Bạn đã sẵn sàng cùng Ajinomoto tiếp tục hành trình “Ăn ngon – Sống khoẻ” cho người Việt?

Ajinomoto – tập đoàn với lịch sử 30 năm hoạt động tại Việt Nam – sở hữu nhiều câu chuyện thú vị dọc theo quá trình hình thành và phát triển của mình. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu những giá trị tiêu biểu giúp tạo nên thương hiệu “Mái ấm gia đình – Ajinomoto”.

Hy vọng sau bài viết này, các marketer có thể tìm thấy giá trị chung với tập đoàn và tự tin ứng tuyển, trở thành những nhân lực góp phần lan toả các giá trị tích cực cho công ty và cộng đồng.

Lưu ý: Phần nhận định chiến lược marketing cũng như môi trường làm việc là sự tổng hợp và nhận xét mang tính cá nhân. Vui lòng tìm hiểu sâu hơn tại website chính của tập đoàn để có góc nhìn riêng hoặc có thể đặt câu hỏi trong phần bình luận bên dưới.

Hương vị thứ năm được khám phá

Cuối thế kỷ 19, Thiên Hoàng Nhật Bản áp dụng chính sách cải cách “Duy Tân” để biến Nhật Bản trở thành cường quốc công nghiệp như các nước Phương Tây. Rất nhiều học sinh, sinh viên người Nhật đã được gửi sang Châu Âu để du học, trong đó có Kikunae Ikeda. Ông theo học ngành hoá tại thành phố Leipzig. Bị choáng ngợp trước vóc dáng cao lớn của những người bản địa, ông quyết tâm tìm ra phương pháp cải thiện dinh dưỡng cho người Nhật.

Nguồn: Ajinomoto Việt Nam

Vào năm 1907, trong một lần được thưởng thức món canh đậu phụ nấu với kombu dashi của vợ (loại tảo bẹ giúp nước dùng có vị ngon hơn), ông đã phát hiện ra vị ngon trong canh có phần giống với vị ngon của những món ăn ở Đức như phô mai, cà chua, măng tây... Vị này không giống với một trong bốn vị cơ bản: chua, ngọt, mặn, đắng (giới khoa học phương Tây không công nhận cay là một vị, bởi cay là một phản ứng hoá học đánh lừa cơ thể tạo ra cảm giác cay nóng). Ông đặt tên cho hương vị mới là “umami”, nghĩa là “tinh hoa của vị ngon” trong tiếng Nhật. Cùng thời điểm, tiến sĩ y khoa đầu tiên của Nhật Bản – Hiizu Miyake đã đưa ra giả thuyết rằng vị ngon này sẽ kích thích tiêu hoá. Điều này góp phần hiện thực hoá ước mơ cải thiện dinh dưỡng cho người Nhật của Giáo sư Ikeda. Ông bắt đầu quá trình nghiên cứu thành phần đã tạo nên vị “umami” trong tảo kombu.

Một năm sau đó, Giáo sư Ikeda phát hiện ra glutamate (axit glutamic) – một trong những axit amin phổ biến có trong thực vật và cơ thể con người. Đến năm 1909, ông đã sáng chế thành công loại gia vị tiện dụng với mức giá hợp lý, giúp những bữa ăn của người Nhật trở nên ngon miệng hơn. Loại gia vị đó chính là bột ngọt Ajinomoto.

Thông tin tham khảo: 5 sự thật về Umami (https://www.ajinomoto.com/vi/aboutus/umami/5-facts)

Những cột mốc của Ajinomoto trên thị trường toàn cầu và Việt Nam

Tính đến năm 2021, Ajinomoto đã có bề dày 112 năm hoạt động trên toàn cầu. Tập đoàn có mặt tại 130 quốc gia và vùng lãnh thổ, sở hữu 121 nhà máy với tổng cộng 32.000 nhân viên. Tại Việt Nam, qua 30 năm, thương hiệu này đã sở hữu 2 nhà máy đặt tại tỉnh Đồng Nai, 2 văn phòng đại diện tại Hà Nội và TP.HCM, 3 trung tâm phân phối, 62 chi nhánh bán hàng và hơn 2.300 nhân viên trên toàn quốc. Ajinomoto là một trong số ít những doanh nghiệp có 100% vốn đầu tư nước ngoài từ những năm đầu thập niên 90 và hiện tại vẫn đang khá thành công trong lĩnh vực thực phẩm, gia vị.

