5 chiến dịch Social Marketing hay nhất tháng 6/2021

Đại dịch COVID-19 ảnh hưởng nặng nề tới nhiều ngành nghề trên thế giới hiện nay. Tuy nhiên, khi mọi người ở nhà và sử dụng mạng xã hội để tương tác nhiều hơn, đó cũng là cơ hội để các chiến dịch Social Marketing được chú ý nhiều hơn. Các thương hiệu lớn cũng đẩy mạnh nhiều chiến dịch thú vị trong tháng 6 vừa qua và gây được dấu ấn lớn đối với cộng đồng mạng.

TikTok x Cannes Lions – #CreativityForGood

Giải thưởng quảng cáo Cannes Lions hàng năm đã trở lại vào tháng 6 vừa qua và thu hút được sự chú ý lớn từ công chúng. Tuy nhiên, năm nay với sự phát triển vượt trội của TikTok, nền tảng xã hội này đã chọn khởi động thử thách của riêng mình lấy cảm hứng từ giải thưởng. Với chủ đề chính là #CreativityForGood, các TikToker có thể tham gia thử thách bằng cách sản xuất chiến dịch quảng cáo của riêng họ hoặc thay mặt cho 1 trong 4 tổ chức phi lợi nhuận – Malala Fund, It Gets Better Project, IFRC và One Tree Planted. Ngoài ra, người dùng có thể chọn một tổ chức từ thiện khác gần gũi với mình để giúp nâng cao nhận thức xã hội sau một năm khó khăn. Đổi lại, TikTok đã cam kết quyên góp 50.000 đô la cho mỗi tổ chức phi lợi nhuận trong số 4 tổ chức phi lợi nhuận được nêu tên.

Nguồn: TikTok

TikTok – #EURO2020

Một lần nữa, TikTok cũng đã truyền cảm hứng cho người dùng của mình tham gia vào các hoạt động kỷ niệm Euro 2020 trong tháng này, với hashtag #EURO2020. Những người hâm mộ bóng đá trên TikTok có thể stitch với những cảnh quay của các cầu thủ nổi tiếng, tạo ra một kết quả hài hước và vui nhộn khuyến khích người dùng ‘tham gia đội hình lớn nhất thế giới’. Không giới hạn ở đó, người dùng có thể tạo những nội dung vui nhộn liên quan tới Euro 2020 sau khi bị hoãn từ năm ngoái.

Tính đến nay, các nội dung viral trên TikTok bao gồm các meme nổi tiếng, thử thách bóng đá nơi công cộng, các đoạn phim hay nhất về trận đấu, những khoảnh khắc phỏng vấn hài hước và dự đoán về những trận đấu gay cấn. Để giúp người hâm mộ cập nhật các trận đấu sắp tới mà không cần rời khỏi ứng dụng, TikTok cũng hiển thị lịch trình hàng ngày một cách hữu ích khi người dùng tìm kiếm đồng Euro trên tab Khám phá.

Nguồn: TikTok UK

Spotify – Only you

Cũng trong tháng 6, Spotify đã khởi động chiến dịch toàn cầu Only You thông qua ứng dụng của mình. Các tính năng thú vị của trải nghiệm Only You trên app Spotify bao gồm tóm tắt về ‘Audio Birth Chart’ của bạn và cơ hội lên kế hoạch cho một bữa tối trong mơ với các nghệ sĩ yêu thích của bạn. Tính năng mới này sẽ tiết lộ thông tin chi tiết về cách bạn nghe nhạc và cho biết sở thích âm nhạc của bạn khác với những người khác như thế nào.​​​​​​

Nguồn: srcwap

Năm ngoái Spotify đã giới thiệu tính năng Wrapped kể về các nghệ sĩ và bài hát hàng đầu được nghe nhiều nhất. Trong khi đó, Only You lại giúp bạn xem các xu hướng khác nhau liên quan đến thói quen nghe nhạc trực tuyến của bạn. Ví dụ, Spotify có thể cho bạn biết rằng bạn thích “đi từ Chillhop đến lofi jazzhop” và chủ yếu thích nghe nhạc hip-hop vào ban đêm. Có những thói quen đôi khi chính bạn cũng không để ý và nhận ra. Có hơn 356 triệu người dùng trên Spotify biết rằng “lắng nghe là tất cả”. Và với hơn 70 triệu bản nhạc và 2,6 triệu tựa podcast để lựa chọn, bạn luôn luôn có điều gì đó mới mẻ để khám phá, chia sẻ và thưởng thức nhưng mỗi người sẽ có một thói quen và gu nghe nhạc riêng. Để nâng cao nhận thức về chiến dịch mới này, Spotify đã phát hành một quảng cáo 30 giây thú vị theo thói quen nghe của một người dùng trong khi cô ấy đang chuẩn bị cho kỳ thi.

Quảng cáo thói quen nghe của cô gái đang chuẩn bị cho kỳ thi
Nguồn: Spotify

Snapchat – Chiến dịch “Niềm tự hào của nước Anh”

Sau khi chính phủ thông báo Alan Turing sẽ được giới thiệu trên tờ 50 bảng tiếp theo của Anh, Snapchat đã kỷ niệm sự kiện này bằng một trải nghiệm AR trong ứng dụng và đặt tên là ‘Niềm tự hào của nước Anh’ để phản ánh cả công lao đột phá của Turing và cũng như xu hướng giới tính của ông trong tháng tự hào. Camera yêu cầu người dùng quét tờ tiền mới được lưu hành để kích hoạt trải nghiệm này. Các tính năng và câu trích dẫn của Turing sẽ hiện ra cùng với lá cờ 7 sắc.

Nguồn: The Rum

Snapchatters có thể tìm hiểu thêm về Turing bằng cách sử dụng ống kính, liên kết với một trang web của Ngân hàng Anh giải thích lịch sử cuộc đời của người tiên phong một cách sâu sắc hơn.

Facebook kỷ niệm Juneteeth Day

Tháng 6 cũng đánh dấu ngày Juneteeth vào ngày 19 của tháng – một ngày lễ tưởng nhớ và phản ánh việc giải phóng nô lệ người Mỹ gốc Phi. Để tưởng nhớ sự kiện này, Facebook đã sản xuất một video đầu tiên trên mạng xã hội do Tina Knowles-Lawson trình bày, giải thích một cách chi tiết về mối liên hệ giữa gia đình cô, những gia đình người Mỹ gốc Phi và tầm quan trọng của tự do.

Qua chiến dịch, cùng các sự kiện và nỗ lực gây quỹ ngày Juneteeth khác trên nền tảng, Facebook hy vọng sẽ tái khẳng định cam kết tiếp tục tôn trọng, nâng cao tiếng nói và doanh nghiệp của người da đen trên các ứng dụng của mình. Tính đến ngày 19/6, Facebook cũng giới thiệu ba doanh nghiệp thuộc sở hữu của người da đen trên Instagram, tất cả đều xuất phát từ nơi sinh ra Juneteeth Day: Galveston, Texas.

Nguồn: BMG Production Music UK

Có thể thấy rằng, giữa lúc cả thế giới đang gặp nhiều khó khăn trong việc vượt qua đại dịch và vận hành nền kinh tế ít chịu thiệt hại nhất, các công ty lớn vẫn đang cố gắng truyền tải sự tích cực, những thông điệp nhân văn đến với tập người dùng của họ. Mỗi chiến dịch marketing trong thời buổi hiện tại giống như một liều thuốc giảm đau khiến chúng ta vượt qua đại dịch một cách dễ chịu hơn, thú vị hơn.