Marketer Đặng Công Sang
Đặng Công Sang

Senior Journalist @ Tạp chí Nhịp Cầu Đầu Tư

Nhượng quyền thương hiệu #6 – Beta Cinemas: Mở cửa điện ảnh giải trí cho các thị trường mới

Sau 7 năm hoạt động, Beta Cinemas hiện sở hữu hệ thống lên đến 14 cụm rạp ở các thành phố, tỉnh năng động Việt Nam.

Nhượng quyền rạp chiếu phim cho đến thời điểm hiện tại vẫn là một ngành kinh doanh mới mẻ ở Việt Nam nếu so với các mô hình nhượng quyền khác vì những khác biệt về năng lực quản lý, vận hành cũng như nguồn thu. Tuy nhiên, chính các rào cản trong quản lý đó đang mang lại cơ hội cho các nhà đầu tư khi đưa mô hình giải trí phổ biến ở các siêu đô thị về các tỉnh, thành đang phát triển.

Brands Vietnam đã có dịp trao đổi chuyên sâu với ông Dương Hoàng Phương, Giám đốc Nhượng quyền Beta Group về các cơ hội và rủi ro trong lĩnh vực.

* Theo quan sát của chúng tôi, hiện nay cụm rạp Beta Cinemas phần lớn tập trung ở các tỉnh, đây có phải là tập đối tác mà công ty hướng đến khi bắt đầu triển khai ở Việt Nam?

Ông Dương Hoàng Phương: Tham gia vào thị trường từ năm 2014, Beta Cinemas hiểu rõ các rạp chiếu phim ở Việt Nam tại thời điểm đó đa số chỉ tập trung vào phân khúc khách hàng cao cấp với mức giá vé khá cao so với thu nhập của đại đa số người dân.

Ông Dương Hoàng Phương, Giám đốc Nhượng quyền
Beta Group

Beta Cinemas định hướng phong cách trẻ trung năng động, với chất lượng tốt nhưng giá vé hợp lý, hướng tới thị trường đang bị bỏ ngỏ là nhóm khách hàng học sinh – sinh viên và người thu nhập trung bình. Chúng tôi hướng đến các khu vực huyện nhỏ, ngoại ô – nơi người dân chưa có nhiều cơ hội tiếp cận với các loại hình giải trí hiện đại như ở các thành phố lớn.

Hiện nay chuỗi rạp Beta Cinemas có 14 cụm rạp trải dài khắp cả nước, bao gồm: TP.HCM, Hà Nội, Thái Nguyên, Thanh Hoá, Bắc Giang, Nha Trang, Đồng Nai, Bà Rịa Vũng Tàu và An Giang. Năm 2020, Beta Cinemas đạt mức định giá doanh nghiệp 1.000 tỉ đồng.

Đánh giá thị trường rạp phim tại Việt Nam, tỷ lệ số người xem phim hàng năm trên dân số của Việt Nam còn rất thấp so với khu vực và thế giới. Con số của Việt Nam năm 2019 là 0,4 vé/người trong khi ở Malaysia là 2,2 còn Mỹ là 4,4.

Bên cạnh đó, số liệu thống kê chính thức cho thấy dân số Việt Nam với 63% ở nông thôn nhưng số lượng rạp chiếu phim tập trung tại Hà Nội và TP.HCM lại chiếm tới gần 50% tổng lượng rạp trên toàn quốc. Điều này cho thấy sự thiếu hụt trầm trọng đối với nhu cầu của người dân tại các tỉnh thành trên cả nước. Chính vì thế, Beta Cinemas tuyên bố sứ mệnh mang văn hoá điện ảnh đích thực tới mọi người dân trên khắp vùng miền đất nước.

* Ông có thể chia sẻ các yếu tố ông tin rằng mô hình nhượng quyền Beta Cinemas phù hợp với điều kiện kinh tế ở các tỉnh lân cận?

Beta Cinemas là mô hình rạp chiếu với mức đầu tư thấp, mô hình này được tối ưu hoá về vận hành và chi phí, nhưng vẫn đảm bảo những tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ và trải nghiệm điện ảnh cốt lõi.

