10 bước để trở thành một chuyên gia SEO

Bạn muốn tăng lưu lượng truy cập vào website và đạt được thứ hạng cao hơn cho các từ khóa mục tiêu nhằm thúc đẩy doanh thu cho website của bạn? Việc đơn giản và ít tốn chi phí nhất mà bạn cần làm là học tất cả các kiến thức về SEO và trở thành một chuyên gia SEO.

Trong bài viết hôm nay, mình sẽ giới thiệu đến các bạn 10 bước để trở thành 1 chuyên gia SEO thực thụ.

Lợi thế của việc trở thành một chuyên gia về SEO

Tăng thứ hạng và lưu lượng truy cập website – Đây là lý do rõ ràng nhất vì sao ai đó nên nhắm mục tiêu trở thành chuyên gia trong việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm.

Nếu bạn biết cách tối ưu hóa trang web của mình cho các công cụ tìm kiếm thì bạn có thể tận dụng sự gia tăng thứ hạng và lưu lượng truy cập của công cụ tìm kiếm để kiếm tiền từ blog hoặc bắt đầu kinh doanh trực tuyến .

Ít phụ thuộc hơn vào các Agency làm SEO – Nếu bạn có kỹ năng SEO vững chắc thì bạn có thể tự phát triển doanh nghiệp của mình mà không cần phụ thuộc vào sự hỗ trợ từ bên ngoài.

Giảm chi phí – Nếu bạn là một doanh nhân hoặc một blogger, bạn có thể tiết kiệm rất nhiều tiền nếu bạn có thể tự làm SEO thay vì phải thuê một chuyên gia SEO.

Đưa ra quyết định tốt hơn – Nếu bạn có kiến thức về SEO thì việc quyết định thuê nhà tư vấn hoặc công ty nào để làm SEO sẽ dễ dàng hơn nhiều. Bạn sẽ hiểu được các gói SEO của họ bao gồm những gì và đánh giá xem những gì họ đang đề xuất có thực sự giúp trang web của bạn đạt được thứ hạng tốt hơn hay không.

Rất cần thiết đối với Marketing manager – nếu bạn làm việc với tư cách là một nhà quản lý tiếp thị thì việc hiểu rõ về SEO sẽ giúp bạn có thêm lợi thế so với các nhà quản lý tiếp thị hoặc đồng nghiệp khác trong tổ chức của mình.

Không có doanh nghiệp nào có thể tồn tại trực tuyến mà không có SEO – SEO không còn là một tùy chọn. Các trang web không được xây dựng chuẩn SEO sẽ không có cách nào có thể tồn tại trong thế giới trực tuyến cạnh tranh hiện nay. Biết về SEO và cách sử dụng nó một cách chính xác, có thể tạo ra sự khác biệt rất lớn trong tương lai cho sự phát triển của website.

10 bước để trở thành chuyên gia SEO thực thụ

Dưới đây là 10 bước cần làm theo để trở thành một chuyên gia về SEO.

Bước 1: Hiểu cách công cụ tìm kiếm hoạt động

Trước khi bắt đầu nghĩ về SEO, bước đầu tiên bạn cần làm là làm quen với cách hoạt động của các công cụ tìm kiếm.

Đối với nhiều người, đây có thể là điều mà họ đã biết (hoặc nghĩ rằng họ biết), nhưng tốt hơn hết là bạn nên bắt đầu với những khái niệm cơ bản và sau đó tiến sâu với những lý thuyết nâng cao hơn.

Tóm lại, công cụ tìm kiếm có ba quy trình chính:

  • Thu thập thông tin – đây là cách Google khám phá nội dung trên web
  • Lập chỉ mục – cách Google thêm và sắp xếp nội dung trong chỉ mục của họ
  • Xếp hạng – cách Google quyết định trang web nào sẽ hiển thị trong kết quả (và theo thứ tự), cho một truy vấn tìm kiếm nhất định

Là một chuyên gia SEO, bạn sẽ cần biết cách tối ưu hóa trang web cho từng giai đoạn để các công cụ tìm kiếm có thể đọc, lập chỉ mục và hiểu nội dung của trang web mà không gặp vấn đề gì.

Bước 2: Hiểu các khái niệm cơ bản về tiếp thị công cụ tìm kiếm (SEM)

Nếu bạn biết cách tối ưu hóa trang web của mình cho các công cụ tìm kiếm thì bạn có thể tận dụng sự gia tăng thứ hạng và lưu lượng truy cập của công cụ tìm kiếm để kiếm tiền từ blog hoặc bắt đầu kinh doanh trực tuyến .

