9 KPIs đo lường tính hiệu quả của Mobile App mà marketers không nên bỏ qua

Mobile app marketing phát triển mạnh mẽ nhờ dữ liệu. Nói một cách đơn giản, đó là cách hiệu quả để đánh giá hiệu suất ứng dụng của bạn, hiểu những gì cần được cải thiện và thúc đẩy doanh nghiệp phát triển hơn. KPIs của ứng dụng trên smartphone sẽ là chỉ số thành công chính của marketers, bao gồm: thông tin về chuyển đổi hay khám phá, tỷ lệ tương tác của người dùng hay giá trị lâu dài và lợi tức chi tiêu quảng cáo.

Sau khi ra mắt ứng dụng trên Google Play hoặc App Store, ba câu hỏi được đặt ra là:

  • Làm cách nào để thu hút nhiều người dùng tải xuống ứng dụng (chuyển đổi người dùng)?
  • Làm cách nào để khiến người dùng dành nhiều thời gian hơn trong ứng dụng (mức độ gắn bó và tương tác)?
  • Làm cách nào để cải thiện khả năng kiếm tiền từ ứng dụng (thông qua mua hàng hoặc quảng cáo trong ứng dụng)?

Đây là những câu hỏi có giá trị lợi nhuận “hàng tỷ USD” và không có tham số nào có thể cung cấp cho bạn câu trả lời hoàn hảo. Thực tế là hầu hết các công ty đang tranh giành để thu hút nhiều người dùng chất lượng hơn đến với ứng dụng của họ hoặc giữ những ứng dụng đã tương tác và hoạt động.

Khi thị trường ứng dụng đang mở rộng theo cấp số nhân và cạnh tranh về sự trung thành và chi tiêu của người dùng trở nên khốc liệt hơn bao giờ hết, ngay cả những chỉnh sửa tối ưu hóa nhỏ cũng có thể có tác động rõ ràng đến thành công của ứng dụng. Cùng tìm hiểu ngay trong bài viết sau đây!

Mobile app marketing là cách hiệu quả để đánh giá hiệu suất ứng dụng của bạn, hiểu những gì cần được cải thiện và thúc đẩy doanh nghiệp phát triển.
Nguồn: Webbybutter

Các chỉ số ứng dụng là gì và tại sao chúng lại quan trọng?

Chỉ số ứng dụng là “chìa khóa” mở ra hiệu suất của các chiến dịch tiếp thị, giúp bạn liên tục được cập nhật về các xu hướng cấp bách nhất. Điều đó có nghĩa là những chỉ số này không thể tự cung cấp giá trị thực mà chính sự kết hợp bằng nhiều yếu tố của chúng sẽ giúp bạn đi đúng hướng, cho phép bạn liên tục tối ưu hóa chiến lược ứng dụng của mình.

Một ví dụ về tầm quan trọng của việc tham chiếu chéo các chỉ số là lượt tải xuống ứng dụng. Mặc dù theo dõi lượt cài đặt là một khởi đầu quan trọng, nhưng hãy nhớ rằng cứ 2 ứng dụng thì có sẽ 1 ứng dụng bị gỡ cài đặt trong tháng đầu tiên. “Không sử dụng” là lý do hàng đầu để người dùng nhấn nút gỡ cài đặt (chiếm 40%). Đây là lý do tại sao bạn phải luôn kết nối số liệu cài đặt của ứng dụng với số liệu sau khi cài đặt.

Kết nối số liệu cài đặt của ứng dụng với số liệu sau khi cài đặt giúp bạn nhìn nhận lại hiệu suất của chiến dịch tiếp thị.
Nguồn: Pexels

Một yếu tố quan trọng khác cần xem xét trước khi xem xét các chỉ số là không phải tất cả đều nhất thiết phải áp dụng cho doanh nghiệp của bạn. Chẳng hạn, tỷ lệ bỏ qua cao đối với biểu mẫu đăng ký ứng dụng bảo hiểm là một dấu hiệu nghiêm trọng cần được giải quyết càng sớm càng tốt, trong khi đối với ứng dụng trò chơi, việc bỏ qua biểu mẫu sẽ không ảnh hưởng nhiều đến trải nghiệm của người dùng.

