Marketer Andy Vũ
Andy Vũ

Founder & CEO @ DigiMind Group Hệ sinh thái BrandMarCom

Mua sắm online đã trở thành ''thiết yếu"

Mua sắm online đã trở thành ''thiết yếu"Diễn biến dịch bệnh căng thẳng tạo nên những thách thức lớn cho ngành Logistics, sự ra đời các giải pháp mới tiêu biểu như B2B Fulfillment là giải pháp tối ưu giúp giải quyết sự tăng lên của nhu cầu hàng hóa.

Giãn cách xã hội do đại dịch COVID-19 đã thay đổi những thói quen lâu năm, khiến ngay cả những người lớn tuổi và các đối tượng tiêu dùng vốn chỉ trung thành với cách mua hàng truyền thống cũng cân nhắc về việc việc mua sắm trực tuyến.

Hành vi này không còn là sự lựa chọn nên hay không nên mà đã trở thành hoạt động “bất khả kháng’’.

Thương mại điện tử “lên ngôi”.

Shopee đang dẫn đầu thị trường Việt Nam với 63,703,300 triệu lượt truy cập hàng tháng do đảm bảo được mọi mặt hàng người tiêu dùng muốn, nhiều công cụ gia tăng trải nghiệm, tích hợp ví điện tử.

Bên cạnh đó, các sàn TMĐT như Tiki, Lazada cũng không đang chạy đua với lượng truy cập lần lượt là 19 và 17 triệu lượt hàng tháng với lượng khách hàng ổn định.

null

Tuy nhiên, việc mua sắm qua các trang điện tử vẫn có nhiều rủi ro đến từ việc giao hàng mùa dịch, khiến trải nghiệm mua sắm của khách hàng không được bảo đảm.

Kết quả là yêu cầu về khả năng hoàn tất đơn hàng thương mại điện tử (E-commerce Fulfillment) chưa bao giờ mạnh mẽ hơn thế.

Với xu hướng thị trường hiện nay, các thương hiệu lớn không muốn “núp bóng” trên các sàn TMĐT mà muốn xây dựng đế chế riêng của mình, tiêu biểu như Thế giới di động, Điện máy xanh, FPT.. đã áp dụng mô hình D2C vào kinh doanh.

Tuy nhiên, việc tự xây dựng ‘’đế chế” công nghệ cho riêng mình không phải là điều dễ dàng, nhất là với các doanh nghiệp nhỏ, dù thành phần này lại chiếm số đông trong lực lượng doanh nghiệp Việt Nam.

Boxme - đơn vị tiên phong cung cấp dịch vụ Fulfillment cung cấp các giải pháp giúp khách hàng hiện thực hóa giấc mơ này.

Trong bối cảnh đó, các nhà cung cấp hay các doanh nghiệp cung ứng giải pháp công nghệ và Logistics đã chủ động phát triển các sản phẩm, dịch vụ và mô hình cung ứng mới, đáp ứng nhu cầu “go online” của mọi người, mọi nhà.

Boxme là doanh nghiệp được biết đến trên thị trường như một doanh nghiệp “hybrid” giữa thương mại điện tử và Logistics.

Điều này giúp khai phá và cung cấp các giải pháp E-logistics mới mẻ cho doanh nghiệp kinh doanh thương mại điện tử tại Việt Nam và khu vực.

null

Với định vị là Fulfillment, các dịch vụ của Boxme bao gồm: dịch vụ kho vận, xử lý đơn hàng và giải pháp công nghệ giúp quản lý vận hành tự động.

null

Dịch vụ Fulfillment có khả năng thay thế cho việc tự vận hành thương mại điện tử trong tương lai?

Điều này là hoàn toàn có thể với các tính năng ưu việt mà nó mang lại.

Đặc biệt hơn là người bán có thể kết nối trực tiếp với người mua mà không cần phải trả phí cho các sàn thương mại điện tử nữa. Đây hẳn là một tin vui cho nhiều người bởi sự tối ưu về nhiều mặt.

