Marketer Thành Toàn
Thành Toàn

Content and course editor @ Brands Vietnam

Agency World W29-30/2021 – Cannes mở quyền xem miễn phí các chiến dịch thắng giải, Havas thắng thầu JLL toàn cầu

Cannes Lions mở quyền xem miễn phí các chiến dịch thắng giải cho người dưới 30. Havas chịu trách nhiệm mảng thương hiệu và sáng tạo toàn cầu cho JLL. Mindshare bổ nhiệm CEO mới thị trường APAC. Cùng nhiều tin tức nổi bật khác đều được tổng hợp trong Agency World tuần 29-30/2021.

*Bản tin Agency World là chuỗi nội dung được cập nhật hàng tuần về những hoạt động, dự án, thay đổi nhân sự, đấu thầu (pitching) của các agency trên thế giới và cả Việt Nam. Thông tin do Brands Vietnam tổng hợp từ nhiều nguồn, bao gồm Agency Mania (thế giới), Campaign Asia (Châu Á) và thông tin do thành viên cung cấp (Việt Nam).

1. Tin vắn

Cannes Lions cho phép người trẻ dưới 30 tuổi được xem miễn phí danh sách các chiến dịch quảng cáo tiêu biểu đã thắng giải, sau cuộc "gây hấn" của 2 bạn trẻ Việt. Thông thường, để xem các chiến dịch thắng giải trên trang lovethework.com, người truy cập phải trả một khoản phí khá đắt đỏ. Để phản đối điều này, hai nhà sáng tạo trẻ Quỳnh Trần và Bảo Toàn đã lập ra trang lovetheworkmore.com tổng hợp lại hơn 300 ý tưởng thắng giải trong hai năm qua của Cannes Lions và chia sẻ hoàn toàn miễn phí cho tất cả mọi người. Cuối cùng, sau khoảng một tuần, Cannes Lions đã đưa ra quyết định trên.

Publicis thâu tóm CitrusAd, một nền tảng truyền thông bán lẻ hỗ trợ các thương hiệu hàng tiêu dùng tối ưu hoá vị trí quảng cáo trên các trang thương mại điện tử. Thời gian tới, nền tảng sẽ hoạt động như một đơn vị độc lập trực thuộc Epsilon, và được tích hợp giải pháp định danh ID CORE từ data marketing agency này. Nhờ đó, các nhà quảng cáo có thể kết nối các hoạt động của họ trên trang TMĐT của nhà bán lẻ với các hoạt động bên ngoài trang mà không cần dựa vào cookie, đồng thời họ sẽ được khai thác vào dữ liệu của nhà bán lẻ phục vụ cho các chiến dịch trên trang. Động thái này sẽ giúp Publicis “cắn” vào miếng bánh truyền thông bán lẻ, với giá trị hiện nay đạt 30 triệu USD.

Publicis thâu tóm CitrusAd
Nguồn: Adweek

2. Số liệu

Publicis Groupe báo cáo tăng trưởng hữu cơ trong QII/2021 đạt 17,1% và trong 6 tháng đầu năm là 9,7%, trở lại tương đương mức doanh thu thời điểm trước đại dịch. Trong đó, công ty tư vấn số Publicis.Sapient và Epsilon là hai đơn vị thúc đẩy tăng trưởng chính cho tập đoàn đến từ nước Pháp này.

Interpublic Group (IPG) báo cáo tăng trưởng hữu cơ trong QII/2021 đạt 19,8% và trong 6 tháng đầu năm là 12,3%. Ông Philippe Krakowsky mong đợi rằng tăng trưởng hữu cơ trong cả năm sẽ đạt 9 – 10%.

Omnicom báo cáo tăng trưởng hữu cơ trong QII/2021 đạt 24,4% và trong 6 tháng đầu năm là 10%. Cụ thể hơn, trong nửa đầu 2021, mảng dịch vụ quảng cáo tăng 13,9%, Tư vấn thương hiệu tăng 4,7%, PR tăng 5,3% và Sức khoẻ tăng 2,3%.

Chi tiêu quảng cáo toàn cầu sẽ tăng 11,2% đạt 669 tỷ USD trong năm 2021, theo báo cáo ‘Advertising Expenditure Forecasts’ vào tháng 7/2021 từ Zenith, và khu vực APAC sẽ có mức tăng 9%. Trong đó, mảng digital sẽ tăng 19% vào năm 2021 và chiếm 58% tổng chi tiêu quảng cáo. Cụ thể hơn, chi tiêu cho mạng xã hội tăng 25%, tìm kiếm trả phí tăng 19%, video trực tuyến tăng 26%. Các kênh truyền thống cũng phục hồi trở lại, với chi quảng cáo cho rạp phim tăng 116%, OOH tăng 16%, đài phát thanh tăng 4%, truyền hình tăng 1%, nhưng quảng cáo in sẽ tiếp tục giảm 8%.