Nguồn: Ajinomoto Việt Nam

Theo số liệu năm 2016 từ công ty nghiên cứu thị trường Nielsen, Ajinomoto chiếm thị phần lớn thứ hai trong thị trường hạt nêm và thuộc top 3 công ty hàng đầu trong ngành gia vị bên cạnh Nestle, Unilever. Các chuyên gia dự báo thị trường này có tốc độ tăng trưởng trung bình 22% trong giai đoạn 2016 – 2022. Đây là cơ hội lớn để Ajinomoto có thể mở rộng doanh số và thị phần tại đất nước có mức tăng dân số và GDP tốt như Việt Nam.

Tuy nhiên, thách thức đặt ra không hề nhỏ. Tương ứng với tốc độ tăng trưởng của thị trường hàng năm, kinh phí marketing cũng sẽ tăng từ 15-20% hoặc nhiều hơn để bắt kịp các hoạt động R&D, marketing từ những đối thủ lớn. Thêm vào đó, sự xuất hiện của những thương hiệu nội địa cũng là một trong những nguy cơ đối với doanh số, thị phần của Ajinomoto Việt Nam. Nhìn vào danh mục hạt nêm trên gian hàng của Bách hoá Xanh, chúng ta thấy có đến 16 thương hiệu bao gồm cả Aji-ngon, chưa bao gồm các SKU tương ứng. Nhìn chung, Ajinomoto Việt Nam hiện tại vẫn giữ được vị thế ổn định trên thị trường nhờ khả năng tận dụng công nghệ hiện đại và nguồn nguyên liệu sẵn có tại thị trường nội địa. Nhờ đó, tập đoàn có thể tối ưu giá thành sản xuất để tăng lợi thế cạnh tranh.

Danh mục sản phẩm của Ajinomoto tại Việt Nam gồm những gì?

Danh mục sản phẩm của Ajinomoto khá đa dạng và phù hợp với những nhu cầu khác nhau của người dùng Việt. Thương hiệu liên tục phát triển và ra mắt nhiều dòng sản phẩm khác nhau như Gia vị Umami, Gia vị dạng hạt, Gia vị dạng lỏng, Gia vị tiện dụng, Gia vị đa dụng, Thực phẩm chế biến và các loại thức uống giải khát. Bên cạnh đó, công ty còn đóng góp cho việc phát triển nguồn thực phẩm trong lĩnh vực nông nghiệp thông qua các sản phẩm phân bón hỗ trợ nông nghiệp và nguyên liệu thức ăn chăn nuôi.

Nguồn: Ajinomoto Việt Nam

Dưới đây là một số những dòng sản phẩm chính của Ajinomoto:

  • Bột gia vị đa năng cao cấp Ajnomoto Up, sản phẩm này vừa được ra mắt nhân dịp kỷ niệm 30 năm thành lập công ty tại Việt Nam. Được định vị ở phân khúc cao cấp hơn so với các dòng sản phẩm bột gia vị khác, Ajinomoto Up được tổng hợp từ nhiều nguyên liệu để giúp gia tăng hương vị cho nhiều loại món ăn.
  • Gia vị Umami: gồm bột ngọt Ajinomoto và Ajnomoto Plus (được bổ sung thêm nguyên liệu có nguồn gốc từ củ mì, sắn và chất tạo vị trong thịt, cá). Đây là dòng sản phẩm tiêu biểu gắn liền với sự thành công của tập đoàn gốc Nhật Bản hơn 100 năm qua. Bột ngọt Ajinomoto cũng được xem là một trong những phát minh vĩ đại của Nhật Bản trong thế kỉ 20.
  • Gia vị hạt nêm: gồm Aji-ngon Heo, Gà, Nấm hương và Hạt sen (dành cho người ăn chay). Đây là dòng sản phẩm chủ lực giúp Ajinomoto nắm giữ phần lớn thị phần so với các đối thủ trong cùng phân khúc. Aji-ngon được xem là kết quả của sự kết hợp giữa những nguyên liệu đặc trưng trong văn hoá ẩm thực Việt và công nghệ chiết xuất hiện đại của Nhật.
  • Gia vị lỏng: sốt Mayonnaise Aji-mayo, nước tương Phú Sĩ và giấm gạo lên men Ajinomoto.
  • Gia vị nêm sẵn: các sản phẩm Aji-Quick dành cho món kho, bún phở, bột chiên và lẩu.
  • Một số sản phẩm khác như: Bột bánh rán pha sẵn, cà phê lon Birdy, trà hoà tan Blendy, bột gia vị bổ sung vi chất “măm măm” dành cho trẻ từ 6-24 tháng tuổi, nước uống bổ sung vitamin amino VITAL, bột nấu canh và một số sản phẩm hỗ trợ nông nghiệp như phân bón hay thức ăn chăn nuôi.

