YouNet Media Index: Bảng xếp hạng thương hiệu tháng 10/2021

Tháng 10/2021 đánh dấu thời điểm các thành phố lớn nới lỏng giãn cách, tuy nhiên đây là lúc nhãn hàng đang “nghỉ giữa giờ”, chuẩn bị “bùng nổ” trong mùa Tết. Vậy hoạt động của các thương hiệu có “giảm nhiệt” hay vẫn đang cạnh tranh sôi nổi trên mạng xã hội? Ai đang giành ngôi vị đầu bảng xếp hạng (BXH) thương hiệu tháng 10/2021?

Cùng YouNet Media khám phá thứ hạng & phân tích các hoạt động của các thương hiệu trong ngành bia, sữa, ngân hàng, bảo hiểm & e-Commerce qua góc nhìn Social Listening.

Một số hoạt động nổi bật của các ngành hàng:

  • Ngành bia trong tháng 10/2021 sôi động với các chiến dịch như “Hết mình vì Việt Nam” bởi Bia Việt, chương trình “Cao thủ Week Nightology” bởi Heineken, Tiger tiếp tục quảng bá dòng bia lúa mì mới, Bia Sài Gòn đồng hành tài trợ cho đội tuyển bóng đá Việt Nam trong vòng loại World Cup 2022.
  • Điểm nổi bật của ngành ngân hàng trong tháng 10/2021 như Ngân hàng ACB đã ghi nhận hơn 200.000 thảo luận cùng hình ảnh của chủ tịch được cộng đồng mạng thảo luận sôi nổi, Ngân hàng MBBank ra mắt game trên app hay Ngân hàng VPBank ra mắt MV.
  • Mua sắm trực tuyến tiếp tục được thúc đẩy trong tháng 10/2021, theo dữ liệu ghi nhận từ Nền tảng SocialHeat, tổng thảo luận về các sàn TMĐT gia tăng “chóng mặt” với 37 triệu thảo luận. So với tháng 9/2021, tổng thảo luận đã gia tăng thêm 4 triệu thảo luận. Lượng thảo luận khổng lồ này đến từ các chương trình “Săn sale 10.10” và quảng bá cho các chương trình “Săn sale 11.11” – Chương trình sale lớn nhất năm do các sàn TMĐT tổ chức.

Giới thiệu sơ lược về bảng xếp hạng thương hiệu YouNet Media Index

Bảng xếp hạng Thương hiệu YouNet Media Index (YMI) dựa trên các chỉ số Brand Mention Score (dựa trên lượng thảo luận có nhắc đến thương hiệu), Sentiment Score (hệ số giữa thảo luận tích cực & tiêu cực), Buzz Score (dựa trên tổng lượng thảo luận về thương hiệu) và Audience Scale Score (lượng audience thực tế tạo nên thảo luận). Các thương hiệu xuất hiện trong BXH đều phải thoả tiêu chí đạt chỉ số sentiment dương.

Số liệu trong BXH Thương hiệu tháng 10/2021 được thống kê bởi Nền tảng SocialHeat của YouNet Media – Công ty về nền tảng và dịch vụ phân tích dữ liệu mạng xã hội (Social Media Analytics).

BXH thương hiệu theo ngành hàng và sơ lược về các hoạt động nổi bật của các thương hiệu.

1. Các chỉ số toàn ngành bia

Tháng 10/2021 là tháng đặc biệt sôi động trong ngành bia với các chiến dịch như “Hết mình vì Việt Nam” bởi Bia Việt; chương trình “Cao thủ Week Nightology” bởi Heineken, Tiger tiếp tục quảng bá dòng bia lúa mì mới, Bia Sài Gòn đồng hành tài trợ cho đội tuyển bóng đá Việt Nam trong vòng loại World Cup 2022 khu vực Châu Á.