Để đảm bảo bạn theo đuổi phép đo lường có liên quan, điều quan trọng là phải xác định số liệu nào đáng để lập bản đồ cho doanh nghiệp hay chỉ số nào không có bất kỳ tác động thực sự nào đến kết quả kinh doanh.

Các chỉ số đo lường

Để giúp bạn điều hướng dễ dàng hơn trong loạt số liệu ứng dụng dày đặc, nên phân đoạn chúng thành các nhóm chiến dịch, App Store, lượt cài đặt, mức độ tương tác, doanh thu và gian lận. Mỗi nhà phát triển đều nên hiểu rằng mỗi chỉ số đều có mức độ quan trọng riêng đối với chiến dịch, và marketer nên khéo léo và đo lường một cách linh hoạt.

Ví dụ: Phương tiện truyền thông xã hội yêu cầu các nhà tiếp thị chú ý đến sự tương tác vì lợi ích remarketing. PPC (Pay per click) hoạt động mạnh khi có “click” (nhấp chuột), trong khi đó, chiến lược SEO lại xoay quanh sự nổi bật của tên miền và thứ hạng. Đây là lý do tại sao các chỉ số chiến dịch bạn đo lường phải luôn xoay quanh các mục tiêu chiến dịch mà bạn đã đặt trước.

Các chỉ số liên quan đến chiến dịch

1. Tỷ lệ nhấp (CTR – Click through rate)

CTR là tỷ lệ người dùng đã nhấp vào quảng cáo trên tổng số người dùng đã xem quảng cáo đó. CTR là một dấu hiệu cho thấy quảng cáo của bạn đang hoạt động tốt hay không dựa trên số lượng nhấp chuột nhận được.

2. Nhấp để cài đặt (CTI – Click to install)

CTI là tỷ lệ người dùng đã nhấp vào quảng cáo và tiếp tục cài đặt ứng dụng của bạn, đo lường chuyển đổi trực tiếp giữa hai điểm tiếp xúc mạnh nhất trong hành trình cài đặt trước của người dùng. CTI quan trọng cả về mặt xã hội và kỹ thuật, vì tỷ lệ thấp hơn có thể cho thấy đối tượng không phù hợp, quảng cáo không hiệu quả, trang App Store được tối ưu hóa kém hoặc thời gian tải chậm trước khi cài đặt hoàn tất.

Chỉ số liên quan đến App Store

3. Tỷ lệ chuyển đổi trên App Store (CR – Conversion rate)

CR là tỷ lệ người dùng đã truy cập trang App Store và tiếp tục cài đặt ứng dụng của bạn. Đánh giá hiệu suất trang App Store là một công việc quan trọng để duy trì ASO (App store optimization). Nếu trang của bạn được tối ưu hóa đúng cách và thông báo cho người dùng về giá trị gia tăng của ứng dụng một cách rõ ràng và hấp dẫn (tốt nhất là với video), những điều này sẽ thúc đẩy tỷ lệ chuyển đổi trên App Store của bạn.

Đánh giá hiệu suất trang App Store là một công việc quan trọng để duy trì ASO.
Nguồn: MacRumors

Các chỉ số liên quan đến cài đặt

4. Phân bổ tự nhiên/ không tự nhiên

Là tỷ lệ cài đặt theo hướng tiếp thị, ví dụ lượt cài đặt không phải trả tiền (NOI) trong tổng số lượt cài đặt của bạn. Việc phân chia loại cài đặt và tỷ lệ giữa người dùng trả phí (hoặc không trả phí) sẽ giúp bạn xác định hệ số không phải trả tiền và hiệu ứng mà ứng dụng có thể mang lại.

Một danh mục phụ sẽ được phân chia theo các kênh miễn phí, nơi bạn có thể chia nhỏ hơn nữa số lượt cài đặt miễn phí cho các phương tiện (ví dụ: SMS, chuyển đổi từ web sang ứng dụng, email, blog...) nhằm phân bổ ngân sách của mình hiệu quả hơn bằng cách sử dụng nhiều thuộc tính của riêng bạn hơn là các thuộc tính phương tiện phải trả phí.

