Marketer Đỗ Duy Thanh
Đỗ Duy Thanh

Founder & CEO @ FNB DIRECTOR HoReCa Business Management

Làm sao để doanh nghiệp F&B tăng độ tiếp cận trên Tripadvisor?

Tripadvisor là một trong những kênh chuyên biệt về review dẫn đầu trên thế giới. Vậy có những cách nào để tận dụng tối đa hiệu quả review marketing trên nền tảng này? Hãy cùng tôi tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Theo thống kê vào tháng 2/2021, Tripadvisor có lượng truy cập trung bình là 463 triệu mỗi tháng, có hơn 884 triệu review của khách hàng, hoạt động trên 49 thị trường trong đó có Việt Nam. Về mảng nhà hàng, Tripadvisor có trên 4,2 triệu cơ sở F&B trên toàn cầu và hơn 10.000 cơ sở F&B được niêm yết tại Việt Nam. Có thể thấy Tripadvisor là một trong những kênh chuyên biệt về review dẫn đầu trên thế giới. Vậy có những cách nào để tận dụng tối đa hiệu quả review marketing trên nền tảng này? Hãy cùng tôi tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Các gói dịch vụ và công cụ marketing của Tripadvisor

Trước tiên hãy xem Tripadvisor có những “đồ chơi" gì để nhà hàng của bạn có thể sử dụng trong việc lấy lòng khách hàng. Về các gói dịch vụ, Tripadvisor hiện cung cấp các gói như sau:

  • Gói miễn phí: Bạn được Quản lý hồ sơ doanh nghiệp và Trả lời đánh giá của khách hàng.
  • Gói premium: Với chi phí 19,99 USD/tháng, bạn được tích hợp thêm các tính năng như: Trả lời đánh giá dành cho nhiều nhà hàng, Bản minh hoạ thu hút, Top 3 lý do nên dùng bữa tại nhà hàng, Hiển thị đánh giá ưa thích, Tận dụng dữ liệu độc quyền, Xu hướng hiệu quả hoạt động cho nhiều nhà hàng, Nhận hỗ trợ ưu tiên qua điện thoại.
  • Gói trung tâm đánh giá: Mức chi phí của gói là 25 USD/tháng với các tiện ích gồm Trả lời đánh giá & Quản lý danh tiếng trên nhiều nền tảng cùng lúc.

Một số gói dịch vụ mà Tripadvisor đang cung cấp

Bên cạnh các gói dịch vụ được thiết kế để phục vụ cho nhiều mục đích khác nhau của chủ doanh nghiệp, Tripadvisor còn cung cấp một số công cụ khác như:

  • Thực đơn và kết nối thực đơn: Công cụ này giúp tối ưu tìm kiếm thông qua tên món trên thực đơn. Tuy nhiên, chức năng này chỉ đang áp dụng tại Mỹ.
  • Quản lý hồ sơ: Với tính năng này, bạn có thể khai báo, hiệu chỉnh các thông tin liên quan đến doanh nghiệp của mình như Tên và Mô tả nhà hàng, Vị trí toạ lạc, Giờ hoạt động, Thông tin thực đơn, Phong cách ẩm thực & Tiện nghi, Hình ảnh.
  • Quảng cáo:
    • Quảng cáo trên các trang danh mục nhà hàng: Khi thực khách xem Tripadvisor để tìm nhà hàng tại khu vực của bạn, họ có thể nhìn thấy quảng cáo của doanh nghiệp ở vị trí đầu tiên trong danh mục nhà hàng hoặc ở vị trí đầu trong danh sách nhà hàng được xếp hạng. Danh sách này hiển thị ở nửa cuối trang web.
    • Quảng cáo trên các trang chủ nhà hàng: Khi thực khách đang tìm trên danh mục nhà hàng tại khu vực của bạn, quảng cáo có thể xuất hiện ở vị trí hàng đầu trong danh sách xếp hạng.

Nhìn chung, quy trình thiết lập quảng cáo trên Tripadvisor khá dễ dàng. Bạn sẽ nhận được sự tư vấn từ Tripadvisor để thiết lập kế hoạch và ngân sách quảng cáo hiệu quả. Hiện tại, chi phí trung bình cho mỗi lần click (Cost-per-click trung bình) là 0,39 - 0,66 USD và sẽ biến đổi dựa trên ngân sách bạn đã chọn.

Làm cách nào nào để doanh nghiệp tăng độ tiếp cận trên Tripadvisor?

Sau khi điểm qua những tiện ích và gói dịch vụ, tôi sẽ giới thiệu kỹ hơn về các công cụ giúp tăng độ tiếp cận khách hàng trên nền tảng này. Tripadvisor hiện có 6 tính năng giúp doanh nghiệp thúc đẩy khả năng tiếp cận.

