Nâng cao cảnh giác với thực trạng khẩu trang giả trong cuộc sống "bình thường mới"

Sau hơn 4 tháng chống chọi với đợt bùng phát dịch COVID-19 lần thứ 4, Việt Nam đang dần được trở lại với nhịp sống “bình thường mới.” Ngay lúc này, mỗi người đều đang rất háo hức được trở lại với nhịp sống hối hả mà bao lâu nay đã không được trải nghiệm. Tuy vậy, với tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, đeo khẩu trang là một thói quen cần thiết nên được duy trì để đảm bảo sự an toàn cho bản thân cũng như cộng đồng.

Ông Nguyễn Minh Đức, Trưởng Đại diện, Giám Đốc Quan Hệ và Thị trường Chính Phủ Công ty TNHH 3M Việt Nam, đã có những chia sẻ nhằm khuyến khích thói quen đeo khẩu trang dù đã qua giai đoạn giãn cách, và nhìn nhận về thực trang khẩu trang giả hay kém chất lượng trên thị trường.

Dù đã có vắc xin, đeo khẩu trang vẫn nên là trách nhiệm của mỗi cá nhân

Việt Nam hiện đang sử dụng 8 loại vắc xin phòng COVID-19 đã được Bộ Y tế cấp phép. Dù đã có gần 54% dân số được tiêm ít nhất 01 liều vắc xin và hơn 20% người dân từ 18 tuổi trở lên đã tiêm đủ 02 liều vắc xin, vẫn có một số nhóm đối tượng không đủ điều kiện để có thể tiêm phòng do các yếu tố sức khỏe và bệnh nền. Ngoài ra, theo CDC Việt Nam, vắc xin có thể giúp giảm triệu chứng nặng và nguy cơ tử vong đối với người nhiễm, nhưng vẫn chưa có nghiên cứu nào nói rõ về cách mà vắc xin có thể hoàn toàn chống lại sự lây lan của những biến chủng vi rút mới. Trong bối cảnh nhiều địa phương đang dần trở lại với trạng thái “bình thường mới”, người dân sẽ có thói quen tham gia vào các hoạt động tập trung đông người và tiếp xúc với người khác ở cự ly gần.

Do đó, theo U.S. CDC, việc đeo khẩu trang cùng với việc giữ khoảng cách và rửa tay thường xuyên, có thể giúp làm chậm sự lây lan của vi rút trong không khí. Khi đeo khẩu trang, bạn đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp bảo vệ những nhóm yếu thế trong cộng đồng bằng cách giảm khả năng phát tán vi rút.

Sau khi tiêm đủ 2 mũi vắc xin, nhiều cá nhân vẫn có nguy cơ mắc bệnh mà không có triệu chứng. Trong trường hợp bạn bị nhiễm COVID-19 nhưng không biểu hiện cụ thể hoặc không biết mình nhiễm bệnh, việc đeo khẩu trang có thể giúp phòng ngừa sự phát tán của vi rút ra môi trường xung quanh khi bạn hắt hơi, ho, hay từ giọt bắn trong quá trình giao tiếp. Theo khuyến nghị, nên chọn khẩu trang có độ ôm sát, vừa khít với gương mặt và khi đeo khẩu trang, cần phải che hoàn toàn mũi và miệng.

Để giúp thế giới đối phó với đại dịch Covid-19, rất nhiều những cơ quan, tổ chức đoàn thể đã chung tay giúp sức. Là một trong những công ty nghiên cứu khoa học ứng dụng và là nhà cung cấp thiết bị bảo hộ cá nhân thiết yếu hàng đầu thế giới, 3M đã tăng gấp bốn lần sản lượng sản xuất khẩu trang đạt chuẩn N95 và các loại khẩu trang đạt chuẩn khác so với năm 2019. Chỉ riêng trong năm 2020, công ty đã sản xuất hơn 2 tỉ khẩu trang trên toàn cầu nhằm kịp thời hỗ trợ các Chính phủ toàn cầu và lực lượng tuyến đầu trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19.

