Marketer Thảo Nguyên
Thảo Nguyên

Content Executive @ Brands Vietnam

Digital Product #3: Bài học từ hành trình xây sản phẩm số của SSI và Product Partner GEEK Up (Phần 1)

“Để có thể tạo nên một sản phẩm số thành công, hai bên cần (1) thấu hiểu, tin tưởng nhau; (2) cam kết đồng hành; và (3) có sự góp sức từ đội ngũ lãnh đạo cấp cao”.

Đó là chia sẻ của anh Châu Đinh – Senior Product Consultant, GEEK Up và anh Trần Kim Minh – Project Manager, Product Development & Engineering, SSI trong số thứ 3 của series Digital Product.

Digital Product là series được thực hiện bởi Brands Vietnam và GEEK Up, dưới sự dẫn dắt của anh Hứa Thái Đạt – Founder & CEO của CASK. Đây là chuỗi nội dung đào sâu vào vai trò và cách thức phát triển sản phẩm số, nhằm mang chủ đề Product Development đến gần hơn với những người đọc quan tâm đến Digital Transformation & Business Innovation. Xem phiên bản đầy đủ của series tại Brand Camp.

* Anh Đạt: Ở các số trước, chúng ta đã tìm hiểu về các giai đoạn chuyển đổi số của doanh nghiệp và những lựa chọn mà doanh nghiệp có khi cần sản phẩm số. Trong số thứ 3, chúng ta sẽ cùng đào sâu vào một case-study xây dựng sản phẩm số thú vị, giữa khách hàng là SSI và Product Partner GEEK Up.

Trước hết, anh Minh hãy chia sẻ động lực nào thúc đẩy SSI xây dựng sản phẩm số?

Anh Minh: Khoảng cuối năm 2019, SSI quyết định thành lập Tiểu ban Chiến lược đảm nhận tư vấn về mảng nghiên cứu và phát triển toàn diện cho công ty.

Vào thời điểm đó, Tiểu ban phụ trách xây dựng nền tảng công nghệ với định hướng đơn giản hoá việc đầu tư trong lĩnh vực chứng khoán. Bởi vì chứng khoán là một sản phẩm đầu tư tài chính tương đối phức tạp và sẽ khó tiếp cận với các nhà đầu tư không chuyên. Điều này dẫn đến sự giới hạn trong phạm vi tiếp cận nhiều đối tượng đầu tư khác nhau, đặc biệt tại thị trường Việt Nam, của SSI. Từ đó, nhu cầu xây dựng sản phẩm số xuất hiện.

* Anh Đạt: Có thể hiểu sản phẩm số mà SSI hướng tới nhằm mở ra một mô hình kinh doanh mới, hướng đến nhóm nhà đầu tư không chuyên. Vậy với nhu cầu trên, SSI đã có định hướng gì cụ thể về mặt sản phẩm chưa?

Anh Trần Kim Minh – Project Manager, Product Development & Engineering, SSI

Anh Minh: Như anh Đạt nói, sản phẩm số mà SSI hướng đến liên quan đến việc xây dựng mô hình kinh doanh hoàn toàn mới. Tuy nhiên, mô hình này chỉ mới xuất hiện ở Việt Nam, còn tại thị trường nước ngoài, đã có nhiều mô hình được hình thành và phát triển trong thời gian dài.

In-house Team cũng tiến hành nghiên cứu các mô hình thành công của nước ngoài để tham khảo cách thức vận hành, xác định bài toán chiến lược về kinh doanh. Từ đó, chúng tôi hoạch định chiến lược sản phẩm phù hợp với chiến lược phát triển lâu dài, tạo ra lợi thế cạnh tranh cho SSI.

Vào thời điểm đó, In-house Team thiết kế prototype nhằm hình dung được ý tưởng của mình chứ chưa xác định giao diện, hay tính năng… cụ thể của sản phẩm. Bởi đối diện với mô hình kinh doanh mới, nguồn lực sẵn có của team SSI còn giới hạn và cần đến năng lực làm sản phẩm số của các đối tác bên ngoài.