Nhìn chung, danh mục sản phẩm của Ajinomoto khá đa dạng về chiều ngang và chiều dọc. Dù vậy thế mạnh của công ty vẫn là các sản phẩm liên quan đến gia vị. Các dòng sản phẩm thức ăn chế biến sẵn vẫn chưa tạo được dấu ấn rõ nét trên thị trường. Bên cạnh đó, thương hiệu đang dần hướng tới việc thay đổi chiến lược kinh doanh thực phẩm theo xu thế lành mạnh hơn. Những giải pháp đầu tiên hiện được áp dụng tại thị trường Nhật bao gồm: giảm hàm lượng muối, đường và tạo ra sản phẩm chứa hàm lượng protein cao có lợi cho sức khoẻ. Nếu mô hình này thành công, Ajnomoto sẽ bắt đầu triển khai tại các thị trường Thái Lan, Philippines, Việt Nam và Brazil.

Chiến lược marketing của tập đoàn tại Việt Nam

Có thể nói đây là nội dung mà marketer quan tâm nhất khi bàn luận về một thương hiệu. Chiến lược Ajinomoto Việt Nam có những điểm thú vị nào để các marketer học hỏi cũng như tích luỹ kinh nghiệm? Dưới lăng kính của 4P+D: Product, Price, Place Promotion và chữ D ở đây sẽ là Digital Transformation (đại diện cho các hoạt động chuyển đổi số và thương mại điện tử), chúng ta hãy cùng tìm hiểu những điểm nổi bật trong hoạt động marketing của Ajinomoto. Từ đó, mỗi người sẽ có những nhận định của riêng mình.

Yếu tố đầu tiên là Product. Chiến lược sản phẩm của Ajinomoto được miêu tả trong 3 từ: đa dạng, tập trung và địa phương hoá. Sự đa dạng trong dải sản phẩm của công ty là điều dễ nhận thấy nhất. Thương hiệu có đủ các sản phẩm từ bột ngọt, hạt nêm, sốt mayonnaise, cà phê hoà tan, thực phẩm chế biến sẵn (cà phê, bột bánh)... Tại một số thị trường nước ngoài còn có thêm mì gói hoặc thực phẩm đông lạnh. Mỗi dòng sản phẩm cũng đều có nhiều kích cỡ bao bì và khối lượng khác nhau để phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng. Mặc dù sở hữu dải sản phẩm đa dạng nhưng hầu hết những sản phẩm này đều thuộc ngành hàng thực phẩm, gia vị. Điều này thể hiện được yếu tố thứ hai – tính tập trung trong quá trình nghiên cứu phát triển sản phẩm dựa trên nền tảng cốt lõi của Ajinomoto. Khi gia nhập vào thị trường Việt Nam, tập đoàn đã nghiên cứu và phát triển các sản phẩm dành riêng cho thị trường nội địa. Ví dụ điển hình nhất là Aji-ngon, loại hạt nêm được sản xuất dành riêng cho thị trường Việt Nam gồm 3 tuỳ chọn: heo, gà, nấm hương và hạt sen. Aji-ngon chính là thành quả rõ ràng nhất của chiến lược địa phương hoá sản phẩm.

Nguồn: Ajinomoto Việt Nam

Price – chiến lược giá cũng là một yếu tố được Ajinomoto triển khai khá tốt. Câu chuyện giá thành sẽ luôn là một bài toán hóc búa đối với marketer. Làm thế nào để cân bằng giữa doanh thu và lợi nhuận nhưng phải giữ được mức giá tốt để thu hút khách hàng mà không làm giảm đi giá trị thương hiệu? Công ty đã ứng dụng công nghệ sản xuất lâu đời để tạo ra những sản phẩm chất lượng, tận dụng nguồn nguyên liệu sẵn có tại Việt Nam để tối ưu giá thành nguyên liệu... Những yếu tố này giúp tăng lợi thế cạnh tranh về giá.

