Những điều bạn cần biết về xây dựng thương hiệu cá nhân

Thương hiệu cá nhân giúp cho chúng ta được nhiều người biết đến, tạo ra động lực để bản thân trở nên tốt đẹp hơn và có sức mạnh để đạt được điều mình muốn. Chính vì lẽ đó, tôi nghĩ rằng, xây dựng thương hiệu cá nhân là một điều cực kỳ cần thiết, nhất là trong giai đoạn hiện nay.

Khi nhắc đến Tony Robbin, chắc hẳn bạn sẽ nghĩ ngay đến một diễn giả truyền cảm hứng, người đi tiên phong trong lĩnh vực phát triển bản thân. Còn nói về Seth Goldin, bạn có thể nhớ đến một bậc thầy về marketing với tư duy sắc bén, hiệu quả. Ở Việt Nam, nhắc đến Nguyễn Phi Vân, bạn có thể nhớ đến một nhà kinh doanh tài ba, đồng thời là một tác giả sách đóng góp tích cực vào việc thay đổi tư duy của thế hệ trẻ. Bên cạnh đó, nếu là một người yêu viết lách, chắc hẳn bạn sẽ biết đến chị Linh Phan, một cây viết tự do nổi tiếng về chủ đề làm cha mẹ và xây dựng sự nghiệp từ viết lách.

Bạn có thấy những nhân vật trên đây đều sở hữu một “cái tên nói lên tất cả”. Nhắc đến họ, chúng ta có thể mường tượng ra con người, phẩm chất, những ý tưởng mà họ truyền đạt tới mọi người. Cái tên giờ đã vượt xa hơn ranh giới của nó, không chỉ là tên gọi bình thường mà còn là một thương hiệu cá nhân đắt giá. Thương hiệu cá nhân giúp cho chúng ta được nhiều người biết đến, tạo ra động lực để bản thân trở nên tốt đẹp hơn và có sức mạnh để đạt được điều mình muốn. Chính vì lẽ đó, tôi nghĩ rằng, xây dựng thương hiệu cá nhân là một điều cực kỳ cần thiết, nhất là trong giai đoạn hiện nay.

Thương hiệu cá nhân là gì?

Jeff Bezos từng nói: “Thương hiệu cá nhân của bạn là những gì mà người khác nói về bạn khi bạn không có mặt ở đó”. Tôi nghĩ rằng thương hiệu cá nhân chính là những gì đại diện cho con người bạn. “You are your own brand”. Bạn là thương hiệu của chính bản thân mình. Đơn giản chỉ vậy thôi.

Nguồn: Motivational Dose

Nếu nói một cách rõ ràng hơn, thương hiệu cá nhân chính là tổng hoà tất cả những giá trị, mong muốn và những điều bạn muốn truyền tải đến mọi người. Thương hiệu cá nhân chính là việc bạn tự quảng bá bản thân, giống như việc quảng bá một sản phẩm. Đó là việc đóng gói tất cả những tính năng tuyệt vời của sản phẩm đi kèm với những dịch vụ chất lượng để giới thiệu đến mọi người.

Với thương hiệu cá nhân, bạn gói ghém tất cả những kinh nghiệm, kỹ năng, tính cách, giá trị của mình và chia sẻ đến những khách hàng tiềm năng – những người có chung hệ giá trị với bạn.

Khi bắt đầu hành trình freelance, tôi tìm thấy nhiều lời khuyên về xây dựng thương hiệu cá nhân. Lúc đó, tôi đã nghĩ đến thương hiệu cá nhân như một điều gì đó to tát. Giống như kiểu tôi phải trở thành một người nổi tiếng với một hình ảnh toàn mỹ.

Tuy nhiên, sau khi tìm hiểu, tôi biết đó không phải là tất cả vấn đề. Có thể bạn sẽ trở nên nổi tiếng nhưng chỉ với một cộng đồng nhỏ vài trăm người của mình. Cũng không hẳn mọi thứ bạn “show” ra đều phải hoàn hảo. Bạn có thể chỉ là một người bình thường với những khiếm khuyết. Nhưng điều quan trọng là bạn nhận ra chúng và học hỏi để cải thiện. Không dừng lại ở đó, bạn chia sẻ những bài học đó cho mọi người trong cộng đồng của mình, để mọi người cùng nhau lớn lên và phát triển.

“You are your own brand”.

