Ba bí quyết giữ lửa sáng tạo trong đại dịch nhân ngày Quốc tế nghệ sĩ 25/10

Trải qua những quãng thời gian "bí” ý tưởng sáng tạo là một khó khăn mà chúng ta thường xuyên phải đối mặt, dù là trong công việc hay cuộc sống. Nhưng bạn có biết rằng giống như việc cải thiện sức khỏe thể chất bằng việc tập thể dục, bạn cũng có thể luyện tập để cải thiện khả năng sáng tạo của chính mình?

Nhân ngày Quốc tế Nghệ sĩ 25/10, sau đây là ba phương pháp bạn có thể học hỏi từ các nghệ sĩ để trau dồi khả năng sáng tạo:

Đầu tiên, hãy dọn dẹp không gian xung quanh. Sắp xếp không gian một cách ngăn nắp chính là một bước quan trọng để cải thiện khả năng sáng tạo. Bạn có thể bắt đầu với vài bước đơn giản như sử dụng miếng phân trang Post-it® Flags và miếng phân loại Post-it® Tabs để gắn nhãn và sắp xếp các đồ đạc. Khi không gian sống trở nên gọn gàng, bạn cũng sẽ suy nghĩ thông suốt hơn.

Sau đó, hãy vẽ ý tưởng của bạn ra giấy! Ngay cả những nét vẽ nguệch ngoạc đơn giản cũng có thể giúp phát triển tư duy của não bộ, từ đó cải thiện trí nhớ và tăng cường khả năng ghi nhớ những kiến thức bạn mới tiếp thu. Ý tưởng sáng tạo cũng dễ dàng xuất hiện hơn.

Bạn đang gặp khó khăn trong việc "bão não" một cách hiệu quả? Hãy thử đặt một giới hạn thời gian với các buổi trình bày ý tưởng. Những hạn chế thường khiến chúng ta phải khai thác và tổng hợp các thông tin đa dạng để tạo ra những ý tưởng mới, giúp tăng năng suất khi làm việc.

Trong vòng 10 phút, hãy ghi lại càng nhiều cách tiếp cận một dự án càng tốt. Nếu bạn nghĩ ra một hướng đi mà bạn thích, hãy dành thêm 10 phút để đào sâu và lặp lại quá trình này cho đến khi bạn cảm thấy hài lòng với kết quả.

Nếu bạn cảm thấy khả năng sáng tạo của mình bị giảm đi trong giai đoạn đại dịch, hãy yên tâm là bạn không đơn độc. Theo một nghiên cứu toàn cầu với hơn 145,000 người tham gia, 29% số người được hỏi cho biết họ không thể cộng tác cùng các cá nhân khác để sáng tạo khi làm việc tại nhà.

Các công cụ hỗ trợ hình thành ý tưởng cũng có thể là giải pháp cho những khó khăn này. Điển hình là ứng dụng Post-it® miễn phí cho phép bạn ghi lại và chia sẻ ngay lập tức các ghi chú với cộng sự mà không cần giải thích lại hoặc vướng phải sự chậm trễ nào. Với tính năng tạo ra các buổi Brainstorm ý tưởng ngay trong ứng dụng, bạn có thể tiến hành suy nghĩ ý tưởng, thực hiện ghi chú và sắp xếp chúng trên một bảng thông tin có thể chia sẻ tức thì. Những ý tưởng này sau đó có thể được xuất sang các định dạng khác nhau để phân loại và chỉnh sửa.

Ngoài công việc và học tập, hãy để đầu óc sáng tạo của bạn ở trạng thái thoải mái nhất. Khả năng sáng tạo không nhất thiết phải đi liền với việc tạo ra một tuyệt tác hoặc một tác phẩm kỳ công.