Marketer Bạch Hạnh
Bạch Hạnh

Content Executive @ Brands Vietnam

Young Agencies #8 – REFORMN: “Đổi mô hình agency partnership để giải bài toán chi phí vận hành và hiệu quả công việc”

“Trong tình hình nền kinh tế toàn cầu cũng như tại Việt Nam bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19, các doanh nghiệp đã thay đổi, cắt giảm ngân sách Marketing để giảm thiểu rủi ro tài chính trong dài hạn, vì vậy chúng tôi cũng bắt buộc phải thay đổi mô hình kinh doanh theo hướng tinh gọn, giảm chi phí vận hành và vẫn đảm bảo hiệu quả công việc cho khách hàng.”

Đó là chia sẻ của anh Phạm Đình Nguyện, Founder/ Strategy Director của REFORMN, công ty chuyên về tư vấn Chiến lược thương hiệu và Thiết kế trong series Young Agencies của Brands Vietnam. Tròn một năm chính thức đi vào hoạt động, REFORMN hiện là đối tác tin cậy của nhiều doanh nghiệp tại Việt nam như Digipay, Interlink, Sao Khuê School, ADV Solutions, Love+Rosa, Sao Việt Auto... Công ty được thành lập và điều hành bởi hai nhà sáng lập là anh Phạm Đình Nguyện và anh Phan Nhật Minh – Design Director.

Young Agencies là chuyên mục do Brands Vietnam sản xuất nhằm giới thiệu những agency trẻ, triển vọng trong lĩnh vực tiếp thị, truyền thông và quảng cáo của Việt Nam hiện nay. Bởi những nhân tố trẻ, tài năng cần được trao cơ hội để làm mới cũng như nâng cao chuẩn mực của ngành.

Nếu bạn là một agency trẻ thoả mãn hai điều kiện sau: Founder khởi ngiệp trước 30 tuổi và Agency hoạt động dưới 3 năm, hãy gửi portfolio cho chúng tôi qua email: [email protected]. Có thể bạn sẽ trở thành nhân vật tiếp theo của chuyên mục này.

* Đầu tiên, anh hãy chia sẻ cơ duyên thành lập REFORMN đến từ đâu?

Anh Phạm Đình Nguyện, Founder/ Strategy Director của REFORMN

Chúng tôi nhận thấy cơ hội kinh doanh trong lĩnh vực Marketing – Branding tại thị trường Việt Nam là rất lớn, khi quan sát nhiều doanh nghiệp Việt Nam chưa được xây dựng chiến lược phát triển thương hiệu chuyên nghiệp ở một tầm nhìn dài hạn. Theo đánh giá của tôi, nhiều doanh nghiệp có sản phẩm, dịch vụ đa dạng, chất lượng tốt, nhưng lại thiếu khả năng cạnh tranh trong thị trường có nhiều doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước đã và đang được đầu tư bài bản về chiến lược phát triển thương hiệu. Nắm bắt cơ hội đó, chúng tôi thành lập REFORMN từ tháng 7/2020 và bắt đầu dấn thân vào ngành công nghiệp truyền thông quảng cáo nhiều cơ hội nhưng cũng đầy thử thách.

Tên công ty được ghép từ “REFORM” – là đổi mới, cải cách, cách tân những điều cũ thành những điều mới hiệu quả hơn, và “N” mang nghĩa “luỹ thừa”, với ý nghĩa rằng mỗi thương hiệu sẽ luôn đổi mới, cải tiến trong hành trình phát triển lâu dài.

* Những khó khăn khi mới thành lập REFORMN là gì và công ty giải quyết chúng ra sao?

Bài toán khó đầu tiên mà các doanh nghiệp luôn phải tìm đáp án tốt nhất là bài toán liên quan đến hiệu quả kinh doanh. Khó khăn này đòi hỏi chúng tôi phải xác định rõ định hướng cũng như mô hình kinh doanh linh hoạt, phù hợp với bối cảnh thị trường kinh tế hiện nay. Tiếp theo đó là thiết kế và xây dựng nền tảng các dịch vụ mà REFORMN cung cấp cho khách hàng, cũng như tìm kiếm các dự án mới để chuẩn bị nguồn tài chính cần thiết cho giai đoạn xây dựng và phát triển sau này.

Bài toán khó thứ hai là bài toán về nguồn nhân lực. Cụ thể là chúng tôi cần tìm kiếm được người có tố chất, giỏi kỹ năng chuyên môn và có thái độ làm việc chuyên nghiệp, xây dựng được một tập thể gắn kết và làm việc chăm chỉ, trao cơ hội để các bạn thể hiện được tài năng của mình.