Chúng tôi ưu tiên sử dụng các loại vật liệu xây dựng trong nước có chất lượng cao nhằm tiết giảm chi phí đầu tư, song vẫn đảm bảo chất lượng tốt và bền đẹp. Trong quá trình hoạt động, Beta duy trì mức lợi nhuận tốt bằng cách tối ưu thiết kế để giảm thiểu chi phí vận hành, điện nước, nhân sự… Khi có các sự kiện bất khả kháng như thiên tai, dịch bệnh xảy ra thì mô hình này sẽ có thiệt hại thấp hơn và có cơ hội sống sót cao hơn.

Trong giai đoạn đóng băng lần thứ 4 vì COVID-19, đội ngũ Beta đã nghiên cứu và phát triển thêm các mô hình cụm rạp chiếu phim, trong đó với sự ra đời của rạp chiếu phim giá rẻ đưa mô hình mới Beta Lite đến gần hơn với các huyện lị, thị trấn trên cả nước. Với chi phí từ 2,5 tỉ đồng/phòng chiếu, yêu cầu 2-3 phòng cho một cụm rạp, đây là mức chi phí đầu tư hợp lý được chúng tôi nghiên cứu kỹ vẫn đảm bảo chất lượng cụm rạp đạt tiêu chuẩn.

Beta Cinemas là mô hình rạp chiếu với mức đầu tư thấp, tối ưu hoá về vận hành và chi phí, nhưng vẫn đảm bảo những tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ và trải nghiệm điện ảnh cốt lõi.

* Theo khảo sát của chúng tôi, mô hình rạp phim truyền thống có nguồn thu từ phòng vé, tổ chức sự kiện và dịch vụ ăn uống với mô hình Beta Cinemas, các đối tác có thể tạo thêm doanh thu từ những dòng sản phẩm mới nào không thưa ông?

Đúng như vậy, doanh thu của rạp đến từ việc bán vé và bán đồ ăn uống là chiếm tỷ trọng lớn nhất. Bên cạnh đó, cũng phải kể đến nguồn thu từ việc quảng cáo đầu giờ (từ gốc là Preshow), đặc biệt là đối với các cụm rạp có vị trí tốt, lượng khách đông thì số lượng slot quảng cáo cũng sẽ nhiều theo. Tuy việc quảng cáo đầu giờ có gây một ít khó chịu cho khách hàng, nhưng đây cũng là nguồn thu khá lớn cho rạp.

Tiếp theo là phần thu được từ việc cho thuê phòng và sảnh để các đơn vị doanh nghiệp hoặc cá nhân tổ chức sự kiện. Và các hoạt động dịch vụ tăng tiện ích cho khách hàng tới rạp trải nghiệm như ghế massage, máy gắp thú bông, hay cả việc bán các sản phẩm lưu niệm theo mùa, theo phim cũng tạo được một phần nguồn thu đáng kể.

* Mô hình Beta Cinemas là nhượng quyền bán phần hay toàn phần thưa ông?

Beta Cinemas áp dụng song song chính sách nhượng quyền toàn phần và nhượng quyền bán phần

Với mong muốn mang trải nghiệm điện ảnh giá hợp lý tới cho tất cả người dân Việt Nam, Beta Media đã cho ra đời mô hình kinh doanh nhượng quyền rạp chiếu phim đầu tiên tại Việt Nam, đáp ứng nhu cầu của các nhà đầu tư nhỏ lẻ ở khu vực ngoại ô và thị trấn. Và cũng chính bởi mong muốn đó, Beta Cinemas áp dụng song song chính sách nhượng quyền toàn phần và nhượng quyền bán phần, nhằm mang lại sự phù hợp nhất đến với các nhà đầu tư muốn tham gia vào mảng rạp chiếu phim.