Cũng không hẳn là bạn phải PR khắp nơi để nói về việc mình tuyệt vời như thế nào. Sau đó kêu gọi mọi người “hãy follow tôi đi”. Quan trọng là biết cách chia sẻ những giá trị của mình đến đúng những người cần nó. Đó là một số điều tôi đã nhận ra trên hành trình của mình.

Xây dựng thương hiệu cá nhân là việc cần nhiều nỗ lực và thời gian. Bằng sự nỗ lực không ngừng nghỉ và kiên trì mang đến những giá trị tốt đẹp cho mọi người, bạn mới có được một thương hiệu uy tín và có sức ảnh hưởng mạnh mẽ.

Vì sao xây dựng thương hiệu cá nhân lại quan trọng?

Tạo ra lợi thế cho bạn

Tưởng tượng rằng bạn nộp đơn ứng tuyển vào vị trí công việc mơ ước cùng 3 ứng viên khác. Tất cả đều có bằng thạc sĩ với kinh nghiệm và chuyên môn như nhau. Duy chỉ có một điểm khác biệt là bạn có một trang cá nhân với nhiều lượt theo dõi, có tương tác tốt với mọi người và có thông điệp rõ ràng về những giá trị của bản thân.

Vậy bạn nghĩ đâu sẽ là người công ty lựa chọn? Khả năng cao là họ sẽ chọn bạn – một người có thương hiệu cá nhân tốt. Vì có thể bạn sẽ làm việc tốt hơn và tạo ra những kết nối hữu ích mang lại giá trị cho công ty trong tương lai.

Thu hút những cơ hội tuyệt vời

Bây giờ, bạn hãy đặt mình vào chính thời điểm này để chiêm nghiệm về thương hiệu cá nhân. Cả thế giới đang chao đảo vì COVID-19, rất nhiều doanh nghiệp cắt giảm nhân sự, bạn có thể đối mặt với tình trạng mất việc bất kỳ lúc nào và sẽ lại phải tìm một công việc mới.

Nguồn: Oskaloosa Christian School

Theo như khảo sát từ Career Builder, 70% người tuyển dụng sử dụng mạng xã hội để sàng lọc ứng viên và gần 43% sử dụng những kênh này để cập nhật hồ sơ của nhân viên. Lúc này, khi tìm việc, nếu bạn có một hồ sơ năng lực hấp dẫn thể hiện được tất cả những kỹ năng, kinh nghiệm cũng như giá trị của bạn, khả năng cao bạn sẽ có công việc như mong muốn.

Không cần trải qua những quy trình tuyển dụng phức tạp, thương hiệu cá nhân có thể giúp bạn có được một công việc ngay lập tức, chỉ cần ngồi tại nhà với một chiếc máy tính kết nối internet.

Tạo ra tầm ảnh hưởng

Nếu kiên trì chia sẻ những câu chuyện và kinh nghiệm của bản thân về một chủ đề nào đó trong một khoảng thời gian đủ dài, có thể nhiều người sẽ chủ động kết nối, theo dõi và bắt đầu chia sẻ những nội dung của bạn. Càng được nhiều người biết đến, bạn càng tạo ra được tầm ảnh hưởng sâu rộng đến với người khác.

Trở nên tự tin và giàu có

Trở nên tự tin và giàu có là hệ quả của những lợi ích phía trên. Bạn chia sẻ đủ nhiều để có thể trở thành một chuyên gia trong lĩnh vực của mình. Từ đó bạn có thêm tự tin. Ngoài ra, bạn cũng sẽ giàu có hơn theo cách này hay cách khác, cả về tinh thần và tài sản.

Nhưng bạn ghét ý tưởng tự quảng bá bản thân?

Liệu bạn có những cảm giác như tôi?

Nhiều bạn nói với tôi rằng họ không thích ý tưởng xây dựng thương hiệu hay tự quảng bá bản thân. Ban đầu, tôi cũng cảm thấy tương tự. Nhiều khi tôi còn tự ti vì thấy bản thân không hề có những thành tựu gì nổi bật để có thể thu hút người khác. Tôi cũng e ngại bản thân không đủ tốt để rồi lại mang tiếng dạy đời. Ngoài ra, tôi còn sợ sẽ nhận được những nhận xét không tốt hoặc bị chỉ trích về những điều mình làm. Tôi nghĩ rằng có lẽ mình không sẵn sàng cho chuyện này. Tuy nhiên, đây là một cách nghĩ sai lầm của bản thân tôi.

Bản chất của việc xây dựng thương hiệu cá nhân

Xây dựng thương hiệu cá nhân có thể gói gọn trong ba chữ “show your work”.

