YouNet Media Index: Bảng xếp hạng thương hiệu tháng 7/2021

Trong bối cảnh tình hình dịch ngày càng phức tạp ở khắp các thành phố lớn, ngành thương mại điện tử (TMĐT) đã ghi nhận lượng thảo luận lớn nhất trong năm; các hoạt động trách nhiệm xã hội lần lượt được các thương hiệu ngành ngân hàng, sữa nước, bảo hiểm triển khai nhanh chóng.

Cùng YouNet Media phân tích qua góc nhìn lắng nghe mạng xã hội trong bảng xếp hạng (BXH) thương hiệu tháng 7/2021.

Một số hoạt động nổi bật của thương hiệu hưởng ứng trong mùa dịch:

  • Hạn chế mua sắm trực tiếp khiến người dùng bắt buộc phải mua sắm trực tuyến giúp ngành TMĐT ghi nhận lượng thảo luận lớn nhất trong năm với hơn 9,1 triệu thảo luậntăng 17% so với tháng 6/2021. Trong đó Shopee ghi nhận hơn 5 triệu thảo luận.
  • Các ngân hàng triển khai nhiều chiến dịch ý nghĩa hướng về cộng đồng như BIDV đồng hành cũng quỹ tiêm vaccine hay VPBank đồng hành cùng TP.HCM chống dịch, hỗ trợ mua trang thiết bị y tế.
  • Ngành sữa nước trong tháng 7/2021 đã ghi nhận gia tăng 129,26% tổng thảo luận so với tháng trước. Vinamilk & Dutch Lady đã tích cực triển khai các hoạt động CSR ý nghĩa để chung tay cùng cộng đồng mùa dịch và nhận được sự ủng hộ, chia sẻ nhiệt tình từ người dùng.

Giới thiệu sơ lược về YMI – Scope of the Report

Bảng xếp hạng Thương hiệu YMI dựa trên các chỉ số Brand Mention Score (dựa trên lượng thảo luận có nhắc đến Thương hiệu), Sentiment Score (hệ số giữa thảo luận tích cực & tiêu cực), Buzz Score (dựa trên tổng lượng thảo luận về thương hiệu) và Audience Scale Score (lượng audience thực tế tạo nên thảo luận). Các thương hiệu xuất hiện trong bảng xếp hạng đều phải thoả tiêu chí đạt chỉ số sentiment dương.

Số liệu trong bảng xếp hạng thương hiệu tháng 7/2021 được thống kê bởi nền tảng SocialHeat của YouNet Media.

Brand Ranking theo ngành hàng và sơ lược về các hoạt động nổi bật của các thương hiệu:

1. Các chỉ số toàn ngành bia

Trong tháng 7/2021, ngành bia không ghi nhận chiến dịch lớn nào được triển khai và toàn ngành đã ghi nhận sụt giảm 83,75% tổng thảo luận. Mặc dù vậy, các thương hiệu vẫn duy trì tương tác với người dùng mạng xã hội thông qua hoạt động vì cộng đồng (CSR) hoặc minigame triển khai trên fanpage.

Bia Huda bất ngờ gia tăng 9 bậc và dẫn đầu bảng xếp hạng YMI tháng 7/2021, với các hoạt động chung tay cùng cộng đồng trong chuỗi “Huda đậm tình Miền Trung”. Nổi bật như “Cùng Huda bình chọn hoạt động hay, chung tay vì cộng đồng” hay “Uống bia vàng, giữ gìn biển bạc” với mỗi thùng Huda được mua, Huda sẽ trích 2.000 đồng để thực hiện chương trình làm đẹp biển miền Trung...

Gia tăng 3 bậc trên bảng xếp hạng tháng 7/2021, Strongbow đã ghi nhận lượng thảo luận lớn và tích cực trong tháng khi được nhắc đến trong các bài đăng từ các hot fanpage hoặc các group giải trí mùa dịch. Các bài đăng nổi bật như “Strongbow vị nào ngon nhất”, “Công thức chill mùa dịch”, “Bị giảm lương thì nên uống Strongbow hay Milo để đỡ buồn ạ?”, “30 điều phải làm sau hết dịch”...