* Anh Đạt: Vậy những khó khăn SSI gặp phải khi đưa ra quyết định lựa chọn đối tác là gì?

Anh Minh: Căn bản, việc làm một sản phẩm mới nhằm phục vụ mô hình kinh doanh mới vốn mang nhiều yếu tố rủi ro. Trong đó có 2 thử thách lớn.

SSI mong muốn tiếp cận đa dạng người dùng với sản phẩm số này. Để làm được như vậy, sản phẩm cần có thiết kế trải nghiệm người dùng đơn giản, dễ tiếp cận. Tuy nhiên lúc đó, khái niệm thiết kế trải nghiệm người dùng chỉ mới manh nha tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, theo kinh nghiệm bản thân, tôi nhận thấy một số thách thức điển hình khi hợp tác với Outsourcing Provider. Khi cần sản phẩm số, phần lớn công ty chứng khoán sẽ mua giải pháp sẵn có trên thị trường. Thông thường, những giải pháp này chủ yếu dựa vào năng lực của hệ thống chứng khoán hiện có hơn là ưu tiên xây dựng sản phẩm số thiên về trải nghiệm.

Như vậy, với trường hợp SSI, chỉ mới có ý tưởng xây dựng sản phẩm số, thì Outsourcing Provider không phải là đối tác lý tưởng. Vì năng lực chuyên môn của họ là lập trình theo yêu cầu rõ ràng, cụ thể.

Trong khi đó, In-house Team của SSI dù nắm rõ bài toán doanh nghiệp và sản phẩm số mong muốn nhưng lại không đủ năng lực thực thi. Do đó, SSI quyết định tìm kiếm Product Partner để hợp tác.

Nguồn: ZingNews

* Anh Đạt: Vậy cơ duyên nào đã dẫn đến mối quan hệ hợp tác giữa SSI và GEEK Up?

Anh Châu: Tôi và anh Minh quen biết nhau từ trước nhờ có chung niềm đam mê với công nghệ và làm sản phẩm số. Có lần anh Minh trao đổi với tôi về ý tưởng, concept sản phẩm số mà SSI lên kế hoạch xây dựng, và ngỏ lời hợp tác. Tôi khá ấn tượng với dự án cũng như những bước đầu nghiên cứu, làm prototype của SSI, nên nhận lời.

Sau khi trao đổi sâu hơn, tôi bất ngờ khi cả SSI và GEEK Up có sự tương đồng về triết lý làm sản phẩm số: tạo ra Impactful Product – tức sản phẩm số mang đến giá trị và tác động tích cực cho doanh nghiệp, thoả mãn người dùng, và có nền tảng công nghệ tối ưu.

Anh Minh: Thật vậy, tôi khá ngạc nhiên vì vào thời điểm đó, triết lý làm sản phẩm số như anh Châu chia sẻ thường phổ biến ở thị trường nước ngoài, và khá khan hiếm tại Việt Nam. Ấy vậy, GEEK Up đã hoạt động với phương châm đó được khoảng 6 năm, tính từ lúc thành lập đến khi hai bên bắt đầu hợp tác.

Việc hợp tác với GEEK Up là kết quả của quá trình chắt lọc kỹ lưỡng từ đội ngũ SSI.

Yếu tố ưu tiên là đội ngũ lãnh đạo của đối tác. Vì sản phẩm số mà SSI muốn xây dựng là sản phẩm mang tính chiến lược, nên năng lực lãnh đạo của những người dẫn đầu rất quan trọng. Trong những buổi trao đổi đầu tiên, tôi có thể thấy được năng lực và tư duy lãnh đạo của những người dẫn đầu của GEEK Up. Điều này khiến SSI tin tưởng và an tâm hơn khi hợp tác.

