Adecco: Các thế hệ nói gì về tác động của COVID-19 tại nơi làm việc? Lưu

Adecco Việt Nam ra mắt kết quả khảo sát tìm hiểu về những ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 đến từng thế hệ, đồng thời làm rõ cách mỗi thế hệ ứng phó với những tác động đó. Cuộc khảo sát tập trung vào 3 khía cạnh: mô hình làm việc kết hợp (Hyrbid Work), vấn đề đào tạo lại kỹ năng và sức khoẻ tâm thần.

Adecco Việt Nam đã thực hiện một cuộc khảo sát trên toàn quốc vào tháng 7/2021 với chủ đề “Mô hình làm việc kết hợp, Đào tạo lại & Sức khoẻ tâm thần: Góc nhìn từ mỗi thế hệ”.

Cuộc khảo sát nhận được 650 câu trả lời từ tất cả các thế hệ, trong đó Thế hệ Y và Thế hệ X chiếm phần lớn. Hầu hết những người trả lời khảo sát đang làm việc trong các doanh nghiệp có dưới 1.000 nhân sự trong nhiều ngành khác nhau.

QUẢNG CÁO

Đại dịch này vừa là thách thức, vừa là cơ hội để các doanh nghiệp có thể tự tái tạo. Để tận dụng tối đa thời điểm này, các doanh nghiệp không chỉ nên tập trung vào việc duy trì hoạt động kinh doanh mà còn cần quan tâm đến nhân viên của họ.

Ông Andree Mangels, Tổng Giám đốc Adecco Việt Nam nhấn mạnh: “Hiện nay là một thời kỳ bất ổn, đi kèm lo lắng, đối với tất cả chúng ta. Vì vậy, trong khi áp dụng các biện pháp cách ly và chuyển đổi sang mô hình làm việc lai, chúng ta cần thúc đẩy sự kết nối và đồng cảm giữa mọi người hơn bao giờ hết. Bằng việc đầu tư vào con người, người sử dụng lao động có thể đảm bảo rằng không ai bị bỏ lại phía sau trong quá trình chuyển đổi sang môi trường làm việc mới hậu COVID-19. Cho dù đó là đầu tư vào đào tạo lại kỹ năng hay chế độ an sinh, thì những nỗ lực của doanh nghiệp sẽ cải thiện sự tương tác và hiệu suất làm việc của nhân viên, cũng như giữ chân nhân tài và xây dựng nên thương hiệu nhà tuyển dụng tiềm năng. Sau cùng, những điều này sẽ đảm bảo kết quả kinh doanh ổn định và lâu dài”.

Những phát hiện chính:

  • Hầu hết Thế hệ Z muốn làm việc từ xa. Thế hệ Y và Thế hệ X mong muốn tỷ lệ 50:50. Chỉ 11% Thế hệ Baby Boomer muốn làm việc tại nhà hoàn toàn. Tuy nhiên, một phần ba trong số họ muốn làm việc ở nhà 75% số giờ làm việc và một lượng phản hồi tương tự muốn quay lại văn phòng hoàn toàn.
  • 5 thách thức lớn nhất khi làm việc từ xa đối với mọi thế hệ là “Các vấn đề về làm việc nhóm và giao tiếp” (57,1%), “Các yếu tố gây phân tâm ở nhà” (48,5%), “Duy trì sự tương tác/ động lực của tập thể” (46,2%), “Không gian làm việc thực tế” (44,2%) ) và “Cách ly xã hội” (38,8%).
  • Bất kể khoảng cách thế hệ, các câu trả lời cho thấy phụ cấp hàng tháng cho tiền điện hoặc điện thoại là yếu tố được mong đợi nhất (64,3% Thế hệ Z, 54,8% Thế hệ Y, 57,7% Thế hệ X và 77,8% đối với Baby Boomer). Điều này cũng dễ hiểu khi hơn 32% người tham gia khảo sát gặp khó khăn về các chi phí hàng ngày khi làm việc tại nhà. Các hỗ trợ được mong đợi khác bao gồm các khoản hoàn trả cho việc sắp xếp văn phòng tại nhà, duy trì giờ làm việc linh hoạt và hoạt động giao lưu trực tuyến với đồng nghiệp.