Cuồng nhiệt cùng không khí bóng đá, Bia Việt tiếp tục triển khai chiến dịch “Hết mình vì Việt Nam” để đồng hành và cổ vũ cho các cầu thủ nước nhà. Trong tháng 10/2021, nhãn hàng đã dẫn đầu bảng xếp hạng YMI, khi ghi nhận gần hơn 340.000 thảo luận và có lượng thảo luận lớn nhất ngành bia. Điểm qua các hoạt động nổi bật Bia Việt như triển khai chuỗi minigame trên fanpage Tiki, cover bài hát “Hết mình Việt Nam" cùng với Khắc Việt, Trịnh Thăng Bình, Anh Tú, Khoai Lang Thang. Bên cạnh đó, các bài đăng cổ vũ trên các hot fanpage & fanpage bóng đá như Troll Bóng Đá, BeatVN… đã giúp cho chiến dịch lan toả mạnh mẽ trên mạng xã hội. .

Trong tháng 10, Heineken triển khai chương trình “Cao thủ Week Nightology” trong khuôn khổ quảng bá cho dòng sản phẩm Heineken Silver đã ghi nhận hơn 100.000 thảo luận. Gen Z sôi động thảo luận trong tháng cùng trend chơi chữ cùng Weeknightology và nhận quà siêu “cool” từ Heineken Silver. Đồng hành chương trình là loạt influencer như Tuấn Trần, Minh Tú, Ninh Dương Lan Ngọc, Trúc Nhân khuấy động không khí chương trình.

Trong khuôn khổ quảng bá cho dòng bia lúc mì mới, Tiger triển khai chuỗi minigame “Bắt trọn khoảnh khắc – Rinh quà trong tích tắc” kết hợp quảng bá với loạt fanpage Thèm, fanpage Theanh28 Entertainment, Địa Điểm Ăn Uống, Thánh Riviu – Riviu.vn đã thu hút lượng lớn người tham gia thảo luận trong tháng khi ghi nhận hơn 81.000 thảo luận.

Bia Sài Gòn tiếp tục góp mặt trong top 5 bảng xếp hạng thương hiệu YMI nhờ vào lượng thảo luận lớn gần 90.000 thảo luận và tích cực trong tháng 10. Nổi bật như Bia Sài Gòn là đối tác đồng hành & tài trợ cho đội tuyển bóng đá Quốc gia Việt Nam trong vòng loại World Cup 2022 khu vực Châu Á. Bên cạnh đó, Bia Sài Gòn đã hợp tác cùng FPT để tài trợ phát sóng những trận đấu của Việt Nam vòng loại thứ 3 World Cup, chia sẻ bài đăng cỗ vũ tinh thần đội tuyển và tổ chức chuỗi minigame dự đoán tỉ số trên fanpage của thương hiệu.

Mặc dù Bia Huda không ghi nhận lượng thảo luận khủng, nhưng với điểm yêu thích (Sentiment Score) gần như tuyệt đối, nhãn hàng đã lọt vào top 5 của bảng xếp hạng YMI tháng 10/2021 ngành bia. Trong đó, một hoạt động đặc biệt nổi bật, đem lại nhiều phản hồi tích cực cho thương hiệu Huda trong tháng 10/2021 là tổng kết chiến dịch CSR làm đẹp biển miền Trung “Uống bia vàng – Giữ gìn biển bạc”. Hoạt động ý nghĩa này được chia sẻ trên hàng loạt fanpage miền Trung như Người Miền Trung, Đà Nẵng, Thanh Hoá đã giúp hoạt động lan toả tích cực hơn trên mạng xã hội.

Top thương hiệu ngành Bia:

2. Các chỉ số toàn ngành sữa – nhóm sữa nước

Ngành sữa nước trong tháng 10/2021 ghi nhận các hoạt động nổi bật của từ MILO, TH True Milk & Vinamilk.

Trong tháng 10/2021, MILO đồng hành & tài trợ chương trình “Bí quyết nuôi con năng động”; triển khai Minigame “Giải lao năng động” thu hút các mẹ tham gia thử thách cùng con sau giờ học online căng thẳng. Bên cạnh đó, MILO tiếp tục ghi nhận luồng thảo luận lớn và tích cực khi xuất hiện trong các bài đăng về công thức nấu ăn, các món ăn chế biến với thành phần từ MILO qua các trang fanpage như BepXua, Học Nấu Ăn.

TH True Milk tiếp tục xuất hiện trong các bài đăng của người dùng. Vinamilk tiếp tục ghi nhận luồng thảo luận lớn nhờ các hoạt động nổi bật như minigame dự đoán tỉ số vòng loại World Cup 2022 và triển khai các bài đăng quảng bá về sản phẩm và cập nhật tin tức liên quan đến trang trại...