Tiếp đến, SSI tiến hành đánh giá hai phương diện chính mà chúng tôi quan tâm là kiến thức trong lĩnh vực tài chínhnăng lực thiết kế trải nghiệm. Qua tìm hiểu, GEEK Up từng hợp tác với nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực tài chính với khách hàng là TPBank. Bên cạnh đó, đơn vị này còn có đội ngũ thiết kế mạnh và nổi tiếng tại Việt Nam.

Một điểm cộng khác là khả năng thấu hiểu bài toán doanh nghiệp của GEEK Up. Sự thấu hiểu đó giúp hai bên có thể cùng hướng về một tầm nhìn từ đó mới có thể định hướng chiến lược, lên ý tưởng, và thực thi.

Không chỉ vậy, chúng tôi còn đến thăm văn phòng của GEEK Up để đánh giá trực tiếp văn hoá và cách thức làm việc của họ. Bên cạnh không gian làm việc sáng tạo, điều khiến tôi ấn tượng là phong thái chuyên nghiệp của đội ngũ nhân sự trẻ, và sự gắn kết, liền mạch trong quy trình làm việc giữa các phòng ban. Việc khảo sát trực tiếp giúp khẳng định lại những giá trị mà đối tác chia sẻ ban đầu, từ đó niềm tin đặt vào GEEK Up cũng vững vàng hơn.

* Anh Đạt: Đó là góc nhìn từ một khách hàng tìm kiếm đối tác. Còn theo anh Châu, doanh nghiệp cần chuẩn bị gì khi hợp tác với một Product Partner?

Anh Châu Đinh – Senior Product Consultant, GEEK Up

Anh Châu: Với vai trò là một Product Partner, theo tôi, để dự án hợp tác thành công, hai bên cần (1) thấu hiểu, tin tưởng nhau; (2) cam kết đồng hành; và (3) có sự góp sức từ đội ngũ lãnh đạo cấp cao.

Thông thường vào giai đoạn đầu hợp tác, doanh nghiệp chỉ mới xác định được bài toán hoặc ý tưởng về sản phẩm số muốn xây dựng. Khi mọi thứ chưa được rõ ràng, thì sự tin tưởng để đồng hành lâu dài là điều hết sức cần thiết. Lòng tin thường đến từ sự thấu hiểu, và để hiểu, doanh nghiệp cần dành thời gian tìm hiểu, tương tác. Do đó, tôi rất khuyến khích quá trình thẩm định đối tác kỹ lưỡng như SSI đã thực hiện. Hơn nữa, sự tin tưởng là cần thiết để hai bên cung cấp các thông tin giá trị cho dự án hợp tác. Chẳng hạn, doanh nghiệp cung cấp insight của tổ chức, thị trường, quy trình vận hành…; Product Partner đào sâu insight người dùng, tối ưu thiết kế sản phẩm…

Bên cạnh đó, phát triển sản phẩm số là hành trình dài đòi hỏi nỗ lực của cả 2 bên. Đây là điểm khác biệt giữa Product Partner với các loại hình đối tác khác khi buộc doanh nghiệp cần có sự đầu tư nhất định về đội ngũ và thời gian. Vì có nhiều khâu cần đến sự hỗ trợ liên tục từ doanh nghiệp để brainstorm, đóng góp ý kiến, và cùng Product Partner đưa ra quyết định.

Yếu tố sau cùng và không kém phần quan trọng là sự tương tác, góp sức của đội ngũ lãnh đạo. Việc ban lãnh đạo tham gia vào dự án cho thấy sự quyết tâm của doanh nghiệp trong việc xây dựng sản phẩm số. Điều này góp phần thúc đẩy tốc độ phát triển dự án, và sự hỗ trợ từ team nội bộ của doanh nghiệp cũng suôn sẻ hơn.

* Anh Đạt: Sau khi hiểu rõ bối cảnh doanh nghiệp của nhau, hai bên sẽ triển khai qua những giai đoạn nào?

