Marketer TOPPION GROUP
TOPPION GROUP

Công ty CP Đầu tư Phát triển Giáo dục TOPPION

Người thành công, kẻ thì không: Câu chuyện về Tư duy cố định & Tư duy tăng trưởng

Trong xã hội thường sẽ tồn tại hai nhóm người, một nhóm luôn thành công trên các lĩnh vực họ chọn và một nhóm thì ngược lại. Tại sao một số người dường như tỏa sáng trong bất kỳ công việc nào mà họ chọn để thể hiện bản thân nhưng những người khác thì không thể, ngay cả việc họ không thể quản lý được khả năng của chính mình. Nghiên cứu cho thấy rằng đó là cách vận hành suy nghĩ của họ về khả năng của bản thân mình.

Hầu hết những người đã đạt được sự vĩ đại, để được gọi bằng cụm từ “Shakespeare”, thì họ đã làm việc cực kỳ chăm chỉ để đạt được điều đó. Nhiều người đã nói rằng họ sẽ không bao giờ đạt được bất cứ điều gì. Nhưng họ tin rằng họ có thể đạt được và làm việc chăm chỉ cho đến khi đạt được điều mình muốn.


Cách xác định trí thông minh hay là khả năng.

Làm việc chăm chỉ, nỗ lực và kiên trì đều quan trọng, nhưng không quan trọng bằng niềm tin tiềm ẩn rằng “bạn đang kiểm soát số phận của chính mình”.


Khả năng là những năng lực cố định hoặc ăn sâu trong tiềm thức. Nói cách khác, chúng ta được sinh ra với một mức độ khả năng nhất định và chúng ta không thể thay đổi điều đó. Điều này được gọi là một tư duy cố định (Fixed Mindset).
Khi chúng ta có thể phát triển khả năng của mình thông qua cách chúng ta làm việc hăng say và những nỗ lực, thì điều này được gọi là một tư duy tăng trưởng (Growth Mindset).

Hai niềm tin khác nhau dẫn đến các hành vi khác nhau và cũng dẫn đến các kết quả khác nhau. Ví dụ, học sinh có tư duy phát triển đã được chứng minh là tăng điểm theo thời gian. Những người tin rằng trí thông minh của họ đã ăn sâu thì điều đó gần như không thể, trong thực tế, điểm số của họ có thể ngày một trở nên tồi tệ hơn.
Có một tư duy phát triển (niềm tin rằng bạn đang kiểm soát khả năng của chính mình và có thể học hỏi, cải thiện) là chìa khóa để thành công. Làm việc chăm chỉ, nỗ lực và kiên trì đều quan trọng, nhưng không quan trọng bằng niềm tin tiềm ẩn rằng “bạn đang kiểm soát số phận của chính mình”.
Đây là lý do tại sao bạn không bao giờ nên khen trẻ bằng cách nói về khả năng của chúng, mà thay vào đó mô tả nỗ lực mà chúng bỏ ra và chúng đã học được bao nhiêu và phát triển khả năng của chúng thông qua các hoạt động mà đứa trẻ làm được.
Đừng nói: Làm tốt lắm. Bạn rất giỏi toán.
Đừng nói: Thật tuyệt vời. Bạn đã rất cố gắng và xem bạn đã làm tốt như thế nào kìa.
Điều quan trọng là khen ngợi quá trình, không phải tài năng hoặc khả năng.

Tầm quan trọng của Tư duy trong thực tiễn.


Những người thuộc hai nhóm tư duy này thực sự có những suy nghĩ khác nhau và cũng phản ứng với thông tin khác nhau. Cụ thể, họ phản ứng khác nhau với thông tin về hiệu suất hay kết quả đạt được. Ở những người có tư duy cố định, não của họ hoạt động mạnh nhất khi họ được cung cấp thông tin về mức độ họ đã làm tốt như thế nào, ví dụ, họ quan tâm đến kết quả kiểm tra hoặc điểm số. Ngược lại, ở những người có tư duy tăng trưởng, não của họ hoạt động mạnh nhất khi họ được cho biết những gì họ có thể làm để cải thiện bản thân của họ tốt hơn. Đó là một cách tiếp cận rất khác: Từ việc “Tôi đã làm như thế nào? ”Đến việc “Lần sau tôi có thể làm gì tốt hơn?” Một bên là về cách họ cảm nhận và một bên là về cách họ có thể học và phát triển.
Bạn thấy loại tư duy nào sẽ mang lại những kết quả tốt cho tương lai?