Place – chiến lược phân phối hiệu quả gần như là điều kiện bắt buộc để bán được hàng cho người tiêu dùng. Bên cạnh lượng tiêu thụ sản phẩm, thị phần của thương hiệu sẽ phần nào được thể hiện tại kệ hàng trên siêu thị. Giữa hàng nghìn các gói bao bì đủ mọi màu sắc, nhãn hiệu, hương vị và giá cả khác nhau, các sản phẩm của Ajinomoto vẫn chiếm được những vị trí nằm trong tầm nhìn thuận tiện của người mua hàng. Tuy nhiên đó chỉ là yếu tố đầu ra, việc sở hữu hơn 62 chi nhánh kinh doanh cùng con số gần 290 đội bán hàng trên toàn quốc chính là yếu tố đầu vào giúp cho việc bao phủ sản phẩm của Ajinomoto trở nên đơn giản hơn. Đặc biệt, tập đoàn cũng áp dụng chiến lược phủ hàng đầy đủ từ các kênh phân phối truyền thống (GT) cho đến hiện đại (MT) để đảm bảo người tiêu dùng có thể dễ dàng tìm mua sản phẩm ở bất cứ đâu.

Chữ P cuối cùng là Promotion. Một trong những chiến lược marketing khá thành công tại thị trường Việt Nam chính là “Mái ấm gia đình – Ajinomoto”. Giai điệu và ca từ của bài hát này được rất nhiều người Việt Nam nhớ đến. Thành công này đến từ sự thấu hiểu cặn kẽ ngành hàng lẫn khách hàng. Từ các hoạt động marketing của thương hiệu, chúng ta có thể rút ra những đặc điểm chính sau:

  • Tập trung vào truyền thông đại chúng cho một ngành hàng có sản phẩm thuộc nhóm thiết yếu, giá rẻ và gần như gia đình nào cũng sử dụng.
  • Hình ảnh, thông điệp bắt mắt, tập trung thể hiện lợi ích của sản phẩm: ăn ngon và giá trị sống khoẻ.
  • Hoạt động PR, CSR được triển khai đồng bộ, có chiều sâu, tạo dựng được hình ảnh và tác động tích cực lâu dài đến cộng đồng.
  • Nắm bắt xu thế nhanh, có những hoạt động truyền thông phù hợp nhất với xu thế chuyển đổi số và content marketing hiện nay.
  • Giữ được tính nhất quán trong cách xây dựng và truyền tải thông điệp truyền thông, xoay quanh kim chỉ nam “Eat well, Live well” (Tạm dịch: Ăn ngon, sống khoẻ).

Những điểm sáng tại môi trường làm việc của Ajinomoto

Môi trường làm việc tại Ajinomoto có phù hợp với các tiêu chí mà người lao động đề ra hay không? Đáp án sẽ tuỳ thuộc vào cảm nhận của mỗi cá nhân. Để hiểu hơn về quy trình tạo ra sản phẩm cũng như một phần cách thức hoạt động của Ajinomoto bạn đọc có thể truy cập trang https://thamquannhamay.ajinomoto.com.vn/. Bên cạnh đó, tập đoàn không có quá nhiều review tiêu cực trên các cộng động review công ty. Trong số ít khoảng 1-2 bài nói về môi trường làm việc của công ty, đa phần đều là những mô tả tích cực như phúc lợi tốt, trả lương đúng ngày, môi trường làm việc thân thiện…

Nguồn: Ajnomoto Việt Nam

Ajinomoto Việt Nam hiện đang tuyển dụng nhiều vị trí liên quan đến marketing, bạn đọc có thể tham khảo thông tin tại https://www.ajinomoto.com.vn/vi/co-hoi-nghe-nghiep. Ngoài ra, công ty cũng có một chuyên mục dành riêng cho việc giới thiệu phúc lợi nhân viên và hướng dẫn các bước ứng tuyển cụ thể. Sau khi tìm hiểu kỹ và nhận thấy điểm chung giữa bản thân và giá trị cốt lõi của tập đoàn, bạn có thể tự tin ứng tuyển để trở thành nhân tố góp phần đem lại những thay đổi tích cực cho thương hiệu và cộng đồng.