Anh Minh: Để đối tác hiểu rõ tình hình và yêu cầu của SSI về sản phẩm số, chúng tôi chuyển giao những tài liệu, prototype mà In-house Team nghiên cứu được cho GEEK Up. Dựa vào những tư liệu đó, Product Analyst của đối tác tiến hành phân tích sản phẩm (Product Discovery).

Việc làm Product Discovery nhằm đảm bảo sản phẩm số đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp và người dùng cuối. Lợi ích khác của Product Discovery là xác định được nhiệm vụ và lên lộ trình sản phẩm (Product Roadmap) rõ ràng dựa trên bài toán của doanh nghiệp. Hai bên thống nhất với nhau Product Roadmap ngay từ ban đầu là cần thiết để hạn chế rủi ro cho quá trình hợp tác về sau.

Điều tôi khá bất ngờ là giai đoạn trên diễn ra vỏn vẹn trong khoảng 2 tuần so với kế hoạch 6 tháng hoàn thành sản phẩm mà chúng tôi đề ra. Khả năng này tạo điều kiện cho chúng tôi có thêm thời gian tối ưu sản phẩm số trước khi tung ra thị trường.

SSI và GEEK Up có sự tương đồng về triết lý làm sản phẩm số: tạo ra Impactful Product – tức sản phẩm số mang đến giá trị và tác động tích cực cho doanh nghiệp, thoả mãn người dùng và có nền tảng công nghệ tối ưu.

Anh Châu: Để đạt được những kết quả ban đầu như anh Minh chia sẻ, GEEK Up đã nhận được sự hỗ trợ tích cực từ SSI. Đặc biệt, theo tôi, việc thành lập In-house Team của SSI là bước đi đúng đắn. Sản phẩm số mà chúng tôi xây dựng mang tính đặc thù của ngành chứng khoán. Thế nên, những dữ liệu mà In-house Team của SSI cung cấp giúp GEEK Up hiểu rõ hơn insight của ngành chứng khoán nói chung và doanh nghiệp nói riêng. Từ đó, việc phân tích sản phẩm và hoạch định chiến lược phát triển sản phẩm số mới có thể diễn ra suôn sẻ.

Kết quả của khâu phân tích là concept sản phẩm rõ ràng. Sau đó, chúng tôi chuyển sang giai đoạn hoạch định chiến lược (Product Strategy) một cách bài bản, chi tiết.

Chẳng hạn, team cần xác định được sản phẩm số sẽ được triển khai ở các kênh nào, tiếp cận tập người dùng nào? Những tính năng cần ưu tiên trong mỗi giai đoạn launching là gì?…

Dựa vào đó, 2 bên có thể phối hợp giải quyết những bài toán ngắn hạn như xây dựng tính năng nào để người dùng truy cập dễ dàng. Còn trong dài hạn, tính năng này giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu gì về mặt kinh doanh, người dùng. Hơn cả, chúng tôi cũng có thể nhanh chóng điều chỉnh sản phẩm dựa trên những phản hồi thu thập ở mỗi giai đoạn launching.

Anh Đạt: Cảm ơn những chia sẻ của anh Minh và anh Châu. Có thể thấy việc xây dựng sản phẩm số đặc thù ngành chứng khoán trong giai đoạn thiết kế trải nghiệm còn manh nha tại Việt Nam là vô cùng thách thức. Thế nhưng, sự "đồng điệu" về triết lý làm sản phẩm, cùng sự thống nhất về concept, Product Roadmap ban đầu giúp tạo nền tảng vững chắc cho giai đoạn sau của dự án.

Hãy cùng tôi tìm hiểu ở số tiếp theo, SSI cùng GEEK Up đã trải qua những bước nào để tạo ra sản phẩm số như mục tiêu đề ra.

Xem thêm các bài viết khác cùng chuyên mục tại đây.

Thảo Nguyên/ Brands Vietnam
* Nguồn: Brands Vietnam

Đang tải từ khóa...
Đang tải thảo luận...