Đồng hành cùng chương trình “Running Man Vietnam” là hoạt động nổi bật của bia Larue trong tháng 7, thu hút lượng thảo luận lớn từ người hâm mộ chương trình, giúp Larue tăng 4 bậc, giữ vị trí thứ 3 trong BXH thương hiệu tháng 7/2021. Chuỗi minigame “Bùng sắc hè cuồng nhiệt cùng Euro” là hoạt động nổi bật của Bia Hà Nội giúp thương hiệu này tăng 2 bậc trong BXH. Bia Tiger cũng triển khai loạt minigame trên fanpage như chụp hình cùng lon Tiger và dự đoán nhà vô địch giải vô địch bóng đá Châu Âu 2021...

Top thương hiệu ngành bia:

2. Các chỉ số toàn ngành sữa – nhóm sữa nước

Ngành sữa nước trong tháng 7/2021 đã ghi nhận gia tăng 129,26% tổng thảo luận so với tháng trước. Chung tay cùng cộng đồng mùa dịch, các thương hiệu ngành sữa nước đều đã kịp thời triển khai các hoạt động ý nghĩa, thiết thực, nhờ đó ghi nhận được thảo luận tích cực và ủng hộ từ người dùng. Bên cạnh đó, thảo luận liên quan đến dự trữ sữa nước trong mùa giãn cách cũng tăng nhẹ, do nhu cầu dinh dưỡng của gia đình có trẻ nhỏ và cả nhu cầu chế biến các món ăn dùng sữa như các loại bánh ngọt, bánh mì, kem... đang gia tăng trong giai đoạn này.

Tăng 2 hạng và dẫn đầu BXH, TH True MILK đã ghi nhận luồng thảo luận lớn và tích cực nhờ vào việc xuất hiện trong các bài đăng trong các group ăn dặm cho con, group làm bánh và các group trao đổi mua bán để mua sữa TH True Milk dự trữ ở nhà mùa dịch. Các bài đăng nổi bật có nhắc tới thương hiệu đã được thảo luận sôi nổi như “Hành trình nuôi con” hay “Kiến thức ăn dặm”, “Công thức làm bánh”, “Cần mua sữa cho con”...

“Chung tay chia sẻ”, “We care We share” là chiến dịch Dutch Lady chung tay sẻ chia khó khăn với cộng đồng mùa dịch này. Trong đó, hoạt động đưa những hộp sữa Cô Gái Hà Lan ấm áp đã đến với các trẻ em khó khăn tại khu vực phong toả thuộc khuôn khổ chiến dịch được thương hiệu triển khai tháng 7/2021, thu hút được nhiều chia sẻ, thảo luận tích cực từ người dùng.

Tiếp tục triển khai hoạt động trong khuôn khổ chiến dịch vì cộng đồng “Bạn khoẻ mạnh, Việt Nam khoẻ mạnh” của Vinamilk, chương trình “Vaccine COVID cho trẻ em” là hoạt động ủng hộ quỹ vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em được Vinamilk tiếp tục đẩy mạnh. Hoạt động ý nghĩa này giúp cho Vinamilk nhận được luồng thảo luận tích cực dành cho thương hiệu trong tháng 7/2021.

Top thương hiệu ngành sữa nước:

3. Các chỉ số toàn ngành sữa – nhóm sữa bột

Trong tháng 7/2021, thứ hạng của các thương hiệu ngành sữa bột không thay đổi gì so với tháng trước và tổng thảo luận toàn ngành giảm nhẹ nhưng không đáng kể. Trong đó, Enfa nắm giữ thị phần thảo luận lớn và ghi nhận lượng thảo luận tích cực đã giúp thương hiệu tiếp tục dẫn đầu bảng xếp hạng thương hiệu ngành sữa trong tháng. Chương trình minigame “khoe” hoạt động cùng con đồng tổ chức bởi Làm cha mẹ – lamchame.com và Hội những bà bầu không cô đơn hay loạt bài chia sẻ kết hợp cùng influencer là hoạt động nổi bật của Enfa trong tháng.

Bên cạnh đó, các chương trình quà tặng mùa hè, cẩm nang chống dịch, minigame kết hợp cùng sàn TMĐT hoặc thương hiệu nhà bán lẻ là hoạt động nổi bật của NAN, Similac, Friso PediaSure trong tháng.