Báo cáo Advertising Expenditure Forecasts
Nguồn: Zenith

3. Hoạt động nổi bật

M&C Saatchi triển khai chiến lược đơn giản hoá tại Đông Nam Á, tập hợp tất cả văn phòng agency tại Singapore, Jakarta và Kuala Lumpur cũng như M&C Saatchi Performance – một agency chuyên mảng mua media – vào một trung tâm (hub). Với mỗi agency có chuyên môn khác nhau, họ hy vọng rằng việc hợp nhất này sẽ mang đến khả năng cung cấp dịch vụ toàn diện và thắng được nhiều khách hàng hơn trong khu vực. Trung tâm này sẽ được dẫn dắt bởi ông Richard Morewood – CEO M&C Saatchi khu vực Châu Á, ông Anish Daryani và Lara Hussein – lần lượt CEO thị trường Indonesia và Malaysia, ông Kabeer Chaudhary – managing director tại M&C Saatchi Performance.

4. Ageny Review

Hoạt động AOR

Havas được bổ nhiệm là agency chịu trách nhiệm mảng thương hiệu và sáng tạo toàn cầu cho công ty bất động sản thương mại JLL, thay thế cho đơn vị tiền nhiệm từ năm 2016 là Gyro của Dentsu. Havas sẽ giúp định hình chiến lược thương hiệu và nền tảng sáng tạo cho JLL, đồng tìm cơ hội thể hiện mục đích thương hiệu (brand purpose) một cách đột phá.

Havas thắng thầu toàn cầu công ty bất động sản thương mại JLL
Nguồn: PR Newswire

Tập đoàn Kering Group, sở hữu nhiều nhãn hàng cao cấp như Gucci và Balenciaga, vừa khởi động một đợt đánh giá agency toàn cầu. Đơn vị thắng thầu sẽ chịu trách nhiệm hoạch định và mua media cho tất cả thương hiệu của tập đoàn này, tập trung vào digital và đổi mới. Publicis Zenith là đơn vị đương nhiệm và cũng sẽ tham gia vào cuộc đấu thầu, được dự đoán sẽ trị giá 566 triệu USD.

Mindshare chấm dứt mối quan hệ kéo dài từ 2014 đến nay với Facebook, sau khi GroupM rút khỏi cuộc đấu thầu năm nay. Tờ WSJ cho biết “đòi hỏi về các điều khoản hợp đồng nghiêm ngặt” của gã khổng lồ công nghệ đã góp phần vào quyết định này. Hiện Dentsu, Havas Group và Publicis Groupe vẫn đang cạnh tranh nhau để trở thành media agency cho Facebook.

Thay đổi nhân sự

Mindshare chỉ định bà Helen McRae vào vị trí CEO tại thị trường Châu Á Thái Bình Dương, để thay thế cho bà Amrita Randhawa. Đến thời điểm hiện tại, bà McRae đã cống hiến hơn 16 tại agency này và đang giữ vai trò CEO của thị trường EMEA (Châu Âu, Trung Đông và Châu Phi).

Bà Helen McRae - CEO tại Mindshare APAC

Dentsu bổ nhiệm ông Fred Levron, cựu Đối tác Sáng tạo tại FCB, vào vai trò Giám đốc Sáng tạo Toàn cầu nhằm chuyển đổi danh tiếng và chất lượng sáng tạo của mạng lưới. Ông Levron sẽ bắt đầu làm việc vào đầu tháng 11/2021và chịu trách nhiệm giám sát mảng sáng tạo của các agency thuộc mạng lưới. Trong bốn năm làm việc tại FCB, ông đã góp phần tạo nên những chiến dịch thắng lớn như “Contract for Change” của Anheuser-Busch InBev, hay “Whopper Detour” của Burger King.

Omnicom bổ nhiệm bà Karen van Bergen vào vai trò Giám đốc Bền vững Môi trường, chịu trách nhiệm giám sát các sáng kiến và chiến lược về biến đổi khí hậu của tập đoàn, bao gồm việc thiết lập các mục tiêu, chính sách và quan hệ đối tác có thể đo lường được nhằm giảm lượng khí thải carbon. Động thái này nằm trong kế hoạch từ 5 năm trong việc giảm tác động của agency đến môi trường. Bà Bergen được giao nhiệm vụ lập kế hoạch hành động nhằm đạt mục tiêu đến năm 2023.

Xem thêm bài viết cùng chuyên mục tại đây.

Theo Thành Toàn / Brands Vietnam
* Nguồn: Tổng hợp