Marketer OnMarketer by NOVAON
OnMarketer by NOVAON

Nền tảng Omni-Channel Marketing Automation, onmarketer.net

Chiến lược Marketing mùa Covid - Biến đổi để Thích nghi

Dịch bệnh toàn cầu ảnh hưởng đến mọi khía cạnh trong cuộc sống. Với mỗi doanh nghiệp, đây là cuộc chơi sinh - tử với đầy những rủi ro và thách thức mới.

Hơn một trăm ngàn doanh nghiệp ngừng kinh doanh trong năm 2020, với hàng ngàn doanh nghiệp chính thức giải thể. Đổi mới trong tư duy và chiến lược chính là điều mọi thương hiệu phải làm để không chỉ duy trì hoạt động, mà thành công thích ứng, biến đổi để phát triển ngay cả trong thời buổi dịch bệnh.

Marketing là một trong những lĩnh vực cần nhanh chóng đón đầu xu hướng mới. Cùng OnMarketer điểm qua những chiến lược marketing trực tuyến và trực tiếp giúp bộ phận tiếp thị doanh nghiệp thích ứng với cuộc chơi mới nhé!

1. Online Marketing

Công nghệ kỹ thuật phát triển là lợi thế vô cùng lớn cho tiếp thị trực tuyến ngày nay. Người tiêu dùng ngày càng dành nhiều thời gian sử dụng Internet và thương mại điện tử chứng kiến mức tăng trưởng hơn bao giờ hết thời kỳ dịch bệnh. Là một marketer, bạn có ý tưởng gì cho doanh nghiệp?

1.1 Sáng tạo nội dung video

Video trở thành một dạng thức nội dung phổ biến nhất trên các phương tiện truyền thông. Nếu chưa chú trọng tiếp thị video thì đây chính là thời để doanh nghiệp đầu tư công sức và ngân sách cho dạng nội dung này.

Trong thời điểm giãn cách xã hội, con người khao khát tìm kiếm sự vui nhộn, tính giải trí trong cuộc sống. Vô tận trong sáng tạo với khả năng thu hút sự chú ý cao từ người dùng biến video trở thành một "vũ khí" sinh lời cho doanh nghiệp.

Một video thế nào là tốt? Hãy tạo nên một video thú vị. Tiêu chuẩn người dùng ngày càng cao, họ muốn được thư giãn, được an ủi. Họ đòi hỏi sự vui nhộn, tiêu khiển, đưa họ thoát khỏi thực tại buồn chán.

Hãy tạo nên một chuỗi video có tính liên kết. Lôi kéo sự chú ý, thôi thúc người xem từ yêu thích, đến mong chờ thêm nữa những nội dung mới. Một chiến lược tiếp thị thành công khi vượt ra ngoài việc bán sản phẩm, chúng xây dựng và làm bền chắc hơn mối quan hệ giữa thương hiệu và khách hàng .

1.2 Livestream trên nền tảng mạng xã hội

Livestream trở thành hình thức tiếp thị hiệu quả nhất thời điểm hiện tại trong việc lôi kéo lưu lượng khách hàng. Không cần đến một đối tác chuyên nghiệp, marketer hoàn toàn có thể hiện thực hóa ý tưởng này.

Hãy bắt đầu từ việc hỏi - đáp trên một buổi livestream. Điều này cũng tạo điều kiện giúp marketer thấu hiểu, đến gần hơn khách hàng.

Với livestream, marketer có thể khéo léo lồng ghép sản phẩm, biến chúng thành một chủ đề để người tiêu dùng bàn luận. Lấy ví dụ cho sản phẩm thanh kẹo chocolate. Bằng việc đặt những câu hỏi thú vị như "Nơi kỳ cục nhất bạn đã từng ngồi tận hưởng thanh kẹo chocolate?" hay "Ai là người xứng đáng được bạn chia sẻ thanh chocolate này?", bạn kích thích người dùng liên tưởng, chia sẻ suy nghĩ về sản phẩm và có thể chia sẻ, lôi kéo thêm bạn bè tham gia.

1.3 Bắt đầu xây dựng blog

Blog kinh doanh là một trong những kênh tiếp thị không thể thiếu của một nhà kinh doanh sành sỏi. Trong thời buổi dịch bệnh, blog ngày càng đóng vai trò quan trọng trong chiến lược tiếp thị trực tuyến và phát triển kinh doanh của thương hiệu.

Để vận hành blog, bạn cần bỏ không ít thời gian và công sức. Không chỉ là một trang tin tức đẹp mắt, hãy biến chúng thành một nơi truyền tải thông tin cập nhật hàng ngày.

Một chiến lược toàn diện cũng là điều bạn cần có. Đảm bảo rằng blog của bạn đã được gắn các đường link liên kết, có một chiến lược tối ưu chuyển đổi toàn diện với nội dung chuẩn SEO. Xây dựng hệ thống backlink giúp bạn có thêm độ uy tín và lôi kéo truy cập mới tìm hiểu thương hiệu.