Xây dựng thương hiệu cá nhân hay tự quảng bá bản thân không đáng sợ đến như vậy. Sau khi đọc cuốn sách “Show your work” của Austin Kleon, tôi nghĩ có thể hiểu việc xây dựng thương hiệu cá nhân gói gọn trong 3 chữ “show your work”. Đó là việc bạn học hỏi không ngừng, gói ghém những điều đã học thành những giá trị ý nghĩa và chia sẻ cho những người cần nó. Tôi hy vọng các bạn có thể dành thời gian để đọc cuốn sách này – một cuốn sách có khả năng thay đổi cuộc đời của bạn.

Còn bây giờ, tôi thách thức bạn tư duy theo một hướng khác. Rằng nếu những kiến thức, dịch vụ của bạn là tốt và có thể thay đổi mọi người, vậy thì sẽ là một điều đáng tiếc (và có thể là một điều không tốt nữa) nếu bạn không quảng bá chính mình để mọi người có thể biết đến những giá trị của bạn. Hãy nghĩ đến việc quảng bá bản thân là việc chia sẻ những điều có giá trị một cách miễn phí.

Marie Forleo trong video của mình có nói về 2 cách để khiến bạn cảm thấy thoải mái với việc quảng bá bản thân.

Đầu tiên là tập trung vào những gì bạn có thể cho đi, thay vì những gì bạn mong muốn nhận được. Khi đó, bạn sẽ thấy những việc mình đang làm là thực sự có ích, mang lại được giá trị cho mọi người và như vậy bạn sẽ có động lực để tiến lên và làm những điều mình mong muốn.

Thứ hai là ngừng quan tâm đến những điều người khác nghĩ về bạn. Bạn có thấy những YouTuber với hàng triệu lượt subscribe và có tư duy tích cực như Matt D’Avella hay chị Chi Nguyễn vẫn nhận về những lượt dislike. Chúng ta không thể làm hài lòng được tất cả mọi người. Đám đông ngoài kia luôn có những điều để phàn nàn hay chỉ trích. Chúng ta không thể thay đổi được người khác. Thay vào đó tập trung vào điều đầu tiên và bạn sẽ thấy khác biệt.

Làm thế nào để xây dựng được thương hiệu cá nhân?

Hiểu chính bản thân mình

Để xây dựng được thương hiệu cá nhân, trước hết bạn phải biết mình là ai, có những giá trị như thế nào. Như vậy, bạn mới có thể bắt đầu tìm cách để đưa những hình ảnh này của bản thân đến với những người bạn mong muốn.

Quá trình nhìn lại bản thân, khám phá chính mình không phải là quá trình diễn ra ngày một, ngày hai mà phải diễn ra liên tục. Trong quá trình này, có thể bạn sẽ nhận ra một vài điều và thay đổi những giá trị của mình, đó là điều bình thường.

Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng có một điều quan trọng bạn luôn phải nhớ. Đó là hãy luôn trung thực với bản thân, đừng cố gắng giả vờ là một người xa lạ với chính mình. Chỉ có như vậy bạn mới có thể xây dựng được một thương hiệu bền vững.

Xác định độc giả tiềm năng

Như tôi đã nói từ trước, chúng ta phải chấp nhận sự thật rằng không thể phục vụ và làm hài lòng được tất cả mọi người. Chúng ta chỉ có thể thu hút một bộ phận những người có chung sở thích và tư duy giống mình mà thôi. Bởi vậy, việc biết được bạn sẽ phục vụ một bộ phận những người có những đặc điểm như thế nào là vô cùng quan trọng.

Trong marketing, mọi người sử dụng thuật ngữ “buyer persona” – xây dựng chân dung khách hàng để mô tả điều này. Bạn cần biết tệp độc giả của mình sẽ là những người có đặc điểm nhân khẩu học như thế nào? Họ có những sở thích, mối quan tâm gì đặc biệt? Và đâu là những vấn đề họ đang gặp phải?

Nguồn: cleanpix

Nếu như bạn có thể thuyết phục được họ bằng chính những giá trị đặc biệt của bạn, rất có thể họ sẽ trở thành những độc giả trung thành, những người luôn chờ đợi để khám phá tất cả những chia sẻ từ bạn.