Ít phụ thuộc hơn vào các Agency làm SEO – Nếu bạn có kỹ năng SEO vững chắc thì bạn có thể tự phát triển doanh nghiệp của mình mà không cần phụ thuộc vào sự hỗ trợ từ bên ngoài.

Giảm chi phí – Nếu bạn là một doanh nhân hoặc một blogger, bạn có thể tiết kiệm rất nhiều tiền nếu bạn có thể tự làm SEO thay vì phải thuê một chuyên gia SEO.

Đưa ra quyết định tốt hơn – Nếu bạn có kiến thức về SEO thì việc quyết định thuê nhà tư vấn hoặc công ty nào để làm SEO sẽ dễ dàng hơn nhiều. Bạn sẽ hiểu được các gói SEO của họ bao gồm những gì và đánh giá xem những gì họ đang đề xuất có thực sự giúp trang web của bạn đạt được thứ hạng tốt hơn hay không.

Rất cần thiết đối với Marketing manager – nếu bạn làm việc với tư cách là một nhà quản lý tiếp thị thì việc hiểu rõ về SEO sẽ giúp bạn có thêm lợi thế so với các nhà quản lý tiếp thị hoặc đồng nghiệp khác trong tổ chức của mình.

Không có doanh nghiệp nào có thể tồn tại trực tuyến mà không có SEO – SEO không còn là một tùy chọn. Các trang web không được xây dựng chuẩn SEO sẽ không có cách nào có thể tồn tại trong thế giới trực tuyến cạnh tranh hiện nay. Biết về SEO và cách sử dụng nó một cách chính xác, có thể tạo ra sự khác biệt rất lớn trong tương lai cho sự phát triển của website.

Trước khi bắt tay vào thực hiện, bạn nên hiểu rõ các nguyên tắc khác nhau tạo nên tiếp thị công cụ tìm kiếm (SEM), tiếp thị kỹ thuật số (Digital marketing) và vai trò của SEO trong các chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số.

Bạn nên nhận thức rõ mình muốn đạt được gì từ SEO và những công cụ nào khác mà bạn có thể sử dụng kết hợp với SEO để làm cho sự hiện diện trên Internet của bạn mạnh mẽ hơn.

Tóm lại, SEO là một trong hai thành phần của SEM. Sự khác biệt chính giữa cả hai là lưu lượng truy cập SEO miễn phí trong khi lưu lượng truy cập SEM được trả phí.

Với SEO, mục tiêu của bạn là lên đầu các kết quả không phải trả tiền bằng cách xuất bản nội dung phù hợp với ý định của người dùng và bằng cách đưa ra ‘tín hiệu’ cho các công cụ tìm kiếm để giúp họ trong quá trình lập chỉ mục và xếp hạng.

Với SEM, bạn có thể sử dụng các nền tảng PPC (như Google Ads) để trả tiền cho quảng cáo của mình xuất hiện trên đầu các kết quả tìm kiếm có trả tiền. Xem bạn có nên chạy quảng cáo Google hay không?

Cả hai phương pháp đều có thể giúp bạn nhận được lưu lượng truy cập từ các công cụ tìm kiếm nhưng với SEO, bạn không cần phải dựa vào quảng cáo trả tiền để có được lưu lượng truy cập. Khi bạn quản lý để đảm bảo thứ hạng cao cho các từ khóa quan trọng đối với doanh nghiệp của mình, bạn có thể nhận được lưu lượng truy cập liên tục vào trang web của mình 24/7.

Đây chỉ là một trong những lợi ích của SEO . Bằng cách lên đầu SERPS, bạn có thể tận dụng các lợi ích khác như nhận thức về thương hiệu, sự tin tưởng của người dùng và sự công nhận có thể giúp bạn phát triển doanh nghiệp của mình.

Bước 3: Hiểu ý nghĩa thực sự của SEO

SEO không chỉ là về từ khóa và liên kết, nó còn nhiều hơn thế nữa. Nhiệm vụ thực sự của SEO là cung cấp cho người dùng trải nghiệm tuyệt vời và cung cấp cho họ chính xác những gì họ muốn.

Mục tiêu của bạn không chỉ là nhận được nhiều lưu lượng truy cập từ công cụ tìm kiếm mà còn là biến lưu lượng truy cập đó thành khách truy cập và khách hàng định kỳ.

SEO có một số loại, quan trọng nhất là:

Công việc của bạn với tư cách là một chuyên gia SEO là tìm hiểu những quy tắc SEO nào để áp dụng ở mỗi giai đoạn của quá trình SEO để trang web của bạn được tối ưu hóa hoàn toàn.

