Phát động chiến dịch “Em không lẻ loi” hỗ trợ trẻ em mồ côi vì COVID-19 tại Việt Nam

Chiến dịch hỗ trợ cho trẻ em mồ côi vì COVID-19 mang tên “Em không lẻ loi” vừa được khởi động bởi các tổ chức phi chính phủ địa phương và quốc tế đang hoạt động tại các tỉnh thành của Việt Nam.

Chiến dịch hướng đến mục tiêu kêu gọi ủng hộ từ các nguồn lực trong xã hội để cung cấp những hỗ trợ khẩn cấp cũng như dài hạn cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn mất cha, mẹ, hoặc người chăm sóc chính vì dịch bệnh COVID-19.

Ba tổ chức tham gia chiến dịch này gồm có Saigon Children’s Charity (saigonchildren), Viện Nghiên cứu quản lý phát triển bền vững (MSD) và Trung tâm Nâng cao Năng lực, Hỗ trợ Phụ nữ và Trẻ em (CSWC).

Nguồn: emkhongleloi

Theo ước tính của ngành giáo dục, chỉ riêng TP.HCM đã có 1.517 trẻ em ở các cấp học rơi vào cảnh mồ côi vì COVID-19 trong vòng vài tháng qua. Con số này còn lớn hơn nhiều nếu tính cả trẻ em không nằm trong hệ thống giáo dục và tại các tỉnh, thành khác của đất nước. Bên cạnh sự hỗ trợ của chính quyền, việc tham gia của các tổ chức phi chính phủ chuyên hỗ trợ trẻ em là vô cùng cần thiết trong việc tập trung nguồn lực để phân bổ một cách minh bạch và hiệu quả.

Trẻ em mất cha hoặc mẹ đối diện với nguy cơ sang chấn tâm lý nghiêm trọng, nếu không được hỗ trợ thích hợp sẽ ảnh hưởng dài hạn tới sức khoẻ tâm thần cũng như cơ hội thành công trong cuộc sống của các em sau này. Đặc biệt, những trẻ em vốn đã thuộc các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, giờ đây mất đi người mang lại nguồn kinh tế chính cho gia đình sẽ còn cần những hỗ trợ về vật chất khẩn cấp nhiều hơn nữa, bên cạnh việc cam kết hỗ trợ về giáo dục và tinh thần trong dài hạn.

Chiến dịch “Em không lẻ loi” hướng đến hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn mồ côi do COVID-19 trong mạng lưới của các tổ chức tham gia, đồng thời mở đơn đăng ký để cộng đồng có thể gửi thông tin về các hoàn cảnh mồ côi cần giúp đỡ tại trang web https://emkhongleloi.com.

“Em không lẻ loi” đặt mục tiêu không chỉ tập trung vào hỗ trợ trẻ về mặt tài chính, mà còn chăm sóc trẻ về mặt tinh thần. Với kinh nghiệm đa dạng và chuyên môn về công tác xã hội, các tổ chức tham gia có thể giúp trẻ giảm nhẹ những sang chấn sau khi mất người thân, tư vấn một cách có trách nhiệm về các vấn đề xoay quanh cuộc sống và giáo dục, khích lệ và hỗ trợ trẻ phát triển bản thân, cũng như tạo ra một tấm lưới an toàn nâng đỡ trẻ trong hoàn cảnh cha hoặc mẹ không còn. Nói cách khác, sự phối hợp của các tổ chức giúp trẻ vượt qua cú sốc về tâm lý của việc mất đi cha mẹ, và ngăn chặn bi kịch này ảnh hưởng đến tiềm năng của trẻ.

“Sang chấn về tâm lý đối với trẻ mất cha hoặc mẹ là vô cùng lớn. Cách tối ưu nhất để giúp đỡ trẻ mồ côi đó là tạo điều kiện cho trẻ được ở cùng với người thân của mình, đồng thời tư vấn, hướng dẫn, cũng như cung cấp những hỗ trợ dài hạn cho các nhu cầu sức khoẻ, tâm lý, xã hội và cảm xúc của trẻ. Hỗ trợ học bổng và nhu yếu phẩm rất quan trọng, nhưng hỗ trợ về cảm xúc và tâm lý cũng cần thiết không kém, để trẻ có thể vượt qua nỗi đau và có động lực phát triển tiềm năng của mình,” ông Damien Roberts, Giám đốc Điều hành Saigon Children’s Charity chia sẻ.