5. Tỷ lệ chuyển đổi remarketing

Tỷ lệ chuyển đổi remarketing, còn được gọi là tỷ lệ nhắm mục tiêu lại trung bình, là tỷ lệ phần trăm chuyển đổi tiếp thị lại trong tổng số chuyển đổi tiếp thị (bao gồm NOI). Chuyển đổi remarketing của ứng dụng được tính khi người dùng nhấp vào khuyến mại và mở ứng dụng. Remarketing đã trở thành một chiến lược quan trọng giúp cải thiện tỷ lệ giữ chân, cũng như LTV của người dùng và khả năng sinh lời (rẻ hơn nhiều so với chuyển đổi người dùng).

Các chỉ số liên quan đến mức độ tương tác

6. Tỷ lệ duy trì (RR)

RR là số lượng người dùng quay lại sau một khoảng thời gian nhất định. Tỷ lệ giữ chân người dùng cao thường là một chỉ báo tốt về trải nghiệm người dùng, vì nó liên quan đến việc người dùng sử dụng ứng dụng thường xuyên hoặc nhất quán. Nói cách khác, tỷ lệ giữ chân là nguồn kiếm tiền vì nó làm tăng triển vọng mua hàng trong ứng dụng và thúc đẩy doanh thu quảng cáo trong ứng dụng cao hơn.

Tỷ lệ giữ chân người dùng của ứng dụng cao là một chỉ báo tốt về trải nghiệm người dùng.
Nguồn: Instapage

7. Số phiên trung bình cho mỗi người dùng

Là lượng thời gian trung bình mà người dùng dành cho ứng dụng của bạn trên mỗi lượt truy cập. Một phiên bắt đầu vào thời điểm khách truy cập đến ứng dụng và kết thúc khi họ thoát hoặc không hoạt động trong một khoảng thời gian định trước. Miễn là khách truy cập tương tác với ứng dụng của bạn, phiên sử dụng sẽ được tiếp tục.

Việc đo lường thời lượng phiên và phân tích chúng dựa trên các phân đoạn sẽ giúp bạn lập kế hoạch tốt hơn cho các chiến dịch của mình, bằng cách xác định người dùng chất lượng cao so với người dùng ít tương tác hơn và nhắm mục tiêu họ cho phù hợp.

8. Tỷ lệ gỡ cài đặt

Tỷ lệ người dùng gỡ cài đặt ứng dụng cho phép bạn so sánh chất lượng của người dùng mà bạn có được từ các nguồn phương tiện, chiến dịch, quảng cáo đơn lẻ... Trong hầu hết các ngành, tỷ lệ gỡ cài đặt có xu hướng khá cao. Chúng là một dấu hiệu mạnh mẽ cho thấy có thể có điều gì đó không ổn với ứng dụng hoặc quy trình quảng bá hoặc các chương trình khuyến mại của bạn không phù hợp với mong đợi của người dùng.

9. Tỷ lệ chuyển đổi kênh

Là tỷ lệ giúp xác định tốc độ mọi người đang thích nghi và tiến bộ trong kênh ứng dụng của bạn. Bằng cách phản ánh các sự kiện trong ứng dụng của bạn, tỷ lệ chuyển đổi có thể được đo lường giữa hai sự kiện bất kỳ mà bạn xác định, chẳng hạn như cài đặt để mua, thêm vào giỏ hàng để mua… giúp bạn nhanh chóng làm sáng tỏ điểm không phù hợp của quy trình tiếp thị và bán hàng.

Khi bạn thiết lập và đo lường các chỉ số kênh mạnh mẽ, bạn có thể thúc đẩy hiệu chuẩn toàn diện với những thông tin chi tiết khách quan, chẳng hạn như xác định các nhân vật tối ưu để định vị chiến dịch tốt hơn hoặc xác thực hiệu quả của các nỗ lực tiếp thị.

AppROI Marketing Team