Dưới đây là một phác thảo về các loại hình SEO phổ biến:

Technical SEO – Kỹ thuật SEO chịu trách nhiệm cho giai đoạn thu thập thông tin và lập chỉ mục. Với SEO kỹ thuật, bạn có thể giúp các công cụ tìm kiếm lập chỉ mục tất cả các trang quan trọng trên trang web của bạn mà không gặp vấn đề gì. Các nhiệm vụ SEO kỹ thuật quan trọng nhất là:

  • Chuẩn hóa URL
  • Tối ưu hóa Sơ đồ trang web XML
  • Tối ưu hóa domain
  • Tối ưu hóa URL trang đích
  • Tối ưu hóa cấu trúc trang web
  • Cải thiện tốc độ tải trang
  • Tối ưu hóa trang web cho thiết bị di động
  • Tìm và sửa lỗi thu thập thông tin

SEO Onpage – Liên quan đến các yếu tố được tìm thấy trên một trang. Những thứ như nội dung, tiêu đề, hình ảnh, video cần được tối ưu hóa để các công cụ tìm kiếm có thể hiểu được ngữ cảnh của chúng.

Các yếu tố SEO Onpage quan trọng nhất là:

  • Tối ưu hóa tiêu đề trang
  • Tối ưu hóa mô tả meta
  • Tối ưu hóa nội dung
  • Sử dụng hợp lý các tiêu đề (thẻ H1, H2, v.v.)
  • Liên kết nội bộ và bên ngoài

SEO Off-Page – Quá trình cuối cùng được gọi là SEO off-page. Không giống như kỹ thuật và SEO Onpage, SEO Off-page liên quan đến các hoạt động bên ngoài của một trang web. Những thứ như nhận được các liên kết ngược từ các trang web liên quan khác và quảng bá trang web của bạn trên Internet là những yếu tố giúp các công cụ tìm kiếm trong quá trình xếp hạng.

Bạn có thể sử dụng các tài nguyên bên dưới để bắt đầu với SEO và xây dựng kiến ​​thức chuyên môn cần thiết.

Bước 4: Chọn một khóa học đào tạo SEO phù hợp

Một khi bạn bắt đầu học SEO, bạn sẽ nhận ra một điều: Có quá nhiều thông tin về SEO trên Internet và quá nhiều thứ để tìm hiểu và điều này cuối cùng tạo ra một mớ thông tin hỗn độn.

Nếu bạn quyết định tự mình làm điều này mà không cần bất kỳ sự trợ giúp nào, bạn sẽ có một danh sách vô tận các bài báo để đọc và những điều cần phải thử.

Lùi về những năm đầu 2000, hầu như không có một khóa học đào tạo SEO nào mà bạn có thể đọc và nằm tại cùng một nơi.

Ngày nay mọi thứ đã khác. Những người muốn học SEO có thể nhanh hơn bằng cách theo một khóa học uy tín mà không cần phải dành hàng giờ liên tục để tìm kiếm trên Internet và đọc hết bài này đến bài khác.

Bước 5: Cập nhật thông tin về các thay đổi của thuật toán SEO

SEO không phải là một ngành học tĩnh. Các quy tắc và thuật toán SEO luôn thay đổi. Riêng Google đang thực hiện hơn 250 thay đổi đối với các thuật toán xếp hạng của họ mỗi năm. Các chuyên gia SEO giỏi cần biết về những thay đổi này và điều chỉnh các chiến dịch SEO của họ cho phù hợp.

Cách tốt nhất để cập nhật thông tin là theo dõi một số trang web cập nhật những thay đổi về SEO:

  • Official Google Blog – Gần đây Google mới xuất bản một blog chia sẻ tin tức liên quan đến các sản phẩm của Google.
  • Search Engine Land – Một trong những website lâu đời nhất trong ngành SEO. Được sở hữu khi xưa bởi Danny Sullivan, giờ anh ta làm cho Google.
  • Search Engine Roundtable – tài nguyên tốt nhất để luôn cập nhật những thay đổi về SEO

Bước 6: Chọn công cụ SEO phù hợp

Bạn không thể làm SEO một mình được. Có quá nhiều thông tin phải xử lý và quyết được phải đưa ra và nếu bạn định làm mọi thứ bằng tay, bạn sẽ tốn nhiều thời gian quý báu phân tích số liệu thay vì xắn tay vào làm những task đem lại kết quả tốt hơn.

Ví dụ: để theo dõi và phân tích thứ hạng từ khóa bạn nên mua các công cụ Ahrefs và Keywordtool để đạ được hiệu quả hơn.

