YouGov: Samsung là ‘Thương hiệu tốt nhất Việt Nam’ năm 2021

Samsung được vinh danh là ‘Thương hiệu tốt nhất Việt Nam’ năm 2021, dẫn trước hơn 350 thương hiệu mà YouGov Việt Nam hiện đang đo lường trong cuộc khảo sát người tiêu dùng lớn nhất cả nước.

‘Gã khổng lồ’ công nghệ Hàn Quốc này chiếm khoảng 20% tổng ​​kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam và cung cấp hơn 170.000 việc làm trên toàn quốc. Samsung đã tăng một bậc so với năm 2020, nắm vị trí số 1 với tổng số điểm là 54,7. Trong khi đó, thương hiệu được ưa chuộng nhất năm 2020, hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines, tụt xuống vị trí thứ hai với số điểm 48,3.

Đại dịch COVID-19 dường như đã ảnh hưởng đến thứ hạng của các thương hiệu trong năm 2021. Việc ngừng hoạt động của các chuyến bay và hạn chế đi lại đã ảnh hưởng đến điểm số của Vietnam Airlines. Trong khi đó, việc người dân buộc phải ở nhà theo quy định giãn cách xã hội đã đẩy mạnh phát triển loại hình bán lẻ trực tuyến. Do đó, nền tảng thương mại điện tử Shopee tăng từ vị trí thứ 7 vào năm 2020 lên thứ 3 vào năm 2021 với số điểm 41,9.

Các thương hiệu Việt chiếm nhiều vị trí quan trọng trong bảng xếp hạng năm 2021. Ngoài Vietnam Airlines, 6 trong số 10 thương hiệu tốt nhất là Thế giới Di động (hạng 5), Hảo Hảo (hạng 6), Omachi (hạng 7), Biti's (hạng 8), Kinh Đô (hạng 9) và MoMo (hạng 10). Trong khi đó, các công ty nước ngoài gồm có Shopee (hạng 3) và Panasonic (hạng 4).

Qua 54.750 cuộc phỏng vấn với người tiêu dùng Việt Nam từ tháng 10/2020 đến tháng 9/2021, bảng xếp hạng này được lập ra dựa trên đánh giá của người tiêu dùng về các khía cạnh của thương hiệu, kể đến chất lượng tổng quát, giá trị, ấn tượng, danh tiếng doanh nghiệp, mức độ hài lòng và liệu người tiêu dùng có muốn giới thiệu thương hiệu này cho người khác hay không.

Các công ty tài chính và thương mại điện tử có nhiều cải thiện vượt bậc

Bảng xếp hạng cũng đo lường xu hướng thay đổi trong tâm lý người tiêu dùng, theo dõi thương hiệu nào có cải thiện theo thời gian. Mặc dù không nằm trong top 10 thương hiệu tốt nhất, Vietcombank là thương hiệu “cải thiện nhất”, tăng 9,7 điểm trong 12 tháng qua.

Trong khi đó, các nền tảng thương mại điện tử và công ty tài chính cũng có những cải tiến lớn, có thể kể đến Shopee (hạng 3) và Lazada (hạng 8) cùng với ví điện tử ZaloPay (hạng 2), Techcombank (hạng 4) và VietinBank (hạng 5) trong top 10. Các tên tuổi đáng chú ý khác bao gồm Vietjet Air (hạng 6), thương hiệu thực phẩm AFC (hạng 7) và Oishi (hạng 9). Thương hiệu mỹ phẩm L’Oréal Paris chốt lại bảng xếp hạng này ở vị trí thứ 10.

Thue Quist Thomasen, CEO của YouGov Việt Nam cho biết:

“Bảng xếp hạng Thương hiệu tốt nhất Việt Nam năm 2021 của YouGov cho thấy, bất chấp đại dịch căng thẳng, các công ty trong bảng xếp hạng vẫn có sức khoẻ thương hiệu ổn định, vững chắc qua đánh giá từ người tiêu dùng. Cả Samsung và Vietnam Airlines đều được tin tưởng, đánh giá cao và có vị thế trên thị trường Việt Nam qua đánh giá tích cực về sức khoẻ thương hiệu trên tất cả các chỉ số đo lường. Tuy nhiên, những tác động của đại dịch cũng làm lung lay những tên tuổi ‘cải thiện nhất’ năm 2021. Sự suy thoái tài chính gây ra do COVID-19 đã thúc đẩy sự tăng hạng của các công ty tài chính khi kế hoạch tiết kiệm và đầu tư trở nên quan trọng hơn. Trong khi đó, giãn cách xã hội kéo dài đẩy nhanh phát triển thương mại điện tử, trong đó các thương hiệu bán lẻ trực tuyến được hưởng lợi nhiều nhất. Thách thức đối với các thương hiệu hiện nay là biến những thay đổi ngắn hạn này thành xu hướng dài hạn thông qua nghiên cứu chuyên sâu về người tiêu dùng và đưa ra kế hoạch quảng bá có trọng tâm.”

Bình luận về vị trí dẫn đầu trong BXH các thương hiệu tốt nhất Việt Nam 2021, đại diện các thương hiệu chia sẻ:

“Samsung rất tự hào khi được vinh danh là ‘Thương hiệu tốt nhất Việt Nam’ 2021. Chúng tôi, một trong những doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam, liên tục nỗ lực đầu tư vào đào tạo nguồn nhân lực, phát triển và đưa những sản phẩm, dịch vụ tốt tới người tiêu dùng, thực hiện trách nhiệm của doanh nghiệp với cộng đồng, từ đó góp phần vào tăng trưởng kinh tế và phát triển xã hội. Do đó, chúng tôi rất vui mừng khi những cam kết lâu dài này được người tiêu dùng công nhận qua việc họ đánh giá cao thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ của Samsung tại thị trường Việt Nam” – Ông Kevin Lee – Tổng Giám đốc, Samsung Vina.

“Vietnam Airlines luôn ý thức được tầm quan trọng của việc xây dựng và phát triển thương hiệu, đặc biệt trong vai trò là Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam. Do đó, mọi hành động và chiến lược của chúng tôi đều hướng đến mục tiêu cao nhất là vì khách hàng và cộng đồng. Dù trong hoàn cảnh nào, Vietnam Airlines cũng luôn nỗ lực tìm ra giải pháp để đáp ứng, nâng cao trải nghiệm của hành khách và hoàn thành sứ mệnh Hãng hàng không Quốc gia nhằm giữ vững vị trí là một trong những thương hiệu tốt nhất Việt Nam” – Ông Lê Hồng Hà – Tổng Giám đốc, Vietnam Airlines.

Tải báo cáo đầy đủ tại đây.

YouGov là một công ty nghiên cứu và phân tích dữ liệu quốc tế, có trụ sở chính tại Anh Quốc và hiện có mặt trên hơn 40 quốc gia, bao gồm Mỹ, Đức, Châu Á – Thái Bình Dương... Mỗi ngày, cộng đồng trực tuyến toàn cầu với hơn 11 triệu thành viên tham gia vào một cuộc trò chuyện liên tục về niềm tin, hành vi và thái độ của họ trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

YouGov Việt Nam là đối tác độc lập của YouGov, hoạt động cùng công ty nghiên cứu thị trường Decision Lab.

Tại YouGov, dữ liệu người tiêu dùng được cập nhật mỗi ngày và cung cấp theo thời gian thực thông qua các công cụ như BrandIndex – sản phẩm đánh giá chỉ số thương hiệu, Profiles – công cụ phân khúc thị trường và dự báo, Omnibus Realtime – khảo sát thu thập dữ liệu mẫu nhanh.