YouNet Media Index: Bảng xếp hạng thương hiệu tháng 8/2021

Trong bối cảnh COVID-19 tiếp tục diễn ra phức tạp, ngành thương mại điện tử đã ghi nhận lượng thảo luận lớn, các hoạt động trách nhiệm xã hội tiếp tục được triển khai và ngành bia đã trở lại với những chiến dịch sôi nổi. Cùng YouNet Media phân tích qua góc nhìn lắng nghe mạng xã hội trong Bảng xếp hạng thương hiệu tháng 8/2021.

Một số hoạt động nổi bật của thương hiệu hưởng ứng trong mùa dịch:

  • Hạn chế mua sắm trực tiếp khiến người dùng bắt buộc phải mua sắm trực tuyến giúp ngành thương mại điện tử (TMĐT) ghi nhận lượng thảo luận lớn nhất trong năm với hơn 27 triệu thảo luận. Trong đó ShopeeLazada đều ghi nhận hơn 12 triệu thảo luận trong tháng 8/2021.
  • Ngành ngân hàng tháng 8/2021 ghi nhận tổng thảo luận toàn ngành hơn 570.000 thảo luậntăng 46% so với tháng trước. Các chiến dịch vì cộng đồng (CSR) được các ngân hàng đẩy mạnh trong tháng như chiến dịch “Tiếp niềm tin nơi tuyến đầu chống dịch” hay “Túi chăm sóc F0 tại nhà” của Sacombank.
  • Tháng 8 các thương hiệu bia đã bắt đầu rục rịch triển khai các chiến dịch mới như chiến dịch CSR “Uống bia vàng, giữ gìn biển bạc” của Huda hay “Tiger Platinum – Dấu Ấn Hệ Bản Lĩnh”.

Giới thiệu sơ lược về YMI – Scope of the Report

Bảng xếp hạng (BXH) thương hiệu YMI dựa trên các chỉ số Brand Mention Score (dựa trên lượng thảo luận có nhắc đến thương hiệu), Sentiment Score (hệ số giữa thảo luận tích cực & tiêu cực), Buzz Score (dựa trên tổng lượng thảo luận về thương hiệu) và Audience Scale Score (lượng audience thực tế tạo nên thảo luận). Các thương hiệu xuất hiện trong BXH đều phải thoả tiêu chí đạt chỉ số sentiment dương.

Số liệu trong BXH thương hiệu tháng 8/2021 được thống kê bởi Nền tảng SocialHeat của YouNet Media.

Brand Ranking theo ngành hàng và sơ lược về các hoạt động nổi bật của các thương hiệu:

1. Các chỉ số toàn ngành bia

Toàn ngành bia trong tháng 7/2021 khá yên ắng khi không ghi nhận chiến dịch lớn nào được triển khai, nhưng ở đầu tháng 8 các thương hiệu đã bắt đầu rục rịch triển khai các chiến dịch mới. Vì vậy tổng thảo luận toàn ngành bia trong tháng 8 đã tăng 70% so với tháng 7.

Bia Huda tiếp tục dẫn đầu BXH YMI tháng 8/2021 nhờ duy trì thảo luận lớn và tích cực về thương hiệu. Trong khuôn khổ chiến dịch “Huda đậm tình Miền Trung”, Huda triển khai hoạt động CSR “Uống bia vàng, giữ gìn biển bạc”. Cụ thể, hoạt động CSR được diễn ra tại 6 tỉnh: Hà Tĩnh, Quảng Trị, Huế, Quảng Nam, Nghệ An và Quảng Bình. Với mỗi thùng hoặc két Huda được bán ra, Bia Huda sẽ trích 2.000 đồng để thực hiện chương trình làm đẹp biển miền Trung. Ý nghĩa của hoạt động đã lan toả sôi nổi trên mạng xã hội (MXH) khi các hot fanpage “Quảng Bình Yêu Thương”, “Thừa Thiên – Huế” chia sẻ và ghi nhận nhiều phản hồi yêu thích.

Vào cuối tháng 8/2021, Tiger đã hé lộ dòng Bia Lúa mì mới, chiến dịch ra mắt “Tiger Platinum – Dấu Ấn Hệ Bản Lĩnh” đã bắt đầu được triển khai. Những bài đăng ra mắt chia sẻ “Thử Thách Đoán Tên Bia Mới” trên các hot fanpage như Hóng Hớt Showbiz, Cột Sống Gen Z, Đài Phát Thanh cùng hàng loạt influencer đã thu hút rất nhiều lượt thảo luận trên MXH.

Strongbow tiếp tục được nhắc đến nhiều và tích cực trong các bài đăng review từ các hot fanpage hoặc các group giải trí mùa dịch như “Ở nhà vui thấy bà”, “Chuyện của Hà Nội”. Các bài đăng nổi bật là “Bạn đã thử hết các vị của Strongbow”, “1001 điều phải làm cùng người yêu vào mùa thu Hà Nội khi hết dịch” hay “6 loại thức uống cực ngon dành cho các dân chơi”...

