“Chăm Sóc Sức Khỏe Việt” – Davipharm Chung Tay cùng Bộ Y Tế Phòng Chống Bệnh Không Lây Nhiễm

Hà Nội, ngày 10 tháng 11 năm 2021 tại văn phòng Bộ Y Tế. – Công Ty Cổ Phần Dược Phẩm Đạt Vi Phú (Davipharm) và Cục Y Tế Dự Phòng, Bộ Y Tế đã tổ chức buổi triển khai hoạt động hợp tác chương trình “Chăm Sóc Sức Khỏe Việt”. Hoạt động do thứ trưởng Bộ Y Tế Trần Văn Thuấn chủ trì, cùng với sự tham gia của Cục Y Tế Dự Phòng, ông Michal Wieczoreck Tổng giám đốc Davipharm, cùng đại diện các hiệp hội Y khoa, các chuyên gia đầu ngành, và đại diện các bệnh viện lớn.

Chăm sóc sức khỏe Việt

Buổi triển khai hoạt động hợp tác chương trình “Chăm Sóc Sức Khỏe Việt” giữa Cục Y Tế Dự Phòng, Bộ Y Tế và công ty Davipharm (Nguồn: ADCrew)

“Chăm sóc Sức Khỏe Việt” là chương trình hợp tác giữa Davipharm và Cục Y Tế Dự Phòng – Bộ Y Tế, nhằm góp phần thực hiện các mục tiêu của Chiến lược quốc gia về Phòng chống Bệnh Không Lây Nhiễm (BLKN).

Thứ trưởng bộ y tế phát biểu khai mạc

GS. TS. Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y Tế, phát biểu khai mạc chương trình

BKLN còn được gọi là “bệnh mạn tính” như tim mạch, ung thư, đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD), hen phế quản, cơ xương khớp và một số rối loạn tâm thần, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cộng đồng và sự phát triển kinh tế xã hội. Theo WHO, trung bình mỗi 2 giây có 1 người tử vong do BKLN. Với 41 triệu ca tử vong mỗi năm, nguyên nhân do BKLN chiếm 71% tổng số ca tử vong trên toàn thế giới.

Tại Việt Nam, cứ 100 trường hợp tử vong thì có tới 77 người tử vong do các BKLN, trong đó tim mạch chiếm 31%, ung thư chiếm 19%, COPD chiếm 6%, đái tháo đường chiếm 4% và các BKLN khác chiếm 18%. Đặc biệt, BKLN còn là yếu tố tăng nặng và dẫn đến tử vong khi mắc các bệnh truyền nhiễm như COVID-19.

Trên toàn cầu, BKLN ước tính làm mất 47.000 tỷ USD của nền kinh tế năm 2030. Tỷ lệ mắc bệnh BKLN cao ở các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình gây ra đói nghèo, tạo gánh nặng cho hệ thống y tế, đặc biệt trong đại dịch Covid-19. BKLN là thách thức lớn đối với toàn xã hội:

  • Có đến 56,9% số người bị tăng huyết áp và 68,9% số người tăng đường huyết chưa được phát hiện bệnh
  • Hơn 2/3 số người có nguy cơ tim mạch cao không được điều trị / tư vấn dự phòng đột quỵ và nhồi máu cơ tim.
  • Khoảng 3/4 số phụ nữ tuổi 18- 69 và 2/3 số phụ nữ tuổi 39 – 49 chưa được sàng lọc ung thư cổ tử cung.
  • Tỷ lệ dân số mắc bệnh liên quan tới rối loạn tâm thần là 15%, và chỉ khoảng 20% số người mắc bệnh đi khám đúng chuyên khoa.

Và nhiều con số đáng báo động khác!

Việt Nam đang phải đối mặt với sự gia tăng ngày càng trầm trọng của các BKLN, theo kết quả điều tra quốc gia yếu tố nguy cơ BKLN (STEPS) năm 2015 do Cục Y tế dự phòng – Bộ Y tế Việt Nam phối hợp với WHO thì chi phí cho điều trị BKLN cao hơn 40 – 50 lần so với các bệnh lây nhiễm.

Davipharm (thành viên của tập đoàn Adamed) chung tay góp phần phòng chống hiệu quả BKLN:

Mặc dù rất nguy hiểm, nhưng các BKLN có thể được phòng chống hiệu quả thông qua việc kiểm soát tốt các yếu tố nguy cơ như hút thuốc lá, uống rượu bia, chế độ dinh dưỡng không hợp lý, ít hoạt động thể lực, cùng với việc tăng cường năng lực hệ thống y tế để phát hiện sớm, quản lý, điều trị và chăm sóc người bệnh qua các chương trình phòng chống BKLN do Chính phủ, Bộ Y tế, các tổ chức thực hiện.

Giữa lúc hệ thống y tế và người dân đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi gánh nặng kép bệnh truyền nhiễm (đại dịch COVID-19) và BKLN, chương trình CHĂM SÓC SỨC KHỎE VIỆT là một phần cam kết của Davipharm về việc chung tay cùng Cục Y Tế Dự Phòng, Bộ Y Tế trong công tác phòng, chống, giảm nhẹ các BKLN thường gặp, thông qua các hoạt động hết sức thiết thực, hữu ích. Các hoạt động chính và mục tiêu dài hạn của dự án “CHĂM SÓC SỨC KHỎE VIỆT” bao gồm:

  • Nâng cao năng lực hệ thống y tế thông qua đào tạo tập huấn về giám sát, dự phòng, phát hiện sớm, quản lý điều trị BKLN.
  • Nâng cao nhận thức của cộng đồng về bệnh không lây nhiễm thông qua các hoạt động giáo dục truyền thông, thực hiện các chương trình đánh giá nguy cơ, phát hiện sớm và tư vấn thay đổi lối sống cho người dân trong cộng đồng.

Davipharm cam kết đồng hành cùng chương trình

ông Michal Wieczorek, Tổng giám đốc Davipharm, chia sẻ về cam kết đồng hành trong công tác phòng, chống BKLN. (Nguồn: ADCrew)

Ông Michal Wieczorek Tổng giám đốc Davipharm cho biết: Chúng tôi rất vui mừng được đồng hành cùng Cục Y Tế Dự Phòng, Bộ Y Tế trong chương trình Chăm Sóc Sức Khỏe Việt. Davipharm, thành viên của tập đoàn Adamed, luôn theo đuổi sứ mệnh giúp người Việt Nam được dùng thuốc nội với chi phí phù hợp nhất, chất lượng tốt nhất. Thông qua chương trình, Davipharm trở thành công ty trong nước tiên phong với cam kết đồng hành dài hạn cùng Cục Y Tế Dự Phòng, Bộ Y tế, chung tay giảm gánh nặng các BKLN và cải thiện chất lượng cuộc sống cho người dân Việt Nam]

chăm sóc sức khỏe việt

Ảnh: ADCREW

Với việc chung tay thực hiện chương trình CHĂM SÓC SỨC KHỎE VIỆT, Davipharm là công ty trong nước đầu tiên thể hiện cam kết và mong muốn đồng hành dài hạn cùng ngành y tế trong việc chăm sóc sức khỏe người dân Việt Nam. Phòng, chống BKLN hiệu quả sẽ hạn chế số người mắc bệnh, ngăn chặn tàn tật, tử vong sớm và giảm quá tải y tế. Kết nối Fanpage CHĂM SÓC SỨC KHỎE VIỆT để có những thông tin hữu ích.

Nguồn: ADCREW. Thông tin chương trình: [email protected].