7 đặc điểm khác biệt khi triển khai Marketing quốc tế #1: Kênh Marketing & Ngôn ngữ

Việc triển khai Marketing thị trường quốc tế có rất nhiều điểm khác với Marketing nội địa. Để triển khai thuần thục và đem đến hiệu quả cao, ngoài việc hiểu bản chất của Marketing thì doanh nghiệp và marketers cần quan tâm các yếu tố khác biệt dưới đây.

Kênh Digital Marketing

Với nhóm kênh Digital Marketing, ở Việt Nam và trên thế giới, Facebook và Google có thể là 2 kênh phát triển nhất. Tuy nhiên, ở các quốc gia khác lại có kênh riêng dành cho khu vực của họ. Điển hình như ở Nga, Yandex là công cụ tìm kiếm phổ biến nhất. Quốc gia này và các nước trong Liên bang Nga cũ không dùng Facebook, nhưng lại thích dùng Instagram và phổ biến nhất là VK (Vkontakte) – mạng xã hội cho những nước nói tiếng Nga được phát triển từ 2006.

Ở Trung Quốc, các kênh Digital Marketing thông thường hầu hết bị chặn và được sử dụng bởi các kênh bản địa như Weibo, Baidu, Wechat. Tại Mỹ, nhu cầu triển khai Marketing trên kênh Twitter rất lớn. Hàn Quốc và Nhật có Line, Naver, Kakao Talk.

Nguồn: Pexels

Ở Việt Nam, công cụ chat phổ biến nhất không phải Whatsapp, Viber hay Telegram, mà chính là Zalo. Facebook vẫn là mạng xã hội lớn và thịnh hành nhất, dù gần đây có TikTok đang phát triển nhanh. Kênh tìm kiếm lớn vẫn là Google, theo sau là Cốc Cốc.

Các nhóm kênh này có cách vận hành hầu hết là giống nhau. Tuy nhiên, các kênh đều được tối ưu thuật toán riêng cho hành vi, văn hoá và đặc điểm của thị trường.

Thống kê về lượng người dùng các mạng xã hội, để bạn có cái nhìn tổng quan và thấy rằng có nhiều con đường để tiếp cận khách hàng quốc tế.

Kênh Marketing truyền thống cho thị trường quốc tế

Với nhóm kênh truyền thống, các kênh hội chợ, PR, webinar, các hoạt động trong hiệp hội, tổ chức thương mại, hay việc lấy giải thưởng hoặc chứng chỉ là hoạt động chủ yếu của Marketing quốc tế. Vì khoảng cách lớn về địa lý, các doanh nghiệp trong nước dành 70% nguồn lực để tiếp cận qua kênh online với nếu có năng lực Digital Marketing tốt, 30% sẽ dành cho kênh offline. Thông thường, Marketing sẽ phối hợp với vị trí Sale Represetative (dễ hiểu như Sale đại diện) tại quốc gia mục tiêu để tăng hiệu quả trong việc khai thác thị trường.

Thống kê các hội chợ triển lãm B2B trên thế giới.

Ngôn ngữ cho thị trường mục tiêu

Mở rộng ngôn ngữ tiếp cận chính là mở rộng thị trường mới. Dù tiếng Anh là ngôn ngữ chính và phổ biến nhất trong kinh doanh, doanh nghiệp vẫn nên nghiên cứu ngôn ngữ chính được sử dụng bởi đa số khách hàng ở mỗi thị trường. Nghiên cứu cho thấy hơn 70% người tiêu dùng có nhiều khả năng mua một sản phẩm hoặc dịch vụ hơn khi sản phẩm được bán bằng ngôn ngữ của họ.

Theo Danh sách ngôn ngữ theo tổng số người sử dụng, tiếng Anh chỉ có 1,286 tỉ người nói trên hơn 7 tỉ người. Như vậy, phạm vi của tiếng Anh không quá lớn như chúng ta tưởng tượng.

Thống kê danh sách ngôn ngữ.

Yếu tố ngôn ngữ địa phương rất mạnh là chuyện bình thường. Ví dụ, tại Pháp, dù người Pháp có thể sử dụng tiếng Anh, nhưng nếu không biết tiếng Pháp thì bạn ít có khả năng xin được việc.

Bằng cách nghiên cứu sâu bằng cả phương pháp sơ cấp và thứ cấp, doanh nghiệp xuất khẩu có thể tìm ra những điều thú vị về ngôn ngữ được sử dụng tại từng quốc gia. Ví dụ, ở Mỹ Latinh, tiếng Tây Ban Nha được sử dụng rộng rãi, nhưng một số nghiên cứu sâu hơn cho thấy rằng tiếng Bồ Đào Nha là ngôn ngữ chính ở Brazil – thị trường lớn nhất trong khu vực – trong khi tiếng Pháp, tiếng Hà Lan và các ngôn ngữ bản địa cũng được sử dụng ở các nước Mỹ Latinh khác.

Nguồn: Freepik

Kỹ năng ngôn ngữ cũng có sự khác nhau giữa các khách hàng ở độ tuổi khác nhau. Ví dụ, ở Châu Âu, thế hệ trẻ có xu hướng nói tiếng Anh nhiều hơn những người lớn tuổi. Bởi vậy, doanh nghiệp cần nghiên cứu sâu vấn đề này để thành công mang sản phẩm của mình tới tay người tiêu dùng.