Marketer Le Vu
Le Vu

Managing Partner @ FB Academy

Cách để bắt đầu kinh doanh F&B

Tối qua tôi có trò chuyện với một bạn có ý định làm chủ một cơ sở kinh doanh ẩm thực, tôi nhận thấy các bạn đa số không thấy những khó khăn mà công việc này mang lại. Đã có quá nhiều thống kê về tỷ lệ thất bại của các doanh nghiệp F&B tại Việt Nam.

Nhưng đừng băn khoăn! Điều này không có nghĩa là bạn không nên mở quán cà phê hoặc nhà hàng của bạn. Điều đó chỉ có nghĩa là bạn cần phải thông minh để bạn không thể trở thành một phần của thống kê thất bại đó.

Đây là các hướng dẫn của tôi để giúp các bạn có cái nhìn tổng thể về các bước chuẩn bị cho giấc mơ sỡ hữu một nhà hàng.

BƯỚC 01: THU HẸP Ý TƯỞNG VÀ KIỂM TRA THỊ TRƯỜNG

Có rất nhiều quán cafe với các concept khác nhau tại khu vực bạn đang sinh sống.

Hãy suy nghĩ về điều đó trong một giây. Và điều gì sẽ làm nổi bật doanh nghiệp F&B của bạn nếu bạn muốn làm điều tương tự trong cùng một lĩnh vực? Hãy nghĩ về những gì bạn muốn bán - Cà phê Việt Nam? Cà phê pha máy? Thức ăn? Món tráng miệng?

Phân tích và nghiên cứu! Phân tích thị trường và nhận ra nhu cầu và thị trường ngách nằm ở đâu để thu hẹp danh sách của bạn để bạn có thể chọn 1 - 3 ý tưởng để kiểm tra. Kiểm tra ý tưởng của bạn và chuẩn bị một vài phiên bản của các bữa ăn hoặc đồ uống cho đến khi bạn đưa ra công thức hoàn hảo cho sản phẩm của mình.

Phần ban đầu này của việc bắt đầu kinh doanh F&B đòi hỏi RẤT NHIỀU sự sáng tạo và kiên nhẫn, nhưng bạn càng đầu tư nhiều thời gian vào việc tạo ra các công thức và kinh doanh phù hợp, cơ hội thành công của bạn càng cao.

BƯỚC 02: XÂY DỰNG KẾ HOẠCH KINH DOANH

Tiếp theo, bước quan trọng nhất: tạo kế hoạch kinh doanh F&B chi tiết.

Điều này là để giúp bạn và các cổ đông tiềm năng hiểu sâu hơn về ý tưởng của bạn và tính khả thi của doanh nghiệp vì rất khó để bạn vận hành doanh nghiệp chỉ một mình, bạn cần sự giúp sức về vốn và kinh nghiệm vận hành của những người khác cùng tham gia.

Một kế hoạch kinh doanh F&B nên bao gồm những điều sau đây:

  • Ý tưởng kinh doanh - bạn sẽ trở thành một nhà hàng phục vụ nhanh, nhà hàng bistro hay quán bar? Bạn sẽ bán đồ ăn / đồ uống nào và giá của mỗi loại là bao nhiêu?

  • Mô hình doanh nghiệp - bạn đang bắt đầu kinh doanh như một hộ kinh doanh cá thể hoặc thông qua quan hệ đối tác? Có lẽ thậm chí là một công ty cổ phần hoặc công ty TNHH?

  • Thị trường mục tiêu - nhóm khách hàng nào sẽ là tiềm năng cho doanh nghiệp của bạn?

  • Địa điểm - doanh nghiệp của bạn sẽ được đặt ở đâu? Khách hàng của bạn ở đâu? Bạn sẽ phải đối mặt với loại cạnh tranh nào trong lĩnh vực đó? Những điều quan trọng cần xem xét cho vị trí hoàn hảo là chi phí thuê, khả năng tiếp cận khách hàng tiềm năng, khoảng cách với đối thủ cạnh tranh.

  • Tiếp thị - bao gồm tên và logo doanh nghiệp của bạn. Chiến lược tiếp thị và thương hiệu của bạn là gì?

  • Dự báo tài chính và ngân sách - tạo dự báo chi phí bạn sẽ phải chịu, ví dụ: hàng tồn kho (thực phẩm và đồ uống), lao động, thuê và các chi phí khác.

  • Hoạt động - cấu trúc doanh nghiệp của bạn sẽ như thế nào? Hãy suy nghĩ về cách quản lý cho nhân viên của tất cả bộ phận.

BƯỚC 03: CHI PHÍ ĐẦU TƯ

Bây giờ, bạn đã có thời gian để suy nghĩ về các chi phí cho hoạt động kinh doanh F & B của mình.

Đây là một số chi phí để các bạn tham khảo:

  • Giấy phép hoạt động

  • Cọc thuê nhà

  • Trang thiết bị

  • Tiếp thị ban đầu

  • Nhân viên trong thời gian đào tạo ban đầu.

  • Thiết bị công nghệ (WiFi, phần mềm doanh nghiệp,...)

Và trên đây chỉ là chi phí một lần.

Sau này, bạn có chi phí liên tục mà bạn có thể chi tiêu mỗi tháng cho các khoản thanh toán định kỳ như lãi ngân hàng nếu có khoản vay, tiền thuê nhà, tiền lương, bảo hiểm và chi phí thực phẩm.

