Marketer ERA Content Marketing
ERA Content Marketing

CÔNG TY TNHH PHẦN MỀM VÀ TRUYỀN THÔNG VÂN TAY

Inbound marketing - Giải pháp marketing hiệu quả cho doanh nghiệp mảng Fintech

Theo nghiên cứu của Solidiance, các startup Fintech tại Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây và thu hút 117 triệu USD vốn khởi nghiệp trong năm 2018.

Tuy nhiên, với ngân sách hạn chế, SMEs mảng Fintech đang gặp nhiều khó khăn để tiếp thị sản phẩm/giải pháp đến với khách hàng. Vì vậy, biết cách làm Inbound Marketing hiệu quả mảng Fintech sẽ giúp doanh nghiệp cạnh tranh với đối thủ trên thị trường ngày càng phát triển này.

dịch vụ inbound marketing mảng fintech

Fintech đang phát triển tại Việt Nam trong những năm gần đây

1. Thách thức của các doanh nghiệp mảng Fintech

1.1 Xây dựng niềm tin từ khách hàng

Một trong những khó khăn của startup ngành Fintech là thuyết phục người dùng đầu tư vào một nền tảng mới nổi và xa lạ. Trong thời đại kỹ thuật số, mọi người đều rành công nghệ và sử dụng thành thạo mạng xã hội. Vì vậy, các doanh nghiệp Fintech cần đầu tư vào những chiến lược nội dung khẳng định tính khả thi giải pháp/dịch vụ của doanh nghiệp để thu hút sự chú ý và chiếm được sự tin tưởng từ khách hàng tiềm năng.

1.2 Độ nhận diện thương hiệu không cao

So với các tổ chức tài chính thành lập lâu đời, các doanh nghiệp SMEs mảng FinTech vẫn chưa được nhiều người biết đến do ít quảng bá cho thương hiệu. Tuy nhiên, các doanh nghiệp vẫn có thể tận dụng những điểm nổi bật (USP) dịch vụ của mình để cạnh tranh với những tổ chức tài chính truyền thống. Bằng cách phân phối nội dung hữu ích như vậy, doanh nghiệp bạn có thể tăng dần độ nhận diện thương hiệu lên.

dịch vụ inbound marketing mảng fintech

Hệ sinh thái các công ty Fintech tại Việt Nam

Nguồn: Fintechnews.sg

1.3 Chưa xác định được thị trường mục tiêu

Trong thị trường đầy tính cạnh tranh này, việc xác định đúng thị trường mục tiêu sẽ giúp các doanh nghiệp thu hút được khách hàng tiềm năng với những nội dung chất lượng và hữu ích về lĩnh vực Fintech. Đồng thời, việc thấu hiểu các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Twitter, LinkedIn sẽ giúp các doanh nghiệp chọn được kênh phân phối nội dung phù hợp với tệp khách hàng.

Những vấn đề như bảo mật, quyền riêng tư và tốc độ các giao dịch trực tuyến sẽ thu hút sự quan tâm của khách hàng. Vì vậy, những nội dung đưa ra giải pháp cho những vấn đề trên sẽ giúp tăng lượng truy cập vào website doanh nghiệp.

Inbound marketing b2b ngành fintech

Những nội dung về bảo mật sẽ thu hút sự chú ý của khách hàng

2. Tại sao Fintech cần đến Inbound Marketing?

Trong thời kỳ chuyển đổi số lên ngôi, Inbound Marketing là phương pháp hữu hiệu cho các doanh nghiệp mảng Fintech để cải thiện niềm tin của khách hàng thông qua việc cá nhân hóa. Vậy thì Inbound Marketing ngành Fintech là gì?

2.1 Inbound Marketing là gì?

Inbound Marketing tập trung vào việc thu hút khách hàng tiềm năng thông qua việc cung cấp nội dung và trải nghiệm hữu ích cho họ. Phương pháp Inbound Marketing mảng Fintech hiệu quả sẽ tập trung vào việc phân phối nội dung chất lượng lên các kênh như blog, công cụ tìm kiếm và mạng xã hội nhằm giúp các doanh nghiệp mảng Fintech tiếp cận khách hàng tiềm năng dễ dàng hơn.

Inbound marketing b2b ngành fintechInbound Marketing là phương pháp tiếp thị hướng đến mang lại giá trị hữu ích cho khách hàng

2.2 Lợi ích của Inbound Marketing với SMEs mảng Fintech

Tiết kiệm chi phí

Chi phí trung bình tiếp cận khách hàng tiềm năng của Inbound Marketing thấp hơn 61% so với tiếp thị truyền thống. Vì vậy, việc biết cách triển khai Inbound Marketing mảng Fintech sẽ giúp các doanh nghiệp tiết kiệm chi phí marketing, đặc biệt là doanh nghiệp SMEs mảng Fintech.

phương pháp inbound marketing mảng fintech hiệu quả

Inbound Marketing mang lại hiệu quả đầu tư cao hơn so với các phương thức truyền thống (Nguồn: HubSpot)

Mang lại hiệu quả lâu dài

Mục tiêu chính của phương pháp Inbound Marketing là xây dựng và nuôi dưỡng mối quan hệ bền chặt với khách hàng. Vì vậy, khách hàng từ Inbound Marketing không phải là nhất thời mà là những người thật sự tin tưởng và trung thành với thương hiệu của doanh nghiệp.