Tôi đã từng nghĩ rất nhiều về khách hàng tiềm năng của mình. Nhưng cũng phải nói thật rằng, ngay từ đầu để xác định được tất cả các tệp đối tượng không phải là điều dễ dàng với tôi. Bởi vậy, thay vì xác định toàn bộ cùng một lúc, mỗi khi viết bài, tôi luôn tưởng tượng ra một người cụ thể và vấn đề của họ đang gặp.

Mỗi bài viết tôi đều cố gắng có thể giải quyết một vấn đề của một người cụ thể. Sau khi xuất bản bài viết, tôi xem xét phản hồi và phân tích về những đối tượng đã quan tâm đến bài viết để bổ sung vào danh sách tệp khách hàng của mình.

Tìm ra điểm đặc biệt “unique selling point”

Bản thân bạn đã là một cá thể độc nhất vô nhị. Bởi vậy là chính mình chính là cách đầu tiên để tạo ra sự khác biệt. Tuy nhiên, để lấy được sự khác biệt này ra khỏi bản thân có thể không phải là điều dễ dàng. Bởi bạn có thể vẫn chưa hiểu hết về chính mình. Vậy nên trước hết, hãy hiểu bản thân mình.

Không những thế, “unique selling point” hay điểm bán hàng độc nhất này còn cần phải hướng tới độc giả của bạn. Khi đã hiểu thêm về độc giả của mình, hãy tìm kiếm và phân tích những đối thủ có chung tệp khách hàng để có thể tạo ra sự khác biệt cho thương hiệu của bản thân.

Bạn có biết, Coca-Cola là một trong những doanh nghiệp đầu tiên xây dựng thương hiệu doanh nghiệp thành công trên thế giới. Họ là một trong số những nhãn hiệu đầu tiên tập trung vào vấn đề nhận diện thương hiệu và quảng cáo tạo ra cảm xúc. Những giá trị mà họ hướng đến như sự vui vẻ, tính trải nghiệm cộng đồng và niềm hạnh phúc. Tất cả đã tạo ra một thương hiệu gây ấn tượng với rất nhiều khách hàng trung thành của họ.

Nguồn: Freepik

Một số câu hỏi bạn có thể sử dụng (sẽ được tiếp tục cập nhật)

  • Bạn là ai?
  • Điều gì khiến bạn khác biệt?
  • Bạn tưởng tượng và mong muốn có một thương hiệu như thế nào?
  • Mục tiêu nghề nghiệp của bạn là gì?
  • Độc giả của bạn là ai? Ai là những người bạn có thể giúp đỡ?
  • Bạn có thể giúp họ bằng cách nào? Đâu là điều khiến bạn khác biệt?
  • Nhân tố bí ẩn của bạn là gì?
  • Điều gì khiến bạn đáng tin cậy? Làm thế nào để bạn chứng minh được điều này?

Xây dựng thương hiệu cá nhân mang màu sắc của bạn

Xây dựng blog cá nhân

Blog cá nhân là nơi lý tưởng nhất để xây dựng thương hiệu. Không giống như những nền tảng khác, blog là ngôi nhà online của bạn. Bạn chỉ phải bỏ ra một ít tiền thuê tên miền và hosting hàng năm, nhưng có toàn quyền sở hữu ngôi nhà của mình. Có một nơi chính mình tạo ra, tự tay thiết kế và xây dựng bạn sẽ thấy thế nào? Thoải mái và yên tâm hơn đúng không?

Blog cá nhân chính là nơi bạn có thể tự tin thể hiện con người mình, phô diễn cuộc sống của chính mình một cách chân thật nhất. Từ đây, bạn có thể mời đến những người bạn có cùng tư duy và tổ chức “lễ hội đáng nhớ” cho tất cả mọi người.

Nếu bạn vẫn còn băn khoăn về việc xây dựng được blog cá nhân? Bạn có thể đọc bài viết xây dựng blogkhoá học làm blog miễn phí trên The Introvert Writer.

Nguồn: Freepik

Xây dựng hồ sơ trên mạng xã hội

Tôi là một người yêu tự do và không thích sự phụ thuộc. Bởi vậy, tôi không thích việc phụ thuộc vào các nền tảng mạng xã hội. Khi hiện diện trên các trang mạng xã hội, ví dụ như Facebook, chúng ta phải tuân thủ luật chơi của họ. Và đôi khi, kể cả đã tuân thủ, chúng ta vẫn không biết tại sao họ lại “đá” ta ra khỏi cuộc chơi không một lời giải thích.