Câu chuyện mô phỏng.


Bạn còn nhớ câu chuyện về con rùa và thỏ rừng không?
Thỏ rừng chắc chắn đến mức anh ta sẽ thắng và ngồi xuống rồi ngủ trong suốt cuộc đua. Trong khi con rùa chỉ cắm đầu và tiếp tục đi, luôn nghĩ rằng mình có cơ hội chiến thắng thỏ. Khi thỏ rừng thức dậy, anh ta bắt đầu chạy nhanh hết mức có thể, nhưng anh ta đã quá muộn: Con rùa đã thắng.
Ở đây thỏ rừng có một tư duy cố định. Anh tin rằng khả năng bẩm sinh của mình sẽ luôn chiến thắng, có nghĩa là anh sẽ chiến thắng bất cứ điều gì anh làm. Một tư duy “chết người”. Con rùa đã có một tư duy tăng trưởng. Rùa ta tin rằng anh ấy cần phải làm việc chăm chỉ và tiếp tục nỗ lực để chiến thắng.


Sự khác nhau qua việc xử lý thất bại của hai loại tư duy này.


Đối với những người thuộc hai nhóm tư duy này, họ có những suy nghĩ khác nhau, trong cả cách xử lý thất bại.
Những người có tư duy cố định rất nản lòng trước những thất bại, bởi vì một thất bại nhỏ cũng làm mất niềm tin vào khả năng của họ. Họ có xu hướng trở nên không quan tâm và bỏ cuộc cho những lần sau đó. Tư duy và lối suy nghĩ này ăn dần và biến họ trở thành một con người sợ hãi với thất bại và những sự thay đổi.
Ngược lại những người có tư duy phát triển họ xem một thất bại là một cơ hội mới để học hỏi và phát triển bản thân. Họ có xu hướng cố gắng nhiều hơn trong nỗ lực khắc phục vấn đề đó.
Bạn có biết là bộ não của bạn có thể thay đổi theo thời gian không? Tin tốt là chúng ta có thể thay đổi tư duy và lối suy nghĩ của mình bằng cách luyện tập mỗi ngày. Những nghiên cứu của khoa học thần kinh cho thấy bộ não của chúng ta tiếp tục phát triển và thay đổi ngay cả khi trưởng thành. Bộ não thực sự khá giống như nhựa, nên có thể được định hình lại theo thời gian, hình thành các con đường thần kinh mới. Các nhà khoa học gọi đây là “xu hướng thần kinh”.

3 phương pháp luyện tập và phát triển tư duy tăng trưởng.

1. Cam kết cho sự phát triển tư duy tăng trưởng

Bạn cần nhận ra rằng một tư duy tăng trưởng không chỉ tốt mà còn được hỗ trợ bởi khoa học. Nói cách khác, bạn cần phải cam kết phát triển tư duy tăng trưởng.
Bạn có thể học và dạy người khác về cách phát triển và cải thiện khả năng của mình thông qua việc áp dụng tư duy phát triển. Điều này sẽ giúp bạn kiểm soát cuộc sống của mình.

2. Lắng nghe tiếng nói ẩn sâu của mình

Khi bạn nghe thấy giọng nói phê phán nhỏ nhoi đó trong đầu nói với bạn rằng bạn có thể làm gì đó, hãy trả lời bằng cách tiếp cận tư duy phát triển và nói với nó rằng bạn có thể học và làm được

3. Những suy nghĩ tích cực và niềm tin trong cuộc sống

Những tư duy tăng trưởng không chỉ quan trọng để học các kỹ năng mới. Chúng có thể ảnh hưởng đến cách chúng ta suy nghĩ về mọi thứ. Ví dụ, một tư duy tăng trưởng có thể giúp bạn khỏi bệnh vì bạn tin rằng bạn có thể làm gì đó về căn bệnh này. Chúng có thể giúp bạn đạt được nhiều điều bạn mong muốn trong cuộc sống nếu bạn có tư duy tích cực và một niềm tin rằng bạn có thể kiểm soát được khả năng của mình. Luyện tập một tư duy phát triển có thể là điều quan trọng nhất bạn từng làm để giúp bạn đạt được thành công.

Nguồn: Toppion Group.