1. Chức năng đánh giá

Công cụ này giúp bạn phản hồi và báo cáo đánh giá của thực khách. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể trực tiếp trả lời câu hỏi từ người dùng và triển khai đánh giá nhanh thông qua hình thức gửi email cảm ơn và nhắn khách hàng để lại review. Nếu bạn có sử dụng các gói trung tâm đánh giá và premium thì cả hai đều được quản lý trong tính năng này.

Với gói premium, bạn có thể chọn đánh giá tốt nhất để ghim lên đầu trang review để tạo tác động đến quyết định của khách hàng tiềm năng.

Bạn có thể chọn đánh giá tốt nhất để ghim lên đầu trang review để tạo tác động đến quyết định của khách hàng tiềm năng

2. Tuỳ chỉnh Hình ảnh & Nội dung

Khi đã nâng cấp gói dịch vụ lên hạng premium, bạn sẽ được sử dụng những chức năng có lợi hơn cho nhà hàng của mình cả về hình ảnh và nội dung. Cụ thể, bạn có thể điều chỉnh hiển thị ảnh & đánh giá chuyên nghiệp hơn phiên bản miễn phí. Thực khách thường đặt chỗ dựa vào yếu tố hình ảnh. Khi sử dụng gói premium, bạn có thêm các chức năng tuỳ chỉnh, biến các ảnh tĩnh đơn giản thành bản minh hoạ sinh động, đẹp mắt kết hợp với đánh giá thú vị trong bản trình bày trực quan ở đầu trang.

Ngoài ra, bạn còn có thể chia sẻ Top 3 lý do nên dùng bữa tại nhà hàng, giúp nhà hàng của bạn trở nên khác biệt và nổi bật hơn các đối thủ khác.

3. Phân tích dữ liệu

Khi triển khai bất kỳ một hoạt động marketing nào, bạn sẽ không thể đạt hiệu quả tốt nhất nếu không có sự đo lường, phân tích và đánh giá.

Khi sử dụng chức năng phân tích dữ liệu của Tripadvisor, bạn sẽ được cập nhật các thông tin cơ bản về hoạt động của khách hàng như lượt xem web, lượt click vào số điện thoại, lượt click vào địa điểm trên bản đồ; hiệu quả hoạt động của trang như lượt xuất hiện trong kết quả tìm kiếm; lượt khách truy cập xem profile (thông tin) nhà hàng và cuối cùng là những thông số liên quan đến tính hiệu quả của các đánh giá trên trang.

Khi sử dụng chức năng phân tích dữ liệu, bạn sẽ được cập nhật các thông tin cơ bản về hoạt động của khách hàng

4. Phân tích đối thủ cạnh tranh

Đây là một tiện ích của gói premium. Với tiện ích này, bạn có thể so sánh hầu như tất cả những thông số cơ bản trong phần phân tích dữ liệu tôi chia sẻ ở trên. Từ đó, doanh nghiệp sẽ có đủ cơ sở để định hướng, xây dựng kế hoạch phát triển review, nắm bắt được xu hướng thị trường cũng như đề ra chiến lược tối ưu bảng xếp hạng trên Tripadvisor.

Tiêu chí so sánh dựa trên hai nguồn dữ liệu gồm các thông tin cụ thể về đối thủ và biểu đồ so sánh tương quan giữa doanh nghiệp của bạn và các nhà hàng khác.

5. Công cụ tiếp thị

Hiện tại, Tripadvisor là đơn vị đầu tiên và duy nhất xây dựng được một kho công cụ tối ưu cho các doanh nghiệp kinh doanh F&B. Nhờ đó, doanh nghiệp có thể tiếp thị hình ảnh và thông điệp của mình trên nền tảng này một cách hiệu quả, giúp tăng danh tiếng, độ nhận diện và khuyến khích khách hàng để lại review.

Bên cạnh đó, Tripadvisor cũng triển khai chiến lược logo Tripadvisor everywhere bao gồm: logo danh hiệu, widget để tích hợp review của khách hàng trên Tripadvisor với website hoặc mạng xã hội, công cụ thu thập đánh giá nhanh…

Trên đây là phần giới thiệu về các công cụ và tiện ích của Tripadvisor – nền tảng review được đánh giá là chỉn chu và tối ưu nhất trên thị trường trong thời điểm hiện tại. Tôi hy vọng các thông tin trên có thể giúp bạn chọn được các công cụ và tiện ích phù hợp để xây dựng một chiến lược review marketing hiệu quả cho doanh nghiệp của mình.