Chị Linh Phan – mentor của tôi chỉ trong một đêm đã bị mất tài khoản có gần 50.000 lượt theo dõi mà không biết lý do tại sao. Nếu bạn là người mới, lại chỉ phụ thuộc vào một nền tảng mạng xã hội duy nhất, gặp trường hợp như vậy, chắc hẳn sẽ khiến bạn lao đao.

Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc bạn không nên xây dựng hồ sơ trên các nền tảng mạng xã hội. Lời khuyên của tôi là, cần xây dựng sự hiện diện của bạn trên tất cả những nơi mà bạn có thể tìm thấy độc giả tiềm năng của mình. Nhưng hãy nhớ, mục tiêu chính của bạn là kết nối và mời được họ đến thăm ngôi nhà online của mình.

Những nền tảng mà bạn nên xây dựng hồ sơ cá nhân của mình như: Facebook, Linkedin, Instagram, Twitter, YouTube, TikTok... hoặc những nền tảng viết bài, tìm việc tự do...

HIện nay, tại Việt Nam, bạn có thể tìm thấy độc giả của mình lý tưởng nhất là thông qua Facebook. Công thức đơn giản nhất đó là chăm chỉ tạo ra những nội dung giá trị, đăng lên trang cá nhân và những hội nhóm mà bạn nghĩ sẽ có độc giả tiềm năng của mình. Điều quan trọng là tập trung vào giá trị bạn cho đi chứ không phải là những gì mà bạn muốn.

Dần dần, mọi người có thể nhận thấy những chia sẻ của bạn có giá trị. Rồi họ sẽ cảm thấy tò mò về bạn. Bạn là ai, có nền tảng học vấn như thế nào, đang làm những công việc gì, tại sao lại có thể viết tốt như vậy?

Khi họ ghé qua trang cá nhân đã được trình bày một cách khoa học và gọn gàng của bạn, chắc chắn họ sẽ thấy ấn tượng và bắt đầu theo dõi bạn. Lúc này, bạn có thể quảng bá về blog của mình. Và dần dần, sẽ có thêm nhiều vị khách đến thăm ngôi nhà của bạn.

Tạo ra kế hoạch nội dung cụ thể, có giá trị

“It’s not enough to be good. In order to be found, you have to be findable.”

Nội dung chính là điều quan trọng nhất trong chiến dịch xây dựng thương hiệu của bạn. Bởi vậy, hãy tạo ra nội dung phù hợp với những thông điệp và mục tiêu của bạn. Tốt nhất bạn nên có một kế hoạch nội dung cụ thể cho mình trong cả ngắn hạn và dài hạn. Nếu vẫn cảm thấy khó khăn, bạn có thể tham khảo khoá học Content Strategy của Hubspot.

Kiên trì

Dù cho bạn đang làm gì, có những kế hoạch như thế nào, hãy chắc chắn bản thân có một lòng kiên trì. Kiên trì đem lại giá trị cho mọi người. Kiên trì mang chúng đến trước mặt những người cần chúng. Kiên trì học hỏi và nỗ lực không ngừng để cải thiện và nâng cấp bản thân trở nên tốt hơn. Kiên trì hành động dù có những khó khăn, thử thách ghé thăm. Kiên trì dù có những ngày bạn thực sự chán nản và mệt mỏi, bạn vẫn có đủ dũng khí để “show up” và theo đuổi những điều mà bạn cho là đúng đắn.

Xây dựng cộng đồng của bạn

Cuối cùng, hãy xây dựng cho mình một cộng đồng. Khi bạn đã có thêm nhiều kết nối, hãy tạo ra một cộng đồng. Đó là nơi mọi người có thể cùng học hỏi và chia sẻ những giá trị hữu ích lẫn nhau. Để từ đó, những điều tốt đẹp sẽ được lan toả.

Tôi nghĩ rằng, cũng không nhất thiết phải chờ đợi quá lâu, bạn có thể tạo ra một cộng đồng cho mình ngay từ khi bắt đầu xây dựng blog cá nhân.

Cuối cùng, để kết thúc bài viết này, tôi muốn dành tặng một câu nói mà tôi yêu thích trong cuốn “Show Your Work”: “It’s not enough to be good. In order to be found, you have to be findable” (Tạm dịch: Chỉ tốt thôi vẫn chưa đủ. Để có thể được mọi người biết đến, bạn cần phải hiện diện trước mặt họ). Đó chính là điều mà tôi muốn nói sau khi hoàn thành bài viết vời gần 4000 chữ này.

* Nguồn: The Introvert Writer