Nguyễn Phương Linh, Viện trưởng MSD, chia sẻ: “Thực sự, đây là một vấn đề cộng đồng mà tất cả các bên cần chung tay giải quyết. Thực hiện sứ mệnh của tổ chức và đảm bảo không để trẻ em nào bị bỏ lại phía sau, MSD nhìn nhận trách nhiệm của mình cũng như khối các tổ chức xã hội trong việc tham gia chiến dịch ‘Em không lẻ loi’. Chúng tôi hy vọng đây sẽ là một nỗ lực cần thiết để trẻ em mồ côi do COVID-19 sẽ có thêm một sự hỗ trợ để các em tuy thiệt thòi nhưng không lẻ loi, cảm nhận được sự hỗ trợ và tình cảm của cộng đồng và xã hội, đồng hành cùng các em trong tiến trình vượt qua nỗi đau, nghịch cảnh và trưởng thành”.

Ông Nguyễn Ngọc Phúc, Giám đốc CSWC, cho biết: “Trẻ mồ côi do COVID-19 cần hỗ trợ trước mắt là ổn định tâm lý, lương thực, thực phẩm và chỗ ở an toàn. Hỗ trợ dài hạn là giáo dục và mô hình chăm sóc thay thế phù hợp với hoàn cảnh từng em. Trung tâm CSWC đánh giá rất cao khi được mời tham gia chiến dịch này vì chúng tôi có cơ hội cùng làm việc với đội ngũ cán bộ gây quỹ và truyền thông chuyên nghiệp của saigonchildren, MSD và quan trọng là chúng tôi có thể góp phần giúp ích cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt bị mồ côi do COVID-19”.

Saigon Children’s Charity (saigonchildren): Là tổ chức phi chính phủ được đăng ký tại Anh Quốc từ năm 1992 và hoạt động hoàn toàn tại Việt Nam. Với sứ mệnh xoá bỏ rào cản tiếp cận với giáo dục cho trẻ em khó khăn, saigonchildren có hoạt động ở nhiều tỉnh thành tại Việt Nam, với 4 chương trình chính: Xây dựng trường học và cải thiện môi trường học đường, Học bổng phát triển trẻ em, Đào tạo nghề và kỹ năng và Giáo dục đặc biệt. Từ năm 2020, saigonchildren cũng tham gia trực tiếp vào công cuộc hỗ trợ khẩn cấp nạn nhân bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 và lũ lụt tại miền Trung.

Viện Nghiên cứu quản lý phát triển bền vững (MSD): Là một tổ chức phi chính phủ Việt Nam, MSD nỗ lực hành động vì một môi trường phát triển thuận lợi cho sự phát triển của khối các tổ chức xã hội và thúc đẩy việc thực hiện quyền của các nhóm cộng đồng bị lề hoá và dễ bị tổn thương, đặc biệt là nhóm trẻ em, thanh niên, phụ nữ và người khuyết tật. MSD hoạt động trong lĩnh vực nâng cao năng lực cho tổ chức xã hội và các bên liên quan; Thúc đẩy doanh nghiệp có trách nhiệm và Phát triển và bảo vệ quyền phụ nữ và trẻ em.

Trung tâm Nâng cao Năng lực, Hỗ trợ Phụ nữ và Trẻ em (CSWC): Là tổ chức xã hội, phi lợi nhuận Việt Nam, cam kết phấn đấu cho một xã hội nơi mà mọi phụ nữ và trẻ em đều được tôn trọng, bình đẳng và phát triển bền vững. Sứ mệnh là cải thiện chất lượng cuộc sống, thúc đẩy cho quyền bình đẳng, sự tôn trọng và cơ hội phát triển bền vững của phụ nữ và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, dễ bị tổn thương trong xã hội trong qua cung cấp các dịch vụ hỗ trợ, nâng cao năng lựng và vận động chính sách.