Marketer Nguyễn Hữu Thiện
Nguyễn Hữu Thiện

Freelancer @ https://seodao.vn/

Freelancer là gì? Các công việc Freelancer HOT & Tìm việc làm Freelancer ở đâu?

Nếu bạn đang có ý định sẽ chuyển sang công việc freelancer thì hãy xem qua video này. Trong video lần này mình muốn chia sẻ về kinh nghiệm sau 2 năm làm freelancer, phân tích về ưu điểm và nhược điểm với một freelancer. Mình sẽ giới thiệu cho bạn các nguồn để tìm được công việc freelance phù hợp & top những công việc freelance HOT nhất hiện nay. Đây là góc nhìn cá nhân của mình hy vọng sẽ giúp cho các bạn hiểu rỏ hơn về công việc freelancer này.

I. Ưu điểm của công việc Freelancer

- Thời gian: Sẽ có nhiều bạn nghỉ rằng khi làm freelance thì sẽ được tự do về thời gian, cái này đúng nhưng chưa đủ. Thời gian bạn sẽ linh động hơn nhưng nếu bạn là một freelancer lâu năm thì chắc chắn thời gian làm việc sẽ khá dày. Bạn nên có một nguyên tắc về thời gian làm việc sau cho phù hợp và có thể hỗ trợ khách hàng ngay khi họ cần bạn. Cách mà mình thường làm là list một danh sách công việc trên trello hằng ngày và giải quyết từng công việc một sau cho hợp lý nhất.
- Mức thu nhập: Khi làm freelance mức thu nhập của bạn có thể cao hơn làm full time từ 3 đến 4 lần nếu bạn là một freelancer có kinh nghiệm.
- Thử sức với liều lĩnh vực khác nhau: Bạn có thể tham gia công việc ở nhiều ngành nghề khác nhau và mở rộng được mối quan hệ của mình.

II. Nhược điểm công việc freelancer

- Có thể mất một số quyền lợi như làm ở công ty: Không được đống bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp, không được giao lưu và gặp gỡ đồng nghiệp, team building...
- Thu nhập không ổn định: Bạn phải chấp nhận là thu nhập của bạn sẽ lên xuống theo từng tháng khác nhau, có thể ngưng dự án bất cứ khi nào.
- Phải thường xuyên tìm kiếm những dự án mới để duy trì thu nhập.
- Làm việc một mình: Nếu bạn là người không quen với điều này thì rất khó để có thể trở thành một người freelancer

III. Hãy PR bản thân của mình đến với khách hàng

Bạn phải chuyển bị cho mình một hồ sơ năng lực hoàn chỉnh tiếng anh gọi là PERSONAL PORTFOLIO, bên trong sẽ liệt kê kinh nghiệm bản thân, những sản phẩm mà bạn đã triển khai, năng lực chuyên môn của bạn là gì, nếu muốn khách hàng quan tâm đến bạn.

IV. Những nghề freelancer HOT nhất hiện nay

1 Lập trình (Web/App)
2 Content Writer
3 Digital Marketing
4 Dịch thuật
5 Designer
6 Affiliate marketing
7 Quay phim & chụp ảnh thương mại

V. Tìm công việc freelance ở đâu?

- Cách 1: Bạn có thể tìm thông qua các hội nhóm trên các MXH như facebook hoặc linkedin...
- Cách 2: Tìm kiếm thông qua các trang tuyển dụng freelancer nổi tiếng như Fiverr.com, Upwork.com, Freelancer.com...

Thì đó là những gì mình muốn chia sẻ về công việc của một freelancer dự vào những gì mình đã trải qua. Nếu có bất kỳ câu hỏi nào hãy comment ở bên dưới video, đừng quên đăng ký kênh mình để theo dõi những video tiếp theo. Cảm ơn các bạn đã ủng hộ kênh.