Về cơ bản, bạn cần rất nhiều vốn để bắt đầu, và cần đủ vốn để tiếp tục phát triển. Đừng kỳ vọng sẽ kiếm được lợi nhuận ngay lập tức và hiểu rằng tiền sẽ luôn luôn bị thắt chặt lúc đầu.

BƯỚC 04: GIẤY TỜ PHÁP LÝ

Để tránh rắc rối phát sinh trong lúc điều hành doanh nghiệp bạn cần phải tìm hiểu và chuẩn bị đầy đủ tất cả các giấy tờ pháp lý phù hợp cho một doanh nghiệp F&B. Nó bao gồm: GPKD, bảo hộ thương hiệu, BHXH cho nhân viên, giấy VSATTP, PCCC,...

BƯỚC 05: BẢO ĐẢM BẠN CÓ CHUỖI CUNG ỨNG TỐT

Để doanh nghiệp của bạn thành công, bạn cần tìm kiếm một nhà cung cấp tốt và đáng tin cậy cho doanh nghiệp của bạn.

Tốt nhất, bạn nên có được những sản phẩm và nguyên liệu tươi ngon nhất với số lượng phù hợp và đúng thời điểm.

Duy trì mối quan hệ tốt với nhà cung cấp của bạn cũng rất quan trọng để đảm bảo rằng mọi sự cố trong tương lai có thể được khắc phục ngay lập tức

Khi vận hành doanh nghiệp lớn, vai trò của các Quản Lý Chuỗi Cung Ứng là cực kỳ quan trọng cho sự cạnh tranh về sản phẩm của bạn.

BƯỚC 06: CHUẨN BỊ TRANG THIẾT BỊ

Khi bạn đã bảo đảm tài chính của mình, đó là thời gian để bắt đầu tìm kiếm tất cả các trang thiết bị bạn cần.

Đối với các doanh nghiệp F&B, trang thiết bị nhà hàng sẽ là một trong những chi phí khởi nghiệp quan trọng nhất của bạn.

Tạo một danh sách và so sánh chi phí cho từng thiết bị để tìm các giao dịch tốt nhất

BƯỚC 07: CHỌN HỆ THỐNG TÍNH TIỀN POS

Mỗi doanh nghiệp F&B đều cần có một hệ thống POS tốt để giúp các hoạt động điều hành hiệu quả hơn.

Một hệ thống POS cho phép bạn:

  • Gửi đơn đặt hàng nhanh chóng đến nhà bếp hoặc quầy pha chế.

  • Quản lý và tùy chỉnh bố trí sơ đồ bàn.

  • Theo dõi đặt bàn

  • Thực hiện thanh toán

  • Và hơn thế

Một hệ thống POS tốt sẽ đảm bảo bạn có sự liên lạc rõ ràng và liên tục giữa nhà bếp và nhà bàn.

Và bạn cũng sẽ được cung cấp các phân tích dữ liệu và báo cáo sâu sắc sẽ giúp bạn xác định xu hướng và mọi sự thiếu hụt liên quan đến dòng tiền hoặc nhân sự.

Có nhiều loại hệ thống POS khác nhau với các tính năng khác nhau để lựa chọn. Tùy thuộc vào mô hình kinh doanh F&B của bạn, bạn nên tìm một doanh nghiệp phù hợp nhất với nhu cầu kinh doanh của bạn.

BƯỚC 08: TẠO RA THỰC ĐƠN

Có bao nhiêu sản phẩm bạn đang dự định bán? Hãy chắc chắn rằng bạn không làm quá nhiều vì quá nhiều sự lựa chọn có thể khiến khách hàng bỏ đi!

Khi tạo menu của bạn, hãy nhớ cân nhắc những điều này:

  • Sử dụng ngôn ngữ mô tả và rõ ràng

  • Hiển thị hình ảnh của các sản phẩm thức ăn / thức uống bất cứ khi nào có thể

  • Luôn luôn bao gồm một lời giải thích ngắn về những nguyên liệu trong mỗi món ăn

  • Làm nổi bật các lựa chọn được đề xuất

  • Giữ nó sạch sẽ và đơn giản để đọc

BƯỚC 09: ĐƯA RA CHIẾN LƯỢC TIẾP THỊ

Làm thế nào để bạn được mọi người biết đến quán cà phê, nhà hàng của bạn?

Bạn cần vận dụng tất cả các kênh tiếp thị từ truyền thống như: băng rôn, quảng cáo TV...đến hiện đại như truyền thông xã hội: Facebook, Google, Instagram...tối thiểu từ 3 tháng trước ngày khai trương để gây sự chú ý đối với doanh nghiệp của bạn.

BƯỚC 10: BẢO TRÌ CHẤT LƯỢNG

Một trong những yếu tố quan trọng nhất để kinh doanh F&B thành công là duy trì tiêu chuẩn cao về thức ăn và thức uống và dịch vụ khách hàng.

Bạn cần đảm bảo rằng các sản phẩm của bạn đáp ứng sự mong đợi của khách hàng bởi vì điều đó sẽ khiến họ quay trở lại nhiều hơn.

Dành thời gian để hoàn thiện công thức và thuê nhân viên phù hợp để tạo và cung cấp những món ăn / đồ uống này cho một chặng đường dài.

Luôn cố gắng để có được phản hồi và đánh giá từ khách hàng và sử dụng chúng để không ngừng cải thiện.

Các bạn đã có đầy đủ thông tin. Bạn hãy sẵn sàng để bắt đầu hành trình thành công mới của bạn!