Đội ngũ y tế và những người làm công tác phòng chống dịch là nhóm chịu nhiều ảnh hưởng và rủi ro bị phơi nhiễm COVID-19. 3M đã và đang hợp tác với Chính phủ các nước và các tổ chức liên quan để chia sẻ đúc kết từ đại dịch, ưu tiên nguồn cung nhằm phục vụ cho những nhu cầu và khu vực trọng điểm, đồng thời đẩy mạnh nghiên cứu để đưa ra những sản phẩm đổi mới nhằm bảo vệ tốt hơn sức khỏe cho các lực lượng chống dịch ở tuyến đầu.

Giải pháp cho vấn nạn khẩu trang giả, kém chất lượng

Khi quy định đeo khẩu trang vẫn cần được tuân thủ trong cuộc sống thường ngày, cùng với nhu cầu về các loại khẩu trang tiêu chuẩn tăng cao, nhiều đối tượng đã và có thể sẽ tiếp tục thực hiện những hoạt động lừa đảo, gian lận và kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng. Trên toàn cầu, bao gồm cả Việt Nam, 3M ghi nhận rất nhiều báo cáo, từ các cá nhân đến các tổ chức đã lợi dụng tình hình dịch bệnh phức tạp và nhu cầu tăng cao đột ngột đối với các sản phẩm bảo vệ cá nhân thương hiệu 3M, để thực hiện việc kinh doanh hàng không rõ nguồn gốc, hàng giả thương hiệu 3M, thực hiện hành vi lừa đảo hoặc đẩy giá bán cao bất hợp lý.

Các sản phẩm làm giả thường không rõ người sản xuất, sản xuất theo các quy trình không đạt chuẩn và nguyên vật liệu không rõ nguồn gốc, cũng như không có các biện pháp kiểm soát chất lượng phù hợp. Do đó, các sản phẩm khẩu trang giả không thể đảm bảo khả năng bảo vệ đường hô hấp theo tiêu chuẩn đã được tuyên bố. Việc sử dụng khẩu trang giả hoặc không rõ nguồn gốc sẽ khiến người sử dụng có khả năng bị phơi nhiễm bệnh cao do không được bảo vệ thực sự.

3M đã và đang nỗ lực xử lý các vấn đề lừa đảo, hàng giả cũng như hoạt động đẩy giá bán bất hợp lý để giúp bảo vệ công chúng khỏi các nhóm đối đối tượng này. Trên toàn cầu, 3M đã nộp đơn khởi kiện 39 trường hợp, có hơn 55.3 triệu khẩu trang làm giả thương hiệu 3M đã bị thu giữ, 1.280 trường hợp bị truy vét bởi cơ quan chức năng, hơn 360 trường hợp bị thu giữ bởi cơ quan hải quan. Tại Việt Nam, 3M đang phối hợp chặt chẽ với cơ quan Chính phủ, bao gồm lực lượng Quản lý thị trường và Công an để ngăn chặn các hoạt động gian lận trên.

Để tránh mua phải các sản phẩm giả, 3M khuyến nghị khách hàng chỉ mua sản phẩm khẩu trang N95 từ nhà phân phối chính thức của 3M. Khách hàng cá nhân có thể mua một số loại khẩu trang dành cho người tiêu dùng qua các gian hàng chính thức của 3M trên các sàn thương mại điện tử hoặc hệ thống nhà thuốc lớn và siêu thị lớn trên toàn quốc.

Thích nghi với những thay đổi trong đại dịch là một điều cần thiết, và trước khi chúng ta đạt được miễn dịch cộng đồng cũng như đảm bảo số đông dân số được tiêm chủng, hãy cùng chung tay thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn của Bộ Y tế - duy trì thói quen đeo khẩu trang thường xuyên tại nơi công cộng, giữ khoảng cách và tránh tập trung đông người để giữ an toàn cho bản thân, gia đình và xã hội.