Bài toán khó thứ ba về quy trình làm việc và thẩm định chất lượng công việc hoàn thành của từng giai đoạn. Chúng tôi xây dựng và cập nhật những giải pháp tốt hơn để quy trình làm việc phải bám sát vào các tiêu chí REFORMN đã đặt ra, đảm bảo về chất lượng công việc được hoàn thành ở từng giai đoạn và đồng thời cũng giảm thiểu các bước rườm rà, không cần thiết.

Anh Phạm Đình Nguyện và anh Phan Nhật Minh

* Vậy anh có thể chia sẻ cụ thể hơn một case-study nổi bật nhất của REFORMN tính tới hiện tại?

Người sáng lập Love+Rosa là khách hàng lâu năm của REFORMN, chúng tôi đã từng làm việc thành công qua nhiều dự án với chủ thương hiệu này suốt 4 năm, sự tin tưởng từ phía khách hàng đã tiếp tục đưa chúng tôi đến với dự án này.

Love+Rosa là công ty cung cấp các giải pháp dịch vụ và sản phẩm chăm sóc da, giúp tái tạo làn da khi bị tổn thương bởi các tác nhân từ bên trong và bên ngoài do thói quen hoặc môi trường. Một trong những lợi thế của Love+Rosa đó là sử dụng các phương pháp chăm sóc nâng cao giúp tiết kiệm thời gian chăm sóc da và giảm bớt rủi ro trong quá trình chăm sóc.

Love+Rosa là công ty cung cấp các giải pháp dịch vụ và sản phẩm chăm sóc da

Trong bối cảnh thị trường chăm sóc da đang ngày càng cạnh tranh, phân khúc khách hàng mà Love+Rosa đang hướng đến có nhu cầu ngày càng phức tạp, họ mong muốn một trải nghiệm tốt hơn và duy trì được sự hài lòng đó. Love+Rosa đứng trước một thách thức lớn và cần tạo cho mình lợi thế mạnh mẽ hơn để nổi bật trên thị trường và thu hút nhóm khách hàng tiềm năng.

Chúng tôi tiến hành nghiên cứu thị trường, hành vi khách hàng và xây dựng chiến lược phát triển thương hiệu giúp Love+Rosa định vị dịch vụ chất lượng cao trong thị trường, cũng như hỗ trợ xây dựng chiến lược kinh doanh để tăng hiệu quả của chiến lược thương hiệu. Sau khi hoàn thành chiến lược thương hiệu, chúng tôi thiết kế hệ thống nhận diện, bao bì, website và trải nghiệm khách hàng.

Logo Love+Rosa được lấy cảm hứng từ biểu tượng tình yêu và vẻ đẹp thuần khiết của loài thiên nga, bóc tách logo bao gồm trái tim và hình ảnh thiên nga hiện lên từ không gian âm. Tổng thể logo nhìn xa như một bông hoa 4 cánh, nhẹ nhàng, quyến rũ, đơn giản nhưng đủ khác biệt.

Ngành chăm sóc da và làm đẹp cần sự tỉ mỉ và an toàn, lựa chọn màu xanh dương làm màu chính kết hợp cùng màu xanh bạc hà là màu phụ, vừa đảm bảo sự tin cậy vừa mang lại cảm giác gần gũi, thư giãn. Sự kết hợp màu còn làm cho bộ nhận diện thú vị, linh hoạt và mang tính thời trang hơn.

Tên thương hiệu là phần công việc quan trọng và thử thách nhất trong dự án. Sau khi phát triển rất nhiều ý tưởng khác nhau, chúng tôi đã lựa chọn được tên Love+Rosa là phù hợp với chiến lược nhất. Tên thương hiệu cấu thành từ “Love” – Tình Yêu và “Rosa” – Hoa Hồng (Tiếng Tây Ban Nha), cũng là tên của người sáng lập. Tình yêu chính là giá trị cốt lõi của thương hiệu và tên người sáng lập như thiết lập một di sản trong tương lai.

Nhận diện mới giúp phản ánh rõ định vị thương hiệu cao cấp trong phân khúc thị trường mà Love+Rosa hướng đến, xây dựng thương hiệu trở thành biểu tượng làm đẹp uy tín và chuyên nghiệp làm nền tảng phát triển các sản phẩm và dịch vụ mới trong tương lai.

Logo Love+Rosa được lấy cảm hứng từ biểu tượng tình yêu và vẻ đẹp thuần khiết của thiên nga

Để xác định concept cho spa Love+Rosa, chúng tôi dành phần lớn thời gian nghiên cứu, phân tích hành vi và mong muốn của khách hàng từ lúc bước vào cho đến lúc ra về. Chúng tôi đánh giá chi tiết các yếu tố tác động đến tâm lý của họ trong việc đưa ra quyết định sử dụng một dịch vụ giá trị cao và có chuyên môn y khoa thì phát hiện quyết định này đến từ sự thoải mái và tin tưởng mà khách hàng có được trong suốt thời gian trải nghiệm.