Hoạt động giao lưu trực tuyến với đồng nghiệp là một trong những hỗ trợ được mong đợi
Nguồn: GettyImages

  • 96,6% người trả lời khảo sát sẵn sàng tham gia vào các hoạt động đào tạo lại. Tuy nhiên, các khoá học hoặc hình thức đào tạo trong lớp học không phải là điều họ mong muốn nhất. Kết quả cho thấy hình thức được mong đợi nhất là đào tạo tại chỗ (56,6%) vốn được thực hiện thông qua các công việc thực tế. Tính thực tiễn và ứng dụng vẫn được người lao động quan tâm nhất. Tiếp theo là hình thức đào tạo trực tuyến, chiếm gần 50% sự lựa chọn. Ngoài ra, 40% người tham gia chọn cố vấn/ huấn luyện cá nhân.
  • Mặc dù được nhiều người lao động mong đợi, nhưng hiện chỉ có khoảng 18% doanh nghiệp cung cấp lộ trình đào tạo cá nhân hoá.
  • Hơn 53,7% người tham gia chia sẻ họ cảm thấy “căng thẳng hơn” trong đợt bùng dịch gần nhất so với năm 2020. 5 yếu tố gây căng thẳng chính là sự an toàn trong thời điểm dịch, khả năng tài chính dài hạn, đảm bảo công việc và triển vọng nghề nghiệp, sức khoẻ tâm thần và thể chất và tiếp nhận quá nhiều thông tin.
  • Trong khi khoảng 80% nhân viên coi trọng sức khoẻ tâm thần, gần 33% doanh nghiệp không đưa ra bất kỳ hỗ trợ nào về khía cạnh này.
  • Chính sách làm việc linh hoạt và sự cân bằng lành mạnh giữa công việc và cuộc sống là 2 yếu tố hỗ trợ sức khoẻ tâm thần được yêu thích nhất.

Khi được hỏi thế hệ nào bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi dịch bệnh, mỗi thế hệ đều cho rằng đó là chính họ. Ông Andree Mangels giải thích: “Điều này chứng tỏ rằng, mặc dù sự khác biệt về thế hệ đóng vai trò quan trọng trong khi đối mặt với những trở ngại và rủi ro từ đại dịch, thì tác động bất lợi là điều có thể xảy ra với tất cả mọi người ở mọi lứa tuổi. Lưu tâm điều này để giao tiếp, tương tác và lãnh đạo nhân sự một cách bình đẳng và không tự đưa ra giả định là chìa khoá để doanh nghiệp giúp họ phát triển trong dịch bệnh và cả tương lai”.

QUẢNG CÁO

Các đối tác đóng góp vào việc phân tích kết quả khảo sát:

  • Nano Technologies – Mô hình làm việc kết hợp
  • CoderSchool – Đào tạo lại
  • Đại học Việt Đức (VGU) – Đào tạo lại
  • International SOS Việt Nam – Sức khỏe tâm thần

Tải phiên bản kết quả khảo sát đầy đủ tại đây

Về Adecco Việt Nam

Được thành lập tại Việt Nam vào năm 2011, Adecco Việt Nam – thành viên của Tập đoàn Adecco toàn cầu – là nhà cung cấp dịch vụ tính lương, tuyển dụng & thuê ngoài nhân sự. Với hơn 60 năm hoạt động, Tập đoàn Adecco hiện có hơn 30.000 nhân viên nhiệt huyết tại hơn 5.000 chi nhánh trên 60 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới.

Sửa lần cuối: Hồ Xuân Hương (16/08/2021)
Đăng trang chủ
27/08/2021
1,052 lượt xem