Đồng hành cùng chương trình “Running Man Vietnam” tiếp tục là hoạt động nổi bật của bia Larue trong tháng 8.

Đáng chú ý là Bia Sài Gòn gia tăng 9 bậc trên bảng xếp hạng YMI tháng 8/2021, với các hoạt động sôi nổi khi đồng hành cùng đội tuyển Việt Nam trong các trận đấu vòng 3 – World Cup 2022. Các thử thách “Dự đoán tỉ số” triển khai trên fanpage, ra mắt MV “Đi lên cùng đội tuyển Việt Nam”, kết hợp cùng Đoàn Văn Hậu, Văn Đức, Văn Thanh… giúp thương hiệu ghi nhận hơn 15.000 thảo luận tích cực trong tháng.

Top thương hiệu ngành bia:

2. Các chỉ số toàn ngành sữa – nhóm sữa nước

Ngành sữa nước trong tháng 8/2021 lại tiếp tục tăng trưởng hơn 40% tổng thảo luận so với tháng trước. Tiếp tục triển khai các hoạt động sôi nổi, những thương hiệu ngành sữa nước tiếp tục ghi nhận hàng loạt thảo luận tích cực và ủng hộ từ người dùng MXH. Bên cạnh đó, luồng thảo luận review các loại sữa nước và mua sữa trong mùa giãn cách tiếp tục gia tăng, cho thấy nhóm bài review vẫn là chủ đề thu hút tương tác, thảo luận trong nhóm ngành này. Các hoạt động từ hot fanpage ngành sữa nước như “YAN Food”, “Blog Tâm Sự” với các bài đăng “Sữa tiệt trùng loại nào ngon nhất”, “Đâu là loại sữa bạn uống mỗi ngày?” cùng link mua hàng cũng thu hút người dùng quan tâm thảo luận lớn trong tháng 8.

Milo ghi nhận luồng thảo luận lớn và tích cực khi xuất hiện trong các bài đăng đăng review từ các hot fanpage hoặc các group giải trí tuổi teen như “Trường Người Ta”, “Chii with me”, “Thổ Dân Cục Súc” trong các bài đăng nổi bật “Một chiếc Milo trao tay”, “Nếu anh không phiền”. Bên cạnh đó, Milo còn được nhắc đến nhiều trong chương trình “Sài Gòn Mến Thương” của Nestle kết hợp cùng Kênh14 khi chia sẻ các món ăn tuổi thơ như Milo dầm.

TH True MILK cũng đã ghi nhận luồng thảo luận lớn và tích cực nhờ vào việc xuất hiện trong các trong các bài đăng review các loại sữa hoặc các group trao đổi mua bán để mua sữa TH True MILK dự trữ ở nhà mùa dịch. Các bài đăng nổi bật có nhắc tới thương hiệu đã được thảo luận sôi nổi như “Sữa tiệt trùng loại nào ngon nhất”, “Nếu anh không phiền” hay “Đâu là loại sữa bạn uống mỗi ngày?”...

Dutch Lady tiếp tục nối dài chiến dịch “Chung Tay Chia Sẻ”, “We care We share” – chia sẻ khó khăn với cộng đồng mùa dịch trong tháng 8. Hơn 100.000 ly sữa Cô Gái Hà Lan được đưa đến đội ngũ y bác sĩ tuyến đầu chống dịch thu hút được nhiều chia sẻ, thảo luận tích cực từ người dùng. Bên cạnh đó, việc xuất hiện trong bài đăng của ca sĩ Hoà Minzy cũng giúp Dutch Lady ghi nhận thêm lượng thảo luận lớn trong tháng.

“San sẻ gánh lo mùa dịch” là hoạt động nổi bật Vinamilk triển khai trợ giá mùa dịch hỗ trợ sức khoẻ cộng đồng trong tháng 8/2021.

Top thương hiệu ngành sữa nước:

3. Các chỉ số toàn ngành sữa – nhóm sữa bột

Trong tháng 8/2021, thứ hạng của các thương hiệu ngành sữa bột không có thay đổi nổi bật so với tháng trước. Toàn ngành ghi nhận tăng nhẹ 10% tổng thảo luận. Trong đó, Enfa tiếp tục dẫn đầu BXH thương hiệu ngành sữa khi nắm giữ thị phần thảo luận lớn và ghi nhận lượng thảo luận tích cực về thương hiệu.

Loạt minigame kết hợp cùng KidsPlaza.Vn và các chương trình sale kết hợp cùng các nhà bán lẻ như Concung.com là hoạt động nổi bật của Enfa trong tháng 8/2021. Các thương hiệu NAN, Similac, Friso và PediaSure cũng triển khai các chương trình quà tặng mùa hè, cẩm nang chống dịch, minigame kết hợp cùng sàn TMĐT hoặc thương hiệu nhà bán lẻ.