Thời trang và hóa mỹ phẩm "ăn nên làm ra" trên nền tảng số.

Theo số liệu từ Q&Me Vietnam về ngành thương mại điện tử nội địa năm 2021, các sản phẩm bán chạy nhất online là các mặt hàng thời trang và làm đẹp.

null

Đa số các khách hàng chủ lực của Boxme như Thegioiskinfood, Hannah Olala, AHC, Sexy Look, MOI, Merzy, Lixibox.. đều thuộc hai loại ngành hàng này.

null

Trong chiến dịch 8.8 vừa qua, đội ngũ của Boxme đã vận hành 14/24h mỗi ngày để xử lý tất cả đơn hàng một cách nhanh chóng.

Số lượng đơn hàng ghi nhận đến thời điểm hiện tại lên tới hơn 30.000 đơn.

Thời gian xử lý đơn hàng trung bình, từ lúc phát sinh trên hệ thống đến khi hoàn tất chờ hãng vận chuyển qua lấy là 5 phút/đơn hàng.

Đón đầu những ngành hàng có xu hướng tăng trưởng trên thương mại điện tử

Theo thống kê từ Novaon, những ngành hàng có xu hướng tăng nhanh nhất trên thương mại điện tử là sản phẩm chăm sóc sức khỏe, thực phẩm tươi & khô, đồ gia dụng,...

null

Đại dịch căng thẳng, phải ở nhà dài ngày khiến người dân cẩn trọng hơn trong việc tích trữ thực phẩm, đồ dùng, tránh những bất cập khi giãn cách.

Tuy nhiên về phía người bán không nên vì những lý do này mà mạo hiểm "ôm hàng", do sức mua lẫn tâm lý người tiêu dùng đều có thể thay đổi tùy vào bối cảnh dịch bệnh.

Người kinh doanh và những doanh nghiệp trong lĩnh vực TMĐT không thuộc mặt hàng thiết yếu chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng lớn về doanh thu và vận chuyển.

Có thể thấy rằng, những tưởng TMĐT sẽ được hưởng lợi lớn từ đợt dịch, song thực tế lại cho thấy những nguy cơ mà các sàn đang phải đối mặt lại rất lớn.

Người tiêu dùng trở nên thông minh hơn trước những quyết định mua sắm, họ đắn đo về chất lượng và đánh giá về quá trình trải nghiệm của mình.

Và các nhà kinh doanh cần phải tối ưu hóa được chất lượng dịch vụ của mình mới có thể trụ vững trong thị trường.

Uyên Nguyễn - Trends Việt Nam

Có mặt tại Việt Nam từ năm 2015, Boxme là doanh nghiệp tiên phong trong việc cung cấp giải pháp nhằm tối ưu hệ thống hậu cần kho vận, mang đến khái niệm về một mô hình hoàn tất đơn hàng hoàn toàn mới mẻ tại thị trường Thương mại điện tử Việt Nam.

Boxme xây dựng hệ thống quản lý kho với quy trình riêng, kết nối với hầu hết các hãng vận chuyển nội địa nhằm phục vụ các khách hàng nước ngoài kinh doanh tại Việt Nam mà không có người vận hành cũng như các doanh nghiệp Việt Nam có nhu cầu tối ưu vận hành thông qua đơn vị hậu cần thứ 3 (3PL).

Hệ thống Boxme đảm bảo hỗ trợ những yêu cầu khách hàng một cách minh bạch nhất.

  • Quản lý bán hàng đa kênh
  • Quản lý đơn hàng
  • Quản lý tồn kho sản phẩm
  • Quản lý hệ thống phân phối
  • Báo cáo kết quả và phân tích số liệu

Tích hợp các ứng dụng quản lý doanh nghiệpTruy cập trang web của Boxme tại đây.