1.4 Mạng xã hội

Tận dụng triệt để các nền tảng mạng xã hội trong thực thi các chiến dịch tiếp thị là điều không thể thiếu. Hãy cân nhắc một số lưu ý nhỏ dưới đây:

  • Quảng cáo: Thu thập dữ liệu từ chính website, ứng dụng chúng trong chiến dịch quảng cáo với mục tiêu rõ ràng giúp nhiều hơn những khách hàng tiềm năng biết đến thương hiệu.
  • Tương tác: Dùng khoảng thời gian này để kết nối và tương tác với người dùng mạng xã hội. Trong thời điểm Covid-19, việc kinh doanh có thể phải đối mặt với tình trạng xuống dốc, nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc bạn tạm ngừng tương tác với khách hàng. Có mặt ở mọi nơi, khiến người dùng ghi nhớ dịch vụ và sản phẩm của mình, từ đó bạn sẽ ngay lập tức xuất hiện khi họ có nhu cầu.
  • Tích hợp đa chiến dịch thu chuyển đổi: Tối đa các hình thức lôi kéo khách hàng trên các kênh bán hàng trực tuyến như Gamification, Form Inline hay InStory - tạo các tin vắn dạng Story thông báo về sản phẩm, chương trình mới...

1.5 Kết nối

Không chỉ tương tác với khách hàng, mà xây dựng mối quan hệ với đối tác cũng là điều vô cùng quan trọng. Hãy dành thời gian này để tạo các mối quan hệ với các doanh nghiệp có chung ý tưởng kinh doanh và tập khách hàng. Các mối quan hệ có thể giúp đỡ bạn rất nhiều trong thời điểm dịch bệnh này.

1.6 Tiếp thị qua email

Email là một trong những kênh tiếp thị trực tuyến quan trọng trong kết nối với khách hàng mùa dịch. Bạn có thể ứng dụng email trong một số hoạt động như:

  • Mở rộng danh sách khách hàng: Hãy lôi kéo thật nhiều người dùng đăng ký nhận tin tức từ doanh nghiệp, từ đó tích lũy một tập dữ liệu khách hàng giá trị
  • Cập nhật tình trạng hàng hóa: Nếu cửa hàng của bạn vẫn mở cửa, hãy cho khách hàng biết sản phẩm hay dịch vụ nào đang sẵn sàng phục vụ hiện tại. Nếu bạn chuyển qua mô hình giao hàng và thanh toán online, hãy chắc chắn khách hàng đã nắm rõ điều đó.
  • Sáng tạo nội dung: Xây dựng những thông điệp thú vị, dễ dàng điều hướng nhằm thu hút khách hàng ghé website mua hàng.

1.7 Tiếp thị liên kết

Với những website thương mại điện tử như Amazon hay Shopee, tiếp thị liên kết là chiến lược không thể thiếu.

Bằng cách quảng bá sản phẩm của các nhà bán lẻ trên hệ thống, Shopee có thể thu thêm vô vàn đơn hàng, tạo lợi nhuận cho cả người bán và thương hiệu. Nếu bạn có thể đem sản phẩm của đối tác đến gần người dùng hơn, doanh nghiệp có thể nhận được hoa hồng. Việc này cũng giúp bạn có thêm nhiều lượng truy cập vào website.

1.8 Google My Business (GMB)

Đối với doanh nghiệp, GMB có tầm quan trọng tương tự như SEO. GMB tạo nên một hình ảnh uy tín cho thương hiệu trên thanh công cụ tìm kiếm.

Hãy dành thời gian tối ưu công cụ này. Bằng cách đưa nhiều thông tin cho doanh nghiệp, bạn sẽ càng trở nên ấn tượng trong mắt người dùng. Để đảm bảo thứ hạng cao, hãy bổ sung vào các danh mục:

  • Đặt lịch hẹn
  • Nhắn tin
  • Thuộc tính
  • Q&A
  • Đánh giá

2. Offline marketing

2.1 Giao hàng không chạm

Rất nhiều doanh nghiệp đã ứng dụng phương thức giao hàng không chạm vào mô hình kinh doanh. Có thể nhắc đến như thương hiệu NowFood, Grab hay KFC đã áp dụng thành công hình thức giao hàng không tiếp xúc, đảm bảo an toàn mua dịch bệnh.

2.2 Trở về "nguyên thủy"

Khách hàng của bạn đều đang ở tại nhà, tại sao không gửi đến họ những tờ rơi?

Cách làm "nguyên thủy" có thể gây ấn tượng cho khách hàng không?

Hãy tạo nên những nội dung thật thú vị, đặc sắc cho họ trong khoảng thời gian nhàm chán. Họ sẽ không bỏ qua một thông tin giá trị, một poster được trau chuốt về hình thức chỉ vì đây là một phương thức xưa cũ.

KẾT

Trong khoảng thời gian dịch bệnh còn đang diễn biến phức tạp, hãy nhanh chóng biến đổi, thích ứng với tình hình. Sáng tạo và đổi mới trong tiếp thị là cách nhiều doanh nghiệp đã thực hiện và đạt được thành công.

Tiếp thị đa kênh trở thành một xu hướng không thể bỏ qua, từ website, mạng xã hội, tới kênh email. Không chỉ xuất hiện ở mọi nơi, mà các thông điệp và chiến dịch phải có sự đồng nhất, cá nhân hóa nhờ ứng dụng công nghệ tự động và big data. OnMarketer đem đến giải pháp Omni-channel Marketing Automation hàng đầu, cho phép doanh nghiệp tối ưu chuyển đổi, nuôi dưỡng khách hàng tự động với ít hơn chi phí và công sức. Đồng hành với hàng ngàn doanh nghiệp trong chuyển đổi số, chúng tôi tin rằng tự động hóa đa kênh chính là nhân tố vô cùng quan trọng giúp mọi thương hiệu biến đổi và thích ứng thời đại mua sắm trực tuyến lên ngôi.

Nắm bắt thời cơ, tận dụng những kỹ thuật, công cụ hiện đại nhất trong cải thiện hiệu quả tiếp thị giúp doanh nghiệp nắm chắc phần thắng, vượt sóng thành công.