Top thương hiệu ngành sữa nước:

3. Các chỉ số toàn ngành sữa – nhóm sữa bột

Tích cực và sôi động hơn trong trong tháng 10/2021, tổng thảo luận của các thương hiệu đã ghi nhận hơn 780.000, tăng gần 50% so với tháng 9/2021. Trong đó, Enfa, Friso giữ vị trí thứ đầu tiên và thứ hai trên bảng xếp hạng thương hiệu ngành sữa khi nắm giữ thị phần thảo luận lớn và ghi nhận lượng thảo luận tích cực về thương hiệu.

Trong tháng 10/2021, Enfa tiếp tục dẫn đầu bảng xếp hạng YMI khi ghi nhận hơn 410.000 thảo luận. Các hoạt động nổi bật của Enfa như chuỗi minigame, chương trình promotion kết hợp cùng các sàn TMĐT và các chuỗi bán lẻ như Kids Plaza, Concung.con, BiboMart, Vinshop… Bên cạnh đó, Enfa xuất hiện trong các bài đăng chia sẻ về cách chăm sóc bé kết hợp của các influencer như Vannie, Ha Anh Vu, Hoàng Bách... giúp thương hiệu ghi nhận lượng lớn thảo luận.

Friso có lượng lớn thảo luận nhờ vào hoạt động triển khai chuỗi minigame cùng các sàn TMĐT. Similac triển khai chuỗi toạ đàm trực tuyến kết hợp cùng chuyên gia “Nuôi dạy con thông minh, ứng biến”.

Top thương hiệu ngành sữa bột:

4. Các chỉ số toàn ngành thương mại điện tử (TMĐT)

Mua sắm trực tuyến tiếp tục được thúc đẩy trong tháng 10/2021, theo dữ liệu ghi nhận từ Nền tảng SocialHeat, tổng thảo luận về các sàn TMĐT gia tăng “chóng mặt” với 37 triệu thảo luận. So với tháng 9/2021, tổng thảo luận đã gia tăng thêm 4 triệu. Lượng thảo luận khổng lồ này đến từ các chương trình “Săn sale 10.10” và quảng bá cho các chương trình “Săn sale 11.11” – Chương trình sale lớn nhất năm do các sàn TMĐT tổ chức. Bên cạnh đó, các thương hiệu tiêu dùng, dịch vụ thanh toán… kết hợp cùng các sàn TĐMT để triển khai chương trình promotion đẩy sale cuối năm rầm rộ hơn.

Top thương hiệu ngành thương mại điện tử:

5. Các chỉ số toàn ngành ngân hàng

Nổi bật trong tháng 10/2021 của ngành là Ngân hàng ACB, ghi nhận hơn 200.000 thảo luận cùng hình ảnh của chủ tịch được cộng đồng mạng sôi nổi thảo luận; Ngân hàng MBBank ra mắt game trên app; Ngân hàng VPBank ra mắt MV cover bài hát được hưởng ứng tích cực.

Nắm giữ gần 45% thị phần thảo luận toàn ngành với hơn 215.000 lượt thảo luận và đa số thảo luận tích cực đã giúp Ngân hàng ACB gia tăng 4 bậc & dẫn đầu BXH thương hiệu YMI trong tháng 10/2021. Ghi nhận lượng thảo luận khổng lồ khi các fanpage lớn nhỏ chia sẻ về hình ảnh & thông tin của Chủ tịch Ngân hàng ACB là ông Trần Hùng Huy. Nổi bật như Theanh28 Entertainment, YAN News, Độc Thân Vui Tính, Kenh14.vn... Bên cạnh các bài đăng tương tác quảng bá sản phẩm thì ACB đã triển khai livestream “Xây dựng thương hiệu cá nhân” kết hợp với shark Thái Vân Linh và thu hút thảo luận lớn.

