được xem là có triển vọng vì sự cố gắng học hỏi để phát triển thêm. Tiếp đến, mindset làm chủ được đặc biệt chú trọng trong quá trình làm việc. Cụ thể, nhân viên cần hội tụ đủ 4 thành tố để đảm bảo cảm thấy hạnh phúc, và phát triển hơn nữa trong sự nghiệp.

Anh Mai Thanh Bình – Co-founder & CEO tại B-Rise

Đầu tiên là khả năng làm chủ công việc. Để làm được, mỗi người cần xác định mục tiêu, lý do, và những điều cần có để phục vụ cho mục tiêu đó. Có như vậy, bạn mới biết được việc mình làm có đúng với định hướng của dự án chưa. Trong quá trình tìm kiếm câu trả lời, các bạn sẽ biết cần gì, và sự trợ giúp của ai nhằm đạt được mục tiêu đề ra. Đây chính là nhiệm vụ mà mọi cá nhân tại B-Rise phải thực hiện hàng tuần và trước khi bắt tay làm dự án mới.

Thành tố thứ hai là làm chủ cảm xúc. Làm chủ cảm xúc không có nghĩa loại bỏ hoàn toàn hay dồn nén mọi cảm xúc mà là hiểu rõ chúng để điều chỉnh và tránh những sai lầm đáng tiếc.

Hai thành tố còn lại là tầm nhìn ý nghĩa. Các bạn cần có tầm nhìn để xác định con đường phát triển, hướng đi lâu dài cho sự nghiệp của mình. Còn ý nghĩa nhằm chỉ vai trò, nhiệm vụ mà bạn cần hoàn thành để “tồn tại” và phát triển theo định hướng trên. Tầm nhìn cùng ý nghĩa là động lực, nguồn cảm hứng để bạn nỗ lực, và có niềm vui trong công việc.

Nhân tố sau cùng mà B-Rise chú trọng khi xây dựng đội ngũ kế thừa là môi trường làm việc thẳng thắn. Theo tôi, để quá trình làm việc diễn ra suôn sẻ và đạt kết quả tốt, nhân viên cần hoà thuận và thực sự gắn kết với nhau. Đặc biệt mỗi khi có vấn đề, chúng tôi khuyến khích các bạn thẳng thắn nói chuyện với nhau. Bởi năng lượng tiêu cực được giải toả thì kết nối giữa mọi người mới tốt hơn.

* Sau cùng, anh chị hãy chia sẻ về định hướng của B-Rise trong tương lai là gì?

Chị Ngọc: Trong tương lai gần, chúng tôi sẽ tiếp tục hoạt động với mô hình kinh doanh hiện tại. Về khách hàng, chúng tôi cố gắng tăng tỷ lệ chuyển đổi từ khách hàng sử dụng gói thử nghiệm sang khách hàng sử dụng trọn gói dịch vụ.

Tiếp đến, chúng tôi sẽ tập trung bổ sung nhân sự cũng như thiết lập chiến lược phát triển kỹ năng mềm và cứng cho đội ngũ nhân sự hiện tại. Chẳng hạn, chúng tôi xây dựng tư duy marketing mang tính hiệu quả cùng khả năng đa nhiệm cho các bạn. Đơn cử như Account sẽ được củng cố kiến thức liên quan đến performance marketing để có thể tư vấn dịch vụ phù hợp với tình hình kinh doanh của khách hàng.

Còn trong tương lai xa hơn, ngoài việc ứng dụng công nghệ trong dịch vụ và quản lý, trong trường hợp mô hình kinh doanh hiện tại thành công tại Việt Nam, chúng tôi sẽ nhân rộng sang các thị trường Nhật và Mỹ. Đây là 2 thị trường chúng tôi có sự am hiểu nhất định nhờ kinh nghiệm làm việc trước đó.

* Cảm ơn chia sẻ của anh chị.

Để tìm hiểu thêm dịch vụ của B-Rise mời bạn tham khảo website: http://b-rise.asia/

Xem thêm bài viết cùng series tại đây.

Thảo Nguyên / Brands Vietnam
* Nguồn: Brands Vietnam