Còn một điều nữa là những công cụ SEO tốt thì hơi tốn tiền nhưng về lâu về dài sẽ đem lại hiệu quả cao. Vì thế nếu ưng một công cụ nào đó thì hãy mạnh dạn đầu tư nhé.

Bước 7: Thực hành SEO – Đừng chỉ học lý thuyết

Muốn trở thành một chuyên gia SEO bạn đừng chỉ nên mãi học lý thuyết mà còn phải kết hợp với thực hành nhiều. Mỗi website khác nhau sẽ có mỗi vấn đề khác nhau nên những giải pháp tốt nhất cho website này có thể không phải là giải pháp phù hợp cho website khác. Do đó bạn cần phải thực hành nhiều để tìm ra cách phù hợp chứ đừng nên chỉ dừng lại ở lý thuyết.

Hãy tham khảo các chiến dịch SEO thành công của những người khác, đó là một cách tuyệt vời để có được những ý tưởng mới mà bạn có thể tham khảo và áp dụng cho đến khi bạn làm đúng SEO.

Bước 8: Chia sẻ kiến thức SEO với người khác

Một trong những cách tốt nhất để học điều gì đó là cố gắng giải thích điều đó cho người khác. Điều này cũng đúng với SEO. Khi bạn bắt đầu viết về SEO thì bạn sẽ học được rất nhiều điều và cải thiện kỹ năng SEO của mình đáng kể.

Lời khuyên của chúng tôi là bắt đầu một trang web hoặc một blog SEO và chia sẻ kinh nghiệm SEO của bạn với những người khác.

Theo thời gian, bạn sẽ thấy rằng chia sẻ kiến ​​thức là một cách tuyệt vời để học những điều mới về SEO và đồng thời bạn giúp đỡ người khác, đó là một trải nghiệm rất bổ ích.

Bước 9: Hãy kiên nhẫn

“Kiên nhẫn” là một đức tính cần phải có đối với những người làm SEO. SEO cần có thời gian phát huy tác dụng và bạn không nên vội vàng kết luận quá sớm.

SEO không phải là cách nhanh nhất để tăng lưu lượng truy cập của bạn. Nếu bạn muốn có kết quả ngay lập tức thì hãy thử các chiến dịch PPC. SEO là tạo ra một doanh nghiệp bền vững lâu dài bằng cách xây dựng một nền tảng vững chắc giúp bạn có được lưu lượng truy cập không phải trả tiền 24/7 trong nhiều năm tới.

Trước khi thực hiện bất kỳ thay đổi nào liên quan đến SEO cho trang web của mình, bạn nên lưu ý thứ hạng và lưu lượng truy cập (trong một khoảng thời gian) trước khi thay đổi và so sánh với cùng khoảng thời gian sau khi thay đổi.

Theo dõi xếp hạng và lượng truy cập của bạn và dành thời gian trước khi đưa ra quyết định.

Bước 10: Thực hiện theo hướng dẫn của các chuyên gia SEO nổi tiếng

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng trong con đường trở thành một chuyên gia SEO, bạn sẽ phải đối mặt với một số khó khăn. Sẽ có lúc bạn thất vọng, chán nản và sẵn sàng bỏ cuộc.

Đừng lo lắng, điều này là bình thường để xảy ra. Nếu bạn đọc câu chuyện của những người làm SEO thành công, bạn sẽ hiểu rằng không một ai trong số họ trở thành như ngày hôm nay bởi vì may mắn. Đó là kết quả của quá trình làm việc chăm chỉ, hàng giờ thử nghiệm và đọc về SEO.

Bạn hãy bỏ thời gian đề tham khảo và phân tích các phương pháp SEO của họ. Có thể thấy rằng đôi khi học làm những điều khác với các cách SEO “truyền thống”. Đây cũng là do học có sự tự tin và chuyên môn để thử nghiệm những điều mới mẻ với SEO mà không sợ thất bại.

Kết luận

Nếu bạn đang bắt đầu trên hành trình trở thành một chuyên gia SEO thì cách tốt nhất là tham gia một khóa học SEO uy tín để tiếp thu được mọi thông tin từ một nguồn thống nhất. Trên hết là bắt đầu thực hành sử dụng kết hợp các công cụ SEO phù hợp, học hỏi từ những sai lầm của bạn và thử lại.

Công cụ tìm kiếm và SEO sẽ còn tồn tại trong nhiều năm tới và đây là khoản đầu tư tốt nhất mà bạn có thể thực hiện cho công việc kinh doanh và kỹ năng cá nhân của mình.