Khách hàng ngày nay luôn tìm hiểu trước khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ. Một trong những phương tiện phổ biến nhất của Inbound Marketing là các bài viết chuẩn SEO trên chuyên mục blog. Để xuất hiện ở các vị trí cao trên công cụ tìm kiếm và nhận được cú nhấp chuột từ người dùng thì đòi hỏi một quá trình sáng tạo, chắt lọc và tối ưu nội dung. Sau vài tháng xuất hiện ở các vị trí cao, website doanh nghiệp sau này vẫn có lượt traffic ổn định, thậm chí được Google xếp hạng cao hơn.

Chiến lược SEO của Fundera – công ty môi giới cho vay trực tuyến

Vì vậy, để làm Inbound Marketing hiệu quả mảng Fintech thì doanh nghiệp cần xây dựng blog với những nội dung liên quan đến Fintech như ngân hàng số, thanh toán điện tử, v.v. nhằm thu hút và nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng.

3. Chiến lược Inbound Marketing hiệu quả mảng Fintech

Với sự phát triển không ngừng của kỹ thuật số, các chiến lược marketing của doanh nghiệp cũng phải thay đổi để bắt kịp xu hướng đó. Dưới đây là một số chiến lược Inbound Marketing ngành Fintech hiệu quả:

3.1 Chú ý đến trình duyệt di động

Hơn 50% người dùng truy cập Internet thông qua thiết bị di động. Trong đó, người dùng Internet dành trung bình khoảng 5 giờ trên nền tảng di động mỗi ngày. Năm 2020, hơn 2 tỷ người sẽ sử dụng các ứng dụng fintech trên smartphone. Vì vậy, việc tập trung đến thiết bị di động là một phần không thể thiếu trong chiến lược làm Inbound Marketing B2B ngành Fintech hiệu quả.

3.2 Cập nhật xu hướng trên mạng xã hội

Mạng xã hội ngày càng phổ biến ở Việt Nam. Theo thống kê của Ookla, 65 triệu người Việt đang sử dụng mạng xã hội trong năm 2020, tăng 9,6% so với 2019. Vì vậy, các doanh nghiệp mảng Fintech có thể thu hút và tương tác với khách hàng tiềm năng nhanh chóng hơn với các nội dung hữu ích và chất lượng.

3.2 Content is King

Nội dung chất lượng là một yếu tố quyết định đến hiệu quả của chiến dịch Inbound Marketing. Doanh nghiệp SMEs mảng Fintech nên tạo ra các nội dung hữu ích như bài viết giáo dục khách hàng những chủ đề liên quan đến tài chính, đồng thời cung cấp thông tin chi tiết và công cụ để quản lý tài chính tốt hơn.

inbound marketing ngành fintech là gì

Inbound Marketing và Content Marketing có mối liên hệ chặt chẽ

Theo nghiên cứu, chỉ có 28% thế hệ millennials hiểu rõ về cách đầu tư tài chính hiệu quả. Do đó, nội dung giáo dục rất quan trọng trong việc xác định hiệu quả của bất kỳ chiến lược tiếp thị Fintech.

3.3 Tập trung vào branding

Ở giai đoạn đầu, việc cụ thể hóa chiến lược branding của doanh nghiệp Fintech là rất quan trọng. Khi doanh nghiệp có thể truyền đạt rõ ràng mục đích ra đời của tổ chức thì khách hàng mới có thể hiểu được sự khác biệt doanh nghiệp bạn và đối thủ cạnh tranh.

Thông thường, khách hàng sẽ muốn đầu tư vào các công ty Fintech có điểm đặc biệt hơn so với các công ty khác. Vì vậy, xây dựng thương hiệu là chìa khóa giúp làm Inbound Marketing hiệu quả mảng Fintech cho các doanh nghiệp.

3.4 Tương tác với khách hàng

Doanh nghiệp nên đảm bảo tương tác thường xuyên với khách hàng qua các kênh như mạng xã hội, email marketing hoặc những cuộc gọi follow-up. Theo nghiên cứu, cứ trên 10 khách hàng thì có 7 người thích tìm hiểu về doanh nghiệp qua các bài viết trên website hơn là thông qua quảng cáo.

Tỷ lệ khách hàng mở email với nội dung được cá nhân hóa từ công ty Fintech cao hơn 5% so với thông thường. Vì vậy, Email Marketing được xem là phương pháp hữu hiệu giúp doanh nghiệp Fintech xây dựng danh sách B2B leads.

Các công cụ giúp nuôi dưỡng lead cho công ty Fintech

3.5 Video Marketing

Lợi thế của video là có thể thu hút sự chú ý của audience, kể cả những audience lười nhất. Những video đó có thể chứa nội dung giải trí và giáo dục cùng lúc. Theo đó, video marketing giúp tăng 54% độ nhận diện thương hiệu. Vì vậy, video marketing là một phần không thể thiếu trong để tối ưu chi phí Inbound Marketing mảng Fintech.

Video dễ dàng thu hút sự chú ý của audience

Kết luận

Ngành công nghiệp Fintech đang ngày càng phát triển. Với chiến lược cụ thể và rõ ràng, Inbound Marketing được xem là một trong những giải pháp hiệu quả giúp các doanh nghiệp mảng Fintech tăng độ nhận diện thương hiệu cũng như xây dựng niềm tin với khách hàng.

Doanh nghiệp của bạn vẫn còn loay hoay không biết làm Inbound Marketing như thế nào. Hãy liên hệ ngay ERA Content Marketing để nhận ngay tư vấn và báo giá dịch vụ Inbound Marketing mảng Fintech phù hợp!

- Tổng hợp: Tường Vy-