Công ty thiết kế nội thất Ksoul Studio đã hiện thực hoá những phân tích chi tiết đến từng ngóc ngách store của chúng tôi, những phân tích ấy bao gồm lựa chọn vật liệu, màu sơn, xử lý bề mặt, hệ thống ánh sáng, lựa chọn nội thất và hoàn thiện ngoại thất… Trải nghiệm toàn diện của khách hàng không chỉ đến từ ấn tượng ban đầu mà đến từ những chi tiết nhỏ nhất về luồng di chuyển, tiếp cận từng không gian chức năng, tiếp cận con người, đến từng chất liệu giường, rèm, dụng cụ y tế, nhà vệ sinh.


Không gian tại Love+Rosa

Bên cạnh đáp ứng tốt những yêu cầu cơ bản trong trải nghiệm chăm sóc da, thiết kế nội thất Love+Rosa mong muốn mang đến cho khách hàng sự thư giãn, riêng tư, chu đáo như căn phòng riêng của họ. Chúng tôi mong muốn khách hàng cảm nhận được rằng Love+Rosa thật sự quan tâm đến từng khoảnh khắc của họ tại đây.

Chúng tôi cũng hợp tác với nhà thiết kế thời trang Danh Vinh để thiết kế đồng phục nhân viên tư vấn, kỹ thuật viên, bác sĩ giúp tạo ra hình ảnh đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp trong quá trình phục vụ khách hàng.

Sau 3 tháng vận hành, Love+Rosa nhận được 100% phản hồi tích cực từ khách hàng, họ đánh giá cao trải nghiệm mới này, điều đó đã tạo nên nhiều thuận lợi cho quá trình tư vấn về sản phẩm và dịch vụ của nhân viên. Không chỉ giúp khách hàng thay đổi làn da của mình, Love+Rosa còn trở thành một không gian thư giãn mà khách hàng muốn tìm đến để tiếp thêm nguồn năng lượng mới mẻ phía sau cuộc sống áp lực và bận rộn.

Sau 3 tháng vận hành, Love+Rosa nhận được 100% phản hồi tích cực từ khách hàng

* Vậy REFORMN hướng đến những giá trị cốt lõi nào khi phát triển doanh nghiệp?

Chúng tôi theo đuổi và xây dựng 4 giá trị cốt lõi. Đó là:

Hướng đến Con Người: Chúng tôi mong muốn tạo ra các sản phẩm giúp nâng cao chất lượng cuộc sống của mọi người, vì con người là trung tâm của mỗi doanh nghiệp, cả bên trong và bên ngoài. Chúng tôi tin rằng ngành công nghiệp sáng tạo sẽ tạo ra những sản phẩm được khách hàng của thương hiệu chào đón và mong muốn.

Được định hướng bởi chiến lược: Chúng tôi tin rằng chiến lược thương hiệu là nền tảng để tạo ra các giải pháp. Một chiến lược rõ ràng và chặt chẽ đi kèm với các chỉ tiêu có thể đo lường được sẽ quyết định một sản phẩm chuyên nghiệp và hiệu quả.

Được dẫn dắt bởi sáng tạo: Chúng tôi coi trọng tính hiệu quả, chiều sâu và tính toàn vẹn của từng sản phẩm, dẫn dắt bởi mong muốn tìm ra các giải pháp độc đáo, hiệu quả và sáng tạo nhất.

Tư duy hệ thống: Hành trình khách hàng chứa đựng những mắt xích quan trọng trong một hệ thống xây dựng thương hiệu, chúng tôi luôn đào sâu nghiên cứu từng giai đoạn nhỏ, vì sản phẩm cuối cùng được tạo ra bởi hệ thống và phục vụ cho hệ thống này.

Những giá trị cốt lõi của REFORMN

* Vậy định hướng phát triển trong thời gian tới của REFORMN là gì?

Trong 3-5 năm tới chúng tôi vẫn tập trung phục vụ các doanh nghiệp tại Việt Nam, tiếp tục đồng hành và hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng, phát triển thương hiệu lớn mạnh hơn. Chúng tôi cũng suy nghĩ về các thị trường nước ngoài trong khu vực Châu Á, nhưng cần nhiều thời gian để chuẩn bị về nguồn lực nhân sự và tài chính.

Về quy mô công ty, REFORMN sẽ tiếp tục mở rộng việc hợp tác với các studio thiết kế, chuyên gia marketing trong thời gian tới để linh hoạt thực hiện các dự án đa lĩnh vực ngành nghề, và duy trì nhân sự nội bộ tinh gọn, ít người.

* Cảm ơn anh về những chia sẻ trên!

Để tìm hiểu thêm dịch vụ của REFORMN, mời bạn tham khảo website: https://www.reformn.com.

Xem thêm bài viết cùng chuyên mục tại đây.

Hạnh Bạch / Brands Vietnam
* Nguồn: Brands Vietnam