Top thương hiệu ngành sữa bột:

4. Các chỉ số toàn ngành thương mại điện tử

Các quy định giãn cách, hạn chế ra đường khiến người dùng buộc phải thích nghi bằng cách mua sắm trực tuyến trên nhiều nền tảng. Điều này đã giúp tổng thảo luận về ngành TMĐT tiếp tục tăng và tháng 7/2021 là thời điểm ghi nhận lượng thảo luận lớn nhất trong năm với hơn 9,1 triệu thảo luận và tăng 17% so với tháng trước đó. Đặc biệt, Lazada đã gia tăng 1 bậc, giữ vị trí thứ 2 trong bảng xếp hạng thương hiệu tháng 7/2021.

Lượng thảo luận khổng lồ này không chỉ đến từ các “Lễ hội săn sale” do các sàn TMĐT tổ chức mà còn đến từ chương trình ưu đãi của các thương hiệu nhà bán lẻ quảng bá, thu hút người dùng tương tác trên mạng xã hội. Nắm bắt nhu cầu mua sắm nhóm thực phẩm thiết yếu của người dùng tăng nhanh, các sàn TMĐT đã nhanh chóng đẩy mạnh truyền thông, thu hút thảo luận, thúc đẩy mua sắm. Bên cạnh đó, trên fanpage của mình, các sàn TMĐT liên tục triển khai minigame, bài đăng tương tác, bài đăng giải trí hoặc cổ vũ tinh thần người dùng mùa dịch…

Top thương hiệu ngành thương mại điện tử:

5. Các chỉ số toàn ngành ngân hàng

Ngành ngân hàng tháng 7/2021 nổi bật ghi nhận tổng thảo luận toàn ngành gần 400.000 thảo luận và tăng 19% so với tháng trước. Các hoạt động nổi bật của các ngân hàng trong tháng là triển khai các cuộc thi và chiến dịch vì cộng đồng (CSR). Trong đó, BIDV tiếp tục dẫn đầu & VPBank triển khai 2 chiến dịch vì cộng đồng đã tăng 6 bậc và có vị trí thứ 2 trong bảng xếp hạng.

Trong tháng BIDV đã triển khai cuộc thi Smart Banking Challenge dành cho nhân viên tham gia khuôn khổ quảng bá cho ngân hàng số. Bên cạnh đó, các hoạt động đồng hành, miễn phí mọi giao dịch chuyển tiền ủng hộ đến cùng Quỹ vaccine phòng, chống COVID-19 của Chính phủ hay bản tin hình – BIDV TV đã được BIDV triển khai.

Triển khai song song 2 chiến dịch ý nghĩa và truyền cảm hứng trong tháng 7 đã giúp VPBank ghi nhận lượng thảo luận lớn và tích cực dành cho mình, nhờ đó VPBank là ngân hàng sở hữu lượng thảo luận lớn nhất trong tháng với hơn 60.000 thảo luận. Đồng hành cùng TP.HCM chống dịch, chiến dịch “Yêu Lắm Sài Gòn” cũng được VPBank triển khai thông qua hoạt động chi viện các phòng container xét nghiệm và khám sàng lọc lưu động vào tâm dịch hay sáng tạo bộ tranh “Yêu lắm Sài Gòn” để khích lệ cổ vũ tinh thần TP.HCM. Và chiến dịch “Khát vọng Việt Nam – VTV Digital x VPBank” được VPBank kết hợp cùng Tin tức VTV24 để chia sẻ những câu chuyện tự hào hoặc truyền cảm hứng cũng được VPBank triển khai trong tháng.

Triển khai minigame hoặc xuất hiện trong các tin tức trong ngành hàng hoặc cuộc thi ngân hàng là hoạt động nổi bật của ACB, VietinBank MSB.

Top thương hiệu ngành ngân hàng:

6. Các chỉ số toàn ngành bảo hiểm

Trong tháng 7/2021, AIA đã tiếp tục tăng hạng và dẫn đầu BXH thương hiệu trong tháng, tiếp theo là Manulife, FWD, Prudential & Bảo Việt.

Các hoạt động vì cộng đồng nổi bật đã được các thương hiệu bảo hiểm triển khai trong tháng như AIA Việt Nam đồng hành cùng David Beckham khuyến khích tinh thần Sống khoẻ trong mùa dịch COVID-19; Triển khai cuộc thi ảnh “Cùng FWD chúc Sài Gòn Bình An” bởi FWD...

Top thương hiệu ngành bảo hiểm:

Đón chờ cập nhật Bảng xếp hạng YMI tháng 8/2021 cùng YouNet Media.