Đặc biệt, Beta Cinemas còn áp dụng cả chính sách nhượng quyền thương hiệu có tham gia quản lý, tức là Beta sẽ cung cấp cả đội ngũ quản lý và bộ phận điều hành để triển khai toàn bộ các công tác kinh doanh vận hành cụm rạp hàng ngày. Điều này sẽ giúp cho đối tác đầu tư tin tưởng vào sự hiệu quả của hoạt động kinh doanh cụm rạp, đảm bảo chất lượng dịch vụ tới từng khách hàng tại mọi địa phương.

Mô hình này giúp Beta đi nhanh hơn, tiếp cận nhanh hơn tới các khách hàng ở vùng xa xôi, dự kiến sẽ đạt mốc 50 rạp chiếu phim trong vài năm tới.

* Ông chia sẻ Beta Cinemas sở hữu kho phim Hollywood, ông có thể chia sẻ cụ thể hơn về lợi thế này? Mặt khác với thị trường các tỉnh, liệu chỉ phim Hollywood có phù hợp với thị hiếu của khách hàng ở đây?

Tham gia nhượng quyền chuỗi rạp chiếu phim cùng Beta Cinemas, nhà đầu tư có thể dễ dàng tiếp cận tới mọi nguồn phim có trên thị trường với chính sách ưu đãi dành cho chuỗi rạp. Không chỉ với toàn bộ các phim từ Hollywood mà còn với các phim bom tấn nội địa hoặc từ các trung tâm điện ảnh lớn trên thế giới như Bollywood/ Châu Âu/ Trung Quốc/ Hàn Quốc...

Với bề dày hoạt động của mình, chúng tôi nhận thấy khẩu vị thưởng thức điện ảnh của mỗi vùng miền là rất khác biệt. Ví dụ cùng là phim hài nhưng Miền Bắc dễ tiếp cận với những nôị dung hài thâm thuý nhưng ở Miền Nam, đặc biệt là miền Tây thì những bộ phim hài mang đậm tính giải trí lại có sức lan toả mạnh mẽ hơn. Trong tương lai, với lợi thế sở hữu kinh nghiệm sản xuất và phát hành phim điện ảnh của mình, Beta Cinemas sẽ triển khai những nội dung phim phù hợp cho từng nhóm đối tượng khách hàng ở các địa phương khác nhau.

* Beta Cinemas có 3 mô hình là Premium, Standard và Lite. Ngoài mức đầu tư ban đầu, ông có thể chia sẻ các khoản phí khác phải đóng như phí nhượng quyền, phí loyalty hằng năm? (Điển hình như một rạp phim Cinema Grill (Mỹ) ngoài phí đầu tư ban đầu, nhà đầu tư phải đầu tư thêm phí nhượng quyền và 3% phí loyalty hằng năm)

Với 3 mô hình nhượng quyền là Beta Premium, Beta Standard Beta Lite được áp dụng các chính sách nhượng quyền như trên, nhà đầu tư sẽ luôn được đảm bảo về chất lượng sản phẩm, chất lượng dịch vụ và đội ngũ vận hành chuyên nghiệp.

Với mong muốn mang trải nghiệm điện ảnh tới tất cả người dân Việt Nam, chúng tôi không đặt nặng các khoảng lợi nhuận thu về của nhà đầu tư, điều này được thể hiện rõ bởi chi phí nhượng quyền áp dụng cho cả 3 mô hình gần như là để chi trả cho việc thiết lập nên cụm rạp đi vào vận hành, cụ thể như chi phí thiết kế cụm rạp phù hợp với từng mặt bằng và nét văn hoá của từng địa điểm, hệ thống phần mềm quản lý doanh thu và hàng hoá rạp chiếu phim riêng biệt, cả hệ thống quản lý lịch chiếu phim, và các phần liên quan tới bản quyền thương hiệu của Beta Cinemas.

Mô hình Beta Lite với vốn đầu tư khoảng 2,5 tỉ đồng và thời gian hoàn vốn chỉ trong vòng 3 năm

Với vai trò thực hiện vận hành kinh doanh cụm rạp, đồng nghĩa các công tác vận hành hàng ngày của đội ngũ quản lý rạp, công tác mua bán hàng hoá, và đặc biệt là công tác đặt phim và lên lịch chiếu phim sẽ được thực hiện bởi đội ngũ điều hành dày dặn kinh nghiệm của Beta Cinemas. Mức chi phí 7,5% doanh thu hàng tháng nhằm đảm bảo cho đội ngũ hoạt động hiệu quả và liên tục.