Sau sự kiện bắt trend “Tài khoản thiện nguyện” được người dùng thích thú, trong tháng 10/2021, Ngân hàng MBBank triển khai loạt hoạt động sôi nổi như chuỗi minigame “Kiến tạo tương lai”, triển khai sự kiện trực tuyến “Đầu tư thảnh thơi” và ra mắt game “Flappy Bee – Biệt đội ong vàng” trên app MBBank. Sự kiện ra mắt game này có sự tham gia của loạt influencer KOLs như Khánh Vy, Diễn viên Minh Dự, Phát La, Anh Bạn Thân & các hot fanpage như Gia đình Ngộ, Lạt...

Ngân hàng VPBank đã ghi nhận hơn 28.000 thảo luận trong tháng, trong đó nổi bật khi VPBank triển khai các hoạt động như ra mắt MV “Bứt phá hôm nay”, triển khai minigame cover lại bài hát MV & đồng hành cùng loạt influencer nổi bật như Ngô Lan Hương, Trần Quang Đại… nhờ đó MV đã thu hút sự chú ý lớn từ người dùng. Bên cạnh đó, ngân hàng cũng có loạt bài đăng giới thiệu sản phẩm & minigame quảng bá cho Ngân hàng số Cake by VPBank.

Ngân hàng VIB nổi bật trong tháng khi có loạt hoạt động Mừng sinh nhật 35 năm VIB như Chương trình tặng quà “Mừng sinh nhật vàng – Vạn quà tri ân” với giải đặc biệt là xe Mercedes Benz, minigame “Chia sẻ chuyện hay – Nhận quà liền tay”, Livestream “Thanh toán đúng ngày, nhận ngay ưu đãi”, minigame “Mừng ngày Phụ Nữ Việt Nam cùng MYVIB”. Bên cạnh đó, ngân hàng cũng có hoạt động chào mừng bình thường mới để quảng bá cho sản phẩm thẻ tín dụng VIB.

Ngân hàng Vietcombank đã tích cực triển khai loạt hoạt động quảng bá VCB Digibank như quảng bá dịch vụ thanh toán phí dịch vụ y tế bằng mẫ QR; chuyển tiền không phí trên VCB Digibank; kết hợp cùng Shopee, Tiki, Grab tham gia vào “Đại tiệc săn sale 10/10”; VCB cùng FWD ra mắt sản phẩm độc quyền hay triển khai minigame “Trả Lời Hay – Quà Xịn Trao Tay” (truyền thông VCB Digibank). Bên cạnh đó, tin tức Vietcombank nhận danh hiệu 10 ngân hàng thương mại uy tín 2021 và đồng hành tài trợ chương trình “Sàn đấu vũ đạo” đã giúp VCB thu hút sự chú ý từ người dùng mạng xã hội.

Top thương hiệu ngành ngân hàng:

6. Các chỉ số toàn ngành bảo hiểm

Trong tháng 10/2021, các thương hiệu bảo hiểm nổi bật trên mạng xã hội, có lượng thảo luận lớn và tích cực là FWD và Bảo Việt.

Trong đó, FWD tiếp tục triển khai chuỗi video livestream FWD Series với các chủ đề như Làm đẹp, Bí quyết kinh doanh online, Cân bằng cảm xúc… và tổ chức chuỗi minigame “Làm toán như thần, nhận quà bảo vệ”, “Truy tìm vật phẩm bảo vệ", “Tách vật phẩm bảo vệ”... FWD cũng có loạt hoạt động kết hợp với đối tác Ngân hàng Vietcombank triển khai chương trình khuyến mại hoặc ra mắt sản phẩm. Bên cạnh đó, tin tức FWD được vinh danh “Công ty có môi trường làm việc tốt nhất Châu Á” và đồng hành tài trợ gameshow “Sàn đấu vũ đạo” đã giúp FWD thu hút sự chú ý từ người dùng mạng xã hội.

Bảo Việt triển khai chuỗi chương trình lớp học Yoga “Chào An Khang Chào Hạnh Phúc”; chuỗi minigame cùng chương trình lớp học Yoga hay Bảo Việt nhận danh hiệu “Top 10 công ty bảo hiểm nhân thọ uy tín 2021” là hoạt động nổi bật trong tháng.

Top thương hiệu ngành bảo hiểm:

Đón chờ cập nhật bảng xếp hạng YMI tháng 11/2021 cùng YouNet Media.