Top thương hiệu ngành sữa bột:

4. Các chỉ số toàn ngành thương mại điện tử

Bối cảnh giãn cách mùa dịch tiếp tục là yếu tố thúc đẩy người dùng gia tăng mua sắm trực tuyến trên các nền tảng TMĐT. MXH ghi nhận thảo luận về các sàn TMĐT gia tăng đáng nể với 27 triệu thảo luận tăng gấp 300% so với tháng 7/2021. Lượng thảo luận khổng lồ này không chỉ đến từ các chương trình “Săn sale 8.8” và quảng bá cho các chương trình “Săn sale 9.9” do các TMĐT tổ chức, mà còn đến từ chương trình ưu đãi của các thương hiệu nhà bán lẻ quảng bá, thu hút người dùng tương tác trên MXH. Nắm bắt nhu cầu mua sắm nhóm thực phẩm thiết yếu của người dùng tăng nhanh, các sàn TMĐT đã nhanh chóng đẩy mạnh truyền thông, thu hút thảo luận, thúc đẩy mua sắm. Bên cạnh đó, trên fanpage của mình, các sàn TMĐT liên tục triển khai minigame, bài đăng tương tác, bài đăng giải trí hoặc cổ vũ tinh thần người dùng mùa dịch…

Top thương hiệu ngành thương mại điện tử:

5. Các chỉ số toàn ngành ngân hàng

Ngành ngân hàng tháng 8/2021 nổi bật ghi nhận tổng thảo luận toàn ngành hơn 570.000 thảo luận và tăng 46% so với tháng trước. Các chiến dịch vì cộng đồng (CSR) được ngân hàng đẩy mạnh trong tháng như chiến dịch “Tiếp niềm tin nơi tuyến đầu chống dịch” hay “Túi chăm sóc F0 tại nhà” của Sacombank.

Trong tháng 8/2021, Ngân hàng OCB triển khai chiến dịch CSR “Tiếp niềm tin nơi tuyến đầu chống dịch” phối hợp cùng Quỹ Hy vọng (VnExpress). Với mỗi avatar trên Facebook được thay sẽ quy đổi thành đồ bảo hộ cấp 4 và khẩu trang cho lực lượng y bác sĩ và đội ngũ y tế đang thực hiện công tác chữa trị, đẩy lùi dịch bệnh COVID-19. Chiến dịch này đã lan toả trên MXH và thu hút lượng lớn thảo luận yêu mến dành cho thương hiệu.

Đẩy mạnh quảng bá chương trình mở thẻ online, Techcombank đã kết hợp cùng Công Phượng để quảng bá cho chương trình khuyến mãi hấp dẫn khi mở tài khoản ngân hàng hoàn toàn online qua ứng dụng F@st Mobile của ngân hàng trong tháng. Bên cạnh đó, các hot fanpage như Hóng Hớt Showbiz cũng chia sẻ về chương trình.

Trong tháng, Sacombank đã triển khai hoạt động CSR hỗ trợ cộng đồng mùa dịch, hưởng ứng tinh thần “Sài Gòn thương nhau”, Sacombank và đối tác đồng hành cùng Sở Y tế TP.HCM phân phối “Túi chăm sóc sức khoẻ F0 tại nhà” dành cho F0 tại TPHCM. Bên cạnh đó, thương hiệu còn triển khai loạt minigame “Khai hè rực rỡ – Mở màn triệu deal” trên fanpage và kết hợp cùng Diệu Nhi đẩy mạnh dịch vụ mở tài khoản.

Tiếp tục triển khai chiến dịch “Khát vọng Việt Nam – VTV Digital x VPBank”, VPBank kết hợp cùng Tin tức VTV24 để chia sẻ những câu chuyện tự hào hoặc truyền cảm hứng. Bên cạnh đó ngân hàng cũng triển khai minigame trên fanpage và các bài đăng để quảng bá cho ngân hàng số VPBank NEO.

Top thương hiệu ngành ngân hàng:

6. Các chỉ số toàn ngành bảo hiểm

Trong tháng 8/2021, các thương hiệu bảo hiểm nổi bật trên MXH là Manulife, AIA và Prudential. Các hoạt động vì cộng đồng nổi bật đã được các thương hiệu bảo hiểm triển khai trong tháng như Livestream “Trò chuyện trực tuyến cùng chuyên gia” bởi Manulife; Loạt minigame bởi AIA Việt Nam hay Chương trình “Hành trình cha mẹ yêu con” bởi Prudential.

Top thương hiệu ngành bảo hiểm:

Đón chờ cập nhật Bảng xếp hạng YMI tháng 9/2021 cùng YouNet Media.