* Thời gian hoàn vốn dự kiến là bao lâu cho từng mô hình thưa ông?

Mô hình Beta Lite sẽ phù hợp cho các chủ đầu tư ở khu vực ngoài các thành phố lớn. Một mô hình rạp chiếu phim trẻ trung năng động, với vốn đầu tư thấp chỉ khoảng 2,5 tỉ đồng cho một phòng chiếu tiêu chuẩn và đặc biệt là chỉ trong vòng 3 năm là hoàn vốn được tiền đầu tư ban đầu.

2 mô hình Beta Premium và Beta Standard với mức đầu tư trung bình từ 5 tới 6 tỉ đồng cho mỗi phòng. Cả 2 mô hình này hoạt động hiệu quả tại các khu vực thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM và dự kiến thời gian hoàn vốn cho 2 mô hình này trong khoảng từ 3 tới 5 năm tuỳ theo từng mô hình và vị trí địa lý.

* Vẫn biết dịch bệnh là yếu tố 100 năm mới xuất hiện một lần, nhưng qua đó cho thấy ngành dịch vụ giải trí là ngành dễ bị tác động với các sự cố như vậy. Trong mùa dịch, ông có thể chia sẻ các chính sách hỗ trợ đối tác? Hoặc nhìn xa hơn, Beta Cinemas có các trường hợp ứng phó với sự cố dịch bệnh trong tương lai không thưa ông?

Beta Cinemas mong muốn mang đến cho người dân Việt Nam ở khắp mọi vùng miền trải nghiệm điện ảnh thực sự.

Beta luôn mong muốn đồng hành với các đối tác để cùng vượt qua các khó khăn trong kinh doanh, đặc biệt là vượt qua đại dịch COVID-19 lịch sử lần này. Cũng trong tư thế luôn phòng vệ và không ngừng vận động để sinh tồn, chúng tôi hiểu được cần phải làm gì trong việc giảm thiểu tối đa các chi phí khi doanh thu không có.

Vậy nên các biện pháp hiệu quả nhất sẽ được Beta tư vấn tận tình cho các chủ đầu tư áp dụng, miễn phí toàn bộ các chi phí quản lý hàng tháng cho các đối tác. Đặc biệt là chúng tôi cũng sẽ chia sẻ các chính sách ưu đãi của các đối tác chiến lược trong mạng lưới kinh doanh của Beta đến với các nhà đầu tư để cùng bắt tay vượt khó.

* Ông có thể chia sẻ các chiến lược công ty trong thời gian tới?

Sau 7 năm ra đời và phát triển, với mong muốn mang đến cho người dân Việt Nam ở khắp mọi vùng miền trải nghiệm điện ảnh thực sự, tập thể Beta dưới sự dẫn dắt của anh Bùi Quang Minh, Chủ tịch của Beta Group tiếp tục nung nấu những mục tiêu và sản phẩm mới nhằm mang lại những tác động sâu rộng hơn đến xã hội.

Mục tiêu mở rộng hệ thống cụm rạp chiếu phim Beta Cinemas tới mọi tỉnh thành của Việt Nam với mô hình Beta Lite thông qua hình thức hợp tác nhượng quyền với các chủ đầu tư tại địa phương. Chúng tôi hy vọng sẽ gặp được các đối tác để cùng chung tay thực hiện sứ mệnh lớn lao này.

Mục tiêu mở rộng hệ thống cụm rạp chiếu phim Beta Cinemas tới mọi tỉnh thành của Việt Nam với mô hình Beta Lite

* Xin cảm ơn ông.

Xem thêm bài viết cùng chuyên mục tại đây.

Công Sang / Brands Vietnam
* Nguồn: Brands Vietnam